Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Cate Blanchett nhận giải Cesar thành tựu trọn đời

19/12/2021

Nữ diễn viên người Australia Cate Blanchett sẽ nhận được vinh dự hàng đầu của điện ảnh Pháp, César d’Honneur, giải thành tựu trọn đời, từ Viện hàn lâm Điện ảnh Pháp.

CHÂU Á

Truy bắt lính đào ngũ của Netflix trở lại với mùa thứ hai

Áp phích mùa đầu tiên của phim bộ Netflix D.P. (tựa Việt Truy bắt lính đào ngũ)

Netflix vừa xác nhận phim bộ nguyên tác D.P. sẽ trở lại mùa hai.

Viết tắt vủa “Deserter Pursuit” (Truy bắt lính đào ngũ) bộ phim giới thiệu cuộc sống của binh nhì Jun Ho (Jung Hae In) thủ vai và Trung sĩ Ho Yeol (Goo Gyo Hwan) thủ vai tiết lộ nguyên nhân tại sao một số lính trốn khỏi quân đội.

Bộ phim, do đạo diễn Coinlocker GirlHit-and-Run Squad Han Jun Hee chỉ đạo, chuyển thể từ truyện tranh trực tuyến cùng tên của Kim Bo Tong.

Đạo diễn và nhà sáng tạo truyện tranh này đã ngồi lại với nhau một lần nữa cho mùa thứ hai.

Phim bộ sáu tập này đứng trong Tốp 10 thịnh hành của Netflix ở nhiều quốc gia, bao gồm Malaysia, Singapore, Đài Loan, Việt Nam hơn ba tháng sau khi ra mắt, theo hãng phân tích trực tuyến ở Mỹ FlixPatrol.

The New York Times chọn Truy bắt lính đào ngũ thuộc trong số phim bộ quốc tế hay nhất của Netflix.

Mùa đầu tiên của D.P ra mắt ngày 27/8 trên Netflix.

The Apartment with Two Women được mời tới liên hoan phim Berlin

The Apartment With Two Women của đạo diễn Hàn Quốc Kim Se In sẽ được chiếu trong chương trình Panorama của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2022 trong tháng 2.

Panorama là hạng mục không tranh giải của liên hoan thường niên này. Năm nay, 13 tựa phim sẽ được chiếu trong chương trình cùng với bộ phim 140 phút của Kim Se In.

Kỳ thứ 72 của liên hoan phim này sẽ bắt đầu từ ngày 10/2.

Bộ phim đầu tay của Kim Se In được thực hiện qua một chương trình phim truyện do Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc tổ chức.

“Từ viết kịch bản tới hậu kỳ, Học viện Điện ảnh Hàn Quốc đã đóng góp lớn vào việc hình thành một môi trường ổn định để tôi có thể chỉ tập trung vào việc làm phim,” đạo diễn Kim nói. “Tôi rất vui được chia sẻ tin hay này với các diễn viên, nhân viên và Học viện Nghệ thuật Điện ảnh.”

Trong phim của Kim, bà mẹ Soo Kyung sống với con gái Yi Jung. Họ không hợp với nhau vì tính cách khác biệt. Soo Kyung nóng tính còn Yi Jung thì chậm và thụ động. Một ngày, họ cãi nhau và Soo Kyung lái ô tô đụng trúng Yi Jung. Cô con gái nghĩ mẹ mình cố tình thế là kiện nhau ra tòa.

Tại Liên hoan phim quốc tế Busan tháng 10/2021, The Apartment with Two Women thắng năm giải, bao gồm Giải New Current cho hai phim hay nhất của các đạo diễn mới châu Á giới thiệu phim đầu tay hoặc thứ hai.

Trước khi ra mắt phim đầu tay, đạo diễn Kim chỉ đạo nhiều phim ngắn, bao gồm Submarine Sickness (2014), Hamster (2016), Playing With Fire (2018) and Container (2018).

Trung Quốc dẫn đầu doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2021

Phim bom tấn yêu nước Trận chiến Hồ Trường Tân, đã thu về khoảng 5,76 tỉ nhân dân tệ kể từ ngày 30 tháng 9, đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc năm 2021

Doanh thu phòng vé năm 2021 của Trung Quốc cho đến nay đã vượt hơn 45 tỉ nhân dân tệ (khoảng 7,07 tỉ USD) tính đến ngày 11/12, tiếp tục dẫn đầu thị trường phòng vé toàn cầu.

Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là kết thúc năm 2021, năm nay nhiều khả năng Trung Quốc sẽ giữ vững vị trí là thị trường phòng vé lớn nhất thế giới năm thứ hai liên tiếp.

Tám trong số mười phim kiếm được nhiều tiền nhất tại phòng vé Trung Quốc năm nay là phim nội địa, theo Maoyan.

Đứng đầu bảng xếp hạng là phim bom tấn yêu nước của Trung Quốc Trận chiến Hồ Trường Tân, đã thu về khoảng 5,76 tỉ nhân dân tệ kể từ ngày 30 tháng 9. Lấy bối cảnh Chiến tranh chống Mỹ và viện trợ Triều Tiên (1950-1953), còn được gọi là Chiến tranh Triều Tiên, phim miêu tả cuộc chiến đấu dũng cảm của những người lính Tình nguyện Nhân dân Trung Quốc trong một chiến dịch quan trọng tại Hồ Trường Tân trong nhiệt độ băng giá.

Sử thi chiến tranh này hiện là phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở phòng vé Trung Quốc, và cũng là phim có thu nhập cao nhất từ ​​trước đến nay trên toàn cầu, theo số liệu của Maoyan và Box Office Mojo. Phim được phát hành ở Trung Quốc Đại lục một ngày trước Quốc khánh của nước này vào ngày 1 tháng 10.

Các phim hài trong nước Hi, Mom ​​và Detective Chinatown 3, đều phát hành trong dịp Tết Nguyên đán, thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé năm 2021 của Trung Quốc với 5,41 tỷ nhân dân tệ và 4,52 tỷ nhân dân tệ, tương ứng.

Hai phim nước ngoài duy nhất lọt vào tốp 10 là tác phẩm của Mỹ F9: The Fast SagaGodzilla vs. Kong, xếp thứ năm và thứ tám, với lần lượt là 1,39 tỉ nhân dân tệ và 1,23 tỉ nhân dân tệ.

Phim múa lân Hùng sư thiếu niên thu hút sự chú ý

Trong thị trường điện ảnh Trung Quốc đang biến đổi nhanh chóng, lời truyền miệng đôi khi đóng vai trò then chốt trong việc quyết định “vận mệnh” của một bộ phim mới, theo đó thì I Am What I Am (tựa tiếng Trung Hùng sư thiếu niên) — bộ phim hoạt hình sắp ra mắt — đã đi được một nửa đường đến chiến thắng.

Bộ phim hoạt hình Trung Quốc này đã tích lũy được số điểm cao là 8,3/10 điểm trên Douban, một trong những trang tổng hợp bình phim nổi tiếng nhất nước này, kể từ khi bắt đầu nhiều đợt chiếu thử vào đầu tháng 12.

Bên cạnh đó, bộ phim ra rạp trong nước — bao gồm tất cả hơn 720 rạp chiếu IMAX — vào thứ sáu 17/12, cũng đạt 9,4/10 điểm trên hạ tầng bán vé Maoyan, cao nhất trong số các phim hoạt hình nội địa được phát hành trong năm nay.

Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Tôn Hải Bằng, phim có Trương Miểu — được biết đến với một số bom tấn hàng đầu của Trung Quốc như Chiến lang 2Lưu lạc địa cầu — điều hành sản xuất.

Mở ra từ một cảnh nắm bắt trực quan tóm tắt lịch sử múa lân, một nghệ thuật dân gian hàng thế kỷ chủ yếu mừng Tết Nguyên đán, câu chuyện hư cấu về một thiếu niên kém cỏi chung tay với hai người bạn thân, vượt qua rất nhiều khó khăn để theo đuổi ước mơ của họ — trở thành những nghệ sĩ múa lân giỏi nhất.

Hiện tại, phim đã thu về khoảng 18 triệu nhân dân tệ (2,83 triệu đôla) tiền vé đặt chỗ cho ngày khởi chiếu chính thức, đưa phim đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé bán trước của Trung Quốc vào ngày 17 tháng 12, theo Beacon.

Phi Hổ 3 tung trailer: Miêu Kiều Vỹ-Mã Đức Chung đẹp quên tuổi

Với lịch phát sóng sắp tới, Flying Tiger 3 / Phi hổ: Tráng chí anh hùng của Thiệu Thị và Youku đã phát hành trailer mới dài hai phút. Phần thứ ba sẽ chứng kiến ​​sự trở lại của dàn diễn viên biểu tượng Miêu Kiều Vỹ, Ngô Trác Hy và Huỳnh Tông Trạch là những thành viên Đơn vị Đặc nhiệm chuyên xử lý trọng án và giải cứu con tin.

Trailer bắt đầu ở một phòng hòa nhạc dưới sự bao vây của những tay súng bắn tỉa vô danh. Miêu Kiều Vỹ được nhìn thấy đang truy đuổi bọn côn đồ trên một con phố chính giữa mưa đạn của hai bên. Phong cách quay phim gai góc và những cảnh quay mở rộng trên không tăng thêm gay cấn vào những cảnh hành động liên quan đến một vụ nổ xe buýt, một vụ nổ ô tô và một chiếc ô tô rơi từ một tòa nhà cao tầng.

Tất nhiên, một phim bộ về cảnh sát sẽ không hoàn chỉnh nếu không có tuyến truyện nội gián và nhân vật của Lương Liệt Duy bị nghi ngờ là có hai thân phận. Nhân vật của Mã Đức Chung, khởi đầu là một thanh tra cao cấp, đã được thăng bốn bậc lên thành chánh thanh tra kể từ mùa đầu tiên. Nam diễn viên 53 tuổi có vẻ ngoài trẻ trung hơn tuổi thật, thu hút sự chú ý của người xem với đường nét khuôn mặt sắc nét hơn và ngoại hình bắt mắt trong trailer.

Phi Hổ là một trong những phim chuỗi trực tuyến có giá trị nhất của Thiệu Thị và phần ba dự kiến ​​sẽ thành công ở Trung Quốc.

QUỐC TẾ

Cate Blanchett nhận giải Cesar thành tựu trọn đời từ Viện hàn lâm điện ảnh Pháp

Nữ diễn viên người Australia Cate Blanchett sẽ nhận được vinh dự hàng đầu của điện ảnh Pháp, César d’Honneur, giải thành tựu trọn đời, từ Viện hàn lâm Điện ảnh Pháp.

Viện hàn lâm Điện ảnh Pháp cho biết họ đã chọn người hai lần đoạt giải Oscar là người chiến thắng César d’Honneur năm 2022. Blanchett sẽ nhận giải thưởng tại Paris vào thứ sáu, ngày 25 tháng 2 trong khuôn khổ lễ trao giải César lần thứ 47, giải thưởng của Pháp tương đương với Giải thưởng Viện hàn lâm Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố, Viện hàn lâm Điện ảnh Pháp cho biết người được vinh danh năm 2022 có một “sự nghiệp và nhân cách xuất chúng.”

Blanchett là một trong những diễn viên thành công và được ca ngợi nhất trong thế hệ của cô. Kể từ bước đột phá quốc tế với vai Nữ hoàng trong Shekhar Kapur’s Elizabeth (1998), vai diễn đã mang về cho cô đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar, cũng như chiến thắng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại BAFTA và Quả Cầu Vàng, Blanchett đã trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng trong bối cảnh điện ảnh toàn cầu. Cùng với hai màn trình diễn đoạt giải Oscar — năm 2005 ở hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất khi đóng vai Katharine Hepburn trong phim Aviator của Martin Scorsese và giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2014 với Blue Jasmine của Woody Allen — Blanchett đã thu thập được rất nhiều giải thưởng và đề cử, trong số đó có nữ diễn viên chính xuất sắc nhất ở Venice cho vai Bob Dylan trong phim I’m Not There (2007) của Todd Haynes và BAFTA cho cả Aviator Blue Jasmine (lần lượt cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất).

Cô nổi tiếng mang đôi tai yêu tinh để xuất hiện với vai Galadriel trong bộ ba phim Chúa tể những chiếc nhẫn của Peter Jackson và năm ngoái đã thắng giải Emmy diễn viên chính xuất sắc trong phim bộ ngắn tập với vai diễn nhà hoạt động chống nữ quyền Phyllis Schlafly trong phim Mrs. America.

Gần đây nhất, Blanchett được nhìn thấy cùng với Bradley Cooper và Toni Collette trong Nightmare Alley, bộ phim ứng viên mùa giải thưởng của Guillermo del Toro.

Viện hàn lâm Điện ảnh Pháp từng trao César d’Honneur cho Robert Redford, Penélope Cruz, George Clooney, Scarlett Johansson, Sean Penn và Kate Winslet.

Isabelle Huppert nhận Gấu Vàng thành tựu trọn đời của Liên hoan phim Berlin

Biểu tượng điện ảnh Pháp Isabelle Huppert sẽ nhận được giải thành tựu trọn đời của Liên hoan phim quốc tế Berlin 2022, giải Gấu Vàng, cũng như sự tôn vinh nghề nghiệp cho kỳ liên hoan thứ 72 của Berlin, diễn ra từ ngày 10 đến 20 tháng 2.

Huppert, từng được đề cử Oscar (cho Elle năm 2016) và hai lần đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Cannes, sẽ nhận vinh dự thành tựu trọn đời tại một buổi lễ ở Berlin vào ngày 15 tháng 2. Liên hoan Berlin cũng sẽ tổ chức một buổi dạ tiệc đặc biệt ra mắt bộ phim mới nhất của Huppert, About Joan, từ đạo diễn Laurent Larivière.

“Chúng tôi tự hào chào đón Isabelle Huppert trở lại liên hoan,” giám đốc Berlinale Mariette Rissenbeek và Carlo Chatrian cho biết trong một tuyên bố. “Giải Gấu vàng danh dự có vẻ như là một bước tiến tự nhiên trong sự nghiệp không ai sánh bằng, vì Isabelle Huppert là một trong số ít nghệ sĩ được công nhận với các giải thưởng diễn xuất tại tất cả các liên hoan phim lớn. Nhưng Isabelle Huppert còn hơn cả một diễn viên nổi tiếng — cô là một nghệ sĩ không khoan nhượng, không ngại chấp nhận rủi ro và coi thường những trào lưu. Trao cho cô giải thưởng danh giá nhất của chúng tôi là để nhấn mạnh điện ảnh là một loại hình nghệ thuật, độc lập và vô điều kiện. Chúng ta thường xem diễn viên là công cụ trong tay của các nhà làm phim, nhưng Isabelle Huppert là một ví dụ rõ ràng cho thấy đối kháng là một sự trao đổi đích thực. Diễn viên có thể là động cơ thực sự tạo ra không chỉ cảm xúc mà còn cả khái niệm điện ảnh.”

Berlin sẽ trình chiếu tuyển chọn các tác phẩm trong hơn 50 năm sự nghiệp của Huppert, bao gồm phim tâm lý The Lacemaker năm 1977 của Claude Goretta, Every Man for Himself của Jean-Luc Godard (1980), La Cérémonie của Claude Chabrol (1995), The Piano Teacher (2001) của Michael Haneke, 8 Women (2002) của François Ozon, Elle của Paul Verhoeven và Things to Come năm 2016 của đạo diễn Mia Hansen-Love.

Denis Villeneuve chuyển thể tác phẩm khoa học giả tưởng kinh điển Rendezvous With Rama

Sau khi xử lý Dune kinh điển của Frank Herbert, Denis Villeneuve được mời chỉ đạo chuyển thể một câu chuyện khoa học giả tưởng khác từ tác giả nổi tiếng của thể loại này Arthur C. Clarke.

Villeneuve sẽ chỉ đạo Rendezvous With Rama cho Alcon Entertainment, công ty đang cung cấp tài chính cho dự án và từng làm việc với đạo diễn phim Prisoners có Hugh Jackman và Jake Gyllenhaal đóng chính, và Blade Runner: 2049. Cùng với các đồng CEO của Alcon, Broderick Johnson và Andrew Kosove, Morgan Freeman và Lori McCreary sẽ sản xuất thông qua bảng hiệu Revelations Entertainment của họ.

Câu chuyện của Clarke, tác giả của 2001: A Space Odyssey, theo chân một nhóm thám hiểm không gian của con người được giao nhiệm vụ đánh chặn tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh sắp lao qua hệ mặt trời. Người ta tin rằng sứ mệnh này sẽ dẫn đến cuộc tiếp xúc đầu tiên của nhân loại với trí thông minh ngoài hành tinh.

“Đây là một trong những tác phẩm tiểu thuyết thông minh nhất trong thể loại này; nó đặt ra nhiều câu hỏi như câu trả lời, và là một tác phẩm dành cho thời đại của chúng ta,” Johnson và Kosove nói. “Nó hoàn toàn phù hợp với sự nhạy cảm tuyệt vời của người bạn và cộng sự Denis của chúng tôi và đặc biệt là với tình yêu và niềm đam mê khoa học giả tưởng của anh ấy. Chúng tôi cũng rất vui khi được làm việc với Morgan và Lori, những người có niềm đam mê lâu dài với IP này.”

Dune của Villeneuve sắp đạt mốc 400 triệu đôla tại phòng vé toàn cầu, với Legendary và Warner Bros. đã công bố kế hoạch cho phần 2, đây sẽ là dự án tiếp theo của Villeneuve. Ông cũng gắn bó chỉ đạo các tập phim và điều hành sản xuất phim bộ tiền truyện ngoại truyện Dune: The Sisterhood của HBO Max.

Villeneuve từng được đề cử Oscar đạo diễn cho tác phẩm Arrival.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, China Daily,
JayneStars, The Hollywood Reporter