Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Trung Quốc loại phim cổ trang và thần tượng đến hết năm 2019

05/08/2019

Trong một thông điệp công khai được gửi qua WeChat, cơ quan quản lý phát thanh truyền hình của Trung Quốc, Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia (NRTA), tuyên bố họ sẽ tạm thời hoãn lại các phim truyền hình cổ trang và thần tượng trong năm nay, để kỷ niệm 70 năm thành lập “Trung Quốc mới”.

CHÂU Á

Triển lãm lịch sử 100 năm phụ nữ trong điện ảnh Hàn Quốc

Một triển lãm đặc biệt về các nhân vật nữ trong điện ảnh Hàn Quốc phá vỡ các chuẩn mực của ngành công nghiệp điện ảnh do nam giới thống trị trong lịch sử 100 năm đang được tổ chức tại Bảo tàng Điện ảnh Hàn Quốc.

The Bad Women, The Weird Women, The Dope Women là triển lãm đặc biệt thứ hai trong năm của Cục Tư liệu điện ảnh Hàn Quốc và tập trung vào các bộ phim có nhân vật chính là phụ nữ.

“Trong điện ảnh Hàn Quốc, phụ nữ có chỗ đứng hạn chế và có phần bị loại trừ,” nhà quản lý và tổ chức triển lãm Cho So Youn nói, trong một phiên giám tuyển tại bảo tàng ở Sangam, phía tây Seoul, ngày 19/7. “Tôi cảm thấy không thoải mái khi nhìn phụ nữ được thể hiện ra sao trên các bộ phim trong quá khứ, đặc biệt là những năm 1970 và 1980, phụ nữ được thể hiện qua cái nhìn trọng nam và méo mó.”

Tiêu đề của triển lãm tổng hợp cách các nhân vật nữ được thể hiện trong điện ảnh trong quá khứ. Trong một lĩnh vực chủ yếu do nam giới điều hành, các nhân vật nữ nói lên ý kiến của họ hoặc tự do bày tỏ ham muốn được miêu tả là những kẻ đối nghịch, bị loại bỏ, hoặc là những người kỳ quặc không đáng được đồng cảm.

Mô hình bất cân xứng này trong cách giới tính được mô tả bắt đầu thay đổi từ những năm 1990, khi nhận thức và bình đẳng giới tăng lên, dẫn đến vai trò cho nữ đa dạng hơn.

Cho giải thích rằng Sonia ― do nữ diễn viên Choi Eun Hee thủ vai ― trong bộ phim The Flower in Hell năm 1958 của đạo diễn Shin Sang Ok đã truyền cảm hứng cho cô chọn chủ đề này. “Khi tôi xem bộ phim, tôi đã bị cuốn hút bởi nhân vật nữ quyễn rũ chết người và bắt đầu nghĩ về một dự án có các nhân vật nữ hấp dẫn, mạnh mẽ và độc lập trong điện ảnh Hàn Quốc.”

Được chia thành ba phần bao gồm một khu vực ảnh, triển lãm bắt đầu với một trích dẫn trên tường từ bài tiểu luận của nhà phê bình phim nữ quyền người Anh Laura Mulvey, trong đó chỉ ra một ngành công nghiệp phim ảnh do nam giới thống trị chỉ xem phụ nữ là đối tượng thụ động.

Khu vực đầu tiên có sáu màn hình, trình bày sáu khái niệm khác nhau về các nhân vật nữ. Mỗi màn hình phát các đoạn phim của những nhà phê bình được lựa chọn theo các chủ đề ― gợi cảm, tình dục đồng tính, quái vật, siêu nhiên, phạm pháp và tình mẫu tử.

Phần thứ hai có một màn hình ba mặt của nghệ thuật truyền thông nhập vai và những câu nói nổi tiếng của các nhân vật nữ biểu tượng - bao gồm Lee Geum Ja từ Sympathy for Lady Vengeance của đạo diễn Park Chan Wook.

Tổng cộng có 15 phim được nhắc đến trong triển lãm sẽ được chiếu từ ngày 6 đến 18/8. Trung tâm đang lên kế hoạch bốn buổi chiếu với các đạo diễn, nhà phê bình và nữ diễn viên Kim Da Mi giao lưu với khán giả sau buổi chiếu.

Triển lãm sẽ diễn ra đến ngày 13 tháng 10 tại Viện Tư liệu điện ảnh Hàn Quốc.

Phim cổ trang và phim thần tượng ra khỏi lịch chiếu trong phần còn lại của năm 2019 ở Trung Quốc

Thông điệp, được gửi vào ngày 31/7, cho biết chính phủ sẽ phát động 100 ngày kỷ niệm vinh danh 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Chính phủ đã chọn 86 phim truyền hình sắp tới để điền vào các khung thời gian trên toàn quốc. Bắt đầu từ ngày 1/8, các phim bộ truyền hình với “giá trị giải trí mạnh mẽ” như phim cổ trang và phim thần tượng sẽ không được phát sóng.

Trong số 86 bộ phim truyền hình được chọn phát sóng bao gồm The People’s Choice, People’s Premier Zhou Enlai, The Rhythm of Endeavors, Lovely China, và Courageous Turning Point, cùng những phim khác. Cục phát thanh truyền hình nhấn mạnh những bộ phim truyền hình này là những sản phẩm chất lượng cao với các chủ đề nổi bật và phong phú, có thể truyền cảm hứng, khuyến khích và lên tinh thần công dân, dạy rằng giấc mơ có thể đạt được thông qua sự tích cực, cống hiến và lao động hết mình.

Phim khoa học giả tưởng Trung Quốc Shanghai Fortress công chiếu

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của Giang Nam, bộ phim khoa học giả tưởng Trung Quốc Shanghai Fortress / Pháo đài Thượng Hải đã có lịch ra rạp vào ngày 9 tháng 8 ở Trung Quốc, theo tài khoản Weibo chính thức của bộ phim.

Với sự tham gia của Thư Kỳ và ca sĩ trở thành diễn viên Lu Han và do Đằng Hoa Đào đạo diễn, bộ phim kể về cuộc chiến của thành phố Thượng Hải chống trả cuộc tấn công của một lực lượng ngoài hành tinh đã bao vây nhiều thành phố trên toàn cầu để thực hiện nhiệm vụ thu hoạch một năng lượng tiềm ẩn chỉ tìm thấy trên trái đất.

Đây là bộ phim hoành tráng nữa tham gia câu lạc bộ phim khoa học giả tưởng nội địa mới của Trung Quốc, được dự đoán có doanh thu phòng vé cộng lại sẽ vượt qua doanh thu phim nước ngoài nhập khẩu trong năm nay trong một sự phát triển “chưa từng có” trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc, theo báo cáo của ngành điện ảnh tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải vào tháng trước.

Đầu năm nay, Lưu lạc địa cầu / The Wandering Earth, có doanh thu phòng vé 4,6 tỉ nhân dân tệ (khoảng 670 triệu đôla Mỹ), đã trở thành phim có doanh thu cao thứ hai mọi thời đại của Trung Quốc, thúc đẩy các cuộc thảo luận sôi nổi về kỷ nguyên mới của phim bom tấn giả tưởng Trung Quốc.

QUỐC TẾ

Ben Affleck, Ana de Armas đàm phán tham gia phim ly kỳ Deep Water

Ana de Armas và Ben Affleck đang đàm phán để đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Deep Water của Patricia Highsmith.

New Regency sẽ bỏ vốn cho dự án do Adrian Lyne đạo diễn.

Người sáng tạo Euphoria Sam Levinson và Zack Helm đã chuyển thể câu chuyện kể về một cặp vợ chồng đang gặp rắc rối, Melinda (de Armas) và Vic (Affleck). Anh chồng để Melinda muốn có bao nhiêu người yêu cũng được miễn không bỏ rơi gia đình. Cuối cùng, Vic không còn có thể kìm nén sự ghen tuông và cố gắng giành lại vợ bằng cách khẳng định bản thân thông qua một câu chuyện giết người bịa đặt ― lại sớm trở thành sự thật.

Garrett Basch và Steven Zaillian sẽ sản xuất, cùng với Guymon Casady và Ben Forkner của Entertainment 360, cũng như Anthony Katagas và Arnon Milchan.

Nếu dự án kết hợp, bộ phim có thể sẽ được phân phối thông qua thỏa thuận của New Regency với Fox.

De Armas đang tham gia Bond 25. Cô sẽ xuất hiện trong phim bí ẩn giết người Knives Out của Rian Johnson và được lên kế hoạch thể hiện Marilyn Monroe trong phim Blond của Plan B và Netflix.

Affleck mới xuất hiện trong phim Triple Frontier của Netflix và sẽ được nhìn thấy trong The Last Thing He Wanted của Dee Rees.

Mark Wahlberg đóng chính trong phim về chú chó có thật Arthur the King

Mark Wahlberg sẽ đến với những con chó.

Nam diễn viên đã ký hợp đồng đóng chính trong Arthur the King, câu chuyện phiêu lưu có thật cho Paramount Plaers. Mark Canton (300) và Tucker Tooley (Den of Thief) sẽ sản xuất, cùng với Courtney Solomon và Tessa Tooley.

Dự án sẽ chuyển thể cuốn sách Arthur: The Dog Who Crossed the Jungle to Find a Home (tạm dịch: Arthur: Chú chó băng rừng để tìm nhà) của Mikael Lindnord, kể câu chuyện có thật về một tay đua mạo hiểm người Thụy Điển đã chiếm được cảm tình của hàng triệu người khi anh và nhóm của anh nhận nuôi Arthur, một con chó hoang bị thương nặng nhưng kiên cường vĩ đại khi lẽo đẽo theo cùng họ trong một cuộc đua sức bền hoành tráng ở Ecuador.

Wahlberg sẽ đóng vai Lindnord.

Michael Brandt, đã viết kịch bản những bộ phim như 3:10 to Yuma trước khi tiếp tục đồng sáng tạo thương hiệu Chicago Fire TV, viết kịch bản. Brandt cũng là điều hành sản xuất với Lindnord và Dorothy Canton.

Paramount tiếp tục đặt cược vào Wahlberg, người đóng vai chính trong hai phim Transformers cũng như các phim hài Daddy’s Home. Vai diễn màn ảnh rộng gần đây nhất của anh, Instant Family, cũng là cho hãng phim này, và anh đang chuẩn bị đóng vai chính trong bộ phim hành động Infinite của Paramount, đang hướng tới ngày phát hành vào mùa thu năm nay.

Wahlberg mới kết thúc ghi hình cho Good Joe Bell, một bộ phim từ Reinaldo Marcus Green (Monsters and Men) cũng có Connie Britton trong dàn diễn viên.

Meryl Streep nhận vinh danh tại Liên hoan phim Toronto 2019

Meryl Streep sẽ được vinh danh tại Liên hoan phim Toronto 2019, với Giải Tri ân Diễn viên (Tribute Actor Award).

Nữ diễn viên từng thắng giải Oscar và Emmy này sẽ được tuyên bố vào ngày 9 tháng 9 tại Tribute Gala của TIFF, một sự kiện gây quỹ cho liên hoan. Streep cũng sẽ có mặt ở Toronto để giới thiệu bộ phim mới nhất của cô, The Laundromat của Steven Soderbergh, bộ phim ly kỳ về hồ sơ Panama lần đầu ra mắt Bắc Mỹ tại liên hoan phim.

“Meryl Streep chắc chắn là một trong những diễn viên tài năng và biến hóa nhất trong thế hệ của cô. Đóng góp to lớn của cô cho điện ảnh, truyền hình và sân khấu kéo dài năm thập kỷ, từ những vai diễn đầu tiên của cô trong The Deer Hunter, Kramer vs. KramerSophie’s Choice cho đến những bộ phim sau này bao gồm The Devil Wears Prada, The Iron LadyThe Post, cô đã miêu tả các nhân vật hấp dẫn đến mức phi thời gian,” Joana Vicente, đồng giám đốc TIFF, nói trong một tuyên bố.

Streep ba lần thắng giải Oscar với The Iron Lady, Sophie’s ChoiceKramer vs. Kramer. Trước đây cô đã giành được một giải Emmy cho vai chính trong loạt phim truyền hình ngắn tập của HBO chuyển thể Angels in America.

Big Little Lies là vai diễn truyền hình lớn mới nhất của cô (ảnh trên). Các nhà tổ chức Liên hoan phim Toronto trước đó đã thông báo xuất phẩm mang thương hiệu Participant Media của Jeff Skoll và David Linde sẽ nhận Giải Tác động TIFF tại Gala Tribute thường niên.

Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 44 sẽ diễn ra từ ngày 5-15/9.

Netflix đầu tư mạnh vào ba phim bom tấn sắp tới

Vào tháng 12 năm ngoái, Scott Stuber, giám đốc bộ phận phim nguyên tác của Netflix đã tiết lộ một “cuộc tấn công quyết liệt vào điện ảnh” hoàn chỉnh với 20 phim nguyên tác mỗi năm và các phim bom tấn 200 triệu đôla. Giờ đây, tầm nhìn của anh sắp trở thành hiện thực.

Dịch vụ truyền trực tuyến dẫn đầu thị trường chi tiêu thoải mái này đã cam kết lên tới 500 triệu đôla cho ba phim kinh phí lớn rất được mong đợi, Wall Street Journal đưa tin. Đầu tháng này, Universal đã cho cả ngành công nghiệp bất ngờ khi từ bỏ quyền của mình đối với bộ phim hành động đỏ cực kỳ đắt đỏ Red Notice của Dwayne Johnson. Netflix đã đồng ý thanh toán hóa đơn, bao gồm 200 triệu đôla chi phí sản xuất; các ngôi sao Johnson, Gal Gadot và Ryan Reynold đều đang có thù lao ‘khủng’. Bộ phim theo chân một đặc vụ Interpol (Johnson) truy lùng tên trộm nghệ thuật bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Phim hứa hẹn sẽ là một màn hành động trải khắp toàn cầu.

Tiếp theo, 6 Underground trị giá 150 đến 170 triệu đôla của Michael Bay, cũng có sự tham gia của Reynold. Diễn viên Deadpool được cho là kiếm được khoảng 30 triệu đôla với phim này. Bộ phim sẽ theo chân sáu tỉ phú giả chết và thành lập một đội tinh nhuệ để săn lùng tội phạm.

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, là bộ phim gangster The Irishman hấp dẫn của Martin Scorsese. Sử dụng hiệu ứng hình ảnh khử-lão hóa phức tạp và tốn kém, bộ phim đã được đồn đoán tiêu tốn của Netflix 140 triệu đôla vào năm ngoái. Bây giờ, WSJ báo cáo ngân sách đã tăng lên từ 173 đến 200 triệu đôla. Once Upon a Time... in Hollywood của Quentin Tarantino được coi là rủi ro đáng kể cho Sony do ngân sách khổng lồ 90 triệu đôla. Với việc phát hành rạp đại trà truyền thống là miễn bàn cho ba phim Netflix này, người ta phải băn khoăn về tỷ suất lợi và hại.

Dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu thị trường này đang chịu giảm sút thu nhập hàng quý tồi tệ nhất kể từ khi bước vào địa hạt chương trình phim nguyên tác, mặc dù triển vọng dài hạn của họ vẫn rất mạnh. Chương trình phim nguyên tác độc quyền thúc đẩy các thuê bao mới, đó là cách Netflix kiếm tiền thay vì bán vé chiếu rạp. Những tựa phim hấp dẫn này dường như đang dịch chuyển cán cân văn hóa đại chúng ở người hâm mộ điện ảnh, mặc dù băn khoăn về khoảng chênh lệch so với chi phí quá đắt đỏ của họ là đúng thôi.

Vào tháng 3, Giám đốc điều hành Reed Hastings đã chốt ngân sách nội dung hàng tháng của Netflix ở mức 1,4 tỉ đôla.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times, Jayne Stars, China.org.cn,
The Hollywood Reporter, Observer