Raya and the Last Dragon ra rạp ở Việt Nam từ ngày 5/3/2021 với tựa Raya và Rồng thần cuối cùng
|
“Một trong những điều khiến [đạo diễn Don Hall và Carlos López Estrada]
cảm động nhất và khiến êkíp thực sự muốn neo nguồn cảm hứng Đông Nam Á
cho bộ phim là ý thức cộng đồng mà họ gặp được, ý thức ‘chúng tôi’, tầm
quan trọng của ‘chúng tôi’ hơn ‘tôi’,” nhà sản xuất Osnat Shurer giải
thích. “Nó sâu và hoàn chỉnh đến mức người ta phải trở về và chúng tôi
bắt đầu đi sâu vào phần còn lại của vẻ đẹp, họa tiết, vải vóc, ẩm thực.
Điều đó đã trở thành nguyên tắc cơ bản, nguồn cảm hứng đằng sau thế giới
Kumandra tưởng tượng này.”
Thế giới này tạo thành hình dạng một
con rồng và bao gồm năm vùng: Tâm (quê nhà của Raya), Nanh, Ngạnh, Vuốt
và Đuôi, mỗi vùng có một vẻ riêng biệt. Nghiên cứu trang phục liên quan
đến việc nghiên cứu các kiểu xếp nếp, chẳng hạn như
sabai và
sampot.
Các nhà làm phim còn thành lập tổ chức được mệnh danh là Quỹ câu chuyện
Đông Nam Á — một nhóm các chuyên gia tư vấn do nhà nhân chủng học người
Lào Steve Arounsack dẫn đầu.
Raya lớn lên ở Tâm, tắm trong nước đầy màu sắc, nhưng khi trưởng thành,
“cô ấy không muốn để lộ tung tích, vì vậy chúng tôi lấy bảng màu đi,
nhưng đưa ra những ám chỉ tinh tế hơn. Có hình hạt mưa trên áo bolero
của cô ấy,” nhà dựng phim Paul Felix cho biết. Cái nón của Raya lấy cảm
hứng từ giáp trụ chiến binh: “Phần đế
stupa [hình tháp] tượng
trưng thổ và đường cong hướng lên thể hiện thủy,” nhà nhân chủng học
Steve Arounsack nói. “Phần chủ đề là hành trình của Raya chạm đến điểm
thông thái và thấu suốt, đến tận cùng ngọn ngành.”
Biên kịch Qui
Nguyen, cũng là một biên đạo múa, đã trang bị cho Raya những vũ khí
khác nhau, từ gậy Arnis mà cô sử dụng khi còn nhỏ, đến phong cách chiến
đấu dựa theo Pencak Silat cho đến một thanh kiếm lấy cảm hứng từ dao găm
của người Mã Lai.
Chào hỏi, cảm ơn và tạm biệt ở thế giới Kumandran liên quan đến việc
dùng tay tạo hình một viên đá quý. Đưa tay lên càng cao để làm cử chỉ đó
càng thể hiện sự kính trọng. “Đó là một sáng tạo dựa trên những cách
chào hỏi thông thường mà bạn sẽ thấy ở toàn bộ khu vực [Đông Nam Á],
người ta siết tay nhau. Ở Lào gọi là nop, và wai trong tiếng Thái, đều
cùng có ý nghĩa là đưa tay ra với nhau,” Arounsack nói.
Sisu, con rồng nước trong câu chuyện, được lấy cảm hứng từ thần Naga của
Đông Nam Á, sinh vật bán thần có thể hiện hình thành rắn hoặc người. Để
phù hợp với yếu tố nước, con rồng có màu xanh lam và xanh lá cây. “Mào
rồng là biểu tượng cho biết sức mạnh đến từ đâu. Đó là sự uy nghi của
thần long,” Arounsack nói. “Đó phải là điểm cao nhất trong bộ khung, thể
hiện sự sùng bái và kính trọng.”
Xứ Vuốt chịu ảnh hưởng của các chợ nổi và chợ đêm khắp Đông Nam Á mà
nhóm nghiên cứu đã ghé thăm. Arounsack nói: “Dù ở Lào, Thái Lan hay
Indonesia, bạn sẽ thấy gian hàng dày đặc và tấp nập điên cuồng ở chợ.
Cho nên bạn thấy rất nhiều hoạt động, ánh sáng, con người, trẻ em, người
già, thức ăn, mùi, đủ thứ.”
Đuôi là vùng sa mạc ở cuối sông Rồng của Kumandra, lấy theo dòng Mekong
chảy xuyên Đông Nam Á. Felix nói: “Người dân ở đó có bản tính độc lập
hơn, vì vậy chúng tôi đã hình dung họ thành những thôn làng nhỏ hơn
không có ý thức thống nhất [hơn]. Về mặt thẩm mỹ có nhiều cảm giác mộc
mạc, thủ công hơn.”
Đem lại cảm giác quân phiệt, xứ Nanh có thiết kế hình học, hoành tráng
hơn, chịu ảnh hưởng của những điểm dừng chân trong chuyến đi nghiên cứu
Angkor Wat của Campuchia. Nhân vật Namaari, từ xứ Nanh, sử dụng phong
cách chiến đấu lấy cảm hứng từ Muay Thái và cõ thuật dựa trên vũ khí
Krabi-Krabong, cũng từ Thái Lan.
Felix nói rằng yếu tố nước chiếm ưu thế ở xứ Tâm vì lòng tôn kính của
người dân đối với rồng nước được truyền cảm hứng từ Naga. “Naga là thần
bảo vệ vùng nước. Bất cứ khi nào đến các ngôi đền hoặc bất cứ thứ gì
liên quan đến nước, bạn sẽ thấy các biểu tượng của thần Naga là người
bảo vệ,” Arounsack nói thêm. “Vì vậy, Naga tự nhiên dẫn lối vào thế giới
này một cách trực quan và theo chủ đề.”
Shurer cho biết, những cây tre đen khổng lồ có “kích thước như những cây
gỗ đỏ” đánh dấu xứ Ngạnh. “Ở Việt Nam và những nơi khác, người ta dùng
tre làm ra những món đồ thủ công tuyệt vời, và vì vậy mọi thứ trong làng
đều được làm bằng tre.” Xứ Ngạnh “có nền văn hóa chiến binh,” Felix
nói, và khí hậu lạnh giá với trang phục “dày hơn” thể hiện “nguyên tắc
ăn mặc bao bọc”.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter