Tin tức

Tám cách ấn tượng mà công nghệ trong Minority Report dự báo tương lai

12/09/2012

Tháng 6/2002 chúng ta gặp Tom Cruise trong Minority Report, chạy trốn những kẻ truy đuổi trong thế giới tưởng tượng có những chiếc xe hơi tự điều khiển và “cớm” thì bay vòng vòng bằng balô phản lực. Suốt giai đoạn đầu lên kế hoạch của phim, đạo diễn Steven Spielberg đã tập hợp một nhóm người trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ khác nhau, bao gồm một đại diện của cơ quan công nghệ quân sự DARPA. Ông nhờ họ giúp dựng lên một thế giới không chỉ ở tương lai mà còn có thể tin được nữa.

Tom Cruise trong Minority Report

Vậy nên chả trách 10 năm sau khi phim Minority Report lần đầu ra rạp, nhiều công nghệ tưởng tượng bạn thấy trong phim đã vượt ra đến hiện thực... hay ít ra cũng đi được nửa đường rồi. Hãy cùng xem thử một bộ phim nói về chuyện biết trước đã tiên đoán chính xác thế nào về tương lai.

Máy đọc tư tưởng và hữu hình hóa suy nghĩ

Trong phim: Ba người tiên đoán – những nhân vật có thể nhìn thấy tương lai – được trang bị thiết bị có thể đọc suy nghĩ của họ và biến sóng não thành những hình ảnh có thể thấy được.

Trong đời thực: Vào năm 2011, một hệ thống do nhóm các nhà khoa học tại Đại học California – Berkeley phát minh ra cách có thể tái dựng những hình ảnh từ tâm trí của chủ thể. Chúng ta cách xa cả thập kỷ mới đọc được suy nghĩ và biến chúng thành những hình ảnh rõ như pha lê, tuy nhiên, các nhà khoa học trong nghiên cứu chỉ tạo lại trailer của bộ phim Hollywood này mà họ đã cho chủ thể xem.

Màn hình cảm ứng trong suốt điều khiển bằng chuyển động

Trong phim: Trưởng nhóm John Anderton (Tom Cruise đóng) của tổ chức PreCrime sử dụng màn hình cảm ứng trong suốt khổng lồ điều khiển bẳng chuyển động để xem trước những vụ phạm tội mà nhóm tiên đoán dự báo.

Trong đời thực: Việc điều khiển bằng cử chỉ không còn là điều không thực trong trí tưởng tượng của chúng ta nữa, nhờ những thiết bị như Microsoft Kinect mà ngay cả một người rất bình thường cũng có thể làm được. Nhưng còn màn hình cảm ứng trong suốt khổng lồ thì sao? Hãy xem sản phẩm Smart Window của Samsung được trưng bày tại Triển lãm điện tử tiêu dùng 2012 (Consunder Electronics Show) nhé.

Quảng cáo tương tác

Trong phim: Các biển quảng cáo ngoài trời, áp phích, và hầu như bất kỳ hình thức quảng cáo nào cũng có thể tạo ra những lời mời chào theo nhu cầu chỉ bằng cách thăm dò ánh mắt của khách qua đường.

Trong đời thực: Quảng cáo tương tác hiện vẫn chưa phổ biến, nhưng có đấy nhé: ở Anh, một biển quảng cáo ngoài trời nhận diện khuôn mặt và chỉ hiện quảng cáo cho phụ nữ. Ở Nhật, bạn có thể hôn một tấm áp phích có thể hôn lại bạn đấy!

Kỹ thuật tạo ảnh ba chiều

Trong phim: Phải thừa nhận là Minority Report không nổi tiếng bằng Star Trek với kỹ thuật tạo ảnh ba chiều. Nhưng một cảnh trong phim cho thấy Anderton đang xem những hình ảnh của vợ con với kỹ thuật dựng ba chiều.

Trong đời thực: Các ngôi sao nhạc pop ảo mang tên Vocaloids có những buổi hòa nhạc cháy vé ở Nhật, trong khi đó ở Mỹ, Tupac được hồi sinh dưới dạng hình dựng ba chiều tại lễ hội Coachella năm 2012. Một công ty cũng đang dự định đưa Marilyn Monroe, trong số những biểu tượng âm nhạc khác, trở lại sân khấu.

Nhà điều khiển bằng giọng nói

Trong phim: Bạn có thể thấy Anderton điều khiển căn nhà với những mệnh lệnh bằng giọng nói trong một cảnh phim.

Trong đời thực: Có các hệ thống và giải pháp hiện nay có thể được dùng để làm ngôi nhà điểu khiển bằng giọng nói. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói và hỗ trợ giọng nói như Siri cũng bắt đầu trở thành tính năng phổ biến trong những điện thoại thông minh.

Balô phản lực

Trong phim: Trong một cảnh rượt đuổi hồi hộp căng thẳng, bạn có thể thấy các tay “cớm” của tổ chức PreCrime bay vòng vòng dùng balô phản lực để rượt đuổi Anderton.

Trong đời thực: Một đoạn phim cho thấy một phần chuyến đi trên không của cựu phi công Yves “Jetman” Rossy băng qua Rio de Janeiro. Và dù bạn thực sự không thể rinh về nhà balô phản lực từ trung tâm mua sắm địa phương, sản phẩm thương mại đầu tiên được mong chờ sẽ tung ra vào năm 2013 với mức giá thấp cực "thấp" là 100.000 đôla.

Những cây gậy gây ói và súng sóng âm

Trong phim: Cảnh sát của tổ chức PreCrime được trang bị những cây dùi cui gọi là “gậy gây ói” khiến người ta nôn mửa. Anderton cũng dùng khẩu súng hạ gục người ta bằng cách dùng sóng âm.

Trong đời thực: Hải quân Mỹ đã ký hợp đồng với công ty tên Invocon hồi năm 2007 để phát triển một loại vũ khí dùng tần số âm thanh khiến mọi người cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Cũng trong năm đó, Bộ An ninh Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu một công ty khác chế tạo tia gây ói sử dụng ánh sáng LED.

Dù những vũ khí sóng âm thực thụ không thể làm con người biết bay, nhưng một công ty tên American Technology Corporation đã phát triển thứ vũ khí có thể khiến một người phải quỵ xuống, hay ít ra cũng gây đau nửa đầu. Các nhà khoa học Nhật Bản cũng từng phát triển loại vũ khí có thể làm bất kỳ ai câm lặng bằng cách trì hoãn phản xạ nghe.

Xe hơi tự điều khiển

Trong phim: Những chiếc xe đẹp mã, sáng bóng trong phim có thể chạy ngang, đi lùi, và chạy lên chạy xuống trên những con đường thẳng đứng. Những chiếc xe cũng có thể tự lái mà không cần con người điều khiển.

Trong đời thực: Hãy nhìn những chiếc xe tự điều khiển của Google đi. Công ty được trao bằng sáng chế cho công nghệ xe hơi không người lái, và gần hơn nữa, là bằng lái xe không người lái đầu tiên ở bang Nevada.

Tương lai gần rồi

Không có thứ nào trong buổi triển lãm này giống chính xác những món tương ứng trong phim. Nhưng phim Minority Report diễn ra vào năm 2054, và ai mà biết được – vào giờ này lúc đó, chúng ta thậm chí có thể vượt hết những công nghệ tưởng tượng hay ho trong phim - những thứ tiếp tục thỏa mãn trí tưởng tượng của chúng ta.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Tecca


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi