Tin tức

Pacific Rim: Màn trình diễn của những người máy có tâm hồn

18/07/2013

Guillermo del Toro, nhà làm phim đầy tầm nhìn của Pan’s Labyrinth, trở lại với Pacific Rim. Sau đây là lý do đây sẽ là phim bom tấn hay nhất hè này tính đến nay.

Một mùa hè dưới chuẩn ở rạp chiếu bóng. Man of Steel (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Người đàn ông thép) tẻ nhạt, White House Down / Giải cứu Nhà Trắng lẽ ra phải đình đám hơn, còn The Lone Ranger / Kỵ sĩ cô độc hoàn toàn trật đường rầy. Có một vài phần phim tiếp theo thú vị, chắc rồi. Robert Downey Jr. sáng chói, tự trào trong Iron Man 3 / Người Sắt 3, Star Trek Into Darkness / Star Trel chìm trong bóng tối khoe một Benedict Cumberbatch cực kỳ nham hiểm, và World War Z / Thế chiến Z trưng ra những cảnh tượng khủng hoảng vì zombie đáng kinh ngạc. Nhưng không có gì thực sự đốt hết tất cả xy-lanh.

Sau một vụ nứt dưới đáy Thái Bình Dương, những quái vật dễ sợ gọi là Kaiju —
từ tiếng Nhật nghĩa là "quái vật khổng lồ" — bắt đầu tấn công Trái đất

Pacific Rim (phát hành ở Việt Nam với tựa Siêu đại chiến), sử thi rôbô đại chiến quái vật của nhà làm phim người Mexico Guillermo del Toro, làm được đúng cái chuyện đó. Phim thành công ở những mức độ như phép màu, với những cảnh quang xi-nê mà phim nhảy dù xuống. Không ai muốn xem một màn sắt thép điên cuồng rỗng tuếch nữa, tức thị các phim Transformers. Real Steel / Tay đấm thép hủy hoại sự kiêu ngạo về rôbô chiến đấu do người điều khiển. Và còn ai nhớ Godzilla có Matthew Broderick đóng chính không vậy? Nhưng bằng cách nào đó Pacific Rim giữ được vẻ mới mẻ. Hào hứng chết đi được, không chừng còn kích động những hồi tưởng kiểu Proust về những buổi trưa thảnh thơi hồi bạn 12 tuổi can dự vào cuộc chiến Rock ’Em Sock ’Em Robots với đứa bạn thân. Hoặc nếu tình cờ mà bạn là đứa trẻ 12 tuổi, ờ thì, có một số đồ chơi mới để chơi rồi.

Đạo diễn Guillermo del Toro (đứng) nói ông muốn bộ phim này là một "chuyến phiêu lưu
truyền cảm hứng" cho khán giả như những phim ông đã xem lúc còn nhỏ

Năm 2020. Bảy năm qua, loài người đã dính vào một cuộc chiến tốn kém với kaiju — những sinh vật giống rồng, lưỡng cư, khổng lồ từ một khe nứt dưới đáy Thái Bình Dương trồi lên tàn phá Hồng Kông, Manila, San Francisco, Tokyo, và nhiều thành phố duyên hải khác. Hàng triệu người bị chết. Để chống lại lũ quái vật này, tất cả các chính phủ trên thế giới phải chung sức tạo ra những rôbô đồ sộ cao 25 tầng lầu gọi là Jeager, trang bị tên lửa, cánh tay kiếm, và súng plasma. Các rôbô được điều khiển bởi một cặp phi công con người mà não đã đồng bộ hóa với các cỗ máy (và với nhau) bởi một quy trình Drift.

Những chiến binh rôbô cao 25 tầng lầu gọi là Jaeger được chế tạo

Nhưng kaiju tiến hóa — và bắt đầu bỏ xa từng Jaeger một. Thế nên các chính phủ trên thế giới, thông tuệ vô tận, quyết định cho chương trình Jaeger tắt nghỉ để ưu tiên cho việc dựng lên một bức tường khổng lồ bao bọc các bờ biển trên khắp thế giới (bạn có thể đoán được chuyện này là như thế nào). Chỉ còn được sống có tám tháng nữa, chỉ huy Jaeger là Stacker Pentecost (Idris Elba) tập hợp một nhóm phi công ưu tú cho trận chiến một mất một còn với lũ quái vật từ đại dương. Các phi công bao gồm Raleigh Becket (Charlie Hunnam), một phi công lái Jaeger người Mỹ đã về hưu, năm năm trước bị mất em trai cũng là phi công cùng lái trong một trận đánh với kaiju ngoài khơi Canada, và Mako Mori (Rinko Kikuchi), có mối thù truyền kiếp cá nhân với lũ quái vật biển.

Để hoạt động được, các rôbô phải do một cặp đôi phi công kết nối thần kinh với nhau điều khiển

Del Toro là bậc thầy dựng cảnh và sáng tạo hiệu ứng (hãy xem: Pan’s Labyrinth và các phim Hellboy), và về điều này, Pacific Rim không gây thất vọng. Các quái vật thật đáng sợ và hấp dẫn. Có con mô phỏng côn trùng, có con lại giống loài giáp xác, lưỡng cư, cá mập và di chuyển trong nước. Bạn cũng sẽ được xem vô số quái vật, không như trong phim Godzilla của đạo diễn Roland Emmerich, không ngừng khiêu khích khán giả bằng những cảnh toàn chân với móng. Trong khi đó, các rôbô như The Iron Giant gặp MechWarrior, và Gipsy Danger, “tương tự” Jaeger do Becket và Mori điều khiển, thể hiện tạo hình nghệ thuật. (Nghe nói các rôbô này được lấy cảm hứng từ loạt truyện tranh Nhật Bản Neon Genesis Evangelion.)

Mỗi rôbô được thiết kế với màu sắc và biểu tượng đại diện cho nước
của nó và có một bộ vũ khí cùng phong cách chiến đấu độc đáo riêng

Không như các phim Transformers, các cảnh chiến đấu được thể hiện một cách vui nhộn và thỏa mãn. Mọi rôbô đều đấm, đâm, đập, và giẫm, và hành động của chúng không bao giờ đơn điệu. Bạn sẽ khoái chí khi Gipsy Danger từ từ tiến tới trước một kaiju giơ cao một bể chứa dầu, hoặc Mori thét lên, “Cha mẹ ơi!” khi rôbô chém bay đầu quái vật trong suốt bộ phim. Thêm nữa, vì con người điều khiển các cỗ máy thông qua kỹ thuật ngoại cảm Drift, nên các cỗ máy dường như thấm nhuần các phẩm chất như con người. Những rôbô này có linh hồn.

Dàn diễn viên quốc tế, hầu hết nổi danh với những vai diễn trên phim truyền hình, bao gồm Hunnam (Sons of Anarchy), Elba (Luther), và Charlie Day (It’s Always Sunny in Philadelphia), đem lại nét hài hước thú vị trong vai một nhà khoa học lập dị, là tất cả cuộc chơi. Còn có diễn viên thường xuyên của del Toro là Ron Perlman, trong vai một gã bán bộ phận của kaiju trên thị trường chợ đen tên Hannibal Chau. Và, không kể loạt phim Fast and the Furious, thì hiếm có phim bom tấn nào lại có dàn diễn viên đa dạng như vậy, thế nên thật sảng khoái xem một êkíp có vẻ ngẫu nhiên bao gồm các diễn viên Nhật Bản, người Anh gốc Phi, Mỹ, và Úc này chung sức cứu thế giới. Chỉ có một ý kiến phản đối vụn vặt liên quan đến quan hệ tình cảm giữa Hunnam và Kikuchi, đầy gợi cảm, nhưng không xảy ra chuyện gì thực sự. Bây giờ là năm 2013 rồi. Chúng ta có thể xem một nhân vật đặc Mỹ tóc vàng ân ái với một cô gái Nhật nóng bỏng.

Charlie Hunnam (trái) và nữ diễn viên Nhật Rinko Kikuchi (Babel)
đóng vai phi công kỳ cựu Raleigh Becket và phi công tập sự Mako Mori

Tinh mơ ngày 4/7, tay rap Kanye West ‘tweet’ lên: “Hôm qua tôi đã xem buổi chiếu trước Pacific Rim và dứt khoát đây là một trong những phim yêu thích nhất mọi thời đại của tôi.” Tất nhiên, West có phần nói quá, nhưng rõ ràng đây là phim bom tấn gay cấn nhất ra rạp trong hè này tính đến nay.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi