Tin tức

Pháo đài Thượng Hải tiếp tục chuyến phiêu lưu giả tưởng của điện ảnh Trung Quốc

09/08/2019

Shanghai Fortress / Pháo đài Thượng Hải là một nỗ lực nữa để tiếp tục cơn sốt chớm nở của phim khoa học giả tưởng.

Do Đằng Hoa Đào đạo diễn, phim kể câu chuyện tương lai khi Thượng Hải trở thành niềm hy vọng cuối cùng của loài người trong trận chiến chống lại lực lượng ngoài hành tinh tấn công đã bao vây nhiều thành phố trên toàn cầu trong nhiệm vụ thu hoạch một nguồn năng lượng tiềm ẩn chỉ có trên Trái đất.

Lu Han trong vai Giang Dương

Phim được chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên xuất bản năm 2009 của nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Giang Nam, cũng là biên kịch cho dự án phim này. Nhiều cảnh người ngoài hành tinh xâm lăng, trong đó có tàu mẹ khổng lồ của người ngoài hành tinh, gợi nhớ đến bộ phim bom tấn khoa học giả tưởng Independence Day của Mỹ (1996).

Giang Nam đã mô tả kịch bản không ngừng được cập nhật trong khoảng thời gian ba năm như thế nào để có hiệu quả, mở rộng các cảnh chiến tranh và nhiều yếu tố khác.

Đằng Hoa Đào, đạo diễn nổi tiếng với những phim lãng mạn thành thị như Love is Not BlindUp in the Wind, sáu năm trước đã quyết định rời vùng an toàn của anh, và thử sức với thể loại khoa học giả tưởng, mặc dù anh vẫn xoay xở để cấy một câu chuyện tình yêu ẩn vào trong phim này.

Thư Kỳ trong vai Lâm Lan

Trung Quốc đã không có phim bom tấn khoa học giả tưởng nào được sản xuất trong nước thành công cho đến khi hiện tượng Lưu lạc địa cầu / The Wandering Earth vào đầu năm nay. Do đó, bước vào lĩnh vực này đòi hỏi tầm nhìn của đạo diễn, tham vọng và niềm tin của các nhà đầu tư.

“Mọi người luôn hỏi tôi sự khác biệt giữa Pháo đài Thượng HảiLưu lạc địa cầu, tôi nói, phim giả tưởng Trung Quốc không chỉ là có một loại,” nhà sản xuất Wang Chen nói tại buổi ra mắt phim được tổ chức tại Bắc Kinh hôm 4/8. “Tôi nghĩ điều lớn nhất là trước Pháo đài Thượng HảiLưu lạc địa cầu là tiền lệ, nhưng trước Lưu lạc địa cầu không có sử thi khoa học giả tưởng nào của Trung Quốc cả. Chúng tôi đang đứng trên vai của người khổng lồ và tiến về phía trước.”

Wang nói thêm họ cũng may mắn có được một êkíp hòa hợp, bao gồm nam diễn viên Lu Han và nữ diễn viên Thư Kỳ, có niềm tin mãnh liệt vào phim giả tưởng Trung Quốc khi những người khác nghi ngờ.

Pháo đài Thượng Hải là phim giả tưởng Trung Quốc đầu tiên có 90% hiệu ứng hình ảnh do các công ty VFX của Trung Quốc thực hiện

Đạo diễn Đằng Hoa Đào nói, ngay từ đầu, “trong một thời gian rất dài, chúng tôi đã dò dẫm và tiến về phía trước trong bóng tối, chúng tôi không biết tương lai sẽ ra sao, nhưng nếu không phải chúng tôi thì cũng phải có ai đó làm công việc này.” Anh đã dự đoán thị trường phim của Trung Quốc sẽ mở rộng nhanh chóng và không có giới hạn nên chỉ làm phim hài tình yêu thành thị thì không đủ để nuôi dưỡng cơn thèm phim của khán giả Trung Quốc.

Lúc đầu, đoàn làm phim nghĩ họ có thể thuê một nhóm hiệu ứng hình ảnh của Hollywood để hoàn thành bộ phim. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu và nghiên cứu nhiều, họ thấy rằng để thực hiện một bộ phim khoa học giả tưởng Hollywood ở quy mô của Pháo đài Thượng Hải, ngân sách sẽ lên tới 400 triệu đôla, gấp 10 lần ước tính ban đầu. Sau đó, họ quyết định tự làm tất cả.

“Tôi có thể cảm nhận được công sức vất vả đằng sau bộ phim này,” Quách Phàm, đạo diễn của Lưu lạc địa cầu, được mời đến buổi chiếu trước và cảm thấy đồng cảm với êkíp Pháo đài Thượng Hải. “Tôi biết đằng sau mọi cảnh hiệu ứng hình ảnh đã có những nỗ lực lớn và nhiều công sức của rất nhiều người.”

Thành phố Thượng Hải lần đầu tiên trở thành chiến trường lớn

Pháo đài Thượng Hải có nhiều cái “lần đầu tiên”, theo các nhà sản xuất, chẳng hạn như đây là bộ phim chiến tranh khoa học giả tưởng đầu tiên do Trung Quốc sản xuất, với thành phố Thượng Hải lần đầu tiên trở thành chiến trường lớn. Đây cũng là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc chiến đấu với người ngoài hành tinh, và lần đầu tiên một nửa thành phố Trung Quốc chìm dưới lòng đất.

Quan trọng nhất, đây là phim giả tưởng Trung Quốc đầu tiên có 90% hiệu ứng hình ảnh được các công ty VFX của Trung Quốc thực hiện, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc vì thiếu nhân tài trong lĩnh vực này. Đạo diễn tin rằng Pháo đài Thượng Hải sẽ giúp đào tạo hàng ngàn tài năng cho ngành công nghiệp trong thể loại này và “chúng tôi tin rằng tất cả họ sẽ trở thành lực lượng nòng cốt cho sự phát triển của phim khoa học giả tưởng Trung Quốc trong tương lai.”

Đằng Hoa Đào nói thêm, “thật đáng giá khi chúng tôi dành sáu năm để làm nên điều kỳ diệu này và hy vọng chuyến thám hiểm mới của chúng tôi có thể làm giàu trải nghiệm cho mọi người.”

Pháo đài Thượng Hải ra rạp ở Trung Quốc từ ngày 9 tháng 8 năm 2019.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn