Tin tức

Nhật ký cảnh sát

07/05/2014

Ở thành phố Jungar Banner, khu Nội Mông tự trị phía bắc Trung Quốc, mọi người biết về người anh hùng Hác Vạn Trung. Giám đốc công an thành phố Jungar Banner liều mình phá những vụ án, dành trọn cả đời mình giúp dân chúng chống lại bất công. Tuy nhiên, trong quá trình huấn luyện vào ngày 14/5/2011, ông mất vì cơn đau tim bởi những năm làm việc quá sức.

Sau khi ông qua đời, 64 quyển nhật ký ghi lại tất cả những vụ việc và suy nghĩ của ông trong sự nghiệp cả đời mình được khám phá. Nhanh chóng thu hút sự chú ý của đạo diễn danh tiếng Ninh Doanh, những quyển nhật ký này chẳng mấy chốc trở thành nguồn tư liệu cho tác phẩm điện ảnh mới của bà, Police Diary.

Vương Cảnh Xuân (trái) và nữ đạo diễn Ninh Doanh tham dự cuộc họp báo phim
The Police Diary tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo ngày 22/10/2013

Tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF) lần thứ 26 hồi tháng 10/2013, nam diễn viên chính Vương Cảnh Xuân, đóng vai người anh hùng Hác Vạn Trung, đoạt giải thưởng nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong phim. Giờ đây sau chuyến xuất ngoại, Police Diary đang hồi hương.

Nhật ký đạo diễn Ninh Doanh

Muốn làm bộ phim dựa trên những vụ án thật, Ninh Doanh và nhà viết kịch bản phải mất rất nhiều thời gian đọc tất cả các quyển nhật ký, phân tích từng câu chữ họ mô tả những vụ án nguy hiểm pha lẫn hình ảnh đời thường ấm áp của ông Hác như thế nào. Sau khi trình chiếu tại TIFF, một số người cho là phim này mô tả phẩm giá và sự cao thượng lặng lẽ trong khi gửi đi một thông điệp tích cực đến khán giả.

Là phó đạo diễn phim kinh điển The Last Emperor / Vị hoàng đế cuối cùng (1987) của đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci, Ninh Doanh theo học ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và Ý. Những kinh nghiệm này giúp bà biết làm thế nào sử dụng ngôn ngữ điện ảnh phương Tây giới thiệu về xã hội Trung Quốc. Police Diary không phải là phim điện ảnh đầu tiên về cảnh sát của đạo diễn Ninh, phim trước đó của bà On the Beat (1995) cũng xoay quanh một nhóm sĩ quan cảnh sát.

Tuy nhiên, không giống tác phẩm trước đó của mình, bà sử dụng nhiều đoạn cận cảnh và cảnh hồi tưởng để thể hiện nhân vật Hác Vạn Trung. Khi được hỏi về sự thay đổi này trong phong cách, Ninh Doanh cho biết bả chỉ cố gắng theo kịp thời đại.

“Ngôn ngữ điện ảnh luôn luôn thay đổi với thời gian. Tôi nghĩ một trong những điều khó nhất là bắt kịp thời đại, nhưng đồng thời vẫn giữ được phong cách cá nhân riêng biệt,” đạo diễn Ninh nói.

Nhận xét về phim này, nhà phê bình Shi Fan viết: “Đây là một phim với chủ đề không mới, nhưng không mô tả nhân vật theo một khuôn mẫu có sẵn. Thay vì thế, phim cho thấy cuộc sống bình thường của một cảnh sát theo một cách rất tinh tế.”

Vương Cảnh Xuân (phải) trong một cảnh phim Police Diary

Chuyên gia vào vai cảnh sát Vương Cảnh Xuân

Đây không phải là lần đầu tiên Vương Cảnh Xuân mô tả cuộc sống của một cảnh sát, thực tế nhiều người trong ngành điện ảnh ám chỉ ông là một “chuyên gia cảnh sát” vì ông đã đóng vai cảnh sát trong nhiều phim.

Đạo diễn Ninh tiết lộ rằng bà nhận thấy Vương Cảnh Xuân là diễn viên lý tưởng cho vai này trong buổi thử vai đầu tiên.

“Diễn xuất của anh giúp xác định phong cách phim của chúng tôi,” Ninh Doanh nói, giải thích rằng Vương Cảnh Xuân thật sự diễn xuất rất tinh tế, điều hiếm thấy vì hầu hết các diễn viên trải qua một thời gian khó khăn kết hợp cảm xúc với sự tinh tế.

Lúc đầu, Vương Cảnh Xuân không biết thể hiện vai này thế nào. Sau khi trò chuyện với đạo diễn Ninh, anh nhận ra rằng quan trọng là thoát khỏi nhân vật cảnh sát điển hình mà anh đã đóng trong những phim khác. Cuối cùng, họ quyết định điều tốt nhất phải làm là đừng cố gắng tạo nên một nhân vật người hùng, mà là làm phim về tiểu sử thật của một cá nhân.

Mặc dù đã nhiều lần vào vai cảnh sát, Vương Cảnh Xuân nói anh không lo lắng về việc vai diễn rập khuôn. “Sĩ quan cảnh sát chỉ là một công việc. Những cảnh sát mà tôi đóng vai trước đó thật sự đều là những nhân vật khác nhau,” anh nói. “Song, lần này đặc biệt khó khăn vì đây là một nhân vật có thật.”

Để vào vai ông Hác tốt hơn, Vương Cảnh Xuân không chỉ tăng cân mà còn phỏng vấn người thân lẫn bạn bè của Hác Vạn Trung. Thậm chí anh còn học cả tiếng địa phương.

Một việc bất ngờ thú vị xảy ra. Có một lần khi đoàn làm phim và dàn diễn viên đến một ngôi làng địa phương, một nhóm người bản xứ chặn nam diễn viên này lại và yêu cầu anh giải quyết một vấn đề pháp lý mà họ đang gặp phải. Hóa ra họ nghĩ Vương Cảnh Xuân là giám đốc công an thực thụ.

Áp phích phim Black Coal, Thin Ice

“Thật thú vị, bởi tôi cảm giác không hề có khoảng cách giữa nhân vật này và bản thân mình,” anh nói.

Cũng công chiếu cùng ngày là phim đoạt giải Gấu vàng Black Coal, Thin Ice, một phim khác có Vương Cảnh Xuân tham gia. Điều này nghĩa là ông sẽ cạnh tranh với chính mình khi hai phim ra rạp cùng lúc.

“Tôi hy vọng sẽ mang đến vài bất ngờ cho khán giả. Hy vọng mọi người có thể đến xem hai phim này và đánh giá tôi có thành công hay không,” nam diễn viên họ Vương nói.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi