Tin tức

Sony bán Chuyện ngày xưa ở Hollywood cho khán giả như thế nào

02/08/2019

Dự định làm phim về Charles Manson và “gia đình” của hắn của Quentin Tarantino đã được công bố ít nhất từ giữa 2017. Vì đạo diễn có xu hướng bí mật về các bộ phim của ông, nên ban đầu phim được mô tả là “một bộ phim đông diễn viên về Manson và những đồ đệ của hắn.”

Áp phích ngoài trời cho Once Upon a Time in Hollywood

Miêu tả đó khác với những gì được trình bày trong chiến dịch quảng bá cho Once Upon A Time... In Hollywood. Thay vào đó những gì khán giả được rao về một câu chuyện lấy bối cảnh cuối thời kỳ những minh tinh điện ảnh còn ở đỉnh cao, ngay trước khi các nhà làm phim phong cách và các phim khoa học-giả tưởng đẹp mắt trở thành những nam châm hút khách chính.

Leonardo DiCaprio vào vai Rick Dalton, một ngôi sao lớn đang sung túc trong hệ thống hãng phim nhưng giờ lo là sự nghiệp của anh đang tàn lụi. Được biết đến từ các phim Viễn Tây và các phim hành động khác, đồng hành với Rick trên mọi phim trường là diễn viên đóng thế lâu năm Cliff Booth (Brad Pitt). Đâu đó khác ở Los Angeles, nữ diễn viên Sharon Tate (Margot Robbie) triển vọng đang cố bước chân vào ngành điện ảnh trong khi vướng vào những việc khác sẽ dẫn tới án mạng.

Sự pha trộn hư cấu và không-hư cấu này nhắm tới một cuối tuần mở màn dự tính hơn 30 triệu USD. Không thuộc về một chuỗi phim hay gắn bó với một vũ trụ điện ảnh nào, chiến dịch đã sử dụng danh tiếng của Tarantino và việc phim của ông được tung hô là những cột mốc văn hóa trong giới mê phim là móc câu thương hiệu cho công việc quảng bá phim.

Các poster

Pitt và DiCaprio là tâm điểm trong poster đầu tiên tung ra tháng 3 (từ công ty quảng bá Works Advertising), hai người bình thản dựa vào hai bức tường đối diện nhau trong khi mặc đồ thời xưa mà thực ra cũng không khác gì ngày nay là mấy. Robbie đứng bên kia phố từ một rạp phim trong poster thứ hai, trông hơi ngây thơ và đăm chiêu trong chiếc váy ngắn và đôi bốt cao.

Bắt đầu từ giữa tháng 5 một loạt poster (từ công ty BLT Communications) được tung ra cho các phim của Rick Dalton, nhân vật của DiCaprio trong phim. Ít nhất một vài trong số đó là poster cho bản phát hành ở Ý của các phim hư cấu này, một liên hệ tới tình yêu phim Spaghetti Viễn Tây của đạo diễn Sergio Leone và những người khác cũng như cách câu chuyện nói về Dalton đi tới Ý để quay những bộ phim như thế.

Poster rạp, được tung ra đầu tháng 6, có phong cách nghệ thuật rất giống Struzan vì nó cho tất cả các nhân vật chính ở trên đỉnh và các nhân vật phụ ở nơi khác cùng với các yếu tố như xe hơi cổ điển, biển rạp chiếu phim và nhiều thứ khác giúp thiết lập bối cảnh của câu chuyện đồng thời cũng gợi ý về bản thân câu chuyện.

Chỉ một tuần trước khi phát hành, một loạt hình ảnh mới đã được phát hành đi lại giữa việc bán bộ phim này và nêu bật việc rất nhiều ngôi sao lớn đang ở trong một bộ phim mà họ đóng vai các diễn viên. Poster và bảng quảng cáo ngoài trời cho DiCaprio, Robbie và Pitt đều là tranh nghệ thuật truyền thống then chốt cho bộ phim, đưa cả ba vào những bối cảnh độc đáo, tất cả đều liên kết với bối cảnh Los Angeles của câu chuyện.

Các trailer

Teaser Once Upon A Time... In Hollywood

Teaser đầu tiên (18,9 triệu lượt xem trên YouTube), phát hành vào giữa tháng 3, ấn định ngay tông điệu của những năm 1960. Chúng ta gặp Rick và đóng thế Cliff và được giới thiệu tới thế giới Hollywood thời của những vũ công câu lạc bộ, những dẫn chương trình truyền hình duyên dáng, quảng cáo đèn neon và Lý Tiểu Long, đều được giới thiệu với phong cách tưng bừng đậm mác Tarantino. Câu chuyện không được trình bày gì nhiều vì đây chỉ là cách đưa ra hương vị để người ta kỳ vọng.

Trong trailer tiếp theo (17,3 triệu lượt xem trên YouTube) ngay lập tức chúng ta hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa Rick và Cliff trước khi quay lại chiếu bối cảnh Hollywood cuối thập niên 60 của câu chuyện. Rick đang gặp vấn đề trong sự nghiệp, nhiều vấn đề do anh ta tự gây ra, với Cliff cố gắng giúp anh ta thoát khỏi rắc rối đang gặp phải. Nói nhiều hơn về việc Cliff trở nên liên quan với Manson và những kẻ hắn bắt giữ ra sao, nhưng không khám phá quá sâu thì đã lập tức quay lại bán bộ phim chỉ đơn giản là một câu chuyện đong đưa với những người đàn ông tự phụ và nhạc xập xình.

Quảng cáo và lôi kéo sự chú ý

Biển quảng cáo ngoài trời ở Los Angeles cho Once Upon a Time in Hollywood.

Như đã nói trước, bộ phim đã được Tarantino thảo luận đến giờ là gần hai năm, khi ông mới bắt đầu công khai phân tích về dự án và những gì nó có thể đưa ra. Vào tháng 11 năm 2017, mọi chuyện đã trở thành chính thức khi Sony chiến thắng cuộc chiến được The Hollywood Reporter gọi là cuộc chiến đấu thầu gay gắt giữa các hãng phim mong muốn được làm việc với đạo diễn sau khi người bảo trợ lâu năm của Tarantino là Harvey Weinstein bị tước hết quyền hạn.

Ngày phát hành ban đầu được định vào đầu tháng 8 để trùng với kỷ niệm 50 năm các vụ án mạng dưới ảnh hưởng của Manson, nhưng lo ngại chuyện này được nhìn nhận thế nào dẫn tới việc đẩy lên sớm vài tuần. DiCaprio và Tarantino xuất hiện trên sân khấu trong buổi thuyết trình của Sony tại CinemaCon 2018.

Các tin diễn viên lấp đầy phần lớn thời gian giữa sự kiện đó và mở màn chiến dịch quảng cáo chính thức đầu năm nay, bao gồm Bruce Dern được chọn cho một vai lúc đầu định dành cho Burt Reynolds trước khi ông qua đời năm ngoái.

Giữa tháng 3 có tin bộ phim sẽ công chiếu ở Cannes, đáng chú ý vì năm nay đánh dấu 25 năm Pulp Fiction ra mắt tại liên hoan phim này và phóng Tarantino vào tầng bình lưu. Buổi công chiếu rồi cũng diễn ra, nhưng đã có những đồn đoán vị đạo diễn sẽ không kịp biên tập xong bộ phim đúng ý mình cho kịp.

Leonardo DiCaprio và Quentin Tarantino tại Cannes để quảng bá Once Upon a Time in Hollywood

Trước buổi công chiếu tại Cannes, Tarantino viết một lá thư ngỏ gửi tới các nhà phê bình và phóng viên yêu cầu họ làm ơn đừng tiết lộ nội dung nào, lyập luận rằng làm vậy sẽ khiến khán giả tương lai không thưởng thức bộ phim được như họ. Chính xác điều gì làm nên một tiết lộ nội dung và điều gì chỉ là một chi tiết cốt truyện hay một đặc điểm nhân vật thì không được định nghĩa, lá thư đánh dấu một khoảnh khắc nhà làm phim và hãng phim dường như cảm thấy mọi thảo luận về một bộ phim cản trở khả năng tiếp thị bộ phim đó hiệu quả.

Theo sau báo chí đưa tin về một tràng đứng vỗ tay dài 7 phút tại Cannes, Sony tổng kết các sự kiện quảng bá ở đó bằng một video tiếp thị. Sau những lo ngại là Tarantino sẽ không làm xong bộ phim kịp Cannes, tin tức nhanh chóng tuôn ra là ông định thực hiện các sửa đổi trước khi phim phát hành.

Bắt đầu cuối tháng 6 một số clip quảng cáo dài – không rõ được dành cho tivi hay đâu khác nhưng được chiếu như quảng cáo, hay ít nhất là những trailer ngắn – được tung ra. Clip “This Town” nhìn như một phiên bản được biên tập của trailer còn “Picture” trông giống một quảng cáo truyền hình truyền thống nhưng dài hơn. Clip sau cũng được chú ý là phần tiếp thị đầu tiên cho bộ phim dành kha khá thời lượng cho Manson và cách hắn cùng với “gia đình” hắn liên quan đến cuộc sống của Rick và Cliff.

Bối cảnh Hollywood cuối thập niên 60 của câu chuyện

Sony phát hành video hỏi đáp với Tarantino và dàn diễn viên vào đầu tháng 7, trong đó họ nói về việc quay bộ phim, câu chuyện và nhiều chuyện khác nữa.

Gần cùng thời gian đó, có tin tung ra là một loạt phim “lấy cảm hứng từ” bộ phim đang được Tarantino tuyển lựa sẽ chiếu trên Sony Movie Channel tuần trước. Loạt phim “Swinging Sixties, a Movie Marathon” [tạm dịch “Những năm 60 đong đưa, Một chặng đường điện ảnh”] bao gồm những phim — tất cả từ kho phim của Columbia Pictures — từ thời kỳ được miêu tả trong bộ phim này và thể hiện những thay đổi Hollywood đang trải qua.

Clip đầu tiên, được phát hành hai tuần trước, có Randy — do Kurt Russell thủ vai — chất vấn Rick về cái giá cho việc nam diễn viên mang theo Cliff tới trường quay bộ phim họ đang quay.

Sony dùng một loạt hình ảnh độc đáo trong các quảng cáo ngoài trời ngoài Đại lộ Sunset ở Los Angeles gần những tụ điểm như Whiskey A-Go-Go, Rạp Aquarius và Khách sạn Andaz, tất cả đều là những địa điểm được chiếu trong phim và có liên kết sâu sắc với lịch sử âm nhạc và giải trí của Hollywood. Hình ảnh được trưng bày hoặc đứng riêng hoặc là ghép của một áp phích dài bắt đầu chạy từ 1 tháng 7 tới cuối tháng. Bên cạnh Pitt, DiCaprio và Robbie, chuỗi biển quảng cáo thể hiện hầu hết dàn diễn viên phụ, gồm Al Pacino, Margaret Qualley và nhiều người khác.

Brad Pitt trong vai Cliff và Mike Moh (phải) trong vai Lý Tiểu Long

Nếu truy cập trang web chính thức của bộ phim, bạn sẽ nhận thấy trong các tư liệu tiếp thị có một phần gọi là “Gặp Rick Dalton”. Trang đó có những poster phim hư cấu nói ở trên cũng như đường dẫn tới trang IMDb của Dalton, được dẫn từ trang của DiCaprio để cho thấy tiểu sử và danh sách phim của diễn viên hư cấu này.

Buổi chiếu ra mắt bộ phim cho thấy chiến dịch tập trung vào ngành giải trí đạt đỉnh thế nào. Một phòng thu âm Hollywood và một phòng khách VIP được tái tạo tại TLC Chinese Theater với khách mời là các người nổi tiếng hạng A đến xem bộ phim mới nhất của vị đạo diễn.

Trong một quan hệ đối tác cực kỳ có lý vì âm nhạc luôn quan trọng trong phim của Tarantino, Sony đã hợp tác với Spotify tạo ra hai danh sách nhạc độc quyền. Một là tổng hợp các bài hát từ nhạc phim chính thức, danh sách kia là các ca khúc Tarantino yêu thích nhất từ những phim trước của ông.

Mikey Madison và Quentin Tarantino tham dự buổi chiếu ra mắt Once Upon A Time...In Hollywood của Sony ở Los Angeles hôm 22/7/2019

Tổng kết

Tarantino từ lâu đã được biết đến là một biên kịch/đạo diễn cuồng văn hóa đại chúng, trút sự cuồng đó vào phim của chính mình. Chiến dịch Sony đã tạo ra có vai trò như một bài học khách quan về sự cuồng đó, cho thấy ông đã tái tạo một thời kỳ ở Hollywood nơi những dịch chuyển căn bản đang diễn ra cùng lúc với những sự kiện lớn như các vụ án Gia đình Mason giết người đang dẫn tới việc nước Mỹ đánh mất sự ngây thơ.

Điều ngạc nhiên về chiến dịch là bất chấp bộ phim được đóng khung trên báo chí trong vòng hai năm qua là về Manson và giáo phái của hắn nhiều ra sao, nhân vật có thật đó vắng mặt trong tới 90% các trailer và các tư liệu quảng bá khác. Thay vì thế sự chú ý đã hướng tới Rick và cách anh chật vật giữ vững sự nghiệp trong khi người đóng thế trung thành của anh Cliff ngả người tận hưởng hành trình, tự tin và thoải mái còn Rick bất an và bồn chồn.

Al Pacino trong Once Upon a Time... in Hollywood

Ngoài việc đó chiến dịch dường như có ý định tiếp cận lượng khán giả bị mê hoặc bởi hứa hẹn của việc xem “bộ phim thứ 9 của Quentin Tarantino.” Thông điệp đó sẽ cộng hưởng với những người đã cẩn thận theo sát sự nghiệp của ông suốt hơn 25 năm qua và tin Tarantino khi ông tuyên bố sẽ giải nghệ sau bộ phim thứ 10. Thông điệp đó – lan tỏa khắp tất cả các yếu tố của chiến dịch – hoạt động như một cột mốc cho thấy tiến độ hoặc đếm ngược tới một cái kết không thể tránh khỏi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter