Tin tức

Tại sao Paramount và Tom Cruise đặt cược vào một phim Jack Reacher tiếp theo đầy rủi ro

24/10/2016

Phim Jack Reacher đầu tiên không được xem là thắng lớn ở phòng vé Mỹ, nhưng doanh thu mạnh mẽ đem lại được tạo ra từ dịch vụ giải trí tại gia và vị trí chắc chắn ở thị trường thế giới.

Với phần tiếp theo Jack Reacher: Never Go Back, Paramount Pictures và Skydance Productions hy vọng lập nên một phim chuỗi hạng trung phô diễn kỹ năng hành động của Tom Cruise. Nhưng khi bộ phim kinh phí 60 triệu đôla này bắt đầu ra rạp vào cuối tuần rồi ở Bắc Mỹ và hơn 40 thị trường ngoài Bắc Mỹ, có cả Trung Quốc, đây là một canh bạc rủi ro.

Jack Reacher đầu, ra rạp tháng 12/2012, không được xem là thắng lớn, kiếm được 218,3 triệu đôla toàn cần. Lúc đó, những người ở Paramount nói rằng bộ phim kinh phí 50 triệu đôla ấy cần phải làm ra 250 triệu toàn cầu thì mới bảo đảm có phần tiếp theo.

Tuy nhiên, khi hãng phim đánh giá các số liệu, họ quyết định có tiềm năng ở nhân vật Jack Reacher, cựu cảnh sát quân đội Mỹ lang thang rày đây mai đó do Lee Child sáng tạo trong loạt truyện đầy nam tính rất được ưa chuộng. Bộ phim ăn nên làm ra ở thị trường giải trí tại gia, dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng thích Cruise trong vai đó.

Và mặc dầu chỉ kiếm được 80 triệu đôla ở Mỹ, phim đã thiết lập vị trí thực sự vững chắc ở nước ngoài, với 138,3 triệu. (Nói chung, ở bên ngoài nước Mỹ Cruise vẫn hơn cả siêu sao điện ảnh, nhất là ở thị trường châu Á đang tăng trưởng.)

Nếu có một mô hình thì đó là Paramount hy vọng Jack Reacher có thể cạnh tranh với chuỗi phim Taken của Fox, do Liam Neeson đóng. Năm 2009, phim Taken đầu thu hoạch 81,8 triệu đôla ở ngoài nước Mỹ; Taken 2 tiếp theo với 236 triệu; và rồi Taken 3 lấy về 237,2 triệu nữa.

Tuy nhiên, có người thắc mắc tại sao Cruise, dẫn dắt loạt Mission: Impossible của Paramount, lại muốn sử dụng vốn siêu sao của anh vào một phim chuỗi hành động tương tự, nếu không muốn nói là kém hào nhoáng. Chuyên gia phòng vé Paul Dergarabedian giả thiết, "Cruise là một trong số ít nam diễn viên đang hoạt ngày nay có thể đẩy ra hai phim chuỗi đồng thời đều có hai nhân vật định hướng hành động. Cả hai chuỗi phim thể hiện các khía cạnh “ngầu đạn” khác nhau của anh, bản chất giết chẳng tha. Những khán giả đang chờ đợi Mission: Impossible kế tiếp có thể chữa cơn ghiền phim hành động của Cruise với Reacher."

Mặc dù phim Mission: Impossible thứ năm đã ra mắt hồi 2015, phần thứ sáu, bất ngờ đụng phải chướng ngại tiền sản xuất cho đến khi thù lao cho Cruise được thỏa thuận xong, mãi tới 2017 mới bắt đầy quay.

Tuy nhiên, Jack Reacher: Never Go Back, do Edward Zwick đạo diễn (tiếp bước Christopher McQuarrie, đạo diễn phần đầu) không được lòng giới phê bình. Phim hiện ghi 39% ‘fresh’ trên Rotten Tomatoes, so với 62% dành cho phim đầu. Theo dõi tiền phát hành cho rằng Never Go Back sẽ mở màn trong dãy 20 triệu — và có thể thấy mình trong cuộc chiến giành vị trí đầu bảng với Boo! A Madea Halloween của Tyler Perry.

Tuần trước, The Accountant / Mật danh: Kế toán, một phim hướng tới khán giả nam khác, cũng được dự đoán tương tự 20 triệu, nhưng đã kiếm được 24,7 triệu nhờ vị thế ngôi sao của Ben Affleck. Để xem Cruise có làm được như thế không.

Tom Cruise cùng nữ diễn viên Cobie Smulders trong phim

"Với đầu tư mạnh tay của Paramount vào loạt Mission: Impossible, về lý thuyết thì một phim Jack Reacher nữa có thể hiểu được. Để cho Tom vui, và giữ cho các phim tiếp theo ra đời," Jeff Bock, một chuyên gia phân tích phòng vé khác, nói. "Nhưng có cảm giác như họ đang kiểm soát Cruise, mà không phải bằng một cách hay."

Paramount từ chối bình luận, nhưng hãng này và Skydance, là hai đối tác 50-50 trong dự án, đã tiến hành đẩy mạnh marketing cho Never Go Back, được Cruise hỗ trợ, anh đã làm một tour quảng bá cả tuần lễ ở Trung Quốc.

Chuyến đi của ngôi sao tràn đầy năng lượng này đến Trung Quốc được tiếp nối bằng cuộc gặp gỡ người hâm mộ ở New Orleans tuần rồi, lần nữa nơi đây lại là bối cảnh của bộ phim. Và tuần này thì anh xuất hiện ở cả chương trình Jimmy Kimmel Live! của đài ABC lẫn The Late Late Show với James Corden trên đài CBS, trong chương trình này màn tái hiện nhiều phim của anh do Cruise và Corden diễn tấu đã được lan truyền.

Paramount còn tiếp thị Never Gone Back với quân đội, tổ chức các buổi chiếu khắp các căn cứ quân sự ở Mỹ.

Tom Cruise chụp hình với người hâm mộ trước Tử Cấm Thành trong sự kiện quảng bá Jack Reacher: Never Go Back ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Tuy nhiên, chung cuộc thì thành công của Never Go Back sẽ xoay quanh hiệu quả làm ăn quốc tế, và thế nên việc đi khắp thế giới của Cruise chưa dừng lại. Ngày 21/10, anh đến châu Âu, ghé London — tác giả Lee Child là người Anh — và Berlin. Sau đó, anh tới Hàn Quốc rồi Nhật Bản, những nơi điện năng siêu sao của anh vẫn rất cao. Phim Jack Reacher đầu thu được 11 triệu ở phòng vé Nhật, một con số hậu hĩ cho một phim hành động-ly kỳ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter