Tin tức

Top Gun: Maverick của Tom Cruise cho ta hiểu về cạnh tranh cường quốc lớn

31/07/2019

Tuần trước Paramount Pictures đã phát hành trailer của Top Gun: Maverick. Tom Cruise tiếp tục đảm nhận vai Pete "Maverick" Mitchel, giờ là phi công chiến đấu đã có tuổi đối mặt với hiện thực chính trị và công nghệ của một thế giới có thể không còn chỗ cho anh nữa.


Trong bối cảnh cạnh tranh cường quốc lớn, Maverick là người thay mặt hoàn hảo cho trật tự quốc tế dựa trên luật lệ do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Hơn ba thập niên trước Top Gun bay vào rạp chiếu. Đó là một tụng ca vỗ ngực, đầy ắp testosterone, vui sướng về ưu thế trên không của hải quân Mỹ. Có doanh thu cao nhất năm 1986, Top Gun là biểu tượng cho khoảnh khắc văn hóa của nó: chỉ một năm trước khi Mikhail Gorbachev đảm nhận vị trí tổng bí thư và lãnh đạo Liên Xô, và chiến lược lớn của Hoa Kỳ tập trung vào việc ngăn chặn Liên Xô trên toàn cầu.

Năm tháng sau khi Top Gun phát hành, Đạo luật Goldwater-Nichols có hiệu lực. Nó yêu cầu Nhà Trắng đưa ra báo cáo thường niên trước Quốc hội về chiến lược an ninh quốc gia (NSS) của Hoa Kỳ. NSS đầu tiên được phát hành vào năm 1987. Báo cáo đó khẳng định, “Moscow tìm cách thay đổi hệ thống quốc tế hiện có và thiết lập quyền lực toàn cầu của Liên Xô.” Đáp lại, Mỹ tìm cách áp đảo Liên Xô cả về quân sự lẫn kinh tế. Mục đích là buộc Matxcơva “chịu đau vì những thiếu sót về kinh tế trong nước” và “ngăn cản chi tiêu quân sự quá mức của Liên Xô.”

Pete “Maverick” Mitchell của Tom Cruise giờ là phi công chiến đấu đã có tuổi đối mặt với hiện thực chính trị và công nghệ của một thế giới có thể không còn chỗ cho anh nữa

Năm 2019, ba thập kỷ sau khi Liên bang Xô viết giải tán và kết thúc Chiến tranh lạnh, thế giới một lần nữa chứng kiến cạnh tranh của cường quốc lớn. NSS 2017 xác định “tranh giành quyền lực” là “một kịch bản trung tâm trong lịch sử” và cảnh báo “các cường quốc Trung Quốc và Nga đang tích cực cạnh tranh với Hoa Kỳ.”

Cho đến gần đây, châm ngôn thịnh hành của các nhà hoạch định chính sách là cộng đồng quốc tế nên nắm bắt sự trỗi dậy của Trung Quốc. Người ta hy vọng ngoại giao kinh tế sẽ ổn định quan hệ Mỹ-Trung và buộc hai nước phải hợp tác. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngày càng sử dụng các công cụ kinh tế để chi phối các hệ thống quốc tế.

Và phim Hollywood cũng không miễn dịch.

Top Gun: Maverick đang được Tencent Pictures, một nhà phát hành và sản xuất phim Trung Quốc, đồng sản xuất. Khi trailer được tung ra vào tuần trước, người hâm mộ bộ phim gốc đã nhận thấy một sự khác lạ: miếng đáp trên chiếc áo khoác mang tính biểu tượng mà Tom Cruise mặc không còn cờ Đài Loan và Nhật Bản.

Nhà báo Mark MacKinnon là một trong những người đầu tiên phát hiện ra sự thay đổi này.

Có một phim Top Gun mới sắp ra mắt. Và Maverick đang mặc cùng một chiếc áo khoác da - có điều lần này nó được Trung Quốc duyệt, nên cờ Nhật Bản và Đài Loan đã biến mất khỏi miếng đắp...

— Mark MacKinnon (@markmackinnon) ngày 19 tháng 7 năm 2019

Những năm gần đây Hollywood ngày càng điều chỉnh phim của mình cho thị trường Trung Quốc, với nhiều trong số đó được viết kịch bản và chọn diễn viên nhằm thu hút khán giả Trung Quốc. Theo The New York Times, trong số 100 bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới mỗi năm từ 1997 và 2013, Trung Quốc đã giúp cung vốn cho 12 phim Hollywood. Nhưng trong giai đoạn năm năm sau đó (2014-2018), Trung Quốc đã đồng bỏ vốn cho 41 phim có doanh thu hàng đầu của Hollywood.

Có doanh thu cao nhất năm 1986, Top Gun là biểu tượng cho khoảnh khắc văn hóa của nó

Đến năm 2020, phòng vé Trung Quốc được dự đoán sẽ thu về 12,28 tỉ USD, so với 11,93 tỉ USD của Bắc Mỹ. Trung Quốc đã bán được nhiều vé xem phim hơn bất kỳ quốc gia nào khác kể từ năm 2015 và Hollywood muốn có phần ở thị trường này.

Nhưng sự hợp tác của Hollywood với Trung Quốc có cái giá. Từ tháng 3 năm 2018, Ban Tuyên giáo Trung ương chịu trách nhiệm quản lý và kiểm duyệt phim điện ảnh và truyền hình ở Trung Quốc. Vào tháng trước, các hướng dẫn mới về tăng cường cải cách toàn diện ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh đã được xem xét và phê chuẩn. Do đó, các sản phẩm đồng sản xuất của Hollywood nằm trong tầm kiểm duyệt.

Trong Chiến tranh lạnh, NSS năm 1987 cảnh báo Liên Xô đã “thiết lập một bộ máy chi phối ảnh hưởng chính trị khổng lồ”, và bộ máy tuyên truyền này kết hợp các hoạt động “công khai và bí mật trong tất cả các thể loại phương tiện truyền thông.”

Năm 2019, các đấu thủ có thể đã thay đổi nhưng những mối đe dọa vẫn giữ nguyên. Và nó mở rộng ra ngoài Hollywood.

Việc loại bỏ cờ Nhật Bản và Đài Loan ra khỏi miếng đáp trên áo khoác của Tom Cruise gợi nhớ đến sức ép kinh tế của Bắc Kinh lên các hãng hàng không Australia. Năm 2018 Bắc Kinh gây sức ép bằng cách đe dọa cắt giảm lượng khách du lịch Trung Quốc Đại lục đến Australia. Đối với Australia, Trung Quốc là thị trường số một về du khách và chi tiêu của khách du lịch. Cơ quan quản lý hàng không nhà nước của Trung Quốc đã yêu cầu hãng hàng không Qantas của Australia xóa các tài liệu tham khảo trên các trang web và tài liệu tiếp thị khác của hãng cho thấy Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao độc lập với Trung Quốc.

Trên khắp các lĩnh vực công nghiệp, Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng kinh tế của mình lấy sự công nhận chủ quyền lãnh thổ đối với Đài Loan và rộng hơn là quảng bá quan điểm thế giới của họ.

Trong sự kiện ra mắt trailer Top Gun: Maverick tại Comic-Con San Diego tuần trước, Tom Cruise đã nói với một nhà báo, “với tôi, Top Gun là về cuộc tranh tài.”

Tom Cruise ở sự kiện ra mắt trailer tại Comic-Con San Diego

Anh nói đúng. Và đến giờ tất cả các lĩnh vực của Hoa Kỳ – từ Hollywood đến Thung lũng Silicon – đã nhen nhóm lại não trạng cạnh tranh của họ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Interpreter