Tin tức

A Guilty Conscience đã trở thành ngựa ô của điện ảnh Hồng Kông năm nay

08/03/2023

Bộ phim chính kịch tòa án kinh phí thấp A Guilty Conscience đã trở thành ngựa ô của điện ảnh Hồng Kông năm nay — phim địa phương đầu tiên vượt mốc 100 triệu đôla Hồng Kông (12,7 triệu đôla Mỹ) ở phòng vé.

Bộ phim kinh phí 22,2 triệu đôla Hồng Kông, chứa đầy những pha hồi hộp và hài châm biếm, được phát hành vào ngày 24 tháng 2, vượt qua bom tấn khoa học giả tưởng năm 2022 Minh nhật chiến ký về doanh thu.

Huỳnh Tử Hoa vào vai Lâm Thượng Thủy, vị luật sư sắc sảo đấu tranh cho công lý trong phim

Ngoài vấn đề tiền bạc, bộ phim đánh dấu sự hồi sinh của ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông bằng cách phá vỡ định kiến phim Hồng Kông là phim cảnh sát và phiêu lưu võ thuật.

Do Ngô Vĩ Luân viết kịch bản và đạo diễn, phim có sự tham gia của nam diễn viên, ca sĩ và diễn viên hài độc thoại Huỳnh Tử Hoa trong vai luật sư miệng lưỡi sắc bén Lâm Lượng Thủy, cố gắng chuộc lại lỗi lẫm vì sự bất cẩn trong quá khứ đã khiến một người vô tội phải vào tù.

Bộ phim ly kỳ luật pháp này cho thấy luật sư Lâm mở lại vụ án để xử lý đơn kháng cáo của một bà mẹ đơn thân bị buộc tội ngộ sát trong cái chết của đứa con gái 7 tuổi bị câm của mình. Cuộc điều tra của anh mở ra con đường dẫn đến gia đình họ Chung quyền lực, thiết lập cuộc thách đấu giữa tí hon và khổng lồ để đòi công lý.

Nữ diễn viên Hồng Kông Vương Đan Ni, được biết đến với vai Mai Diễm Phương trong Anita, đóng vai Tăng Khiết Nhân, người mẹ vô tội bị buộc tội giết con gái mình

Ngô Vĩ Luân, đạo diễn bộ phim đầu tay của mình, đã tham gia viết kịch bản cho Anita năm 2021, phim tiểu sử về ca sĩ huyền thoại Hồng Kông Mai Diễm Phương. Trong một phỏng vấn gần đây ở Thượng Hải Ngô Vĩ Luân cho biết anh mất khoảng 18 tháng để viết câu chuyện phim tòa án này.

“Tôi đã có nhiều cuộc nói chuyện với một luật sư truyền cảm hứng cho tôi với nhiều câu chuyện thú vị từ giới tư pháp,” Ngô Vĩ Luân nói. “Anh ấy kể tôi nghe về một thẩm phán thích làm luật sư hơn, và điều đó dẫn đến nguyên mẫu Lâm Lượng Thủy trong câu chuyện của tôi.”

Phim kết thúc với cao trào phiên xử hấp dẫn và kịch tính.

“Ban đầu, tôi muốn quay một bộ phim hành động, nhưng xét về kinh phí, tôi đã thay đổi quyết định,” Ngô Vĩ Luân nói. “Vì vậy, tôi đã đưa tất cả xung đột của một phim hành động vào một phim chính kịch về phiên tòa xử án. Tôi cũng thêm một số câu thoại hài để thư giãn bản thân trong lúc viết kịch bản mệt mỏi.”

Ngô Vĩ Luân (trái) trên trường quay đạo diễn bộ phim đầu tay của mình

Trong phim, câu thoại “chúng ta tin rằng tất cả chúng ta đều bình đẳng, nhưng sự thật không như vậy” là lời kêu gọi bình đẳng hơn trước pháp luật của Ngô Vĩ Luân, đặc biệt là khi có liên quan đến những người yếu thế.

“Bộ phim cảm động này nhắc nhở tôi về trách nhiệm của mình,” luật sư và người yêu thích điện ảnh Zhang Yuxia nói. “Giống như nhân vật chính trong phim, tôi cũng trợ giúp pháp lý cho những người ở dưới đáy xã hội. Họ nghèo, nhưng họ vẫn có phẩm giá. Bộ phim sẽ giúp xóa bỏ quan niệm luật sư chỉ làm việc cho những người giàu có.”

Nữ diễn viên Hồng Kông Vương Đan Ni, được biết đến với vai Mai Diễm Phương trong Anita, đóng vai Tăng Khiết Nhân, người mẹ vô tội bị buộc tội giết con gái mình. Diễn xuất của cô rất thuyết phục.

Vương Đan Ni thể hiện thuyết phục vai người mẹ bất lực, vô vọng

Tại buổi chiếu đặc biệt của bộ phim ở Thượng Hải, Vương Đan Ni cho biết thể hiện vai người mẹ bất lực, vô vọng như vậy là một thách thức khá lớn.

“Đạo diễn Ngô yêu cầu tôi để tóc rối bù và móng chân cáu ghét,” cô nói. “Anh ấy đã giúp tôi nắm bắt được những thay đổi cảm xúc mạnh mẽ của người mẹ. Tôi cũng học ngôn ngữ ký hiệu, vì người mẹ phải giao tiếp với cô con gái câm của mình trong phim.”

Thành công của bộ phim là một cú hích cho điện ảnh Hồng Kông, được mệnh danh là “Hollywood của phương Đông” vào thời kỳ hoàng kim.

Trong hai thập kỷ bắt đầu từ những năm 1970, nền điện ảnh này đã sản sinh ra những nhà làm phim và diễn viên tài năng của Hồng Kông, chẳng hạn như Ngô Vũ Sâm, Châu Tinh Trì và Thành Long, đồng thời cho ra đời những bộ phim võ thuật, phim cảnh sát và phim hài nổi tiếng.

Bộ phim miêu tả hệ thống tư pháp ở Hồng Kông rất mới mẻ đối với khán giả Đại lục

Nhiều tác phẩm như Bản sắc anh hùng, Đại thoại Tây duCâu chuyện cảnh sát đã gây ấn tượng với nhiều thế hệ người hâm mộ điện ảnh. Trong thời gian đó, Hồng Kông đã lập kỷ lục sản xuất hơn 400 bộ phim mỗi năm.

Tuy nhiên, thời hoàng kim đã kết thúc vào cuối những năm 1990, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính châu Á, dịch SARS và thị trường bị thu hẹp nhanh chóng. Trong những năm gần đây, sản lượng phim của thành phố ở con số hàng chục.

Mãi cho đến khi bộ phim tội phạm Cold War 2 được công chiếu năm 2016, kỷ lục phòng vé của một phim Trung Quốc ở Hồng Kông, do Tuyệt đỉnh kung fu năm 2004 của Châu Tinh Trì lập cuối cùng mới bị phá vỡ.

Sự kiện ra mắt phim ở Trung Quốc Đại lục

Năm ngoái, điện ảnh Hồng Kông bắt đầu có những tín hiệu sinh khí mới với việc phát hành một số bộ phim nổi tiếng, bao gồm phim khoa học giả tưởng Minh nhật chiến ký và phim hài gia đình Table for Six. Tuy nhiên, không phim nào vượt mốc 100 triệu đôla Hồng Kông.

Giáo sư Liu Haibo, chuyên gia điện ảnh và truyền hình tại Đại học Thượng Hải, nói A Guilty Conscience đánh dấu ngưỡng cửa mới của điện ảnh Hồng Kông.

“Bộ phim miêu tả hệ thống tư pháp ở Hồng Kông rất mới mẻ đối với khán giả Đại lục,” giáo sư Liu nói. “Nhưng chủ đề theo đuổi công chính tư pháp có tính phổ quát. Bộ phim thực sự mang đến một góc nhìn mới lạ về đối đầu trong phòng xử án.”

Cold War 2 được công chiếu năm 2016 phá vỡ kỷ lục phòng vé của một phim Trung Quốc ở Hồng Kông, do Tuyệt đỉnh kung fu của Châu Tinh Trì lập năm 2004

Bộ phim được chương trình Tài trợ Sản xuất phim của chính phủ Hồng Kông tài trợ một phần. Những nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh của khu vực cũng được hỗ trợ bởi các chính sách của Trung Quốc giúp điện ảnh Hồng Kông thâm nhập thị trường Đại lục dễ dàng hơn.

Những bộ phim được hưởng lợi từ sự hợp tác chặt chẽ hơn bao gồm Mỹ nhân ngư của Châu Tinh Trì và The Take of Tiger Mountain của Từ Khắc. Từ Khắc và Lâm Siêu Hiền cũng hợp tác với nhà làm phim Đại lục Trần Khải Ca để đồng đạo diễn bộ phim chiến tranh sử thi Trận chiến hồ Trường Tân, bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Năm 2019, kế hoạch phát triển của Trung Quốc cho Khu vùng vịnh mở rộng Quảng Đông-Hồng Kông-Macau bao gồm tăng cường quan hệ trong lĩnh vực viết kịch bản, tuyển diễn viên và sản xuất phim.

Đạo diễn Từ Khắc chỉ đạo trên trường quay Trận chiến hồ Trường Tân 2

Điền Khải Văn, diễn viên, nhà sản xuất và phát ngôn viên của Liên đoàn các nhà làm phim Hồng Kông, nói với Yangcheng Evening News rằng ông đã chứng kiến sự hợp tác ngày càng đa dạng và ngày càng tăng giữa điện ảnh Hồng Kông và Đại lục.

Ông nói: “Phim được sản xuất ở Greater Bay Area không cần phải là phim bom tấn. Thay vào đó, chúng tôi có thể làm những bộ phim kinh phí nhỏ, vừa phải, phản ánh văn hóa và lối sống khu vực. Trung Quốc Đại lục có thị trường điện ảnh rộng lớn và hưng thịnh, và sẽ tiếp tục thu hút các êkíp làm phim ở Hồng Kông.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Shanghai Daily