Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Julie Taymor làm Chủ tịch Ban giám khảo LHP Tokyo 2022

18/09/2022

Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 35 đã chọn đạo diễn sân khấu và điện ảnh nổi tiếng Julie Taymor làm chủ tịch ban giám khảo giải thưởng chính.

Taymor sẽ là trưởng ban giám khảo nữ thứ ba liên tiếp của liên hoan, sau biểu tượng màn ảnh Pháp Isabelle Huppert năm 2021 và nữ diễn viên Trung Quốc Chương Tử Di năm 2019 (liên hoan không tổ chức tranh giải năm 2020 do đại dịch).

Taymor có lẽ được biết đến nhiều nhất ở tầm quốc tế với tư cách là đạo diễn phiên bản nhạc kịch sân khấu thành công rực rỡ The Lion King, trình diễn liên tục 25 năm tại hơn 100 thành phố ở 20 quốc gia. Trong vai trò nhà làm phim, cô đã đạo diễn phim chuyển thể tác phẩm Titus của Shakespeare với Anthony Hopkins đóng chính (1999), phim tiểu sử được đề cử Oscar Frida (2002), phim chính kịch lãng mạn Across the Universe về The Beatles (2007); và gần đây là The Glorias (2020) về nhà báo và nhà hoạt động nữ quyền Gloria Steinem.

Chủ tịch Liên hoan phim Tokyo, Hiroyasu Ando, ​​nhấn mạnh mối quan hệ giữa Taymor với Nhật Bản khi công bố việc bổ nhiệm bà.

“Taymor không chỉ đạo diễn nhạc kịch sân khấu mà còn rất nhiều bộ phim xuất sắc,” ông nói và cho biết thêm: “Bà có mối liên hệ đặc biệt chặt chẽ với Nhật Bản, từng theo học múa rối truyền thống Ningyo Joruri ở đây khi là sinh viên và sau đó áp dụng nó vào các tác phẩm của mình.”

Liên hoan phim Tokyo sẽ khai mạc vào ngày 24 tháng 10 với bộ phim chính kịch hậu chiến Fragment of the Last Will của Takahisa Zeze, và kết thúc vào ngày 2 tháng 11 với Living của Oliver Bill Hermanus, một bản diễn giải lại Ikiru kinh điển của Akira Kurosawa.

Đáp lại việc được chọn, Taymor đã chia sẻ phát biểu: “Nghệ thuật là ngọn hải đăng đưa chúng ta thoát khỏi sự hỗn loạn, dẫn đường ta đi. Trong rạp chiếu tối đèn, những hình ảnh chập chờn trước mắt lôi cuốn ta đi sâu vào trong và ngoài bản thân chúng ta, bản thể cô lập và đơn nhất của chúng ta. Hãy giữ lấy các rạp chiếu bóng, những cung điện đưa chúng ta đến với nhau để vượt qua ranh giới của thứ chúng ta không hề biết, thứ chúng ta nghĩ mình biết và những thứ chính chúng ta từng trải qua. Trở thành cuộc sống và tình yêu của người khác và để họ truyền cảm hứng cho bạn và khiến bạn giày vò. Thật là vinh dự khi được đến Nhật Bản để chủ trì ban giám khảo cuộc thi quốc tế cho Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 35.”

Kim Mã 2022 xướng tên giải thành tựu trọn đời

Đạo diễn Lại Thành Anh

Các nhà làm phim Lại Thành Anh và Trương Chiếu Đường sẽ được vinh danh thành tựu trọn đời tại Lễ trao giải Kim Mã lần thứ 59 ngày 19 tháng 11, Ủy ban điều hành giải thưởng đã công bố.

Khi được xướng tên là người nhận giải, Lại Thành Anh cho biết ông vừa bất ngờ vừa vui mừng và nói thêm rằng ông muốn chia sẻ vinh dự này với những người đã làm việc cùng ông trong suốt hàng chục năm sự nghiệp.

Còn Trương Chiếu Đường nói ông muốn sử dụng thành tựu là nhà làm phim tài liệu đầu tiên nhận giải thưởng này để thu hút sự quan tâm phim tài liệu của những người yêu điện ảnh.

Cả hai nhà làm phim đều là những bậc thầy trong nghề với tổng cộng năm giải Kim Mã.

Lại Thành Anh, 92 tuổi, bắt đầu bước vào lĩnh vực làm phim làm một trong những người học việc đầu tiên tại Công ty Điện ảnh Giáo dục Nông nghiệp, tiền thân của Tập đoàn Điện ảnh Trung ương, ông trở thành một trong những người tiên phong giúp điện ảnh Đài Loan chuyển sang quay phim màu sau khi được cử sang Nhật học kỹ thuật quay phim màu.

Lại Thành Anh thường sử dụng kỹ năng quay phim của ông vào các bộ phim của cố đạo diễn điện ảnh Lý Hành, người thường được ca ngợi là cha đỡ đầu của điện ảnh Đài Loan.

Với công việc quay phim màu, ông đã thắng ba giải Kim Mã quay phim màu xuất sắc nhất, lần đầu tiên tại Kim Mã lần thứ 3 năm 1965 cho Beautiful Duckling, sau đó là tại Kim Mã lần thứ 8 năm 1970 cho Stardust / Quần tinh hội, và cuối cùng, tại Kim Mã lần thứ 10 năm 1972 cho Execution in Autumn / Thu quyết.

Cuối cùng, Lại Thành Anh chuyển sang làm đạo diễn, chọn nhà làm phim nổi tiếng hiện nay của Đài Loan Hầu Hiếu Hiền làm biên kịch và trợ lý đạo diễn cho ông.

Nhà làm phim tài liệu Trương Chiếu Đường

Trong khi đó, Trương Chiếu Đường, 78 tuổi, chuyển từ quay phim sang làm phim tài liệu và đào tạo quay phim, ảnh hưởng đến những người như nhà quay phim Australia gốc Hồng Kông Christopher Doyle và các đạo diễn Đài Loan Chung Mạnh Hoành và Hoàng Thân Nghiêu.

Bên cạnh việc thực hiện các dự án như Đại Giáp Ma Tổ hồi nương giaFace in Motion, đã được ca ngợi là hai trong số những bộ phim tài liệu hay nhất của Đài Loan, Kiến trúc truyền thống Trung Quốc của Trương Chiếu Đường đã đem về cho ông giải phim tài liệu hay nhất và quay phim tài liệu xuất sắc nhất tại Kim Mã lần thứ 17 năm 1980.

Để tiếp tục mục tiêu trau dồi thêm tài năng làm phim tài liệu của Đài Loan, Trương Chiếu Đường đã trở thành một trong những người sáng lập Liên hoan phim tài liệu quốc tế Đài Loan hai năm một lần vào năm 1998.

Sự phổ biến của liên hoan cuối cùng đã dẫn đến việc trở thành một sự kiện thường niên được tổ chức vào tháng 5 từ năm 2016.

Park Yoo Chun trở lại màn ảnh rộng trong phim mới On The Edge

Park Yoo Chun, bị kết tội lạm dụng ma túy vào năm 2019, sẽ trở lại màn ảnh rộng trong bộ phim có tựa đề On The Edge.

Nhà phân phối của bộ phim Blue Film Works đã thông báo On The Edge sẽ ra rạp ở Hàn Quốc vào tháng tới.

On The Edge là phim truyện độc lập của đạo diễn Kim See Woo. Phim đã thắng nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim bao gồm Diễn xuất chính xuất sắc nhất cho vai của Park Yoo Chun tại Giải thưởng Điện ảnh Châu Á Las Vegas năm ngoái.

Bộ phim kể về một người đàn ông từng là bác sĩ nổi tiếng và là con rể của một gia đình giàu có nhưng mất hết tất cả cùng một lúc. Nhân vật chính còn lại là người phụ nữ gặp bất lợi chồng chất ngay từ đầu đời. Nhân vật nam chính do Park Yoo Chun đảm nhận và nữ chính do Lee Jin Ri thể hiện.

Bộ phim đánh dấu vai chính đầu tiên của Park Yoo Chun sau bảy năm kể từ Haemoo (2014).

Park Yoo Chun tuyên bố rời ngành giải trí vào năm 2019 khi bị kết án 10 tháng tù treo cùng hai năm quản chế vì tội lạm dụng ma túy. Vụ bê bối ma túy của anh đã làm rung chuyển làn giải trí Hàn vì cũng liên quan đến vị hôn thê cũ của anh, giám đốc của một công ty sữa lớn.

Park Yoo Chun bắt đầu sự nghiệp với tư cách là thành viên của TVXQ năm 2003 dưới sự quản lý của SM Entertainment. Năm 2009, ba thành viên của nhóm nhạc nam trong đó có Park đệ đơn kiện gã khổng lồ giải trí này vì cho rằng hợp đồng của họ không công bằng. Họ rời công ty, thành lập một nhóm nhạc nam mới và ra mắt vào năm 2010. Park Yoo Chun đã hoạt động với tư cách là thành viên nhóm nhạc, diễn viên cũng như ca sĩ solo cho đến khi anh bị cáo buộc tấn công tình dục vào năm 2016. Sau đó anh trắng án.

Trailer I Wanna Dance With Somebody mang đến cái nhìn đầu tiên về Naomi Ackie trong vai Whitney Houston

Naomi Ackie khiến người xem muốn nhún nhảy khi hóa thân Whitney Houston trong trailer bộ phim tiểu sử I Wanna Dance With Somebody sắp ra mắt.

TriStar Pictures đã tung ra những hình ảnh mở rộng đầu tiên về bộ phim, có lịch phát hành rạp vào ngày 21 tháng 12, đem đến tất cả năng lượng sôi động trên sân khấu và ngoài đời về một Houston đã được biết đến. Do Kasi Lemmons đạo diễn và biên kịch đề cử giải Oscar Anthony McCarten viết kịch bản, bộ phim tiểu sử đang được biểu tượng âm nhạc và nhà điều hành Clive Davis sản xuất.

Bộ phim khắc họa chân dung “không giới hạn” danh ca từng đoạt giải thưởng và được yêu thích, theo dõi hành trình cá nhân, đầy cảm hứng và cảm xúc của Houston từ dàn hợp xướng nhà thờ đến bước đột phá tuyệt vời của cô trong ngành công nghiệp âm nhạc và diễn xuất và các ca khúc, gồm cả màn trình diễn quốc ca đáng nhớ của cô tại Super Bowl năm 1991.

Trong trailer, được trên nhạc nền ca khúc ăn khách cùng tên của Houston, người hâm mộ có thể thấy Ackie thể hiện năng lượng và ánh sáng đặc trưng của Houston khi cô hát “tôi muốn hát như thế nào” và hành động “tôi muốn trở thành như thế nào”. Khi Ackie được nhìn thấy đang leo lên các nấc thang trong nghề, cô đã gặp phải những trở ngại — từ áp lực của mẹ mình đến phong cách thanh nhạc và âm nhạc của cô, có thời điểm được tuyên bố là “không đủ đen”.

“Nghe này, tôi không biết hát Đen và tôi cũng không biết hát Trắng,” Houston của Ackie nói. “Tôi chỉ biết hát.”

I Wanna Dance With Somebody còn có sự tham gia của Stanley Tucci, Ashton Sanders, Tamara Tunie, Nafessa Williams và Clarke Peters. Phim do Davis, Anthony McCarten, Pat Houston, Larry Mestel, Denis O’Sullivan, Jeff Kalligheri, Matt Jackson, Molly Smith, Trent Luckinbill, Thad Luckinbill, Matt Salloway và Christina Papagjika sản xuất.

Paul Greengrass chuyển thể và đạo diễn Fairy Tale, tác phẩm ăn khách mới của Stephen King

Sao lại có bộ đôi mạnh mẽ thế này? Paul Greengrass sẽ chuyển thể, đạo diễn và sản xuất một bộ phim từ Fairy Tale, cuốn tiểu thuyết bán chạy của Stephen King mà Scribner vừa xuất bản.

King là người hâm mộ phim của Greengrass và đã cho ông quyền chọn — ăn chia doanh thu — cho câu chuyện sử thi kể về một cậu bé 17 tuổi thừa kế chìa khóa đi vào một thế giới đáng sợ, nơi thiện ác đối đầu. Không còn đặt cược nào cao hơn, đối với thế giới đó và thế giới của chúng ta, đển Greengrass đi vào cội nguồn thần thoại cách kể chuyện của con người. Đó là sự sáng tạo thế giới mà King làm rất xuất sắc.

Theo những gì đã nghe, tài sản trí tuệ này sẽ sắp được mua bán và hy vọng sẽ không thiếu người đấu giá khi các hãng phim và nhà phát trực tuyến tìm kiếm những cái tựa có thương hiệu với tiềm năng chiếu rạp toàn cầu, đặc biệt là trong bàn tay điêu luyện của một nhà làm phim như Greengrass.

Greengrass và Greg Goodman sẽ sản xuất bộ phim. Tác giả và nhà làm phim đã xác nhận liên minh.

“Không cần phải nói, tôi là fan của Paul Greengrass và tôi nghĩ rằng anh ấy là lựa chọn tuyệt vời cho bộ phim này,” King nói.

Greengrass nói thêm: “Fairy Tale là tác phẩm của thiên tài. Một câu chuyện phiêu lưu kinh điển và cũng là ngụ ngôn đương đại đáng lo lắng,” Greengrass gần đây nhất đã đạo diễn bộ phim không được trọng vọng News of the World năm 2020.

Magic Mike’s Last Dance xoay từ HBO Max thành phát hành rạp tháng 2 năm 2023

Từ trái qua: Adam Rodriguez, Kevin Nash, Channing Tatum và Matt Bomer trong Magic Mike

Magic Mike’s Last Dance sẽ ra rạp vào ngày 10 tháng 2 năm 2023 — trước Ngày tình nhân — sau khi bỏ phát hành độc quyền trên HBO Max.

Warner Bros. đã công bố sự thay đổi vào thứ sáu 16/9.

Phần ba sẽ chứng kiến ​​Channing Tatum trở lại vai nam vũ công thoát y Mike Lane, nhân vật dựa trên trải nghiệm của chính Tatum khi còn vũ thoát y ở Florida. Salma Hayek sẽ đảm nhận vai diễn trước đó của Thandiwe Newton.

David Zaslav, giám đốc của Warner Bros. Discovery mới được thành lập, đã làm rõ rằng ông cam kết phát hành rạp cho những bộ phim nổi tiếng. Magic Mike’s Last Dance dự kiến ​​sẽ khép lại chuỗi phim.

Magic Mike đầu tiên là thành công bất ngờ, thu về 167 triệu đôla ở phòng vé và dẫn đến phần tiếp theo năm 2015, Magic Mike XXL.

Tổng doanh thu toàn cầu kết hợp của hai phim đầu tiên đạt gần 300 triệu đôla. Chuỗi phim cũng tạo ra một chương trình sân khấu ăn khách, Magic Mike Live, đã trình diễn ở Las Vegas, London, Berlin và Australia.

Steven Soderbergh đạo diễn Magic Mike’s Last Dance. Reid Carolin, người đứng sau kịch bản cho hai phim Magic Mike đầu tiên, viết kịch bản.

Soderbergh, có thỏa thuận ưu tiên với HBO Max, gần đây nhất đứng sau máy quay No Sudden MoveLet Them All Talk, cả hai đều phát thẳng trực tuyến.

Các hãng phim đối thủ không ngạc nhiên trước động thái này, xét triết lý của chế độ mới. Ngoài ra, Warners còn đặt cược vào ngày 10 tháng 2 năm 2023 cho một bộ phim sự kiện chưa có tựa.

Gkids mua quyền để phát hành Unicorn Wars của Alberto Vázquez vào năm 2023

Gkids đã mua quyền phát hành Unicorn Wars ở Bắc Mỹ — bộ phim hoạt hình bẻ cong thể loại mới nhất từ ​​Goya và nhà đạo diễn thắng giải Cristal của Annecy Alberto Vázquez (Birdboy: The Forgotten Children) — trước khi phim này chiếu ra mắt ở Mỹ tại Fantastic Fest. Bộ phim hài-kinh dị sẽ được Gkids phát hành rạp vào đầu năm 2023, sau khi được phát hành ở Tây Ban Nha vào mùa thu năm nay.

Được quảng cáo là Bambi gặp Apocalypse Now, tóm tắt về Unicorn Wars như sau:

Từ bao đời nay, gấu bông bị kẹt trong cuộc chiến của tổ tiên chống kẻ thù không đội trời chung, những con kỳ lân, với hứa hẹn chiến thắng sẽ hoàn thành lời tiên tri và mở ra một kỷ nguyên mới. Chú gấu bông Bluet hiếu chiến, tự tin và anh trai Tubby nhạy cảm, thu mình thật quá khác biệt nhau. Khi sự khắc nghiệt và sỉ nhục ở trại huấn luyện gấu bông chuyển thành nỗi kinh hoàng ảo giác của tour chiến đấu trong Khu rừng Phép thuật, lịch sử phức tạp và mối quan hệ ngày càng căng thẳng của họ sẽ quyết định số phận toàn bộ cuộc chiến.

Việc Gkids phân phối Unicorn Wars là tiếp theo lần hợp tác với Vázquez, trong tư cách là nhà phân phối địa phương cho bộ phim Birdboy và phim ngắn Decorado từng đoạt Giải thưởng Goya của ông.

Unicorn Wars đã tham gia tranh giải tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy 2022 và vừa được Liên hoan phim BFI London 2022 công bố trong danh sách tuyển chọn. Vázquez đạo diễn từ kịch bản của chính mình, với Chelo Loureiro, Iván Miñambres và Nicolas Schmerkin là điều hành sản xuất.

“Không ai trên Trái đất ngoài Alberto Vázquez có thể làm một bộ phim như Unicorn Wars,” Chủ tịch GKIDS David Jesteadt cho biết. “Chúng tôi tự hào một lần nữa được hợp tác với nhà làm phim xuất chúng này trong bộ phim mới hài hước nhiều tầng và tối tăm về những nhân vật dễ thương làm những điều kinh khủng. Nó tiếp tục ám ảnh tôi.”

Webtoon nổi tiếng, tiểu thuyết mạng lên phim truyền hình Hàn từ nay đến hết năm 2022

Yook Sung Jae của nhóm nhạc nam BTOB và Jung Chae Yeon trên trường quay phim bộ chuyển thể từ webtoon The Golden Spoon

Các webtoon The Golden Spoon, Gaus Electronics, Unlock the BossMoonyou và tiều thuyết mạng The Law CafeThe Forbidden Marriage đều đã hoặc sẽ được dựng thành phim bộ truyền hình Hàn trong nửa sau năm 2022, theo Naver Webtoon.

The Law Cafe, là tiểu thuyết mạng của tác giả Noh Seung Ah, đã lên sóng ngày 5 tháng 9 và đang phát trên đài KBS. Phim có sự tham gia của các diễn viên Lee Seung Gi và Lee Se Young, miêu tả mối tình lãng mạn giữa một công tố viên trở thành chủ nhà và một luật sư là người thuê nhà. Tiểu thuyết mạng này đã có hơn 25 triệu lượt tải và cũng đã được chuyển thành webtoon xuất bản từ năm 2019 đến năm 2020.

Webtoon The Golden Spoon sẽ bắt đầu phát sóng dưới dạng phim bộ truyền hình trên đài MBC từ ngày 23 tháng 9. Phim kể chuyện một đứa trẻ sinh ra trong gia đình khó khăn về tài chính nhưng có thể làm thay đổi hoàn cảnh sau khi cậu có được chiếc thìa vàng. Yook Sung Jae của nhóm nhạc nam BTOB và Jung Chae Yeon sẽ đóng vai chính.

Gaus Electronics sẽ được dựng thành phim bộ và công chiếu màn ảnh nhỏ ngày 30 tháng 9. Webtoon gốc của họa sĩ Kwak Baek Soo là tác phẩm ăn khách dài kỳ, được đăng tải từ năm 2011 đến năm 2019. Bộ truyện được ưa chuộng vì tính thực tế trong miêu tả đời sống của nhân viên văn phòng tại một công ty điện tử đa quốc gia.

The Forbidden Marriage, tiểu thuyết mạng lấy bối cảnh thời Joseon (1392-1910), được dựng thành phim bộ của đài MBC và webtoon Unlock the Boss thành phim bộ ở ENA.

Webtoon giả tưởng hài Moonyou của họa sĩ nổi tiếng Cho Seok sẽ được dựng thành phim 4DX và ra rạp ở Hàn Quốc ngày 12 tháng 10. Phim kể câu chuyện một phi hành gia bị bỏ lại một mình trên mặt trăng và đã được dựng thành phim ở Trung Quốc phát hành hồi tháng 7.

Dịch: © Ngân Mai – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Focus Taiwan,
Deadline, JoongAng Daily