Phim thu về kém con số 35 triệu đôla mà các nhà phân tích dự đoán là bộ
phim về cuộc khủng hoảng bắt cóc con tin của Channing Tatum, Jamie Foxx
sẽ đạt đến gần 10 triệu.
Chắc chắn không phải vì sự ưa chuộng dành cho Channing Tatum đã phai tàn ở rạp chiếu.
Cả White House Down và Olympus Has Fallen đều nói về chuyện
nhân vật chính cứu tổng thống thoát khỏi vụ tấn công Nhà Trắng
Anh là một trong những diễn viên có sức hút phòng vé lớn nhất năm 2012
và đăng quang danh hiệu “Người đàn ông quyến rũ nhất” của tạp chí
People.
Mà
đúng hơn là, các nhà phê bình đã mất hứng thú bởi sự giống nhau quá rõ
với bộ phim phát hành vào tháng 3 của hãng Film District,
Olympus Has Fallen / Nhà Trắng thất thủ.
Trong
một mùa hè phòng vé căng phồng rất nhiều lựa chọn để xem, không mấy
ngạc nhiên đám đông sẽ tránh né việc xem thứ gì đó trông ngờ ngợ tương
tự từ vài tháng trước.
Đây không phải lần đầu tiên hai bộ phim
với nội dung giống nhau một cách kỳ lạ được phát hành gần nhau. Hãy tổng
kết số bộ phim “sinh đôi” ra mắt cách nhau chỉ vài tháng tại rạp chiếu
bóng trong những năm qua.
Vì sao chuyện này xảy ra thường xuyên đến vậy?
Cùng
một lý do chúng ta sẽ thấy ở rất nhiều phim truyền hìnhh về ma cà rồng,
tìm kiếm tình yêu thật sự, và những kẻ sát nhân hàng loạt ngập đầy trên
sóng.
Tất cả là do cạnh tranh mà ra.
Hồi năm 2011, Mark Hughes, cộng tác viên của tờ
Forbes,
đã tóm tắt hợp lý nhất trong một bài viết trên trang Quora nói rằng đôi
khi đây chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên. Tuy nhiên, cũng có thể là để lợi
dụng một dự án có tiềm năng thành công – hoặc đã thành công – của đối
thủ. Chúng ta thường thấy điều này với những bộ phim phát hành thẳng
dạng DVD thỉnh thoảng vẫn làm người mua bối rối.
“Những lúc
khác, một hãng phim/nhà làm phim phát hiện ra một dự án của hãng
phim/nhà làm phim khác và muốn sánh với họ, nên cả hai đều vội vã để ra
mắt phim của mình trước. Đây có thể là trường hợp cả hai đều biết chủ đề
và những bộ phim nào sẽ nổi tiếng, hoặc có thể họ nghĩ rằng đó là một ý
tưởng hay nhưng chỉ một trong hai có thể thành công, hoặc có thể là họ
đang dựa vào thành công và sự khen ngợi của giới phê bình dành cho phim
này sẽ có ích cho phim kia. Nên trong trường hợp này, có lúc đây là một
trò chơi tổng-bằng-0 và lúc khác người ta kỳ vọng một hiệu ứng ăn theo
tức nói chung một điều tích cực sẽ dẫn đến điều tích cực thứ hai.
Đôi
lúc một bộ phim lớn sẽ ra mắt và thành công đình đám, nên một hãng phim
nhỏ hơn sẽ vội vàng chạy đua tạo ra bộ phim của riêng họ để kiếm lời -
điều này xảy ra với rất nhiều phim phát hành thẳng DVD, ví dụ thế.”
1997: Dante Peak và Volcano đều xoay quanh dàn diễn viên chạy thoát núi lửa đang phun trào.
Doanh thu:
Dante’s Peak: 178 triệu đôla.
Volcano: 122,8 triệu đôla.
Hãng Fox có một chút phấn khích với poster “trên cả đỉnh” của họ cho phim
Volcano.
Ở Mỹ, bộ phim của Fox còn xa mới sánh kịp với bộ phim núi lửa hoành
tráng của Pierce Brosnan; tuy nhiên, phim lấy bối cảnh tập trung ở thành
phố Los Angeles này được thị trường quốc tế đón nhận.
1998: Trái đất gần như bị hủy diệt trong cả Armageddon và Deep Impact.
Doanh thu
Armageddon: 553,7 triệu đôla.
Deep Impact: 349,5 triệu đôla.
Bruce
Willis cứu thế giới tránh bị một tiểu hành tinh va chạm trong phim đầu,
còn ở phim sau Robert Duvall cố gắng chặn đứng hàng loạt thiên thạch va
chạm với hành tinh của chúng ta.
1998: Antz và A Bug Life đếu nói về cuộc sống từ góc nhìn của một con kiến.
Doanh thu
Antz: 171,8 triệu đôla
A Bug’s Life: 363,4 triệu đôla
Ngay
cả những nhà phát hành phim hoạt hình cũng không thể tránh được việc
tung ra những bộ phim tương tự nhau. Bộ phim côn trùng của Disney và
Pixar đối đầu với đàn kiến có Sylvester Stallone tham gia lồng tiếng và
hạ gục anh.
2000: Cả Mission to Mars và Red Planet đều theo dấu những chuyến khám phá sao Hỏa gặp thất bại.
Doanh thu
Mission to Mars: 111 triệu đôla
Red Planet: 33,5 triệu đôla
Thậm
chí công tác tiếp thị cho cả hai bộ phim trông chẳng có gì khác nhau.
Tuy nhiên, bộ phim của Val Kilmer thiệt hại nặng hơn so với phim
Mars với Gary Snise và Tim Robbins.
2002: Phone Booth và Liberty Stands Still giữ nhân vật chính làm con tin ở nguyên một chỗ trong suốt thời lượng phim.
Doanh thu
Phone Booth: 97,8 triệu đôla.
Liberty Stands Still: 595.000 đôla (phim phát hành ở Mỹ bản DVD)
Ở
phim đầu, Colin Farrell giam chính mình trong một buồng điện thoại công
cộng trong khi bị một họng súng nhắm vào. Ở phim sau, Linda Florentino
tự khóa mình vào một chiếc xe bán hot dog chất đầy thuốc nổ suốt bộ
phim. Cả hai phải giữ liên lạc điện thoại không thì sẽ chết.
2003/2004: Finding Nemo và Shark Tale đều lặn xuống biển sâu. Sau nhiều năm, một câu chuyện về cá đáng nhớ hơn cái còn lại.
Doanh thu
Finding Nemo: 921,7 triệu đôla.
Shark Tale: 367,3 triệu đôla.
Nemo kiếm được 1 tỉ đôla trên toàn cầu, nhiều hơn gấp đôi doanh thu của bộ phim của hãng DreamWorks Animation.
2004: Chasing Liberty và First Daughter đều kể về cuộc sống của con gái tổng thống.
Doanh thu
Chasing Liberty: 12,3 triệu đôla
First Daughter: 10,6 triệu đôla
Không bộ phim nào có Mandy Moore hay Katie Holmes mà làm ăn tốt ở rạp chiếu bóng.
2005/2006: The Cave và The Descent đưa chúng ta vào một hành trình đáng sợ sâu bên dưới bề mặt Trái đất.
Doanh thu
The Cave: 33,3 triệu đôla
The Descent: 57 triệu đôla
Cả
hai bộ phim kinh dị này theo chân những cuộc thám hiểm hang động đều
lạc hướng một cách tồi tệ. Chúng đều ra mắt vào tháng 8 của năm 2005 và
2006.
2005/2006: The Wild của hãng Disney không phải là đối thủ của Madagascar, cả hai đều có chủ đề về những con vật thoát ra khỏi sở thú.
Doanh thu
The Wild: 102,3 triệu đôla
Madagascar: 532,7 triệu đôla
Việc thêm vào những chú chim cánh cụt đáng yêu lạc đường giúp
Madagascar bay cao gấp năm lần bộ phim của Disney ra mắt gần một năm sau.
Hiện tại với phần ba, loạt phim
Madagascar đã kiếm được tổng cộng 1,9 tỉ đôla trên toàn cầu.
2005/2005: Capote và Infamous đều kể câu chuyện về Truman Capote.
Doanh thu
Capote: 49,2 triệu đôla.
Infamous: 2,6 triệu đôla (chỉ trình chiếu ở 179 rạp)
Cả hai phim đều khám phá cuộc đời của Capote trong lúc viết quyển
In Cold Blood và mối quan hệ sau đó của ông với Perry Smith.
2006: The Prestige và The Illusionist đều làm chúng ta say đắm với ảo thuật.
Doanh thu:
The Prestige: 109,7 triệu đôla
The Illutionist: 87,9 triệu đôla
Bộ
phim của Christian Bale và Huge Jackman kể về cuộc đấu giữa hai nhà ảo
thuật thắng khít khao bộ phim của Edward Norton nói về sử dụng ảo thuật
chỉ cho tình yêu.
2006: Wolrd Trade Center và United 93 đều kể câu chuyện về ngày 11/9 từ những góc độ khác nhau.
Doanh thu
World Trade Center: 163 triệu đôla
United 93: 76,3 triệu đôla
Flight 93 là một bộ phim truyền hình tương tự
United 93 cũng được phát sóng cùng năm đó.
2006: The Black Dahlia và Hollywoodland đều theo dấu những vụ giết người chưa được làm sáng tỏ dựa trên những câu chuyện có thật.
Doanh thu
The Black Dahlia: 49,3 triệu đôla
Hollywoodland: 16,8 triệu đôla
Bộ
phim của Josh Hartnett kể về vụ giết chết nạn nhân Elizabeth Short làm
ăn ở rạp tốt hơn bộ phim của Ben Affleck về cái chết của diễn viên phim
Superman George Reeves.
2006/2007: Giữa Happy Feet và Surf’s Up chỉ một phim về chim cánh cụt có thể leo tới đỉnh.
Doanh thu
Happy Feet: 384,3 triệu đôla
Surf’s Up: 149 triệu đôla
Happy Feet kiếm đủ ở rạp để đảm bảo ra mắt phần tiếp theo vào năm 2011.
2009: Hollywood trở nên ám ảnh về an ninh gửi đến chúng ta Mall Cop và Observe & Report.
Doanh thu
Paul Blart: Mall Cop: 183,3 triệu đôla
Observe and Report: 27 triệu đôla
Bộ phim của Kevin James về cảnh sát bảo vệ kiếm tiền tốt hơn nhiều so với nỗ lực của Seth Rogen ở rạp.
2009: 2012 và Knowing đều xoay quanh những sự kiện dẫn đến ngày tận thế.
Doanh thu
2012: 769,7 triệu đôla
Knowing: 183,6 triệu đôla
Trong
2012, chúng ta thấy trái đất vỡ vụn trước mắt sát bên Jackson Curtis (John Cusack).
Knowing cho thấy Koestler (Nicolas Cage) cố gắng ngăn chặn để ngày tàn của trái đất không xảy ra.
2009/2010: Những chuyến tàu mất kiểm soát trong The Taking of Pelham 123 và Unstoppable.
Doanh thu
The Taking of Pelham 123: 150,2 triệu đôla
Unstoppable: 167,8 triệu đôla
Điều duy nhất tốt hơn hai tấm poster nhìn y hệt nhau là Denzel Washington đóng trong cả hai phim.
2010/2011: The Fighter và Warrior đều nói về anh em đấu nhau trong những giải vô địch.
Doanh thu
The Fighter: 129,2 triệu đôla
Warrior: 23 triệu đôla
Christian
Bale và Mark Wahlberg đóng trong bộ phim của David O. Russell kể về tay
đấm bốc Micky Ward ra rạp vào tháng 12 năm 2010. Tom Hardy và Joel
Edgerton đóng vai anh em chưa đầy một năm sau đó cùng đăng ký một giải
đấu võ tự do.
2011: Cả Friends With Benefis và No Strings Attached khám phá quan liên hệ tình dục giữa những người bạn.
Doanh thu
Friends with Benefits: 149,5 triệu đôla
No Strings Attached: 147,8 triệu đôla
No Strings Attached vốn được gọi là
Friends With Benefits sau khi tựa gốc của nó là
F… Buddies không được Hiệp hội Điện ảnh Mỹ chấp nhận. Tuy nhiên, bộ phim của Justin Timberlake và Mila Kunis đã lấy cái tên đó trước rồi.
2012: Năm ngoái hai phiên bản của câu chuyện cổ tích công chúa ra mắt, Snow White and the Huntsman và Mirro, Mirror.
Doanh thu
Snow White and the Huntsman: 396,6 triệu đôla
Mirror, Mirror: 166,2 triệu đôla
Snow White and the Huntsman có sức mạnh ngôi sao của Kristen Stewart đến từ loạt phim
Twilight, đem lại lợi thế cho bộ phim của cô với dàn diễn viên trẻ hơn.
Mirror, Mirror
dựa quá nhiều vào sức mạnh quảng bá của khuôn mặt quen thuộc Julia
Robert chứ không phải là ngôi sao trẻ hơn của phim là Lily Collins và
Armie Hammers.
2012/2013: A Hijacking và Captain Phillips đều khắc họa vụ hải tặc Somali cướp tàu hàng năm 2009.
Doanh thu
A Hijacking: 60.180 đôla
Bộ phim nói tiếng nước ngoài
A Hijacking ra mắt năm ngoái kể về một tàu hàng Đan Mạch bị cướp.
Captain Phillips, ra mắt sau vào năm nay, có sức mạnh ngôi sao của Tom Hanks. Lần này một tàu Mỹ sẽ bị hải tặc Somali tràn qua chiếm đóng.
Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi