Tin tức

Tại sao phim Hàn Quốc gần đây thường hay hơn phim Hollywood

01/03/2021

Trước một năm 2020 điên đảo, Parasite làm nên lịch sử khi thắng giải thưởng lớn nhất ở Hollywood, bất chấp là một bộ phim không nói tiếng Anh đến từ Hàn Quốc. Kể từ thắng lợi phòng vé bất ngờ ở Mỹ, Parasite chứng minh rằng khán giả phương Tây có thể sẵn sàng xem phim phụ đề.

Nhưng Parasite không phải phim Hàn Quốc đầu tiên làm dậy sóng điện ảnh thế giới. Hàn Quốc đã từng bom xinê kể từ những năm 90 trong một thời đại được gọi là Làn Sóng Hàn Quốc Mới. Sau đây là một cái nhìn tổng quát về lý do tại sao Hàn Quốc có thể là một trong những quốc gia tốt nhất thế giới cho điện ảnh và các đạo diễn đằng sau thời đại điện ảnh trù phú đó.

Tình yêu phim ảnh của Hàn Quốc

Nhà lên chương trình kiêm biên dịch điện ảnh Darcy Paquet nói với BBC News rằng Hàn Quốc có “tỷ lệ xem phim cao nhất thế giới, bình quân đầu người.” Paquet cũng nói Hàn Quốc “rất yêu phim” và có một cách kể chuyện “sâu sắc”, mang đến cho những đạo diễn Hàn Quốc tiềm năng được biết đến rộng rãi và tiếng tăm với khán giả phương Tây mới.

Trong một trong ba chiến thắng Oscar của mình, đạo diễn Parasite Bong Joon Ho nổi tiếng nói rằng, “Một khi bạn vượt qua được rào cản 1 inch phụ đề, bạn sẽ được giới thiệu tới rất nhiều phim tuyệt vời hơn nữa.” Với sự thu hút mới mẻ của truyền thông Hàn Quốc, đặc biệt nhờ vào Parasite và sức hấp dẫn khổng lồ của Kpop, khán giả phương Tây bắt đầu sẵn sàng xem phim phụ đề hơn.

Nỗ lực của Hàn Quốc để đạt đến xuất sắc có thể là một lý do khác cho sự mở rộng việc Hàn Quốc được hoan hô, nhưng một xu hướng nữa trong điện ảnh Hàn Quốc đó là cách phim Hàn được làm thông suốt, có chất lượng cao đều, và hiếm khi không giải trí.

Bong Joon Ho

Trong nền điện ảnh Hàn Quốc thế kỷ 21, Bong Joon Ho đã chứng tỏ mình là một trong những đạo diễn quan trọng nhất, khi ông phá vỡ rào cản vô hình để đạo diễn Parasite, bộ phim quốc tế không nói tiếng Anh đầu tiên thắng Phim hay nhất.

Cốt truyện ấn tượng và khả năng làm việc với nhiều thể loại của đạo diễn Bong làm cho phim của ông có sức hấp dẫn kinh khủng với một lượng khán giả đa dạng. Đạo diễn Bong đã làm nhiều phim từ ly kỳ tội phạm tới phim về sinh vật kỳ lạ rồi một chuyến đi khoa học giả tưởng rùng rợn. Parasite có thể xem là rơi vào quá nhiều thể loại có thể đếm được, khi vừa là hài đen tối, ly kỳ và cũng là phim tội phạm được cho hết vào một phim.

Phim của đạo diễn Bong theo đuổi một tầm rộng các vấn đề từ biến đổi khí hậu tới giai cấp. Bằng việc đưa một thông điệp xã hội vào bộ phim phát triển theo cốt truyện, đạo diễn Bong đã khai sinh khả năng có thể phóng chiếu một thông điệp qua phim của mình mà vẫn rất giải trí. Kể cả khi đạo diễn Bong làm phim nói tiếng Anh, SnowpiercerOkja, phong cách khác biệt của ông vẫn xuyên xuốt từng phim, với mỗi phim trong đó lột tả sự kỳ dị hiếm thấy ở Hollywood.

Lee Chang Dong

Thêm một đại thụ Hàn Quốc nữa, từ bộ phim thứ hai xoắn não của ông, Peppermint Candy, Lee Chang Dong đã làm dậy sóng làng phim. Đạo diễn Lee khám phá những chủ đề phức tạp trong mỗi phim của mình, phản ánh cuộc đời của ông trong khi cũng xây dựng một câu chuyện khám phá danh tính của quê hương đất nước mình. Các phim của ông đã được phân tích sâu bởi những nhà phê bình và các nhà lịch sử đã nghiên cứu chỗ đứng của đạo diễn Lee trong làng phim Hàn Quốc.

Đạo diễn Lee cũng là một trong những đạo diễn đầu tiên hồi sinh ngành điện ảnh Hàn Quốc những năm 90 làm bùng lên Làn Sóng Mới Hàn Quốc. Từ bộ phim đầu tiên Green Fish đến phim gần nhất Burning, đạo diễn Lee liên tục chỉ đạo và viết ra những thước phim tuyệt hảo, làm ra những phim đậm chất thơ và sâu sắc ý nghĩa thường xuyên được các nhà phê bình khen ngợi.

Park Chan Wook

Chọc ngoáy và sáng tạo, Park Chan Wook có thể bị coi là gây tranh cãi, nhưng ông là một trong những đạo diễn Hàn Quốc hàng đầu tạo ra những phim hoàn toàn nguyên tác hấp dẫn lượng lớn khán giả. Phim của đạo diễn Park thường kỳ lạ, ly kỳ và, nhiều khi, một chút kỳ quái, nhưng ông vẫn thành công tìm được nhóm khán giả trân trọng những phim không theo lối thường.

Với những phim như Oldboy, Thirst, The Handmaiden và bộ ba Vengeance, phim của đạo diễn Park có thể không phải dành cho mọi người, nhưng ông luôn luôn thành công trong việc mang đến những thắt nút sáng tạo trong phim của mình, mang đến cho khán giả một trải nghiệm hoàn toàn giải trí. Giống như Bong Joon Ho, đạo diễn Park đã làm một vài dự án nói tiếng Anh, làm bộ phim ly kỳ tâm thần học Stoker và loạt phim rùng rợn ngắn tập The Little Drummer Girl.

Hong Sang Soo

Thi thoảng khám phá cuộc sống trong gia đình và thi thoảng làm phim về ngành điện ảnh, Hong Sang Soo đã liên tục được các nhà phê bình khắp thế giới tán dương. Làm việc với kinh phí thấp và phong cách làm phim sử dụng sự tự phát, đạo diễn Hong được xem là một trong những nhà làm phim độc lập hàng đầu Hàn Quốc.

Giống như nhiều đạo diễn Hàn Quốc khác, ông là một ứng viên thường niên ở các liên hoan phim, đã tham dự Cannes, Venice, Berlin và Locarno. Ông thắng một số giải cho các phim của mình và đã làm việc cùng một vài trong số những tài năng lớn nhất thế giới bao gồm nữ diễn viên kỳ cựu Isabelle Huppert.

Kim Jee Woon

Kim Jee Woon là một trong những nhà làm phim Hàn Quốc hàng đầu trong thể loại kinh dị và hành động đã có sức hút kinh khủng với khán giả đại chúng. Đạo diễn Kim đã có một loạt phim khác nhau từ những phim đáng sợ như The Tale of Two Sisters tới lá thư tình dành cho mì sợi phương Tây với The Good, The Bad, The Weird tới bộ phim hơi hướng noir băng đảng A Bittersweet Life, có sự tham gia của ngôi sao quốc tế Lee Byung Hun.

Nhiều người có thể nghĩ rằng sự nghiệp điện ảnh của đạo diễn Kim Jee Won phù hợp hơn với khán giả đại chúng, nhưng phim của ông cũng đầy chất lượng và sôi sục ý tưởng mới lạ, một nét quen thuộc trong điện ảnh Hàn Quốc. Không giống nhiều bom tấn Hollywood, Kim vẫn có con mắt nghệ thuật để làm một bộ phim hấp dẫn trong khi vẫn hoàn toàn dễ thưởng thức và ly kỳ.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Daily