Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: 2 phim Hoa ngữ vào danh sách 25 phim hoạt hình tranh đề cử Oscar

29/10/2018

Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh đã công bố danh sách 25 phim hoạt hình tranh đề cử Oscar hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Danh sách gồm một số cái tên đáng chú ý như bom tấn Incredibles 2 của Pixar, phim stop-motion của Wes Anderson Isle of Dogs và Spider-Man: Into the Spider-Verse sắp ra mắt của Sony.

Phim hài đen tối Have a Nice Day của Lưu Kiện và phim hoạt hình đầu tay On Happiness Road của Tống Hân Dĩnh nằm trong số 25 phim dự tranh đề cử Hạng mục phim hoạt hình của Giải thưởng Viện Hàn lâm lần thứ 91

Ngoài ra, danh sách còn có một số phim của hãng phân phối phim độc lập GKIDS như Fireworks, Lu Over the Wall, MFKZ, Mirai of the Future và The Night Is Short, Walk On Girl.

Lọt vào danh sách này có hai phim hoạt hình Hoa ngữ: Have a Nice Day, phim hài đen tối của đạo diễn Trung Quốc Lưu Kiện và bộ phim hoạt hình đầu tay của đạo diễn Đài Loan Tống Hân Dĩnh On Happiness Happiness Road.

On Happiness Road, do Tống Hân Dĩnh viết kịch bản và đạo diễn, dựa theo phim hoạt hình ngắn cùng tên năm 2013 của cô. Câu chuyện kể về một cô gái tên Lâm Thục Kỳ trở về với gia đình sau cái chết của bà ngoại. Cô cảm thấy hoài niệm về tuổi thơ của mình và bắt đầu suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc đời và gia đình. Phim đã thắng ba giải tại Liên hoan phim Đài Bắc đầu năm nay, gồm Giải bình chọn của khán giả, Phim hoạt hình xuất sắc nhất và Giải thưởng lớn.

Have a Nice Day là phim truyện thứ hai của Lưu Kiện, sau tác phẩm đầu tay Piercing I năm 2010, và chủ yếu do nhà biên kịch kiêm đạo diễn này tự vẽ trong hơn năm năm. Phim đã ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 67 vào tháng 2/2017 và cũng đoạt giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất của Giải Kim Mã lần thứ 54 tại Đài Loan.

Được đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha khen ngợi là cột mốc của hoạt hình Trung Quốc, cốt truyện kể về một người đàn ông làm việc cho một băng nhóm tội phạm đã đánh cắp một triệu nhân dân tệ (144.000 đôla Mỹ) để trả tiền cho bạn gái mình đi du lịch đến Hàn Quốc làm phẫu thuật thẩm mỹ.

Một số phim hiện chưa được công chiếu ở Los Angeles và tạm thời chưa đủ điều kiện được đề cử. Tất cả các phim nộp lên để cân nhắc đề cử sẽ phải đáp ứng được yêu cầu về thời gian công chiếu trước khi quá trình bình chọn đề cử bắt đầu. Phải có ít nhất 16 phim đủ điều kiện tranh đề cử thì hạng mục này mới có tất cả năm đề cử. Nếu số phim hợp lệ ít hơn, hạng mục sẽ chỉ có ba đề cử.

Hạng mục Phim hoạt hình bắt đầu từ năm 2002 và giải Oscar đầu tiên của hạng mục này thuộc về Shrek của DreamWorks.

Đầu năm nay, Coco của Pixar đã giành được chiến thắng thứ 9 từ 11 lần đề cử cho hãng phim hoạt hình này. Các phim khác được đề cử gồm The Boss Baby, The Breadwinner, Ferdinand và Loving Vincent.

Các đề cử Oscar sẽ được công bố vào ngày 22/1/2019 và lễ trao giải sẽ diễn ra vào 24/2/2019.

CHÂU Á

Burning thắng giải phim xuất sắc của Giải thưởng Điện ảnh Daejong

Burning, bộ phim mới nhất từ đạo diễn từng đoạt nhiều giải thưởng Lee Chang Dong, thắng giải phim xuất sắc tại Lễ trao giải Điện ảnh Daejong thường niên lần thứ 55 hôm thứ hai vừa rồi.

Phim dài đầu tiên của đạo diễn Lee trong tám năm, Burning, với sự tham gia của Yoo Ah In, Steven Yeun và Jeon Jong Seo, mô tả sự bấp bênh và giận giữ của người trẻ Hàn Quốc qua câu chuyện của người chuyển hàng bán thời gian kiêm tiểu thuyết gia tiềm năng, và hai người bạn của anh.

Ra mắt trong hạng mục tranh giải chính của Liên hoan phim Cannes lần thứ 71, bộ phim thắng Giải thưởng Phê bình quốc tế Fipresci cho phim xuất sắc trong hạng mục này.

Jang Joon Hwan thắng giải đạo diễn xuất sắc với 1987: When the Day Comes, một thành công phòng vé nội địa về cuộc biểu tình tầm quốc gia lịch sử dẫn đến cuối cùng lật đổ chính phủ quân đội vào tháng 6/1987.

Lee Seong Min và Hwang Jung Min cùng nhau chia sẻ giải nam diễn viên xuất sắc với bộ phim ly kỳ chính trị của đạo diễn Yoon Jong Bin The Spy Gone North, trong khi nữ diễn viên xuất sắc thuộc về Na Moon Hee của I Can Speak.

Microhabitat đem về cho biên kịch-đạo diễn Jeon Go Woon giải kịch bản xuất sắc và đạo diễn mới xuất sắc.

Believer mang về giải nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc cho Kim Joo Hyuk và Jin Seo Yeon.

Được coi là Giải thưởng Hàn lâm của Hàn Quốc, Giải Daejong ra đời năm 1962 để thúc đẩy chất lượng và ủng hộ ngành điện ảnh Hàn Quốc.

Diễn viên Pháp Vincent Cassel xuất hiện trong phim điện ảnh Hàn Quốc

Diễn viên người Pháp Vincent Cassel sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong một phim Hàn Quốc. Cassel sẽ đóng vai chủ tịch của Quỹ tiền tệ quốc tế trong Sovereign Default, góp mặt cùng các diễn viên hàng đầu Kim Hye Soo và Yoo Ah In.

Cassel là một diễn viên được quốc tế nể trọng, với danh sách các phim bao gồm L'Appartement, Jason Bourne, The Black SwanOcean's Twelve.

Sovereign Default kịch tính hóa chuyến đi bí mật của lãnh đạo IMF tới Hàn Quốc trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 1997 để thương lượng nhưng cuối cùng dẫn đến việc IMF bỏ rơi quốc gia này.

Eugene Lee, người dứng đầu hãng sản xuất phim Zip Cinema, nói, "Đó là một vai diễn rất quan trọng đòi hỏi sự hiện diện lớn trong phim. Sau khi cân nhắc nhiều, chúng tôi quyết định liên hệ với đại diện của Cassel, và nam diễn viên nhận vai này. Anh ấy thích vai diễn và kịch bản, đồng thời cũng có hứng thú với phim Hàn."

Phim sẽ ra rạp ở Hàn Quốc từ 28/11.

Châu Á áp đảo thảm đỏ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo

Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 31 đã khai mạc hôm thứ năm 25/10 với một sự thiếu vắng đáng kể các ngôi sao Hollywood, cụ thể là hai ngôi sao trong bộ phim mở màn.

Bất chấp tình cảm sâu đậm của Lady Gaga đối với Nhật Bản, ca sĩ người Mỹ không xuất hiện như đã được đồn đại để quảng cáo A Star Is Born, và tương tự là bạn diễn của cô kiêm đạo diễn phim, Bradley Cooper.

Tuy nhiên, việc thiếu những cái tên Hollywood cao cấp thường phủ khắp những tấm thảm đỏ của các liên hoan phim lớn, để lại nhiều thời gian và sự chú ý cho khách mời châu Á.

Bất chấp váy áo dạ hội, tuxedo và xe limousine Mercedes-Benz, bầu không khí đời thường chiếm ưu thế tại lễ khai mạc kéo dài ba giờ. Đại sứ TIFF Mayu Matsuoka lưu ý rằng sự kiện này diễn ra tại Roppongi Hills, một địa điểm “thường là khu vực mua sắm", nhưng trung tâm này bao gồm một đám zombie, một con mèo đen trắng lo lắng, hai dàn rôbô và linh vật Kumamon của tỉnh Kumamoto - ăn mặc hết sức đỏm dáng.

Sự hội tụ châu Á lớn một phần do sự lựa chọn đặc biệt mạnh mẽ trong hạng mục Crosscut Asia, năm nay tập trung vào các bộ phim về âm nhạc.

Các linh vật chụp ảnh tại lễ khai mạc Liên hoan phim Tokyo 2018

Đạo diễn người Indonesia Garin Nugroho, thực hiện một trong những bộ phim này, cho biết anh đã đến TIFF từ đầu những năm 1990, khiến anh trở thành một cựu chiến binh thực thụ của liên hoan. Một cựu chiến binh khác, đạo diễn Hồng Kông Trần Quả, xuất hiện lần đầu tại TIFF sau 17 năm với bộ phim hài tình dục [i[Three Husbands[/i], với ngôi sao, Chloe Maayan, tháp tùng ông trên chiếc váy dạ tiệc theo chủ đề nàng tiên cá.

Ngôi sao phương Tây nổi tiếng nhất trên thảm đỏ là Ralph Fiennes, với bộ phim The White Crow về tiểu sử Rudolf Nureyev, được trình chiếu trong hạng mục tranh giải. Hạng mục này đã nhận được 1.829 phim dự thi từ 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, một con số kỷ lục cho liên hoan.

Điện ảnh châu Âu được giới thiệu đặc biệt trong phần World Focus, trong đó có các phim mới của Louis Garrel, Olivier Assayas, Margarethe von Trotta và Paolo Sorrentino. Nhà đạo diễn thích khiêu khích từ Mexico Carlos Reygadas quay lại TIFF với bộ phim Our Time, và nhà làm phim lập dị người Philippines Brillante Ma Mendoza không chỉ mang đến một phim mới - chính xác hơn, một phim thứ ba, bởi vì nó là loạt nhiều phần - ông còn là Trưởng ban giám khảo của liên hoan năm nay.

Đội ngũ phim Nhật Bản có sự hiện diện mạnh mẽ của nữ giới, với ít nhất bốn nhà làm phim bước lên thảm đỏ và hơn một tá chị em đại diện cho 21st Century Girl, loạt phim ngắn trong hạng mục Japanese Cinema Splash. Các ngôi sao địa phương tham dự sự kiện hôm thứ năm bao gồm các diễn viên Issey Ogata, Goro Inagaki (xuất hiện lần đầu trên thảm đỏ), Shinobu Terajima, Kaho Minami (một thành viên ban giám khảo khác) và Koji Yakusho, người đang được vinh danh với việc chiếu lại năm trong số những bộ phim nổi tiếng nhất.

Ban giám khảo hạng mục tranh giải của liên hoan năm nay

Godzilla cũng xuất hiện, như mọi khi, mặc dù lần này siêu sao khạc ra lửa đang quảng bá cho một phiên bản hoạt hình của mình trong Godzilla: The Eater Planet, phim bế mạc liên hoan. Anh chàng to lớn này không nói nhiều, hay ít nhất, không giống như nữ diễn viên Natsuko Yokosawa, người không thể ngừng nhắc nhở mọi người “Tôi là diễn viên chính” trong bộ phim My Train Diary. Cô chắc chắn có khoảng thời gian tuyệt đẹp nhất trong số những người ở đó.

Legendary sản xuất phim người đóng chuyển thể manga My Hero Academia

Loạt manga My Hero Academia sắp làm bước nhảy vọt lên phim người đóng.

Legendary sẽ sản xuất một phim truyện dựa trên tài sản này, diễn ra trong một thế giới nơi 80 phần trăm con người đã phát triển siêu năng lực, được gọi là “kosei”. Một cậu bé, người không có “kosei” của riêng mình, ngưỡng mộ những siêu anh hùng đã nổi lên, mặc dù không phải ai cũng sử dụng siêu năng lực của mình cho điều thiện. Tuy không có siêu năng lực, cậu bé mạo hiểm tính mạng để cứu bạn mình, thu hút sự chú ý từ siêu anh hùng vĩ đại nhất thế giới.

Kohei Horikoshi phát hành My Hero Academia vào năm 2014, và loạt truyện này đã phát hành 17 triệu bản. Nó cũng đã sản sinh ra một loạt anime, trong mùa thứ ba của nó, trong khi đó một phim hoạt hình điện ảnh, My Hero Academia: Two Heroes, được phát hành trong năm nay.

Alex Garcia và Jay Ashenfelter sẽ giám sát bộ phim My Hero Academia cho Legendary, trong khi Ryosuke Yoritomi sẽ giám sát cho Shueisha, nhà xuất bản bộ manga gốc. Toho sẽ phát hành bộ phim này ở Nhật Bản.

Sắp tới Legendary có Detective Pikachu do Ryan Reynolds đóng chính, ra rạp vào ngày 10/5/2019. Godzilla: King of the Monsters cũng lên bệ phóng tháng đó, ngày 31 tháng 5. Và màn giao đấu Godzilla vs. Kong được định lịch phát hành tháng 5/2020.

Các bản chuyển thể manga thành phim người đóng đã rất khó khăn mới lấy được quyền làm phim. Mấy năm qua những phim này đã vấp ngã với các nhà phê bình bao gồm Ghost in the Shell gây tranh cãi của Scarlett Johansson và Death Note của Netflix. Alita: Battle Angel của Robert Rodriguez là chuyển thể manga người đóng tiếp theo, có lịch ra rạp ngày 14/2/2019.

Đạo diễn Hồng Kông Lưu Vỹ Cường ra mắt phim mới Kung Fu Monster

Các đạo diễn Hồng Kông nổi tiếng với hiệu quả và sự thành thạo trong đa dạng thể loại phim.

Một ví dụ điển hình trong nghề, Lưu Vỹ Cường đã ra mắt bộ phim mới nhất Kung Fu Monster, phim hài về võ thuật, ở Bắc Kinh vào ngày 25 tháng 10.

Những bộ phim nổi tiếng nhất của Lưu Vỹ Cường gồm có Vô gian đạo năm 2003, được chuyển thể thành phim The Departed đoạt giải Oscar của đạo diễn Martin Scorsese, và Daisy, một bộ phim bom tấn lãng mạn chủ đề xã hội đen của Hàn Quốc năm 2006.

Đánh dấu mối quan hệ đối tác hàng đầu của Lưu Vỹ Cường với nhà làm phim kỳ cựu Nhĩ Đông Thăng, phim sẽ ra rạp khắp Trung Quốc vào ngày 21/12.

Bối cảnh thời nhà Minh (1368-1644), câu chuyện theo sau một băng cướp đang mưu đồ cướp một đồng nguyên bảo bạc (loại tiền tệ được sử dụng ở Trung Hoa thời phong kiến) do quân triều đình bảo tiêu. Nhưng kế hoạch của họ thất bại khi gặp phải một con quái thú trốn đang chạy trốn khỏi cơ quan tình báo của triều đình, Đông Xưởng. Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi băng cướp phát hiện ra con thú đó là một quái vật.

Cổ Thiên Lạc, một trong những nam diễn viên được trả thù lao cao nhất của Hồng Kông, dẫn dắt bộ phim, ngoài ra còn có sự xuất hiện của Trần Học Đông, Quách Bích Đình, Chu Đông Vũ, Phan Bân Long.

QUỐC TẾ

Leonardo DiCaprio và Martin Scorsese tái hợp với Killers of the Flower Moon

Imperative Entertainment đã chọn Martin Scorsese làm đạo diễn và Leonardo DiCaprio làm diễn viên chính cho bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Killers of the Flower Moon của tác giả David Grann.

Scorsese dự tính cũng sẽ tham gia sản xuất bộ phim.

“Khi tôi đọc cuốn tiểu thuyết của David Grann, tôi thấy tất cả hiện trước mắt – con người, bối cảnh, sự kiện – và tôi biết là mình phải làm bộ phim này,” Scorsese cho biết. “Tôi rất vui mừng được làm việc với nhà sản xuất Eric Roth và cùng hợp tác lần nữa với Leo DiCaprio để đưa câu chuyện đậm chất Mỹ này tới cho khán giả.”

Diễn ra vào những năm 1920 ở bang Oklahoma, câu chuyện kể về khu vực Osage Nation, nơi có những người giàu nhất thế giới sau khi có người tìm dầu khí dưới lòng đất của họ. Rồi từng người ở nơi này bỗng bắt đầu bị giết. Với số người chết ngày càng tăng cao, Cục Điều tra Liên bang (FBI) vừa được thành lập phải nhận nhiệm vụ tìm hung thủ đằng sau vụ án, phơi bày một trong những âm mưu máu lạnh nhất lịch sử nước Mỹ.

Đây sẽ là lần thứ sáu DiCaprio xuất hiện trong phim của Scorsese. Bộ phim gần đây nhất là The Wolf of Wall Street từng được đề cử Oscar. DiCaprio hiện đang quay Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino và Scorsese đang hoàn tất phần hậu kỳ cho bộ phim The Irishman sẽ được chiếu trên Netflix.

Alexander Skarsgard tham gia Godzilla vs. Kong

Alexander Skarsgard đang trong quá trình thương thảo để xuất hiện bên cạnh Millie Bobby Brown và Brian Tyree Henry trong bộ phim Godzilla vs. Kong do Legendary sản xuất.

Adam Wingard sẽ đạo diễn bộ phim này.

Hiện chưa có nhiều thông tin về nội dung kịch bản, nhưng chắc hẳn hai quái vật trên tựa phim sẽ xuất hiện.

Skarsgard dự tính vào vai một nhân viên quân đội.

Đây là bộ phim thứ tư trong loạt phim về hai quái vật này của Legendary. Các phim trước gồm Godzilla ra mắt năm 2014, sau đó là Kong: Skull Island ra mắt năm 2017. Godzilla: King of the Monsters với các diễn viên chính gồm Kyle Chandler, Vera Farmiga, và Brown, hiện đang được sản xuất.

Godzilla vs. Kong dự tính ra mắt 22/5/2020.

Diễn viên True Blood đã có một năm khá bận rộn. Hold the Dark và The Hummingbird Project là hai phim điện ảnh mới nhất của anh, đang chiếu trên Netflix. Sắp tới anh sẽ cùng Charlize Theron và Seth Rogen đóng chính trong bộ phim hài Flarsky. Ngoài ra anh cũng sẽ góp mặt trong bộ phim The Kill Team. Trong năm nay, anh cũng vừa được đề cử cả giải Emmy và Quả cầu vàng cho vai diễn trong bộ phim truyền hình Big Little Lies của HBO.

Wonder Woman 1984 lùi đến hè 2020

Wonder Woman phần tiếp theo đã chuyển đến một ngày phát hành mới.

Wonder Woman 1984 sẽ ra rạp vào ngày 5 tháng 6 năm 2020, cùng khoảng thời gian bộ phim đầu tiên ra mắt hồi năm 2017. Trước đó phần tiếp theo đã được ấn định mở màn vào ngày 1 tháng 11 năm 2019. Ngôi sao Gal Gadot đã ‘tweet’ tin này.

“Chúng tôi đã thành công to lớn khi phát hành bộ phim Wonder Woman đầu tiên trong mùa hè, vì vậy chúng tôi thấy có cơ hội tận dụng lợi thế của toàn cảnh cạnh tranh đang thay đổi,” chủ tịch phát hành nội địa của Warners, Jeff Goldstein, phát biểu trong một thông báo ngay sau khi Gadot ‘tweet’. “Động thái này đặt bộ phim vào đúng chỗ của nó.”

Phần tiếp theo đoàn tụ Gadot với đạo diễn Patty Jenkins và bạn diễn Chris Pine, với Pedro Pascal và Kristen Wiig gia nhập chuỗi phim. Wonder Woman, đột phá với một siêu anh hùng nữ, thu về hơn 412 triệu USD ở Bắc Mỹ và 821,8 triệu USD toàn cầu.

Trong một nước đi kép, Warner Bros. cũng công bố gỡ Six Billion Dollar Man ra khỏi lịch phát hành. Bộ phim đã được định để ra rạp vào ngày mà bây giờ Wonder Woman 1984 chiếm vào. Mark Wahlberg đóng chính trong bộ phim chuyển thể phim truyền hình kinh điển được chờ đợi đã lâu này, mặc dù Warners — đã mua lại dự án từ Weinstein Co. nay đã không còn tồn tại — chưa công bố đạo diễn.

Điều chỉnh lịch phát hành Wonder Woman 1984 có nghĩa là phim này sẽ không ra rạp chỉ vài tuần sau khi Warners ra mắt bộ phim siêu ác nhân Joker của Todd Phillips, do Joaquin Phoenix đóng, vào ngày 4 tháng 10 năm 2019.

Với ngày phát hành mới, phần tiếp theo của Jenkins một mình một cõi trong kỳ cuối tuần 5 đến 7/6/2020, ít nhất cho đến nay là vậy. Một tuần sau đó, bộ phim hành động-ly kỳ Red Notice của Universal, do Dwayne Johnson đóng, ra rạp ngày 12/6/2020. Tuần trước, Disney đã chuyển Cruise Jungle của Johnson từ tháng 10/2019 đến ngày 24/7/2020, và vẫn còn phải chờ xem liệu Red Notice có giữ lịch phát hành đã định không.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: GBTimes, Yonhap News, Chosun Ilbo, Japan Times,
The Hollywood Reporter, China Daily, Variety