Tin tức

Nhà sản xuất Avatar giải thích quá trình thực hiện phần tiếp theo

30/01/2011

Jon Landau cho biết đội ngũ sáng tạo sẽ bắt đầu làm việc trước khi James Cameron có kịch bản.

Tám tháng sau lần ra mắt phá kỷ lục bộ phim Avatar của James Cameron, và với một lần phát hành phiên bản kéo dài chỉ vài tuần trước, nhà biên kịch/đạo diễn đã có một cuộc tìm kiếm quy mô lớn những ghi chép dành phần tiếp theo. Cuối cùng ông sẽ đan kết mạch truyện lại với nhau từ mớ hỗn hợp đó theo tư duy dựa trên hành tinh Pandora.

Khi nào quy trình đó có thể bắt đầu – từ những ghi chú cho đến kịch bản – là suy đoán của mọi người, nhưng theo như những cộng sự sản xuất lâu năm của Cameron, Jon Landau, phát biểu với MTV New, các nhà sản xuất phim sẽ không chờ đợi một bản phác thảo trước khi họ bắt đầu tái tạo lại thế giới của Avatar.

Nhóm sáng tạo cũng sẽ bắt đầu tiến hành phát triển sinh vật và môi trường “ngay khi Jim chốt lại một vài trong số những ghi chú đó,” Landau giải thích. “Chúng tôi không phải chờ đợi một kịch bản cho việc đó. Và cũng có những thứ nào đó chúng tôi đã thiết kế từ phim trước mà không đưa vào phim nhưng tôi chắc chắn sẽ sử dụng nó vào bộ phim tiếp theo.”


Sam Worthington và Zoe Saldana trong phim Avatar [Ảnh: 20th Century Fox]


Bây giờ, Landau miêu tả vai trò nhà sản xuất của ông như một công việc nhân đôi. “Tôi là một người tham vấn cho những ý tưởng đó [về các ghi chú của Cameron],” ông nói. “Và tôi tính toán xem chúng tôi có thể làm như thế nào, chúng tôi làm cái gì tốt hơn – nghiên cứu những công nghệ và thảo luận với nhiều người và thúc đẩy tất cả những giới hạn đó."

Việc sản xuất phần phim Avatar đầu tiên bắt đầu vào năm 2007, và bất kể khi nào phần tiếp theo đi vào sản xuất, Landau lường trước được những đổi mới công nghệ đáng kể khi phim ra rạp chiếu và khả năng của hãng Weta Digital, hãng đã tạo ra các hiệu ứng hình ảnh trong phần phim đầu tiên.

“Không giống như tôi nghĩ, ‘Được rồi, chúng ta hãy thực hiện phim lần nữa và chúng ta sẽ làm phim theo cách giống y hệt,'" Landau cho biết. “Chúng ta hãy làm tốt hơn. Hãy khiến nó sinh lời nhiều hơn. Hãy tiếp tục huấn luyện người ta bây giờ và để họ bị cuốn hút vào. Nếu bạn nhìn vào Titanic tới Avatar, điều đã xảy ra với thế giới hiệu ứng hình ảnh chính là mọi thứ đều trở nên có lãi hơn, hiệu suất thời gian hơn và ở một chất lượng hình ảnh cao hơn. Điều đó không có nghĩa là bạn nhìn vào Titanic hiện tại, bạn kết luận, ‘Ồ, đó là một phim tệ hại.’ Phim cũng giống như bây giờ thôi.”

Chỉ đừng chọc cho Landau giải thích ông có ý gì với từ “hiện giờ.” Hỏi về ngày lý tưởng bắt đầu cho phim Avatar thứ hai sẽ là lúc nào, ông trả lời đơn giản, “Rõ ràng nhất trong thế kỷ này.”

Phần tiếp theo của Avatar sẽ tóm tắt lại vụ tràn dầu BP


Cameron phát biểu tại TED vào năm 2010 [Ảnh: Wiki Commons]


Có lẽ đến giờ ta đã có một lý do giải thích tại sao James Cameron lại muốn quay hai phần tiếp theo của Avatar (và tại sao ông không muốn hãng sản xuất rút lui khỏi hai dự án này).

Cũng như Avatar đã gây ấn tượng như là một lời kết tội phi thường chống lại loài người nói chung vì làm bất cứ thứ gì có thể giúp đỡ cho nhân loại, nhưng theo đó chúng ta phải lợi dụng trái đất, dường như đó là điều mà hai phần phim tiếp theo sẽ triển khai dựa vào việc này. Thay vì chỉ bám vào với câu nói ngụ ý “con người thì xấu xa” chung chung, Cameron sẽ đi vào cụ thể hơn với chỉ điểm của ông.

Cameron đã tuyên bố những kinh nghiệm của ông sẽ được hợp thành vào trong kịch bản hai phần kế tiếp. Và các kinh nghiệm đó sẽ là gì? Những chuyến đi của ông tới khu rừng mưa Brazil, và sự tinh thông đã giúp đỡ chính phủ và những quan chức của tập đoàn BP trong suốt cuộc khủng hoảng tràn dầu. Trong một cuộc phỏng vấn của ông dành cho Movie Line, ông đã nói về việc liệu rằng những điều này sẽ được thể hiện trong các phần tiếp theo không, Cameron phát biểu, “Nhất định. Nhất định, chắc chắn, dĩ nhiên. Mọi kinh nghiệm mà bạn có trong cuộc đời mình ở vai trò là một nhà làm phim sẽ ảnh hưởng tới những gì bạn làm, và những điều đó nằm trong cả hai vị trí mà tôi trực tiếp liên quan đến.”

Ông tiếp tục cho biết: “Chắc chắn, nhất định là tôi sẽ dùng điều đó dành cho sự lên án sắp tới của tôi về những tập đoàn đang tàn phá thế giới tự nhiên. Chẳng có gì xảy ra cho tôi kể từ khi Avatar xuất hiện để đánh thức tôi về triết lý ôm ấp lâu nay. Lẽ dĩ nhiên, triết lý đó đang được củng cố thêm.

Và kế tiếp trải nghiệm của tôi xuôi theo vùng Amazon, cả hai chuyến đi gặp gỡ những người dân bản địa và ở lại với họ một khoảng thời gian – và tôi đang hy vọng sẽ trở lại –không chỉ ảnh hưởng tới việc tôi sẽ viết như thế nào về những nhân vật và tình tiết dự định sẽ mang vào bộ phim, mà còn thúc đẩy tôi phải thật rất, rất có trách nhiệm về những vấn đề của họ là gì. Tôi sẽ bắt đầu làm một số công việc không chỉ ở Nam Phi, mà với những cộng đồng bản địa Bắc Mỹ nữa. Điều đó khiến bạn phải có trách nhiệm về những nhu cầu và những mối lo ngại và những vấn đề của họ.”

Vấn đề với thái độ mà Cameron dường như đang có chính là bài thuyết trình với những gì ông đang nỗ lực chỉ ra. Mặc dù đó là một việc quan trọng để suy nghĩ về tương lai của thế giới mà chúng ta sống, và những gì chúng ta để lại cho thế hệ tương lai, nhưng bằng việc thích thuyết giáo về quan điểm của ông, ông có lẽ đang làm nhiều điều có hại hơn là việc tốt lành. Nếu phần tiếp theo là bất kỳ điều gì giống như bản trước (ở nơi mà quan điểm của Cameron được tọc thẳng vào họng người ta thông qua lối viết văn thật sự kinh khủng), ông có lẽ sẽ không chiến thắng bất kỳ giải quán quân nào mới để làm nên chuyện giải cứu trái đất.

Dịch: © Khuynh Văn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Examiner; MTV