Tin tức

Old Brothers làm sống lại giấc mơ tuổi trẻ

05/04/2011

Đó là một vấn đề phải trăn trở hàng trăm lần của Tiếu Ương, tác giả bộ phim trực tuyến Old Boys đang để lại dư âm sâu sắc với những người sinh ra ở Trung Quốc trong thập niên 80 và 90.

Trong phim, Tiếu Ương vào vai một người chủ hôn yêu thích ca hát, trong khi cộng sự hợp tác với anh trong cuộc đời thật, Vương Thái Lợi lại diễn vai một người cắt tóc yêu thích khiêu vũ.

Song những ước mơ tuổi trẻ của họ đều đã bị hiện thực thay thế.

Vào cuối phim, hai cậu bé năm xưa nay nay đã có tuổi lại cùng tham dự một cuộc thi tài năng để thực hiện ước mơ của chính mình, cho dù tất cả những người xung quanh đều đang lấy điều đó làm trò cười.

Thế nhưng khi họ cất lên khúc bi ca tuyệt vời về tuổi trẻ - là những lời thống thiết thể hiện nỗi niềm tiếc nuối cho tất cả những gì đã bị đánh mất trên đường đời, rất nhiều người đã rơi nước mắt. Bài hát được thể hiện trên nền nhạc bài Arigatou (Cảm ơn) của Ohashi Takya và do chính bộ đôi này viết lời, bộ đôi được gọi là “Anh em đôi đũa” (Chopstick Brothers) ở cả trong phim lẫn ngoài đời.

Phim đã có hơn 26 triệu lượt người xem trực tuyến kể từ khi được tung lên vào hôm 28/10.

Poster phim

“Tôi đã không hy vọng sẽ được như thế,” theo lời Tiếu Ương, người đã làm nên đoạn quảng cáo sống động nhưng lại phải cân nhắc một thời gian dài về việc quay một bộ phim.

Khi Vương Thái lợi nghe tin thần tượng Michael Jackson của anh đã qua đời, anh đã gọi cho Tiếu Ương và nói rằng: “Chúng ta nên làm một điều gì đó.”

Câu chuyện của hai anh chàng đã có tuổi này đã đến một cách thật tự nhiên. Là những người hâm mộ ngôi sao nhạc pop quá cố này, Tiếu và Vương kể về những con người bình thường đã nắm bắt lại được những ước mơ tưởng chừng đã mất của mình – biểu diễn những bài hát của Michael Jackson trên sân khấu – đắm chìm trong ký ức về thần tượng và giấc mơ đã bị đánh mất của chính họ.

“Năm 2009 khi Michael Jackson qua đời, rất nhiều bạn trẻ cảm thấy đau buồn, có thể không hẳn là vì một người đã mất, mà vì khi thần tượng của họ không còn trên đời này nữa, họ cũng cảm thấy đó là dấu chấm hết cho tuổi trẻ của chính mình,” Tiếu Ương nhớ lại. “Vào thời điểm đó tôi đã làm việc như điên mà không biết vì sao. Tôi đã muốn bằng cách nào đó bày tỏ được cảm xúc ấy, và kết quả chính là bộ phim này.”

Tiếu Ương viết kịch bản, còn Vương Thái Lợi đã dành trọn một tháng đề viết lời cho bài hát chủ đề của phim, trong đó có một câu hát dịch ra là “Cuộc sống cũng giống như một phẫu thuật gia không có trái tim làm thay đổi diện mạo của chúng ta vậy. Chúng ta có nhất thiết cứ phải chịu cảnh héo tàn trước khi được trổ bông không? Tôi đã từng có những ước mơ.”

Điều khiến hai người đàn ông này hài lòng nhất đó chính là bộ phim đã giúp thay đổi được cuộc sống của một số người.

Cư dân mạng, những người đã phải rơi lệ trong suốt những cảnh cuối phim, nói rằng bộ phim đã đánh thức lại những giấc mơ của họ.

Bộ đôi Vương-Tiếu làm sống lại giấc mơ của mình trên sân khấu

Tiếu Ương nói, “Ca từ phần nào đó đã kích hoạt những cái nút bấm trong tâm hồn họ, và thậm chí tôi cũng đã khóc vì nó.”

Vương Thái Lợi cho biết anh đã khóc rất nhiều lần khi viết lời bài hát này, những lời ca một mặt nào đó đã chủ yếu dựa trên giấc mơ ca hát kéo dài suốt mấy thập kỷ của chính anh.

Cũng giống như vai người thợ cắt tóc anh đóng trong phim, ngoài đời Vương Thái Lợi cũng chỉ có thể hát như là một sở thích.

Năm 1993, lúc Vương 24 tuổi, anh đã rời quê hương mình ở tình Sơn đông đến Bắc Kinh. Chỉ với 500 nhân dân tệ (75 đôla Mỹ) trong túi, anh đã đến thành phố này để được hát.

Vào lúc đó, Tiếu Ương - người gốc Thành Đức, tỉnh Hà Bắc - vẫn đang học một trường trung học thuộc Học viện Nghệ thuật Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Tuy nhiên Tiếu Ương cho biết anh cảm thấy việc vẽ vời thật vô nghĩa và không có mối liên hệ nào với cuộc sống của người dân cả.

Anh nói, “Tôi đã từng nói với bạn cùng lớp rằng: ‘Nếu chúng ta chỉ vẽ người trên một mảnh giấy thì liệu nó nói được gì về cuộc đời của người đó cơ chứ? Không hề có bất kỳ một sự liên hệ nào cả!’ Đó là điều tôi đã nghĩ lúc ấy.”

Vì điều này mà Tiếu Ương đã quyết định không trở thành một họa sĩ, mà trở thành một đạo diễn. Sau đó, anh đã vào học ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.

Vương Thái Lợi gặp Tiếu Ương vào năm 2005 và hai người đã làm việc với nhau suốt từ lúc đó đến nay.

“Trước khi đăng chiếu bộ phim này, các nhà sản xuất đã kiên quyết cho rằng một đoạn phim trực tuyến không thể nào dài quá 10 phút được, vì không ai có đủ kiên nhẫn để mà ngồi xem. Tôi đã cố gắng cắt bớt phim xuống còn 10 phút và làm mọi người hài lòng, nhưng đến cuối cùng tôi lại khăng khăng muốn giữ chính kiến của mình,” Tiếu Ương nói. “Chủ đề của phim quá rộng – thể hiện tâm lý của thời đại này. Để một chủ đề lớn như vậy vào trong một khoảng không gian bó hẹp thì chẳng khác gì chơi bóng đá ở trên sân bóng rổ.”

Bộ đôi Vương-Tiếu hiện đang thực hiện nốt phần hậu kỳ của một bộ phim trực tuyến khác có tến The Winner, bộ phim mà Tiếu tập trung vào việc đạo diễn, còn Vương thì diễn xuất.

Tiếu Ương hé lộ rằng “Phim kể về một người đàn ông luôn theo đuổi hạnh phúc đích thực.”

Thế nhưng anh cũng cảnh báo khán giả không nên quá kỳ vọng vào The Winner, vì “chắc chắn nó không thể vượt qua được Old Boys đâu.”

“Chúng tôi cũng đã bỏ ra nhiều công sức cho The Winner như đã từng làm với Old Boys,” Tiếu Ương nói. “Thế nhưng cũng giống như là hội họa, bạn không thể nào đòi hỏi tác phẩm nào của người họa sĩ cũng phải là một kiệt tác được.”


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily