Tin tức

Thị trường phim quốc tế bùng nổ đang làm thay đổi Hollywood

06/08/2019

Shang-Chi – phim siêu anh hùng châu Á đầu tiên của Marvel – là một dấu hiệu của thời đại.

Destin Daniel Cretton, gốc châu Á, sẽ đạo diễn bộ phim có một siêu anh hùng Trung Quốc xuất hiện lần đầu trong bộ truyện tranh Marvel năm 1973.

Destin Daniel Cretton, gốc châu Á, sẽ đạo diễn bộ phim siêu anh hùng Trung Quốc Shang-Chi

Là một biên kịch song ngữ với các dự án ở Mỹ và Trung Quốc, tác giả nhìn nhận Shang-Chi là một ví dụ nữa của một xu hướng đang sôi nổi ở Hollywood.

Hơn bao giờ hết, các hãng phim đang nhận ra diễn viên và câu chuyện đa sắc tộc đang có lời ngang – nếu không hơn – các câu chuyện phương Tây truyền thống đã thống trị Hollywood nhiều thập kỷ.

Thêm ‘mặt hàng so sánh’ cho các câu chuyện dung hợp

Khi đề xuất một phim cho các hãng, biên kịch và nhà sản xuất thường dùng từ gọi là “mặt hàng so sánh”. Ví dụ của những phim từng được ra mắt có sự tương đồng về phong cách hay nội dung đẩy mạnh tính khả thi của một dự án phim; nếu một phiên bản của một kịch bản được đề xuất đã được làm thành công trong quá khứ, hãng phim có thể ít lo chuyện bị chìm tiền với nó.

Crazy Rich Asians: Bộ phim hài lãng mạn năm 2018 ngông cuồng vượt qua kỳ vọng khi thu về 238 triệu USD toàn thế giới với kinh phí 30 triệu USD

Sự khan hiếm “mặt hàng so sánh” thành công về tài chính với các vai chính đa sắc tộc đã khiến cho việc đề xuất những bộ phim với các nhân vật chính không phải là người da trắng. Và đó là một trong những lý do tại sao các câu chuyện dung hợp chỉ được bật đèn xanh với các xuất phẩm của hãng lớn.

Bao năm, nếu bạn đề xuất một câu chuyện có dàn diễn viên toàn châu Á với một hãng phim lớn, bạn gần như không có mặt hàng so sánh nào ngoài Joy Luck Club. Bộ phim được giới phê bình khen ngợi thu về 32,9 triệu USD ở phòng vé Mỹ với kinh phí 10,5 triệu USD. Mặc dù lãi đáng nể, đó không phải phim bom tấn gì, và không châm ngòi cho tràng tấn công của phim có diễn viên gốc Á đóng chính.

Rồi Crazy Rich Asians xảy ra. Bộ phim hài lãng mạn năm 2018 ngông cuồng vượt qua kỳ vọng khi thu về 238 triệu USD toàn thế giới với kinh phí 30 triệu USD, biến nó thành phim lãng mạn hài có doanh thu cao nhất trong 10 năm trở lại đây, vượt qua cả The Proposal và Sex and the City: The Movie.

Ali Wong (phải) đồng biên kịch và đóng chính trong phim lẻ đầu tiên Always Be My Maybe cho Netflix

Các thành công khác đã theo gót. To All the Boys I’ve Loved Before có một nữ sinh Mỹ gốc Hàn với những bức thư tình bí mật gửi cho các mối tình cảm nắng. Always Be My Maybe là về hai người bạn Mỹ gốc Á biết nhau từ bé và phải lòng nhau khi đã trưởng thành.

Điều tương tự cũng đang diễn ra với phim có vai chính là Mỹ gốc Phi.

Chỉ trong vài năm qua, Get Out, Us và Black Panther là những phim bom tấn có các diễn viên da đen đóng chính.

Giờ, mọi biên kịch muốn đề xuất một phim kinh dị hay siêu anh hùng có diễn viên da đen hay một phim lãng mạn hài với nhân vật gốc Á có một cơ số mặt hàng so sánh lời to để mà viện dẫn.

Trước Get Out, diễn viên Daniel Kaluuya không phải một cái tên được chú ý

Định nghĩa mới về ‘sức mạnh ngôi sao’

Một số khẳng định việc thiếu đại diện trên màn ảnh có thể quy cho một sự thật đơn giản: Phim cần sức mạnh ngôi sao, và rất ít minh tinh hạng A là người da màu.

Ngoài Denzel Washington hay Jennifer Lopez, hiếm có diễn viên da màu nào có thể “gánh” một bộ phim. Lý lẽ đó không có sức nặng mấy nữa. Ngày nay, “The Rock” Dwayne Johnson, tự nhận mình là người da đen và gốc Samoa, là ngôi sao điện ảnh được trả thù lao cao nhất thế giới.

Nhưng một khía cạnh thú vị của những phim như Crazy Rich Asians là chúng thành công lớn ở phòng vé mà không có minh tinh ăn khách nào.

Điều này đã làm hai việc: cho các hãng phim thấy sức mạnh ngôi sao không cần thiết như từng nghĩ. Và nó đã cho phép một lớp các diễn viên đa sắc tộc nổi lên, với những phim này làm đà bước tới địa vị ngôi sao.

“The Rock” Dwayne Johnson, tự nhận mình là người da đen và gốc Samoa, là ngôi sao điện ảnh được trả thù lao cao nhất thế giới

Các hãng phim từ đó đã nhận ra thuê những diễn viên chưa có tên tuổi, sau đó trau dồi, và nếu suôn sẻ, tận dụng họ cho các dự án trong tương lai, không phải là một rủi ro tài chính lớn.

Netflix đang làm y như thế với những tài năng như Ali Wong. Sau hai chương trình hài độc diễn đặc biệt trên Netflix, cô đồng biên kịch và đóng chính trong phim lẻ đầu tiên Always Be My Maybe cho hãng này.

Điều tương tự xảy ra với Daniel Kaluuya trong Get Out của Universal Pictures. Trước bộ phim này, anh gần như không được biết đến. Giờ, anh đang đóng chính trong Queen and Slim sắp tới của cùng hãng phim.

Áp phích cho suất chiếu trước phim Coco trong một rạp chiếu ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc mở rộng

Nhưng tại sao tất cả lại đang xảy ra lúc này?

Doanh thu bán vé ở các cụm rạp Mỹ đang thấp nhất trong vòng sáu năm, trong khi chi phí quảng bá đang tăng vọt. Kết quả, các hãng phim đang ngày càng dựa vào thị trường quốc tế để có lợi nhuận. Các phim như Coco – lấy bối cảnh Mexico – và Fate of the Furious – có các diễn viên chính người Mỹ gốc Latinh và Phi – có sức hút toàn cầu.

Thị trường được mong muốn nhất là Trung Quốc.

Coco là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Trung Quốc; thu về 189 triệu USD từ thị trường này, gần bằng 209 triệu USD thu được ở Mỹ. Và Fate of the Furious kiếm được tận 392 triệu USD ở Trung Quốc, dễ dàng vượt mặt 226 triệu USD thu ở Mỹ.

Khán giả ở Bắc Kinh xếp hàng mua vé xem Avengers: Endgame trong đêm chiếu mở màn ở Trung Quốc ngày 24/4/2019

Trung Quốc hiện là thị trường nước ngoài lớn nhất ở Hollywood. Theo các dự đoán của PricewaterhouseCoopers, năm nay phòng vé Trung Quốc sẽ thu về 11,05 tỉ USD, so với doanh thu phòng vé Mỹ là 12,11 tỉ USD. Tuy nhiên, năm sau, Trung Quốc được kỳ vọng lần đầu tiên vượt Mỹ và sẽ đăng quang cương vị thị trường phim lớn nhất thế giới.

Khán giả Trung Quốc yêu phim siêu anh hùng. Ví dụ, Avengers: Endgame, thu về hơn 600 triệu USD chỉ ở Trung Quốc. Nhưng các phim với kinh phí khiêm tốn cũng có thể làm ăn tốt ở đây. Với kinh phí 10 triệu USD, phim Bollywood ăn khách Dangal năm 2016 thu về 193 triệu USD ở Trung Quốc, gần gấp ba doanh thu 77 triệu USD ở Ấn Độ.

Còn về tương lai? Phim Mulan người đóng sắp tới của Disney, dựa trên truyện cổ dân gian Trung Quốc với dàn diễn viên toàn Trung Quốc và kinh phí vượt 100 triệu USD, có tiềm năng đạp đổ các kỷ lục phòng vé.

Mulan được kỳ vọng có doanh thu tốt ở cả Mỹ và Trung Quốc

Đã quá lâu, cánh cửa tới Hollywood đại chúng đóng chặt trước các câu chuyện lấy bối cảnh những nền văn hóa đa sắc tộc và bao gồm các nhân vật chính không da trắng trong các phim thị trường.

Nhưng giờ, nhờ một thị trường toàn cầu hùng mạnh, những cánh cửa này đang hé mở và các hãng phim đang trải thảm đỏ.

Kết quả là các cổ đông hạnh phúc và, cho khán giả, những câu chuyện mới mẻ phản ánh chính xác hơn thế giới chúng ta sống.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Conversation