Tin tức

Seven Samurai: Nhiều phim bạn yêu thích mắc nợ tác phẩm điện ảnh kinh điển này

07/05/2014

Vì sao Seven Samurai được xem là một trong những bộ phim vĩ đại nhất? Người viết có thể trả lời bằng cách bảo bạn hãy xem nó ngay bây giờ, nhưng bạn chắc không có 3 giờ 27 phút rảnh rỗi vào lúc này (dù vậy, bộ phim trôi qua rất nhanh, đó là một trong những lý do khiến nó vĩ đại).

Seven Samurai là một trong những phim vĩ đại nhất của điện ảnh Nhật và thế giới

Một lý do khác đơn giản là ở sức ảnh hưởng vô cùng lớn của bộ phim. Phát hành 60 năm trước ở Nhật Bản (ngày 26/4/1954), sử thi của Akira Kurosawa đã có một tác động không đếm xuể lên việc làm phim phiêu lưu trong sáu thập kỷ. Một vài phim yêu thích của bạn mang nợ lớn với Seven Samurai, và bạn có thể không nhận ra điều đó.

Nội dung phim là minh chứng cho sự đơn giản nhưng bền bỉ: nơi cư trú của một làng nông bị quấy nhiễu bởi băng cướp du mục cho đến khi họ thuê bảy võ sĩ đạo để bảo vệ mình. Không kể đến độ dài thời lượng, khá dài, thêm vào rất nhiều sự phát triển nhân vật để bạn có thể thật sự quan tâm đến mỗi người dân và những chiến binh đồng ý giúp đỡ họ.

Chúng ta có thể nghiên cứu bộ phim vì sự đầy đặn của nhân vật, hay vì sự khám phá của phim về nhiều chủ đề (giai cấp, danh dự, nghĩa vụ, trung thành, đồng đội), hoặc vì tài năng của Kurosawa trong kết cấu và cách thiết lập hành động liên tục của ông (ảnh hưởng rất lớn đến những đạo diễn như Steven Spielberg và George Lucas, và như thế, đến khá nhiều phong cách làm phim hành động chính thống hiện nay). Nhưng hãy tập trung vào cốt truyện trước.

Cốt truyện về cơ bản là rất vững chắc. Cốt chuyện này hiệu quả đến nỗi bị bắt chước vô số lần, trong những thể loại khác nhau. Mọi người đều biết về The Magnificent Seven (1960), một bản làm lại rõ ràng Seven Samurai của Hollywood lấy bối cảnh Viễn Tây. Thật vậy, có rất nhiều phiên bản Viễn Tây khác nhau dựa trên cốt truyện đó, như The Wild Bunch (những người hùng ở ngoài luật pháp, và bản chất tự sát của nhiệm vụ là rõ ràng hơn) hay High Plains Drifter (thay vì thuê nguyên một đội, thị trấn chỉ tuyển Clint Eastwood). Hay The Road Warrior, cơ bản là một bộ phim Viễn Tây hậu Khải huyền, với Mel Gibson thay vì Clint Eastwood (hay một đội lính đánh thuê). Người dân địa phương chia rẽ và những tên cướp không thương xót, mặc dù thế, vẫn khá tương đồng với câu chuyện gốc của Kurosawa.

Cảnh trong phim Seven Samurai

Samurai còn ảnh hưởng lên cả những bộ phim về Thế chiến II, từ The Guns of Navarone đến The Dirty Dozen đến Saving Private Ryan của Spielberg. Quả thật, bất kỳ bộ phim nào có một đội những người hùng không được chờ đợi nỗ lực thực hiện một nhiệm vụ dường như bất khả có thể nói đều gợi đến Seven Samurai. Bạn có thể nói bộ phim Avengers gần đầy mượn cốt truyện của Seven Samurai, và bạn sẽ không sai.

Nhiệm vụ thậm chí không cần phải cao quí. Hãy xem Ocean’s Eleven, cả bản gốc năm 1960 với nhóm The Rat Pack và bản làm lại năm 2001 với George Clooney và Brad Pitt. Trong bản gốc, tất cả họ đều là cựu binh chiến tranh, nhưng tập hợp lại cho một vụ trộm. Nên tương tự với bản làm lại và phần sau đó, điều thú vị hơn nhiều so với bản gốc của Frank Sinatra nằm ở việc khám phá nhân vật, giống như Kurosawa đã làm.

Bắt đầu từ giữa thập kỷ 80, chúng ta thấy rất nhiều biến thể hài dựa trên cốt truyện của Seven Samurai, với một vài phim trong đó những tay súng đánh thuê đơn thuần là những người giải trí, họ nghĩ rằng họ được thuê để lên sàn diễn và không hề nhận ra những kẻ thù là thật và đầy chết chóc. Bộ phim đầu tiên trong số này là Three Amigos, với những ngôi sao thời phim câm Viễn Tây hoàng kim là Steve Martin, Chevy Chase, và Martin Short được đưa đến một thị trấn Mexico để chiến đấu với những tên cướp thực thụ.

Một thập kỷ sau, trong bộ phim hoạt hình dài của Pixar A Bug’s Life (1998), tiền đề của phim hài này mở ra với việc lũ kiến thuê một nhóm côn trùng đủ chủng loại từ một đoàn xiếc bọ để bảo vệ bầy đàn trước lũ châu chấu tham lam. Một năm sau, trong bộ phim nhại khoa học viễn tưởng Galazy Quest, những sinh vật ngoài hành tinh hiền lành thuê những diễn viên từ phim truyền hình Star Trek để bảo vệ chúng chống lại kẻ thù diệt chủng ngoài trái đất. Giống như trong Three Amigos, những con côn trùng gánh xiếc và những diễn viên truyền hình được yêu cầu xuất hiện để phô diễn chủ nghĩa anh hùng thực sự mà họ chỉ giả vờ làm trước đó, đương đầu những gã xấu bằng cách giả bộ can đảm nhiều hơn chỉ một chút và phô trương kiểu giải trí.

Oz the Great and Powerful, một trong nhiều phim dựa trên cốt truyện của Seven Samurai

Ví dụ gần đây nhất của biến tấu hài giải trí dựa trên cốt truyện Seven Samurai đến từ bộ phim Oz the Great and Powerful năm ngoái, trong đó những người Munchkins vô hại và các sinh vật xứ Oz không thể tự vệ đã tuyển một nhà ảo thuật lễ hội cứu lấy mình thoát khỏi bộ đôi phù thủy độc ác. Trong khi lần đầu tiên trong đời anh ta phát triển sự tự nguyện đặt nhu cầu của người khác lên trên bản thân mình, nhà ảo thuật cứu người phần lớn nhờ vào tài năng của mình trong việc làm giả sân khấu, đánh lạc hướng và lừa bịp. Nói cách khác, anh cứu cả vương quốc chủ yếu nhờ thiếu chí khí.

Tất nhiên, một khi chúng ta chỉ ra kịch bản trong một thế giới tưởng tượng, nơi dân cư là trẻ con bằng sứ và khỉ bay, chúng ta đang ở trên con đường vô cùng xa rời nước Nhật phong kiến. Thế nên, đó chính là sức ảnh hưởng của Seven Samurai đã mở ra xa đến mức nào, và lý do vì sao tất cả những sự mô phỏng đều sẽ dẫn bạn về với bản gốc năm 1954. Bộ phim mà bạn nên xem ngay bây giờ. Hãy làm đi, chúng tôi sẽ chờ.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi