Tin tức

Làn sóng vá víu phim tấn công Hollywood

11/09/2012

Việc bộ phim về xác sống World War Z của Brad Pitt và thiên sử thi võ sĩ đạo 47 Ronin của Keanu Reeves kéo dài thời gian sản xuất khiến các hãng phim bồn chồn và làm dấy lên những xì xào trong giới quan sát điện ảnh.

Brad Pitt trong World War Z

Trước tình trạng một số phim kinh phí lớn gặp vấn đề phải lùi ngày phát hành trong năm nay với lý do các nhà điều hành đưa ra thật nhỏ nhẹ đó là "quay lại", một vài người trong cuộc cho rằng các hãng phim đã sử dụng thuật ngữ này một cách tùy tiện.

"Tôi nghĩ họ đã gọi sai tên," theo lời một nhà sản xuất nổi tiếng. "Đó là quay bổ sung. Thực sự họ đang đưa vào những cảnh quay mới toanh, và còn nhiều nữa là khác." Một cựu chủ tịch hãng phim cũng bày tỏ sự đồng tình, "Việc quay lại xảy ra thường lệ với chín trên mười phim, nhưng quay lại để hoàn thiện một vài cảnh khác hoàn toàn với kiểu bỏ ra nhiều tuần để cứu vãn một bộ phim."

Các nguồn tin dẫn ra hai dự án ồn ào làm ví dụ mới nhất: 47 Ronin của Universal, bộ phim về thời kỳ samurai có Keanu Reeves đóng chính, và World War Z, phim về xác sống của Paramount với sự tham gia của Brad Pitt, cả hai đều được dời sang năm 2013. Hãng phim quả quyết Ronin chỉ kéo dài thời gian làm phim thêm một tuần, nhưng những nguồn tin thân cận với dự án này cho rằng con số thực tế còn dài hơn. Với World War Z đặt dưới bàn tay chỉ đạo của đạo diễn Marc Forster, các nhà viết kịch bản mới được triệu đến để làm cứu nguy. Một số phim khác cũng được kéo nhê trong đó có G.I. Joe: RetaliationHansel and Gretel cùng của Paramount. Oz: The Great and Powerful của Disney đang tiến đến mốc ra mắt ngày 8/3 nhưng gần đây mới đóng máy cho giai đoạn 13 ngày quay lại.

Trên trường quay World War Z

Từ khi nào việc quay lại bộc lộ một vấn đề cơ bản? Những nhà sản xuất kỳ cựu đồng ý rằng trong một dự án kinh phí lớn, kéo dài thêm một hoặc hai tuần là hợp lý. Nhưng quá ngưỡng đó thì có khả năng là cần một thay đổi quan trọng trong quá trình sản xuất bộ phim. Một nhân vật kỳ cựu từng góp mặt trong các dự án phim giàu hiệu quả đặt biệt cho biết việc xuất hiện ồ ạt các phim phải quay lại có thể là kết quả của việc các hãng phim "tiết kiệm không phải lối" khi thuê các đạo diễn ít kinh nghiệm với những hiệu quả đặc biệt và các màn hành động. "Các hãng phim lớn làm những phim tiêu tốn 100 đến 200 triệu đôla nhưng lại đặt chúng trong tay một người chưa từng làm phim ở quy mô này, và chuốc lấy phiền nhiễu."

Đây chính là trường hợp Ronin. Universal ký kết với đạo diễn mới toe Carl Rinsch, và trục trặc xảy tới liền. Các nguồn tin xác nhận hãng phim đã nhận ra vấn đề trong quá trình quay phim đó là Rinsch không làm họ thỏa mãn với cảnh chiến đấu then chốt ở cuối phim. Giờ đây Rinsch sẽ phải quay cảnh đó dưới sự giám sát chặt chẽ cùng những yếu tố giúp nhân vật của Reeves bật lên như một người hùng và đề cao tính lãng mạn.

Tạo hình của Keanu Reeves trong 47 Ronin

Trường hợp World War Z, nhà biên kịch Damon Lindelof đã được viện tới để cứu vãn cho phần kết của phim, nhưng sau khi đánh giá thực trạng bộ phim cần phải "gia cố" cỡ nào, ông đã đẩy lại dự án này cho Drew Goddard. Được biết những nhà điều hành Paramount chỉ có tổng cộng 52 phút phim liền lạc, cùng một vài phút là cảnh hành động. Đoàn làm phim sẽ phải tăng tốc trong bảy tuần 'quay lại' ở London.

Một cựu chủ tịch hãng phim cho biết thật mạo hiểm khi tiếp tục ném tiền kiểu "sai lầm nối tiếp sai lầm" trong nỗ lực cứu vãn một bộ phim trục trặc. Nhưng số khác lại chỉ ra trường hợp của The Bourne Identity, một thành công phòng vé bất chấp phim đã phải quay lại trước khi ra mắt vào năm 2002.

Các quan sát viên trong ngành điện ảnh còn kìm nén mối quan ngại dành cho bộ phim ngốn kinh phí trên 200 triệu đôla của Disney - Oz, bởi lẽ đây là tác phẩm của nhà sản xuất dạn dày Joe Roth và đạo diễn Sam Raimi với bảng thành tích là loạt phim Người Nhện. Oz đã hoàn thành quá trình quay lại kéo dài 13 ngày hồi đầu tháng 8; Roth cho biết bộ phim cần sửa chữa những cảnh liên quan tới chú khỉ biết nói chỉ mở miệng dở chừng, khiến khán giả xem thử phân vân. "Chúng tôi nghĩ rằng nó khôi hài, nhưng chúng tôi đã lầm. Chúng tôi phải làm lại và tất cả những nhân vật chính có cảnh quay liên quan tới con khỉ phải tham gia quay lại."

Bất chấp những rủi ro, nhà sản xuất Jerry Bruckheimer cho rằng tình cảnh này không phải lúc nào cũng tệ. Bruckheimer từng đắp thêm 2 triệu đôla vào việc quay lại Dangerous Minds (1995) trong 10 ngày. "Nếu bạn phải kéo dài thêm cả tháng, quả là một vấn đề, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể sửa chữa sai lầm."

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi