Một mùa hè dưới chuẩn ở rạp chiếu bóng.
Man of Steel (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Người đàn ông thép) tẻ nhạt,
White House Down / Giải cứu Nhà Trắng lẽ ra phải đình đám hơn, còn
The Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc hoàn toàn trật đường rầy. Có một vài phần phim tiếp theo thú vị, chắc rồi. Robert Downey Jr. sáng chói, tự trào trong
Iron Man 3 / Người Sắt 3,
Star Trek Into Darkness / Star Trel chìm trong bóng tối khoe một Benedict Cumberbatch cực kỳ nham hiểm, và
World War Z / Thế chiến Z trưng ra những cảnh tượng khủng hoảng vì zombie đáng kinh ngạc. Nhưng không có gì thực sự đốt hết tất cả xy-lanh.
Sau một vụ nứt dưới đáy Thái Bình Dương, những quái vật dễ sợ gọi là Kaiju —
từ tiếng Nhật nghĩa là "quái vật khổng lồ" — bắt đầu tấn công Trái đất
Pacific Rim (phát hành ở Việt Nam với tựa
Siêu đại chiến),
sử thi rôbô đại chiến quái vật của nhà làm phim người Mexico Guillermo
del Toro, làm được đúng cái chuyện đó. Phim thành công ở những mức độ
như phép màu, với những cảnh quang xi-nê mà phim nhảy dù xuống. Không ai
muốn xem một màn sắt thép điên cuồng rỗng tuếch nữa, tức thị các phim
Transformers.
Real Steel / Tay đấm thép hủy hoại sự kiêu ngạo về rôbô chiến đấu do người điều khiển. Và còn ai nhớ
Godzilla có Matthew Broderick đóng chính không vậy? Nhưng bằng cách nào đó
Pacific Rim giữ
được vẻ mới mẻ. Hào hứng chết đi được, không chừng còn kích động những
hồi tưởng kiểu Proust về những buổi trưa thảnh thơi hồi bạn 12 tuổi
can dự vào cuộc chiến Rock ’Em Sock ’Em Robots với đứa bạn thân. Hoặc
nếu tình cờ mà bạn là đứa trẻ 12 tuổi, ờ thì, có một số đồ chơi mới để
chơi rồi.
Đạo diễn Guillermo del Toro (đứng) nói ông muốn bộ phim này là một "chuyến phiêu lưu
truyền cảm hứng" cho khán giả như những phim ông đã xem lúc còn nhỏ
Năm 2020. Bảy năm qua, loài người đã dính vào một cuộc chiến tốn kém với
kaiju — những sinh vật giống rồng, lưỡng cư, khổng lồ từ một khe nứt
dưới đáy Thái Bình Dương trồi lên tàn phá Hồng Kông, Manila, San
Francisco, Tokyo, và nhiều thành phố duyên hải khác. Hàng triệu người bị
chết. Để chống lại lũ quái vật này, tất cả các chính phủ trên thế giới
phải chung sức tạo ra những rôbô đồ sộ cao 25 tầng lầu gọi là Jeager,
trang bị tên lửa, cánh tay kiếm, và súng plasma. Các rôbô được điều
khiển bởi một cặp phi công con người mà não đã đồng bộ hóa với các cỗ
máy (và với nhau) bởi một quy trình Drift.
Những chiến binh rôbô cao 25 tầng lầu gọi là Jaeger được chế tạo
Nhưng kaiju tiến hóa — và bắt đầu bỏ xa từng Jaeger một. Thế nên các
chính phủ trên thế giới, thông tuệ vô tận, quyết định cho chương trình
Jaeger tắt nghỉ để ưu tiên cho việc dựng lên một bức tường khổng lồ bao
bọc các bờ biển trên khắp thế giới (bạn có thể đoán được chuyện này là
như thế nào). Chỉ còn được sống có tám tháng nữa, chỉ huy Jaeger là
Stacker Pentecost (Idris Elba) tập hợp một nhóm phi công ưu tú cho trận
chiến một mất một còn với lũ quái vật từ đại dương. Các phi công bao gồm
Raleigh Becket (Charlie Hunnam), một phi công lái Jaeger người Mỹ đã về
hưu, năm năm trước bị mất em trai cũng là phi công cùng lái trong một
trận đánh với kaiju ngoài khơi Canada, và Mako Mori (Rinko Kikuchi), có
mối thù truyền kiếp cá nhân với lũ quái vật biển.
Để hoạt động được, các rôbô phải do một cặp đôi phi công kết nối thần kinh với nhau điều khiển
Del Toro là bậc thầy dựng cảnh và sáng tạo hiệu ứng (hãy xem:
Pan’s Labyrinth và các phim
Hellboy), và về điều này,
Pacific Rim
không gây thất vọng. Các quái vật thật đáng sợ và hấp dẫn. Có con mô
phỏng côn trùng, có con lại giống loài giáp xác, lưỡng cư, cá mập và di
chuyển trong nước. Bạn cũng sẽ được xem vô số quái vật, không như trong
phim
Godzilla của đạo diễn Roland Emmerich, không ngừng khiêu
khích khán giả bằng những cảnh toàn chân với móng. Trong khi đó, các
rôbô như The Iron Giant gặp MechWarrior, và Gipsy Danger, “tương tự”
Jaeger do Becket và Mori điều khiển, thể hiện tạo hình nghệ thuật. (Nghe
nói các rôbô này được lấy cảm hứng từ loạt truyện tranh Nhật Bản
Neon Genesis Evangelion.)
Mỗi rôbô được thiết kế với màu sắc và biểu tượng đại diện cho nước
của nó và có một bộ vũ khí cùng phong cách chiến đấu độc đáo riêng
Không như các phim
Transformers, các cảnh chiến đấu được thể
hiện một cách vui nhộn và thỏa mãn. Mọi rôbô đều đấm, đâm, đập, và giẫm,
và hành động của chúng không bao giờ đơn điệu. Bạn sẽ khoái chí khi
Gipsy Danger từ từ tiến tới trước một kaiju giơ cao một bể chứa dầu,
hoặc Mori thét lên, “Cha mẹ ơi!” khi rôbô chém bay đầu quái vật trong
suốt bộ phim. Thêm nữa, vì con người điều khiển các cỗ máy thông qua kỹ
thuật ngoại cảm Drift, nên các cỗ máy dường như thấm nhuần các phẩm chất
như con người. Những rôbô này có linh hồn.
Dàn diễn viên quốc tế, hầu hết nổi danh với những vai diễn trên phim truyền hình, bao gồm Hunnam (
Sons of Anarchy), Elba (
Luther), và Charlie Day (
It’s Always Sunny in Philadelphia),
đem lại nét hài hước thú vị trong vai một nhà khoa học lập dị, là tất
cả cuộc chơi. Còn có diễn viên thường xuyên của del Toro là Ron Perlman,
trong vai một gã bán bộ phận của kaiju trên thị trường chợ đen tên
Hannibal Chau. Và, không kể loạt phim
Fast and the Furious, thì
hiếm có phim bom tấn nào lại có dàn diễn viên đa dạng như vậy, thế nên
thật sảng khoái xem một êkíp có vẻ ngẫu nhiên bao gồm các diễn viên Nhật
Bản, người Anh gốc Phi, Mỹ, và Úc này chung sức cứu thế giới. Chỉ có
một ý kiến phản đối vụn vặt liên quan đến quan hệ tình cảm giữa Hunnam
và Kikuchi, đầy gợi cảm, nhưng không xảy ra chuyện gì thực sự. Bây giờ
là năm 2013 rồi. Chúng ta có thể xem một nhân vật đặc Mỹ tóc vàng ân ái
với một cô gái Nhật nóng bỏng.
Charlie Hunnam (trái) và nữ diễn viên Nhật Rinko Kikuchi (Babel)
đóng vai phi công kỳ cựu Raleigh Becket và phi công tập sự Mako Mori
Tinh mơ ngày 4/7, tay rap Kanye West ‘tweet’ lên: “Hôm qua tôi đã xem buổi chiếu trước
Pacific Rim và
dứt khoát đây là một trong những phim yêu thích nhất mọi thời đại của
tôi.” Tất nhiên, West có phần nói quá, nhưng rõ ràng đây là phim bom tấn
gay cấn nhất ra rạp trong hè này tính đến nay.
Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi