Tin tức

14 phim châu Á sẽ cám dỗ các liên hoan phim năm 2024

23/01/2024

Screen Daily điểm 14 phim châu Á nổi bật sẽ cám dỗ các đạo diễn liên hoan phim trong năm 2024, bao gồm các phim sắp ra mắt của Mouly Surya, Kiyoshi Kurosawa, Oh Seung Uk, Ash Mayfair và Trương An Kiệt, cũng như một phim chính kịch do đạo diễn The Florida Project Sean Baker viết kịch bản.

Bel Ami (Pháp-Hồng Kông)
Đạo diễn Cảnh Quân

Đạo diễn Cảnh Quân

Được biết đến với Free and Easy từng đoạt giải Sundance và Manchurian Tiger đoạt giải Kim Tước phim truyện hay nhất của Liên hoan phim Thượng Hải, phim mới nhất của đạo diễn Trung Quốc Đại lục Cảnh Quân lấy bối cảnh một thị trấn băng giá nơi những cư dân trung niên đang tìm kiếm danh phận thông qua tình yêu. Được quay đen trắng, phim làm sáng tỏ bi kịch phi lý về chính trị bản sắc của các cá nhân bên lề xã hội tự cứu mình bằng tình yêu. Các diễn viên chính Trương Chí Dũng và Từ Cang dẫn đầu dàn diễn viên cùng với Trần Tuyên Vũ (Damp Season). Nhà sản xuất Vương Tự Kiện (Manchurian Tiger), với Vương Vĩ Hoa (Return to Dust) là đạo diễn hình ảnh và Trần Hợp Bình (The Breaking Ice) là biên tập phim.

Don’t Cry Butterfly (Việt Nam-Singapore-Philippines-Indonesia)
Đạo diễn Dương Diệu Linh

Sau một loạt các phim ngắn bao gồm A Trip to HeavenSweet, Salty từng đoạt giải thưởng, tác phẩm đạo diễn đầu tay của nhà làm phim Việt Nam sống và làm việc ở Singapore Dương Diệu Linh là phim hài tiếp tục tập trung vào phụ nữ Việt Nam trung niên đầy lo lắng. Bộ phim kể về một người phụ nữ cố gắng sử dụng tà thuật để giành lại người chồng ngoại tình, trong khi cô con gái 20 tuổi của cô chuẩn bị tìm kiếm một cuộc sống hứa hẹn hơn ở nước ngoài. Tan Si En từ Momo Film của Singapore dẫn đầu hợp tác sản xuất quốc tế với Kalei Films của Việt Nam và Fusee của Philippines cùng với Pupa Films, KawanKawan Media của Indonesia và Adeline Arts & Sciences của Vương quốc Anh.

Earthquake (Nhật-Mỹ)
Đạo diễn Neo Sora

Tiếp sau bộ phim hòa nhạc Ryuichi Sakamoto: Opus, được công chiếu lần đầu tại Venice năm ngoái, Sora ra mắt đạo diễn phim truyện đầu tay với câu chuyện về hai người bạn tuổi teen ở Tokyo trong tương lai gần phải đối mặt với sự kết thúc tình bạn khi đi trên những con đường khác nhau để trưởng thành giữa mối đe dọa của một trận động đất thảm khốc. Bộ phim đã qua tay phòng thí nghiệm biên kịch và đạo diễn Sundance và đang trong quá trình hậu kỳ. Phim do Aiko Masubuchi ở New York và Zakkubalan có trụ sở tại Tokyo sản xuất. Điều hành sản xuất là đạo diễn người Singapore từng đoạt giải thưởng Anthony Chen (The Breaking Ice) và Eric Nyari. Sora trước đây đã đạo diễn các phim ngắn bao gồm The Chicken, công chiếu tại Locarno vào năm 2020 và Sugar Glass Bottle.

Cáp Nhĩ Tân (Hàn Quốc)
Đạo diễn Woo Min Ho

Phim gián điệp ly kỳ đánh dấu tác phẩm kế tiếp The Man Standing Next đạo diễn Woo Min Ho. Lấy bối cảnh năm 1909, câu chuyện có thật kể về thủ lĩnh của một nhóm khán chiến sẵn sàng hy sinh thân mình trong âm mưu ám sát kẻ đứng sau việc Nhật Bản đô hộ bán đảo Triều Tiên. Dàn diễn viên có Hyun Bin (Confidential Assignment), Park Jeong Min (Smugglers) và Jo Woo Jin (Hunt). Do Hive Media Corp sản xuất, bộ phim dự kiến phát hành năm 2024.

Left-Handed Girl (Đài Loan-Mỹ)
Đạo diễn Trâu Thời Kình

Đạo diễn Trâu Thời Kình

Do nhà làm phim người Mỹ Sean Baker (The Florida Project) viết kịch bản và sản xuất, bộ phim đánh dấu ra mắt đạo diễn đơn của nhà sản xuất thường xuyên của anh và đồng đạo diễn Take Out, Trâu Thời Kình. Bộ phim tập trung vào một cô gái 21 tuổi chật vật kiếm sống ở chợ đêm cùng với người mẹ nợ nần chồng chất, trong khi cô em gái 5 tuổi, phớt lờ những căng thẳng, vui vẻ đón nhận năng lượng cuộc sống ở Đài Bắc. Dự án này nằm trong danh sách phim đầu tay của Through The Lens Entertainment, một hãng phim châu Á mới do Aditya Chand thành lập, với Bruce Berman, cựu chủ tịch và CEO của Village Roadshow Pictures, làm chủ tịch.

Noise (Hàn Quốc)
Đạo diễn Kim Soo Jin

Bộ phim ly kỳ kinh dị đánh dấu ra mắt đạo diễn phim truyện của Kim Soo Jin, từng có phim ngắn The Line được chiếu tại Cinefondation Cannes năm 2013. Phim xoay quanh một người phụ nữ khiếm thính cố gắng tìm kiếm em gái đã biến mất trong một tòa nhà chung cư đầy những tiếng động bí ẩn và một hiện hình kỳ lạ. Với sự giúp đỡ từ bạn trai của chị mình, cô lục soát tòa nhà, chạm trán với một đám cư dân kỳ dị và cuồng loạn, trong đó có một người hàng xóm dọa giết cô khi anh ta phàn nàn về tiếng ồn từ tầng trên. Phim có sự tham gia của Lee Sun Bin (Mission: Possible) và Kim Min Seok (Body Parts) cùng Jun Ik Ryoung (Bad Guys: Reign of Chaos), Ryu Kyung Soo (Broker) và Han Su A (Run Boy Run). Do Studio Finecut sản xuất, phim đang trong giai đoạn hậu kỳ.

Papa (Hồng Kông)
Đạo diễn Ông Tử Quang

Trái: Lưu Thanh Vân; phải: Cốc Tổ Lâm

Với sự tham gia của Lưu Thanh Vân (Detectives vs Sleuths) và Cốc Tổ Lâm (Distinction), bộ phim mới nhất của Ông Tử Quang tập trung vào một chủ quán cà phê phải sống cuộc đời lang thang hè phố sau một bi kịch gia đình và mong muốn duy nhất của anh là đưa đứa con trai 15 tuổi về nhà, vì cậu đã bị nhốt vào nhà tù tâm thần do tội giết mẹ và em gái. Phim do Tiền Tiểu Huệ (Over My Dead Body) sản xuất. Đạo diễn Ông nổi tiếng với phim ly kỳ tội phạm Port of Call và sử thi tội phạm Where the Wind Blows, cả hai đều đại diện Hồng Kông dự tranh Oscar.

Pavane for an Infant (Malaysia-Hồng Kông)
Đạo diễn Trương An Kiệt

Sau The Story of the Southern Islet năm 2020, đoạt Kim Mã Đạo diễn mới xuất sắc nhất, và Snow in Midsummer, ra mắt Venice năm ngoái rồi nhận được chín đề cử tại Kim Mã 2023, đạo diễn tài năng người Malaysia Trương An Kiệt đang làm bộ phim thứ ba. Với sự tham gia của Liệu Tử Dư (Anita), Hứa Ân Di (Fly Me to the Moon), Viên Phú Hoa (Suk Suk) và Thái Bảo Châu (Snow in Midsummer), phim mới nhất của anh lấy bối cảnh một trại trẻ sơ sinh có các nữ nhân viên xã hội tận tâm cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho phụ nữ đau khổ và trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương. Phim do Wong Kew Soon của Janji Pictures sản xuất và Jment Lim của SunStrong Entertainment điều hành sản xuất, cả hai đều từng hợp tác với Trương An Kiệt trong Snow in Midsummer.

Revolver (Hàn Quốc)
Đạo diễn Oh Seung Uk

Ảnh hậu Cannes Jeon Do Yeon (Secret Sunshine) tái hợp với đạo diễn Oh, trước đây cô từng đóng vai chính trong The Shameless của nhà làm phim, trình chiếu ở hạng mục Un Certain Regard Cannes 2015. Trong Revolver, Jeon Do Yeon đóng vai một cựu cảnh sát đi trả thù sau khi chấp hành án tù thay cho người khác và phát hiện khoản bồi thường đã hứa cho việc này đã biến mất. Phim còn có sự tham gia của Ji Chang Wook của phim bộ Netflix Lovestruck in the City và Lim Ji Yeon của The Glory. Hãng sản xuất Sanai Pictures đã có những bộ phim như The Shameless, Hopeless Hunt được chọn tham dự Cannes. Hỗ trợ và phân phối đến từ Plus M Entertainment, công ty đã hợp tác với Sanai Pictures trong Hopeless Hunt.

The Serpent’s Path (Nhật Bản-Pháp)
Đạo diễn Kiyoshi Kurosawa

Kurosawa, đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất của Venice 2020 với Wife of a Spy, đã chuyển thể bộ phim cùng tên năm 1998 của chính mình thành phim ly kỳ nói tiếng Pháp. Phim kể về một người đàn ông nhờ sự giúp đỡ của một người phụ nữ bí ẩn để trả thù chính xác kẻ đã sát hại con gái mình. Dàn diễn viên do Damien Bonnard (Asteroid City) và Ko Shibasaki (Silent Parade) dẫn dắt. Kadokawa của Nhật Bản và Cinefrance Studios của Pháp sản xuất, phim dự kiến ra mắt mùa hè năm 2024.

Skin of Youth (Việt Nam-Singapore-Nhật-Pháp)
Đạo diễn Ash Mayfair

Bộ phim tội phạm LGBTQ+ đánh dấu phim truyện đầu tiên của Mayfair sinh ra ở Việt Nam từ sau Vợ ba, đã đi đến hơn 70 liên hoan phim sau khi ra mắt Toronto năm 2018 và thắng Giải thưởng Netpac. Phim mới của cô lấy bối cảnh Sài Gòn đầu thiên niên kỷ, xoay quanh tình yêu của một cô gái chuyển giới với một võ sĩ chuyên nghiệp bị thử thách khi họ kiếm tiền từ thế giới ngầm tội phạm để chuyển giới cho cô. Dàn diễn viên do Võ Điền Gia Huy (Thưa mẹ con đi) và Hajime Inoue (The Third Murder, Shoplifters) dẫn dắt. Các nhà sản xuất bao gồm Trần Thị Bích Ngọc của An Nam Production, Fran Borgia của Akanga Films Asia, Kayo Yoshida và Yuji Sadai, cả hai đều đến từ Bitters End.

Stranger Eyes (Singapore-Đài Loan-Pháp)
Đạo diễn Yeo Siew Hua

Bộ phim mới nhất của đạo diễn người Singapore Yeo Siew Hua, từng đoạt Báo Vàng Locarno với A Land Imagined năm 2018, có sự tham gia của các diễn viên Đài Loan Lý Khang Sinh (Days) và Vu Kiến Hoa (A Sun). Phim ly kỳ mãn nhãn kể về một người cha trẻ nhận được đoạn phim về cuộc sống riêng tư của mình sau khi con gái nhỏ của anh mất tích và quyết định đảo mắt truy tìm kẻ rình mò bí ẩn. Phim do Fran Borgia của Akanga Film Asia, Stefano Centini của Volos Films, Jean-Laurent Csinidis của Films de Force Majeure và Alex C. Lo của Cinema Inutile sản xuất. Êkíp làm phim quốc tế bao gồm đạo diễn hình ảnh Hideho Urata của A Land ImaginedPlan 75, và biên tập phim Jean-Christophe Bouzy của Titane.

This City is a Battlefield (Indonesia-Singapore-Hà Lan-Pháp-Na Uy-Philippines)
Đạo diễn Mouly Surya.

Chuyển thể từ tiểu thuyết A Road With No End năm 1952 của Mochtar Lubis, phim thứ tư của đạo diễn Indonesia Mouly kể câu chuyện một giáo viên và anh hùng chiến tranh sống ở Jakarta sau khi đất nước này tuyên bố độc lập thoát ách đô hộ Hà Lan và Nhật Bản. Dàn diễn viên bao gồm Chicco Jerikho, Ariel Tatum và Jerome Kurnia. Rama Adi của Cinesurya là nhà sản xuất chính, cùng các đồng sản xuất bao gồm Anthony Chen của Giraffe Pictures, Denis Vaslin của Volya Films, Isabelle Glachant của Shasha & Co Production. Mouly từng có phim trình chiếu ở Sundance, Toronto và Rotterdam, trong khi Marlina the Murderer in Four Acts được công chiếu tại Directors’ Fortnight của Cannes 2017. Cô đã đạo diễn Trigger Warning sắp ra mắt của Netflix, với Jessica Alba đóng chính.

Virus (tựa tạm thời, Hàn Quốc)
Đạo diễn Kang Yi Kwan

Đây là phim mới nhất của đạo diễn Kang, từng có Juvenile Offender được Hàn Quốc gửi dự giải Oscar 2014 sau khi trình chiếu ở Toronto và Tokyo, thắng giải đặc biệt của ban giám khảo và giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Dàn diễn viên bao gồm Kim Yun Seok từ các phim The Yellow Sea The Chaser của Cannes, và Bae Doo Na từ nhiều tựa phim Cannes như Broker của Hirokazu Kore-eda và The Host của Bong Joon Ho. Câu chuyện tập trung vào sự lây lan của một loại virus bí ẩn khiến người nhiễm bệnh cảm nhận được cảm xúc của tình yêu cho đến khi nó khuếch đại lên và giết chết họ. Một nhà nghiên cứu phát hiện ra một người phụ nữ bi quan có kháng thể độc nhất nhưng dần dần bắt đầu có cảm tình với anh. Do The Lamp (A Taxi Driver) và Solar Pictures sản xuất. Phim đầu tay của Kang, Apology (hay còn gọi là Sa-kwa), đoạt giải biên kịch mới tại San Sebastian và giải Fipresci tại Toronto năm 2008.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily