Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Người Nhện siêu đẳng 2

30/04/2014

Sức mạnh tuyệt vời đến cùng với trách nhiệm lớn lao. Nhưng với một kinh phí lớn hơn được phân bổ cho một phần phim tiếp theo quy mô lớn, liệu đạo diễn Marc Webb có cảm thấy một trách nhiệm to lớn để phải quay hiệu ứng 3D trong phim The Amazing Spider-Man 2?

Anh chàng giăng lưới nhện trèo tường này xem ra được đo ni đóng giày cho hiệu ứng 3D, quăng lượn qua những con hẻm sâu hút của thành phố New York khi anh đánh nhau với những ác nhân biến hình phức tạp như Electro và Green Goblin. Bộ phim này có hiệu quả với 3D không?

Bài bình luận phim The Amazing Spider-Man 2 đã đánh giá phần phim mới của siêu anh hùng này có đáng được bạn dành thời gian không. Mục 3D hay không 3D sẽ chỉ tập trung vào việc vận dụng 3D của bộ phim. Cân nhắc qua bảy hạng mục, bài viết đánh giá toàn diện trải nghiệm xem 3D. Hãy xem đây là hướng dẫn tiêu dùng mà bạn có thể tham khảo để quyết định xem The Amazing Spider-Man 2 ở định dạng nào.

Tính phù hợp - 4/5

Người Nhện là một người hùng năng động dành vô khối thời gian của mình để đung đưa khắp New York trên những sợi tơ nhện mỏng manh. Các nhà làm phim đã từng xử lý Người Nhện trên màn ảnh hiểu rằng phần hấp dẫn của nhân vật là đặt khán giả vào hoàn cảnh của Người Nhện khi anh bay vút lên và chiến đấu với đủ loại kẻ thù. Người Nhện – một người hùng – được dành cho 3D, và việc Marc Webb tiếp tục sử dụng những cảnh quay từ góc nhìn của nhân vật (point-of-view shot) nâng thêm hiệu ứng thị giác cho chuỗi phim này.

Kế hoạch & Công sức - 4/5

Với câu chuyện gốc của Peter Parker, giải thích làm thế nào cậu bé đầy mâu thuẫn này lại trở thành một người hùng sức mạnh vô song, giờ đây Marc Webb có thể làm xiếc với Người Nhện. The Amazing Spider-Man 2 có nhiều cảnh hành động kích thích (nhất trong một phim Người Nhện mà ta xem được đến nay), và Webb xây dựng tất cả những cảnh đó trong tâm trí với 3D. Sau một màn dạo đầu đầy ắp hành động, phim gài số tốc độ cao với một pha rượt đuổi trên không giữa Người Nhện và một gã xấu xa người Nga.

Sau đó, Người Nhện đụng độ Electro (Jamie Foxx) lần đầu tiên trong một cảnh cực kỳ sinh động ở Quảng trường Thời Đại lấp đầy từng xăng-ti-mét trên màn ảnh bằng những màu đậm. Cuộc đối đầu cuối cùng trên tháp đồng hồ trông thật ngoạn mục ở 3D. Những pha hành động trong The Amazing Spider-Man 2 thực sự được dàn dựng tốt để tận dụng hết lợi thế của 3D lẫn IMAX, thế nên nếu bạn xem TO với The Amazing Spider-Man 2 sẽ dẫn đến trải nghiệm xem phim tốt hơn.

Trước màn ảnh - 2/5

Đáng ngạc nhiên, The Amazing Spider-Man 2 lại thiếu sót khoản này. "Trước màn ảnh" nói đến bất cứ thứ gì vọt ra khỏi màn ảnh về phía khán giả. Và Người Nhện có biết bao cơ hội để ra khỏi màn ảnh với lưới nhện, nẹt điện, thân hình của nhân vật chính và rất nhiều thứ thú vị khác như thế. Không hề xảy ra. Thậm chí cả cảnh mà Peter và Harry Osborn (Dane DeHaan) lia đá trên hồ nước, mà cảnh này ắt hẳn chỉ để sử dụng 3D. Thế mà những viên đá dừng lại ngay trên màn ảnh. Quái gở.

Sâu trong màn ảnh - 4/5

Thay vào đó, tiêu điểm 3D với Webb và êkíp của anh dồn cả vào độ sâu của môi trường mà Người Nhện hoạt động. The Amazing Spider-Man 2 chứa đựng vô số cảnh đáng nhớ diễn ra ở những vị trí thị giác có tính toán – như Quảng trường Thời Đại, Park Avenue, và nhà máy điện bị Electro chiếm lấy. Nếu bạn không chú trọng cái nhìn vào hành động, bạn sẽ nhận ra 3D đã khiến cho những địa điểm này trở nên sâu thẳm trên màn ảnh như thế nào. Công nghệ 3D hiện tại cho các phim bom tấn chiều sâu thực sự, và The Amazing Spider-Man 2 không là ngoại lệ.

Độ sáng - 4/5

Một lời phê bình dành cho The Amazing Spider-Man 2 của Marc Webb đó là phim hơi quá hoạt hình trong hành động, với màu sắc phóng lên đến cực điểm mức độ truyện tranh. Quyết định này có thể là nhằm tăng cường cho hiệu ứng 3D, và nó có tác dụng. Hầu hết cảnh hành động trong The Amazing Spider-Man 2 diễn ra vào ban ngày – một nước cờ có chủ ý của Marc Webb. Và kể cả khi Người Nhện chiến đấu vào ban đêm, đó cũng là những chỗ sáng sủa như Quảng trường Thời Đại hay tháp đồng hồ no nê ánh sáng nhân tạo. Lờ mờ quả không là vấn đề trong The Amazing Spider-Man 2.

Thử bỏ kính - 3/5

Điểm "Thử bỏ kính" đo lường mức độ 3D bạn nhận được. Gỡ kính ra, và hình ảnh trên màn hình phải mờ ảo và biến dạng đi. Tuy nhiên, The Amazing Spider-Man 2 trông không mờ ảo mấy, gợi ý rằng lượng 3D thực sự không cực độ. Tác giả bài viết đã thử bỏ kính trong những cảnh đối thoại và chậm; trong những pha hành động. Cũng có mờ ảo. Nhưng bạn có thể xem cả phim The Amazing Spider-Man 2 mà không cần đeo kính, và tác giả ngờ rằng hãng phim muốn thế.

Sức khỏe khán giả - 4/5

Hành động trong The Amazing Spider-Man 2 lưu động một cách đáng ngạc nhiên. Ngay cả khi Webb đặt chúng ta vào vị trí của Người Nhện trong những màn đung đưa nghẹt thở khắp Manhattan, chúng ta cũng không bị hiệu ứng rung giật của máy quay có thể khiến khán giả phải ôm bụng chờ phim tái lập tiêu điểm. Webb giật lại từ hành động, dựa vào điểm chết (bullet-time) để hãm sự hồi hộp, và đảm bảo bạn có thể xem cảnh đáng thưởng thức mà không phải lo sợ bị nôn nao vì hiệu ứng thị giác.

Kết luận: Nếu điểm số "trước màn ảnh" không gây thất vọng thì The Amazing Spider-Man 2 đã đạt thứ hạng cao trên thang điểm 3D rồi. Tác giả bài viết này rất ngạc nhiên trước điều đó, vì mặc dù đã xem phim, việc thiếu các xảo thuật "trước màn ảnh" khiến tác giả nghĩ rằng 3D là điều không cần thiết. Tác giả thừa nhận rất muốn xem Người Nhện quăng mình ra khỏi màn ảnh nhiều hơn… nhưng vậy không có nghĩa là tác giả có thể lờ đi tất cả những quyết định 3D mà phim đã làm đúng (từ Độ sáng đến Sức khỏe khán giả). Nhìn chung, vé 3D cũng đáng tiền, vì giúp thêm một yếu tố vào bộ phim mà Marc Webb đã xây dựng cho ‘fan’ của Người Nhện. Và IMAX, là phải xem, tác giả tin thế.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi