Phim của Andrew Dominik, dẫn đầu Mâm Xôi Vàng với tám đề cử, lãnh danh
hiệu Phim tệ nhất năm cùng với Kịch bản tệ nhất cho Dominik. Mâm Xôi nói rằng bộ phim “thù ghét phụ nữ, tục tĩu và sai lạc” và “khai thác một cách
đáng xấu hổ ký ức về Marilyn Monroe quá cố.”
Mâm Xôi Vàng, giải thưởng điểm mặt những điều tồi tệ nhất trong năm,
được công bố hàng năm trước lễ trao giải Oscar. Ngẫu nhiên, ngôi sao tóc
vàng Ana de Armas được đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ
trao giải Oscar 2023.
Ban tổ chức Mâm Xôi Vàng cũng tự phạt mình
vì đã đề cử Ryan Kiera Armstrong, 12 tuổi, là nữ diễn viên tệ nhất. Sau
khi “qua cối xay của thế giới ảo”, cách họ nói, họ đã gỡ đề cử dành cho
cô bé và thông báo rằng các nguyên tắc bỏ phiếu mới sẽ được thông qua
nhằm ngăn không để bất kỳ nghệ sĩ biểu diễn hoặc nhà làm phim nào là trẻ
vị thành niên bị xét cho Giải Mâm Xôi. Vì vậy, Mâm Xôi Vàng đã thay
Armstrong bằng chính họ “và giành chiến thắng vang dội.”
Tom Hanks được bình chọn là người chiến thắng ở hai hạng mục cho vai diễn trong
Elvis: nam diễn viên phụ tệ nhất và màn kết hợp tệ nhất cho “Tom Hanks & khuôn mặt bọng keo latex (và giọng nói kỳ cục).” (
Elvis đã lấy tám đề cử Oscar, gồm cả hóa trang và làm tóc đẹp nhất.)
Morbius cũng
lãnh hai giải: nam diễn viên tệ nhất cho Jared Leto và nữ diễn viên phụ
tệ nhất cho Adria Arjona. Những người chiến thắng khác bao gồm “
Pinocchio của
Disney (KHÔNG phải của del Toro!)” là phim làm lại, ăn theo hoặc phần
tiếp theo tệ nhất, và MGK (còn gọi là Colson Baker) và Mod Sun là đạo
diễn tệ nhất cho
Good Mourning.
Trong một thông tin tích
cực hơn, Colin Farrell được vinh danh Razzie nhìn lại năm nay, “trao
cho một cựu ứng viên Mâm Xôi Vàng, đã lấy lại được đôi cánh của mình và
thoát khỏi địa ngục Mâm Xôi, vì đã đi từ đề cử nam diễn viên tệ nhất năm
2004 [cho
Alexander Đại đế] đến ứng viên hàng đầu cho Oscar nam diễn viên chính xuất sắc nhất [cho
The Banshees of Inisherin năm 2022].” Các ứng viên khác của năm nay là Mark Wahlberg cho
Father Stu và Val Kilmer cho bộ phim tài liệu
Val của Netflix.
• Phim tệ nhất
BlondePinocchio của Disney
Good Mourning
The King’s Daughter
Morbius
• Nam chính tệ nhất
Colson Baker (tức Machine Gun Kelly) /
Good MourningPete Davidson (lồng tiếng) /
MarmadukeTom Hanks (vai Gepetto) /
Pinocchio của Disney
Jared Leto / Morbius (WINNER)
Sylvester Stallone /
Samaritan• Nữ chính tệ nhất
Mâm Xôi / Vì lần đề cử nữ chính dại dột thứ 43Bryce Dallas Howard /
Jurassic Park: DominionDiane Keaton /
Mack & RitaKaya Scodelario /
The King’s DaughterAlicia Silverstone /
The Requin• Phim làm lại/tiếp theo/ăn theo tệ nhất
Blonde
Hai phần tiếp theo của 365 Days — 365 Days: This Day và The Next 365 Days
Pinocchio của DisneyFirestarter
Jurassic World: Dominion
• Nữ phụ tệ nhất
Adria Arjona / MorbiusLorraine Bracco (lồng tiếng)
Pinocchio của Disney
Penélope Cruz /
The 355Phạm Băng Băng /
The 355 và
The King’s DaughterMira Sorvino /
Lamborghini: The Man Behind the Legend• Nam phụ tệ nhất
Pete Davidson (vai khách mời)
Good MourningTom Hanks / Elvis Xavier Samuel /
BlondeMod Sun /
Good MourningEvan Williams /
Blonde• Cặp đôi màn ảnh tệ nhất
Colson Baker (tức Machine Gun Kelly) và Mod Sun /
Good MourningCác nhân vật có thật trong cảnh giường chiếu giả tạo ở Nhà Trắng /
BlondeTom Hanks và khuôn mặt bọng keo latext (và giọng nói kỳ cục) Elvis Andrew Dominik và vấn đề của ông với phụ nữ /
BlondeHai phần tiếp theo của
365 Days (đều phát hành năm 2022)
• Đạo diễn tệ nhất
Judd Apatow /
The BubbleColson Baker (tức Machine Gun Kelly) và Mod Sun / Good MourningAndrew Dominik /
BlondeDaniel Espinosa /
MorbiusRobert Zemeckis /
Pinocchio của Disney
• Kịch bản tệ nhất
Blonde / do Andrew Dominik chuyển thể từ tiểu thuyết tiểu sử của Joyce Carol OatesPinocchio của Disney / Robert Zemeckis và Chris Weitz (không được nhà quản lý di sản Carlo Collodi cho phép)
Good Mourning / Machine Gun Kelly và Mod Sun “viết”
Jurassic World: Dominion / kịch bản của Emily Carmichael và Colin Trevorrow, câu chuyện của Trevorrow và Derek Connolly
Morbius / câu chuyện và kịch bản của Matt Sazama và Burk Sharpless
• Mâm Xôi nhìn lại
Colin Farrell (từ đề cử nam chính tệ nhất năm 2004 đến ứng viên hàng đầu Oscar nam chính năm 2022)
Bom tấn Mãn giang hồng của Trương Nghệ Mưu phát hành ở Bắc Mỹ |
Phim ly kỳ cổ trang
Mãn giang hồng của nhà làm phim huyền thoại
Trung Quốc Trương Nghệ Mưu — bom tấn lớn nhất thế giới năm 2023, cho
đến nay, với 644 triệu đôla và còn tiếp ở phòng vé Trung Quốc — sẽ đến
Mỹ.
Nhà phân phối xuất phẩm chọn lọc Niu Vision Media đã mua
quyền phát hành bộ phim ở Bắc Mỹ và lên lịch phát hành giới hạn vào ngày
17 tháng 3 tại 150 rạp ở Bắc Mỹ. Niu Vision đã chọn Mãn giang hồng từ
Edko Films của Giang Chí Cường, công ty xử lý việc bán quyền phát hành
trên toàn thế giới và sẽ tiếp tục cung cấp bộ phim cho người mua ở một
số lãnh thổ tại Filmart ở Hồng Kông vào tuần tới.
Do hãng phim đang lên Huanxi Media sản xuất,
Mãn giang hồng thắng lớn trong cuộc đua phòng vé Tết Nguyên đán ở Trung Quốc vào cuối tháng giêng. Phần tiếp theo khoa học giả tưởng
Lưu lạc địa cầu 2
của Quách Phàm được thị trường yêu thích trong thời gian chuẩn bị phát
hành mùa tết béo bở, nhưng rốt cuộc Mãn giang hồng đã tạo ra lời truyền
miệng tốt nhất và leo lên vị trí dẫn đầu.
Có thể nói Trương Nghệ
Mưu, nhà làm phim Trung Quốc Đại lục có ảnh hưởng nhất trong thế hệ của
ông, 71 tuổi, từng được ba đề cử Oscar (
Cúc Đậu năm 1990,
Đèn lồng đỏ treo cao năm 1991 và
Anh hùng năm 2003) và gặt hái thành công lớn về doanh thu phòng vé trong và ngoài nước (phim võ hiệp
Anh hùng và
Thập diện mai phục
của ông vẫn là những bộ phim hiếm hoi ăn khách quốc tế của Trung Quốc).
Ông cũng chỉ đạo hai lễ khai mạc Thế vận hội mang tính biểu tượng (Thế
vận hội Mùa hè Bắc Kinh 2008 và Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022) —
nhưng
Mãn giang hồng đã trở thành bộ phim lớn nhất sự nghiệp điện ảnh 35 năm của đạo diễn Trương.
Là
một phim ly kỳ hành động hài cổ trang lấy cảm hứng từ một bài thơ cổ từ
thời Nam Tống. Bối cảnh cuối thế kỷ 12, câu chuyện diễn ra trong âm mưu
nổi dậy chống lại triều đình. Vào đêm trước khi vào cung diện thánh,
một sứ giả của quân nổi dậy bị sát hại và bức thư quan trọng mà ông ta
phải trao lên Hoàng đế đã biến mất — do đó thúc đẩy một cuộc chạy đua
truy bắt thủ phạm và lấy lại tài liệu trước bình minh. Bộ phim đã làm
hài lòng khán giả Trung Quốc với sự hồi hộp, chơi chữ, hài hước thú vị
và màn cuối gay cấn.
Dàn diễn viên toàn sao của
Mãn giang hồng
do nam diễn viên hài được yêu mến Thẩm Đằng và ngôi sao nhạc pop trở
thành nam chính Dịch Dương Thiên Tỉ, cùng với Trương Dịch và Lôi Giai
Âm. Bộ phim do Trương Nghệ Mưu và cộng tác viên thường xuyên của ông là
Chen Yu đồng viết kịch bản.
Trương Nghệ Mưu đã đạt thành tích xuất sắc trong thời gian gần đây, khi phát hành bộ phim hoài niệm cá nhân
One Second năm 2020, phim ly kỳ gián điệp
Cliff Walkers năm 2021 và phim chiến tranh
Sniper năm 2022. Bộ phim tiếp theo của ông có thể sẽ là bộ phim ly kỳ tội phạm đương đại đã đóng máy
Under the Light, với sự tham gia của Trần Xung, Chu Đông Vũ và Vu Hòa Vỹ, đề cập đến chủ đề tham nhũng. Phần tiếp theo của
Cliff Walkers cũng đang được thực hiện.
Son Suk Ku đóng vai phóng viên điều tra đội quân bình luận thuê trên mạng |
Nam diễn viên Son Suk Ku từ
My Liberation Notes (2022) và
Big Bet (2022)
sẽ đóng vai một nhà báo trong phim hành động tội phạm sắp tới, có tựa
tạm thời là
The Comments Army.
Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết
cùng tên từng đoạt giải của Chang Kang Myoung, The Comments Army sẽ do
Ahn Gooc Jin đạo diễn. Việc quay phim đã chính thức bắt đầu, theo
Acemaker Movieworks, nhà phân phối của bộ phim.
Phim xoay quanh
nhân vật của Son Suk Ku, Yim Sang Jin, nhà báo điều tra vụ bê bối bình
luận trực tuyến sau khi anh bị đình chỉ công tác vì viết bài chỉ trích
một tập đoàn nổi tiếng.
Cuốn tiểu thuyết dựa trên những câu
chuyện về Cơ quan Tình báo Quốc gia bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu
cử tổng thống năm 2012. Cơ quan gián điệp này bị cáo buộc đã đăng hàng
trăm bình luận vu khống những người chỉ trích ứng cử viên tổng thống khi
đó là Lee Myung Bak trên mạng xã hội.
Kim Seong Cheol, Kim Dong
Hwi và Hong Kyung cũng tham gia trong phim trong vai thành viên của cái
gọi là “đội quân bình luận” mà Yim Sang Jin điều tra.
Ahn Jae Hyun trở lại màn ảnh nhỏ với The Real Has Come |
Nam diễn viên Ahn Jae Hyun sắp trở lại màn ảnh nhỏ với phim bộ mới của đài KBS,
The Real Has Come, khoảng ba năm sau phim hài lãng mạn
Love with Flaws.
Phim
bộ lãng mạng hài gia đình này xoay quanh giảng viên tân binh Oh Yeon Du
(Baek Jin Hee), đang mang thai đứa con với bạn trai cũ. Trong khi phải
đối mặt với quyết định có nên giữ đứa trẻ hay không, cô tình cờ gặp bác
sĩ sản khoa tại một phòng khám hỗ trợ sinh sản, Gong Tae Kyung (Ahn Jae
Hyun), và giả vờ có quan hệ tình cảm để giúp đỡ lẫn nhau.
“Lần
đầu tiên đọc kịch bản, tôi không mất nhiều thời gian để hình dung rõ
ràng câu chuyện trong đầu,” Ahn Jae Hyun chia sẻ lý do nhận vai, trong
một phỏng vấn do nhà đài phát hành.
Nam diễn viên vào vai một bác
sĩ giỏi giang, xuất thân giàu có. Anh coi việc có gia đình riêng là
gánh nặng và cố gắng giữ cuộc sống độc thân yên bình.
Baek Jin Hee cũng chia sẻ rằng cô quyết định tham gia bộ phim sau khi cảm thấy bị cuốn hút bởi câu chuyện.
“Tôi
đọc qua kịch bản vì câu chuyện có nhịp độ nhanh và rất thú vị khi xem
cách Yeon Du nhận được sự ủng hộ từ những người khác cho hành động của
cô ấy và cách các nhân vật đan xen với nhau,” cô giải thích.
The Real Has Come sẽ phát sóng trên KBS thứ bảy và chủ nhật hàng tuần bắt đầu từ ngày 25 tháng 3.
Cannes vinh danh Tây Ban Nha tại Marche du Film |
Đã là một trung tâm sản xuất lớn, danh tiếng xưởng sản xuất tài năng của
Tây Ban Nha đã được đánh bóng bằng một loạt phim đoạt giải gần đây, bao
gồm
Alcarràs,
Pacification,
The Beasts và
20.000 Species of Bees.
Hội chợ phim Cannes, Marché du Film, năm nay sẽ vinh danh ngành công
nghiệp điện ảnh Tây Ban Nha, vinh danh Tây Ban Nha là quốc gia danh dự
chính thức cho năm 2023.
Tây Ban Nha là quốc gia danh dự thứ hai
của Marché du Film, sau Ấn Độ của năm ngoái. Sự tôn vinh này nhằm làm
nổi bật ngành công nghiệp điện ảnh của một quốc gia trên mọi lĩnh vực,
từ phim truyện và phim tài liệu đến hoạt hình và thực tế mở rộng. Bộ
thương mại và đầu tư của Tây Ban Nha và Viện Điện ảnh & Nghệ thuật
Nghe nhìn (ICAA) sẽ hợp tác với Marché để làm nổi bật nội dung và tài
năng của Tây Ban Nha tại Cannes năm nay.
Guillaume Esmiol, giám
đốc điều hành Marché du Film cho biết: “Chúng tôi tự hào có Tây Ban Nha
là quốc gia danh dự của chúng tôi cho kỳ hội chợ đặc biệt này. Trong năm
đầu tiên với tư cách là người đứng đầu Marché, tôi đặc biệt biết ơn và
vui mừng được xây dựng kỳ hội chợ 2023 với một quốc gia sáng tạo như
vậy. Tây Ban Nha sẽ có sự hiện diện lớn trong các chương trình của
Marché du Film và mong muốn được chia sẻ với toàn bộ cộng đồng điện ảnh
chuyên nghiệp tham vọng ấn tượng của mình để hỗ trợ hợp tác sản xuất
quốc tế và củng cố vai trò của Tây Ban Nha là một trung tâm nghe nhìn
lớn ở châu Âu.”
Ngành công nghiệp nghe nhìn của Tây Ban Nha đã có
sự bùng nổ bền vững trong vài năm qua, một phần nhờ vào thành công của
các phim bộ phát trực tuyến ăn khách như
Money Heist và
Élite của Netflix cũng như thế hệ các nhà làm phim mới có tác phẩm gây được tiếng vang quốc tế.
Tháng trước, bộ phim đầu tay của Estibaliz Urresola Solaguren
20.000 Species of Bees
đã thắng Gấu Bạc diễn viên chính xuất sắc nhất cho Sofía Otero, lần đầu
tiên tham gia, chỉ một năm sau khi Carla Simón thắng Gấu Vàng phim hay
nhất Berlinale cho bộ phim gia đình xứ Catalan
Alcarràs của cô. Hai phim Tây Ban Nha dự Cannes năm ngoái —
Pacification của Albert Serra và
The Beasts của Rodrigo Sorogoyen — được vinh danh tại lễ trao giải César năm nay ở Pháp, với ngôi sao Benoît Magimel của
Pacifiction thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Artur Tort thắng giải quay phim xuất sắc nhất, còn
The Beasts thắng giải phim nước ngoài hay nhất.
Alcarràs của Carla Simón thắng Gấu Vàng Berlin năm 2022
|
Chính phủ Tây Ban Nha đang đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp địa phương,
với 1,6 tỉ euro (1,7 tỉ USD) khoản đầu tư công được phân bổ nhằm mục
đích thúc đẩy sản xuất nghe nhìn ở Tây Ban Nha tăng 30% vào năm 2025.
Những kế hoạch đó, được đưa ra vào năm ngoái, cũng như thông tin chi
tiết về thuế của Tây Ban Nha các ưu đãi cho các nhà sản xuất đến thăm,
sẽ được trình bày chi tiết tại một sự kiện Palais Stage của Marché.
Marché du Film 2023 diễn ra từ ngày 16 đến ngày 24 tháng 5 trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 76.
Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Herald, Korea Times