Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Singapore 2019 và sức mạnh đang lên của điện ảnh Đông Nam Á

25/11/2019

“Singapore tự coi mình là một cửa ngõ đi vào toàn cầu và hợp tác với tất cả châu Á,” Robert Gilby, chủ tịch hội đồng cố vấn của SMF cho biết. “Liên hoan phim Singapore có một chương trình đáng kinh ngạc nhưng cũng là điểm gặp gỡ của các nhà làm phim.”

CHÂU Á

Parasite thắng lớn tại Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh

Bộ phim thắng giải Cành Cọ Vàng Parasite đã lấy giải Phim hay nhất tại Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 40, và trong số 18 giải thưởng, bộ phim và các diễn viên đã được đề cử ở 11 hạng mục và mang về tổng cộng năm giải tại lễ trao giải được tổ chức tại khách sạn Paradise City ở Incheon vào tối 21/11.

Được các nhà phê bình trên thế giới khen ngợi vì đã vạch trần chênh lệch giàu nghèo thông qua câu chuyện hai gia đình, bộ phim được mệnh danh là bộ phim của năm và đã được mời tham gia nhiều sự kiện điện ảnh quốc tế.

Danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất đương nhiên về tay đạo diễn Bong Joon Ho.

“Lần đầu tiên tôi nhận được danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh,” Bong nói trong phát biểu nhận giải. “Đây là một giải thưởng tôi muốn có từ lâu. Tôi sẽ tiếp tục là một ‘ký sinh trùng’ sáng tạo trong điện ảnh Hàn Quốc và mãi mãi sống trong ngành công nghiệp điện ảnh địa phương với tư cách là một nhà sáng tạo.”

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Cho Yeo Jeong cho vai diễn trong Parasite.

“Tôi không biết tự khi nào, nhưng một lúc nào đó [trong đời] tôi đã chấp nhận tôi sẽ luôn phải lòng công việc diễn xuất,” Cho Yeo Jeong nói khi nhận giải. “Tôi đã diễn với suy nghĩ mình luôn có thể bị loại và rằng tôi sẽ không bao giờ có thể được yêu trở lại. Theo một cách nào đó, đây là động lực của tôi. Nhưng tôi không nghĩ tình yêu của tôi đã được hiện thực hóa thông qua giải thưởng này. Mặc dù nói ra thì có vẻ sáo rỗng, tôi sẽ âm thầm đi trên con đường của mình. Tôi sẽ yêu [diễn xuất] một cách say mê như bây giờ.”

Cho Yeo Jeong (trái) và Jung Woo Sung với tượng vàng diễn viên chính xuất sắc nhất

Jung Woo Sung đã nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Innocent Witness. Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Jo Woo Jin cho Default, mô tả cuộc khủng hoảng tài chính Hàn Quốc năm 1997 và tập trung vào cuộc đụng độ giữa những người đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của chính họ và những người khác nỗ lực hướng tới một đại cuộc thực sự. Lee Jung Eun về nhà với giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn xuất sắc trong bộ phim của Bong Joon Ho.

Những người chiến thắng khác bao gồm đạo diễn Lee Sang Geun, được trao giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất cho bộ phim hài về ngày tận thế Exit, và Kịch bản hay nhất được trao cho House of Hummingbird của đạo diễn Kim Bo Ra, vốn đã giành được nhiều giải thưởng liên hoan phim quốc tế năm qua vì khắc họa dịu dàng một cô bé 14 tuổi dựa trên một bi kịch thực sự — vụ sập cây cầu Seongsu năm 1994.

Buổi lễ còn có những ngôi sao khán giả đã lâu không được nhìn thấy. Nam diễn viên Kim Woo Bin là người dẫn chương trình trao giải, đánh dấu lần xuất hiện công chúng đầu tiên của anh sau hai năm và sáu tháng ẩn dật. Nam diễn viên được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng vào tháng 5 năm 2017, và anh rời khỏi ánh đèn sân khấu để tập trung vào việc điều trị và phục hồi.

Một gương mặt quen thuộc khác tham dự sự kiện với tư cách người dẫn chương trình là nữ diễn viên Lee Young Ae, gần đây đã trở lại thế giới giải trí sau 14 năm gián đoạn. Cô sẽ xuất hiện trong bộ phim Bring me Home, ra rạp vào ngày 27/11.

Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh chọn đề cử từ các phim được phát hành từ ngày 12 tháng 10 năm 2018 đến 10 tháng 10 năm nay dựa trên một cuộc khảo sát của những người trong ngành. Những người chiến thắng cuối cùng được lựa chọn bởi tám giám khảo và bình chọn trực tuyến từ người hâm mộ điện ảnh.

Phim hoạt hình Three-Body Problem ra mắt năm 2021

Hạ tầng video trực tuyến Bilibili của Trung Quốc cho biết bộ phim hoạt hình chuyển thể từ bộ ba tiểu thuyết khoa học giả tưởng The Three-Body Problem của Lưu Từ Hân sẽ được phát hành trực tuyến vào năm 2021.

Bilibili đã công bố trailer đầu tiên của bộ phim hoạt hình này, trong đó giới thiệu hình ảnh và giọng nói của Diệp Văn Khiết, một nhân vật quan trọng trong câu chuyện, là một phụ nữ lớn tuổi. Thông qua lời kể của bà, đoạn giới thiệu đã thể hiện các kỹ thuật hoạt hình và tạo hình nghệ thuật của bộ ba phim.

Chính thức được đặt tên là Remembrance of Earth’s Past, câu chuyện ba phần được biết đến rộng rãi hơn với tên của cuốn tiểu thuyết đầu tiên The Three-Body Problem. Cốt truyện của nó xoay quanh nhà vật lý trẻ tuổi Diệp Văn Khiết tiếp xúc với nền văn minh Trisolaran sống trong một hệ thống ba mặt trời và các cuộc đụng độ kéo dài hàng thế kỷ sau đó giữa người trái đất và người ngoài hành tinh. Bộ ba tiểu thuyết này đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ và được bán trên toàn thế giới.

Dự án chuyển thể hoạt hình sẽ được Bilibili và hai công ty Trung Quốc khác — Three-Body Universe (Thượng Hải) và nhà sản xuất phim hoạt hình có trụ sở tại Vũ Hán YHKT Entertainment — đồng sản xuất.

Ruan Rui, Giám đốc điều hành của YHKT Entertainment, cho biết phiên bản hoạt hình của The Three-Body Problem đang ở giai đoạn giữa và cuối của quá trình chuyển thể kịch bản và dự kiến sẽ được phát hành vào năm 2021.

Tính cả The Three-Body Problem, tổng cộng 40 tác phẩm hoạt hình mới đã được phát hành tại cuộc họp báo của Bilibili, hạ tầng đặc biệt phổ biến trong các thế hệ trẻ của Trung Quốc với hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Bộ phim điều tra kẻ giết người hàng loạt ở Trung Quốc Bloody Daisy ra rạp

Lấy cảm hứng từ một vụ án có thật, bộ phim điều tra kẻ giết người hàng loạt Trung Quốc Bloody Daisy lên màn ảnh rộng nước này vào ngày 22/11.

Với sự tham gia của các diễn viên trẻ Tống Ninh Phong, Vương Lang Chính và Chiết Đằng, tác phẩm đầu tay của biên kịch trở thành đạo diễn Từ Tường Vân theo chân hai cảnh sát trong gần hai thập kỷ nỗ lực truy tìm một kẻ giết người hàng loạt ở một thị trấn xa xôi.

Bộ phim có nhiều điểm tương đồng với vụ án có thật của Gao Chengyong, đã bị xử tử vào tháng 1 sau khi bị kết án giết 11 phụ nữ tại một số thị trấn nhỏ ở Tây Bắc Trung Quốc từ năm 1988 đến 2002.

Gao đã phân xác nạn nhân, dẫn đến truyền thông đặt cho hắn biệt danh “Jack the Ripper Trung Quốc”. Cảnh sát đã dành 30 năm săn lùng y.

Theo đạo diễn Từ Tường Vân, bộ phim nhằm vinh danh cảnh sát Trung Quốc, những người làm việc cả ngày lẫn đêm bảo vệ xã hội, khiến họ có ít thời gian chăm sóc gia đình.

Nam diễn viên Tống Ninh Phong, đóng vai Hà Thần, một trong các thám tử, nói nhân vật của anh trong phim có niềm tin ngay từ đầu rằng mình sẽ có thể tìm ra sự thật và săn lùng kẻ giết người, ngay cả khi điều đó khiến anh phải trả giá bằng cả mạng sống.

Liên hoan phim Singapore 2019 kỷ niệm 30 năm bằng trọng điểm điện ảnh địa phương

Liên hoan phim quốc tế Singapore (SGIFF) lần thứ 30 khai mạc vào ngày 21 tháng 11 với hơn 90 bộ phim trong chương trình và tập trung vào mức độ ảnh hưởng của sự kiện này đến thành phố trong ba thập kỷ qua.

Nhà làm phim Anthony Chen tin rằng anh là một ví dụ sống động về điều sau, anh đã bắt đầu “sự nghiệp” làm phim với tư cách tình nguyện viên cho SGIFF, bán áo thun và làm phiên dịch cho khách, trước khi phát triển các bộ phim ngắn được hoan nghênh và sau đó là Ilo Ilo (2013) thắng Camera Vàng.

Năm nay Chen trở về quê nhà với bộ phim khai mạc, Wet Season, một bộ phim có kết cấu phong phú với Yeo Yann Yann vào vai người phụ nữ không chắc chắn về vị trí của mình trên đời. Phim đã giành được giải thưởng tại Liên hoan phim Pingyao Trung Quốc và càn quét một loạt giải Kim Mã ngày 23/11, tương đương giải Oscar đối với phim Hoa ngữ.

“Tôi đã có một mối quan hệ lâu dài với liên hoan,” Chen nói. “Đó thực sự là nơi điện ảnh bắt đầu với tôi. Rất nhiều người ở Singapore sẽ nói điều tương tự. Vì vậy, có thể mang bộ phim này về nhà là một vinh dự lớn.”.

Cảnh trong phim Wet Season

Đào sâu một chút vào danh mục năm nay của SGIFF thấy rất nhiều về những gì được sản xuất trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là với các bộ phim của Singapore, và về các xu hướng mới nổi trên khắp các khu vực thông qua Cuộc thi Phim ngắn Đông Nam Á. Nhưng nó cũng phản ánh ngành công nghiệp đang tiến hóa, trên toàn cầu, thế nào thể hiện qua việc trình chiếu hai tập đầu tiên của phim bộ Invisible Stories của HBO châu Á.

Vị thế của SGIFF cũng là một phần của Liên hoan Truyền thông Singapore bao gồm tất cả, cũng trải mạng đến các sự kiện thương mại ScreenSingapore và Diễn đàn Truyền hình châu Á.

“Singapore tự coi mình là một cửa ngõ đi vào toàn cầu và hợp tác với tất cả châu Á,” Robert Gilby, chủ tịch hội đồng cố vấn của SMF cho biết. “Liên hoan phim Singapore có một chương trình đáng kinh ngạc nhưng cũng là điểm gặp gỡ của các nhà làm phim.”

Chen nhớ lại các bộ phim và các nhà làm phim, từ khắp nơi trên thế giới, đã mở mắt cho anh trước những gì có thể và giám đốc điều hành SGIFF Yuni Hadi nói cô hy vọng sự kiện này sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ các nhà làm phim tiếp theo của thành phố và hơn thế nữa.

Có bàn tán xôn xao về việc Wet Season sẽ thể hiện thế nào với khán giả địa phương, vì phim được người hâm mộ yêu thích ở Pingyao và trước đó tại Toronto và ngôi sao của bộ phim, Yeo Yann Yann sẽ được trao giải Người phụ nữ truyền cảm hứng tại SGIFF. Và không còn nghi ngờ gì nữa, rất nhiều người quan tâm đến nhà làm phim cự phách của Nhật Bản Takashi Miike (Ichi the Killer) sẽ nhận Giải thưởng danh dự của liên hoan, và người chiến thắng giải thưởng Biểu tượng điện ảnh Diêu Thần (All is Well), nữ diễn viên và hiện tượng mạng xã hội Trung Quốc.

Cảnh trong phim bộ Invisible Stories của HBO châu Á sẽ trình chiếu hai tập tại SGIFF 2019

Sức mạnh đang lên của điện ảnh Đông Nam Á cũng được thể hiện qua sự tập trung đặc biệt vào các phim ngắn đương đại của Việt Nam, bước ra từ một ngành công nghiệp đang phá kỷ lục trong nước về cả doanh thu phòng vé và sản lượng. Ngoài ra còn có cơ hội cho khán giả địa phương nắm bắt các mục yêu thích của liên hoan gồm The Truth của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda, Verdict của Raymund Ribay Gutierrez và Les Miserables của Ladj Ly.

“Mạng lưới các nhà sản xuất Đông Nam Á của chúng tôi là chương trình chúng tôi đã phát triển một thời gian khá dài,” Hadi nói. “Đưa các nhà sản xuất độc lập cùng với các nhà đầu tư hoặc đại lý bán hàng lại với nhau, thảo luận về cách chúng tôi thực hiện bước tiếp theo cùng với các nhà sản xuất. Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi. Nhưng điều quan trọng nhất là chúng tôi có những bộ phim hay để chiếu cho khán giả của mình.”

QUỐC TẾ

Joker phần tiếp theo được xúc tiến trong khi Todd Phillips nhắm tới nhiều phim DC về câu chuyện xuất thân nữa

Vào ngày 7 tháng 10, đạo diễn của Joker, ông Todd Phillips, đến văn phòng của Chủ tịch Tập đoàn Warner Bros. Toby Emmerich, phấn khích trước màn mở màn trị giá 96,2 triệu đôla của bộ phim. Các nguồn tin nói với The Hollywood Reporter rằng ông đã đề xuất một ý tưởng ngoại cỡ — quyền phát triển một danh mục các câu chuyện xuất thân của các nhân vật DC.

Emmerich chùn bước. Suy cho cùng, Warner Bros rất bảo vệ dàn phim DC. Và tất cả các thỏa thuận khác của DC đều dành cho một bộ phim và một phim duy nhất. Nhưng Phillips đã nổi lên từ cuộc họp với quyền đối với ít nhất một câu chuyện DC khác, các nguồn tin cho biết. Và bây giờ khi Joker đã vượt mốc 1 tỉ đôla, phần tiếp theo đang được triển khai. Khi bộ phim liên tục kiếm được tiền ở nước ngoài, Phillips đàm phán để tiếp tục vai trò đạo diễn cho một phim Joker thứ hai (ông và Scott Silver, người đã viết kịch bản Joker gai góc, sẽ viết phần tiếp theo).

Warners có các lựa chọn tiếp theo thay thế cho ngôi sao của Joker Joaquin Phoenix, đã nổi lên thành một ứng viên mạnh mẽ trong cuộc đua Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Hãng phim và đại diện của Phillips từ chối bình luận.

Joker đánh dấu tựa phim DC thứ tư vượt 1 tỉ đôla, nối tiếp Aquaman 2018 (1,15 tỉ đôla), The Dark Knight Rise năm 2012 (1,08 tỉ đôla) và The Dark Knight (1 tỉ đôla) năm 2008. Nhưng ngân sách 60 triệu đôla của nó ít hơn nhiều so với những bộ phim trước đó, vì vậy gần như đảm bảo tạo ra lợi nhuận hơn 500 triệu đôla (Warners có 50% cổ phần, trong khi Village Roadshow và Bron Studios mỗi bên có 25%).

Phim về Michael Jackson từ nhà sản xuất Bohemian Rhapsody

Một bộ phim về cuộc đời và sự nghiệp của Michael Jackson đang được Graham King và GK Films của ông triển khai.

King sẽ làm việc với quản lý di sản của Michael Jackson, đã cấp cho nhà sản xuất quyền đối với âm nhạc của ca sĩ quá cố.

John Logan, biên kịch được đề cử Oscar đằng sau bộ phim The Aviator, Hugo và hai phim James Bond Skyfall Spectre, sẽ viết kịch bản. Chưa có hãng phim nào gắn với dự án.

Bộ phim sẽ kể về toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của anh, bao gồm khởi đầu với Jackson Five, nổi lên thành siêu sao nhạc pop và cuối đời, các tranh tụng pháp lý cả dân sự lẫn hình sự xuất phát từ cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em. Jackson qua đời năm 2009 ở tuổi 50.

King gần đây đã làm việc cho bộ phim ca nhạc tiểu sử Freddie Mercury của 20th Century Fox, tác phẩm kiếm được hơn 900 triệu đôla tại phòng vé toàn cầu và sáu đề cử Oscar, trong đó có một đề cử phim hay nhất. GK Films cũng đang phát triển một phim về nhóm Bee Gees cho Paramount.

Tin tức về bộ phim tiểu sử Michael Jackson xuất hiện khi nhà quản lý di sản của ca sĩ bị kéo vào một vụ kiện với Time Warner, công ty mẹ của HBO, về bộ phim tài liệu Leaving Neverland, trong đó kể chi tiết cáo buộc Jackson lạm dụng tình dục trẻ em. Leaving Neverland thắng giải phim tài liệu hay phi hư cấu hay nhất tại Giải Nghệ thuật Sáng tạo 2019.

Quản lý di sản Michael Jackson cũng đang xúc tiến một chương trình sân khấu Broadway, MJ the Musical, với nhà sản xuất Lia Vollack điểm hết các cột mốc sự nghiệp của Jackson, nhấn mạnh vào thành tựu của anh trong những năm tuổi 20 và 30.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily, China.org.cn, The Hollywood Reporter