Tin tức

Phim nhãn phân loại G khó bán trong kỷ nguyên siêu anh hùng

05/07/2013

Hai phim nhắm vào khán giả gia đình sắp sửa ra rạp trong tuần này và tuần tới. Monsters University (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Lò đào tạo quái vật) là một phim hoạt hình 3D về các quái vật hài hước, thân thiện, một số quái vật chỉ có một mắt, và cách chúng tương tác với con người. (Tiết lộ: Chúng hù dọa con người.) Despicable Me 2 (phát hành ở Việt Nam với tựa Kẻ trộm mặt trăng 2) cũng là một phim hoạt hình 3D về những quái vật hài hước, thân thiện, một số quái vật cũng chỉ có một mắt, và cách chúng tương tác với con người. (Tiết lộ: Chúng làm việc cho con người.)

Nhân vật Mike trong phim Monsters University bên trái, và một minion từ
Despicable Me 2 bên phải. Bạn có thể biết phim nào loại G phim nào loại PG không?

Từ miêu tả trên, có phải chăng ngay tức khắc thấy rõ phim nào xếp loại G, tức dành cho khán giả đại trà (General Audiences), và phim nào xếp loại PG, tức có hướng dẫn của phụ huynh (Parental Guidance)?

Nếu bạn không rõ (Monsters University được xếp loại G), thì chẳng phải chỉ có mỗi mình bạn thế đâu.

"Tôi nghĩ quả là có ranh giới kém rõ ràng giữa loại G và PG so với loại PG-13 và loại R," Vincent Bruzzese, giám đốc điều hành của Worldwide Motion Picture Group, một hãng tư vấn chuyên phục vụ ngành giải trí. "Rất rõ cái gì là loại R. Nếu bạn nói từ tục một số X lần, thì là loại R. Nhưng tại sao Cars 2Rio là loại G, vậy mà Madagascar hay The Lorax là loại PG? Khác biệt gì? Tôi không rõ."

Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ (The Motion Picture Association of America - MPAA), định đoạt phân loại phim, đã không trả lời yêu cầu đưa ra bình luận cho bài báo này.

Nghiên cứu của công ty của Bruzzese cho thấy không những nhiều phụ huynh không hiểu cái gì làm cho một phim được xếp loại G, mà với một số phụ huynh, nhãn phân loại dành cho gia đình đó không chừng còn làm nản lòng, nhất là nếu họ có con lớn.

Cars 2 (ảnh trên) và Madagasca

"Thực tế chúng tôi thấy rằng các bậc cha mẹ không khó khăn gì trong việc đưa con (5 hay 6 tuổi) đi xem phim loại PG," Bruzzese nói. "Nhưng họ sẽ gặp rắc rối trong việc đưa con cỡ 10 hay 12 tuổi đi xem một phim loại G."

Và nếu các bậc cha mẹ có muốn tìm phim loại G, xin chúc may mắn nhé. Nhiều phim có vẻ nên được xếp loại G thì lại thường được phân loại cao hơn. Phim hoạt hình Epic hồi tháng 5 (phát hành ở Việt Nam với tựa Trận hùng chiến xứ sở lá cây), về một cô bé bị thu nhỏ lại còn bằng một con bọ và giúp một chủng loài có tên là Diệp Sĩ, đã được xếp loại PG vì có "hành động nhẹ, một số hình ảnh đáng sợ và ngôn ngữ thô lỗ vắn tắt." Phim Turbo phát hành tháng 7 (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Đội đua ốc sên), về một chú sên vườn mơ thắng giải Indy 500, được xếp loại PG. The Smurfs 2 / Xì trum 2 ra rạp tháng 8 vẫn chưa được xếp loại, nhưng hầu như sẽ là PG như phần đầu năm 2011.

"Loại G hầu như đã biến mất khỏi các phim phát hành rạp ngoại trừ một vài phim hoạt hình mỗi năm," Nell Minow, tư vấn cho phụ huynh về phim của The Movie Mom, nói. "Chỉ là chuyện tiền bạc thôi. Trẻ ở độ tuổi đi học nghĩ rằng phim loại G là phim 'con nít' thế nên chỉ có Disney mới làm."

Với rất nhiều thông tin về phim ảnh trên mạng, các bậc cha mẹ ngày nay không cần chỉ dựa vào phân loại của MPAA. "(Phụ huynh) tự điều tra lấy về phim," Bruzzese nói. "Họ có thể lên mạng và tìm hiểu -- bất luận là bình luận của người dùng hay thông tin thêm về cốt truyện, cảnh phim -- họ có thể tìm đủ thông tin cho họ (hiểu biết) đó."

Ben Boychuk ở Rialto, California, là một trong số những phụ huynh nhự thế. "Tôi không hiểu rõ về phân loại của MPAA," Boychuk nói, anh có một con trai 11 tuổi và con gái lên 5. "Tôi sẽ đánh giá dựa trên liệu tôi có xem phim đó hay là trừ ra, bằng cách nghiên cứu các bài bình luận phim và bình luận của khán giả. IMDb là một nguồn vô giá – có Internet là để làm việc đó."

Epic (ảnh trên) và Turbo

Kinh ngạc trước điều gì đã thay đổi kể từ thuở trẻ em xem mỗi phim loại G ư? Các chuyên gia chỉ ra nhiều thay đổi, trong đó có việc bổ sung loại PG-13 năm 1984, phim ảnh đủ các phân loại có mặt trên video gia đình và truyền hình cáp, và sự xuất hiện của một thế hệ phụ huynh đã lớn lên cùng những phim hành động cám dỗ trẻ em như Star Wars năm 1977. Nhưng một người hùng đu mạng nhện, trèo tường trong bộ đồ bó sát chắc cũng có liên can ít nhiều đến chuyện này.

"Khán giả gia đình rõ ràng đã tiến hóa thực sự bắt đầu từ tuốt hồi Spider-Man gốc với Tobey Maguire," Bruzzese nói. Bộ phim bom tấn năm 2002 được xếp loại PG-13 này "sản sinh ra một lượng khán giả gia đình dành cho loại phim đáng lẽ dành cho người lớn hơn," ông nói.

Còn giờ thì, ông nói, "Trẻ 10 tuổi ngày nay xem những thứ mà trẻ 15 tuổi xem cách đây 10 hay 15 năm."

Gia đình của Boychuk là ví dụ hoàn hảo. Chừng 4-5 tuổi cậu con trai Benjamin đã xem Spider-Man của Maguire trên DVD. "Nó xem ít nhất cả chục lần," Boychuk nói. "Bọn Goblin Xanh thoạt đầu làm nó sợ, nhưng phim vừa hết là nó đã muốn xem lại rồi."

Nhưng Boychuk lưu ý rằng các bậc phụ huynh cần hiểu con cái mình, có thể bọn trẻ đã sẵn sàng cho những phim khác nhau ở những đội tuổi khác nhau. "Con trai tôi lúc nào cũng sung sướng khi ở rạp," anh nói. "Con gái tôi (Isabella) thì khác. Nó không kham nổi mấy thứ kinh dị, dù nó thích các phim Disney kinh điển. ...Tôi thường thận trọng hơn trong việc cho con bé xem cái gì."

Toy Story 3

Và phân loại của MPAA có thể không là nhân tố quyết định tối hậu về mức độ kinh dị thực sự của một bộ phim. Năm 2011, khi TODAY.com hỏi độc giả kể tên những cảnh đáng sợ nhất trong phim dành cho thiếu nhi, một cảnh từ phim Toy Story 3 được xếp loại G không ngừng được nhắc đến. Trong cảnh đó, Woody, Buzz Lightyear và các đồ chơi khác đổ dốc không phanh đẩy chúng xuống lò thiêu rác khổng lồ, có lửa bốc cao.

"Bây giờ khi nghĩ lại cảnh đó, Bella bị kích động bởi cảnh lò thiêu rác – và tôi cũng thế!" ông bố Boychuk nói. "Nhưng Benjamin thì không hề hấn gì."

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Today.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi