Tin tức

Nhà báo Hàn trên phim điện ảnh Hàn

20/01/2016

Phóng viên là một trong những nghề nghiệp phổ biến nhất trên màn ảnh rộng Hàn Quốc thời gian gần đây.

Dù là phim ly kỳ tội phạm hay phim hài, nhiều kiểu phóng viên khác nhau – từ báo in tới truyền hình – đều xuất hiện trên phim điện ảnh, mỗi kiểu đại diện những đặc điểm khác nhau của nghề này.

Nhiều khi vai trò của họ nòng cốt quyết định toàn bộ cốt chuyện của phim, khi khác lại khá nhỏ, xuất hiện với vai trò hỗ trợ giúp nhân vật chính đạt được mục tiêu quan trọng hơn.

JoongAng Daily xếp loại một số nhà báo đáng nhớ nhất từng xuất hiện trong những phim điện ảnh Hàn Quốc phát hành năm vừa qua.

You Call It Passion

Do Ra Hee, phóng viên giải trí mới vào nghề ở một tòa soạn nhỏ (ảnh trên, giữa hàng đầu).

Da Ra Hee, do nữ diễn viên được yêu mến Park Bo Young thủ vai, tốt nghiệp trường chuyên ngành báo chí hàng đầu.

Tuy nhiên, sau khi bước chân vào thị trường việc làm khó khăn, cạnh tranh, ước mơ lớn trở thành một nhà báo được kính trọng đã tiêu tan. Sau khi không được tuyển vào những tờ báo lớn, cuối cùng cô cũng có được công việc đầu tiên tại một tòa soạn nhỏ trong mảng giải trí.

Khi đang ở giai đoạn thử thách, cô bị ông sếp điên khùng Ha Jae Kwan (Jung Jae Young thủ vai) đối xử không khác gì nô lệ, bị bảo là có “não chim” rồi nhiều thứ khác. Tất cả công việc của cô chỉ là ngồi ở bàn làm việc, tạo ra hàng tá thứ tin tức trên mạng, sao chép từ những gì các trang mạng khác đã viết.

Rồi đến một ngày, cô có được tin sốt dẻo từ một ngôi sao có ảnh hưởng và ngay lập tức trở thành phóng viên được nể trọng nhất của Ha Jae Kwan. Tuy nhiên, khi cô biết được nội tình câu chuyện nhiều hơn, cô phân vân giữa việc đưa tin độc quyền hay làm theo lương tâm.

Câu chuyện về sự trưởng thành của một phóng viên cực kỳ may mắn này đại diện cho thế giới giải trí tương đối chính xác, với hình ảnh các phóng viên đứng thành hàng ở một quán cà phê khu Samcheong Dong để phỏng vấn diễn viên và đạo diễn. Nhiều phóng viên rất đồng cảm khi Ha Jae Kwan soi mói bài viết của Ra Hee.

The Exclusive: Beat the Devil’s Tattoo

Heo Moo Hyuk, phóng viên thời sự ở đài truyền hình cáp.

Sau khi vào được một công ty có ảnh hưởng, Heo Moo Hyuk (Jo Jung Suk), một phóng viên thời sự truyền hình cáp, đang trên bờ vực mất việc.

Tất cả những gì anh cần là một tin thật độc để giữ chỗ đứng trong công ty.

Thế rồi một ngày, anh có được cơ hội lớn khi một người phụ nữ giấu mặt tiết lộ vụ giết người hàng loạt đang diễn ra, nói rằng thủ phạm đang sống cạnh nhà cô.

Trước khi làm rõ sự thật, Heo Moo Hyuk đã đưa tin và tạo ra một cơn chấn động. Tỷ suất khán giả tăng thần tốc, đưa anh trở thành vị cứu tinh của nhà đài đang xuống dốc. Tuy nhiên, anh sớm nhận ra đoạn ghi chú lấy được từ nhà của kẻ được cho là nghi phạm chỉ là những câu từ tiểu thuyết.

Bộ phim mô tả một cách thực tế những khó khăn của các phóng viên mảng đời sống, chẳng hạn khi một đám phóng viên núp trong chiếc xe tải để nhanh chóng đưa tin tức hay căng thẳng cạnh tranh nhau để lấy được phản hồi từ quan chức chính quyền. Phim cũng đào sâu vào những mặt tối hơn của nhà đài, khi mà tỷ suất người xem và quảng cáo có sức ảnh hưởng quá mức.

Tuy nhiên, đưa tin một câu chuyện chưa được xác minh là điều hiếm khi xảy ra ngoài đời thật. Bộ phim tập trung nhiều vào việc mô tả những niềm vui và nỗi buồn của dân văn phòng hơn là đời phóng viên.

Collective Invention

Seo Sang Won, phóng viên hợp đồng của đài tin tức công.

Seo Sang Won, do Lee Chun Hee thủ vai, không có gì nhiều để khoe khoang về bản thân, tốt nghiệp từ một trường đại học chẳng danh giá và gốc gác gia đình cũng bình thường. Tuy nhiên, khi nhà đài ABS thiếu phóng viên do vụ biểu tình đang diễn ra, tổng biên tập tuyển Seo Sang Won với điều kiện anh phải theo một vụ về “người cá”.

Không có nhiều lựa chọn, anh đi theo Park Gu (Lee Kwang Soo), một anh chàng nửa người nửa cá sản phẩm của thí nghiệm y học bất hợp pháp, với cô bạn gái của Park Gu (Park Bo Young) đi cùng. Xem ra anh đã có một khởi đầu tốt, ghi hình sinh vật đột biến này từng phút giây với cái máy quay bên cạnh, nhưng dư luận công chúng thay đổi xoành xoạch bắt đầu hết hứng thú với chủ đề của anh, câu chuyện bắt đầu cạn.

Sau vụ này, Seo Sang Won trở thành phóng viên chính thức, nhưng đã mất đi ý định một thời tham vọng của anh là trở thành một phóng viên có đạo đức cống hiến để cho xã hội tốt đẹp hơn. Khi Park Gu thú nhận rằng anh chỉ muốn được “bình thường”, Seo Sang Won cũng hỏi bản thân tại sao lúc đầu anh lại muốn trở thành phóng viên đến thế, cũng chính là lúc anh trở thành một phóng viên thực thụ đi tìm sự thật

Bằng việc khắc họa Seo Sang Won là người duy nhất cố tìm kiếm con người thật của Park Gu, tách biệt khỏi vẻ bề ngoài đột biến và những dư luận của công chúng, bộ phim mang đến một phóng viên đáng ca ngợi.

Minority Opinion

Gong Soo Kyung: phóng viên xã hội.

Gong Soo Kyung (Kim Ok Bin thủ vai) là một nhà báo chính trực muốn lật tẩy những sự thật xấu xa nhất của xã hội.

Cô đánh hơi tin tức tốt và đủ cứng để đưa tin những sự kiện căng thẳng chẳng hạn cuộc đụng độ lớn giữa cảnh sát và cư dân ở một khu vực sắp tái quy hoạch.

Giữa cuộc đụng độ nghiêm trọng này, cậu trai đang tuổi lớn của Jae Ho (Lee Gyoung Young thủ vai), một trong những người bị thu hồi đất, bị giết chết. Cảnh sát khẳng định rằng một tên lưu manh đã hại đứa trẻ vô tội, nhưng Jae Ho chắc chắn cảnh sát đã giết con trai mình.

Soo Kyung nhạy cảm nhận ra có gì không đúng và hợp tác với luật sư biện hộ Jin Won (Yoon Kye Sang) do Jae Ho thuê để đào sâu vụ việc. Cô tìm ra rằng Nhà Xanh có liên quan tới vụ này, nhưng không có bằng chứng chắc chắn và nguồn đáng tin, sếp cô không cho đưa tin. Nhưng cô không phải kiểu phóng viên dễ dàng từ bỏ.

Cô thu hút sự chú ý của dư luận bằng việc thuyết phục Jin Won đệ trình một vụ kiện đáng giá 100 won chống lại đất nước để làm nổi bật tội trạng của nghi phạm và cố đưa dư luận về phía Jae Ho.

Mặc dù nhiều điều trong cách cô theo đuổi cái tạm gọi là sự thật có vẻ hơi bị cường điệu, đến giờ Soo Kyung là kiểu nhà báo điển hình nhất có thể thấy trong phim Hàn.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily