Tin tức

Cuộc chiến phát trực tuyến phim Hàn: Các phim Netflix thành công làm phức tạp thêm thị trường

25/02/2021

Mới chỉ vài năm trước phim bộ Hàn Quốc rơi vào giữa một thay đổi lớn, khi các đài cáp (OCN, JTBC, và tvN), với các nội dung mới hơn và góc cạnh hơn, cạnh tranh với các nhà đài truyền thống (KBS, SBS, MBC).

Park Gyu Young trong Sweet Home. Bộ phim lớn của Netflix đã làm cho các công ty phát trực tuyến phải ngồi xuống ghi chép, trong một thị trường truyền hình ngày càng đông đúc

Ngày nay, mặt bằng truyền hình Hàn Quốc đang chuyển mình một lần nữa. Tuy nhiên, một sự thay đổi có thể gọi khéo là biến hình hoàn toàn thì đúng hơn.

Kỷ nguyên phát trực tuyến đã thực sự đến rồi. Giống như sự trỗi dậy của các đài cáp, các dịch vụ phát trực tuyến một lần nữa làm rung chuyển những nhà sản xuất, đầu tư và phân phối nội dung Hàn Quốc. Nhưng sự thay đổi lớn hơn đang được thấy trong bản thân các bộ phim, và một trong những nhân tố chủ yếu của điều này là sự tiến hoá nhanh chóng ở người xem chúng.

Không phải chỉ các đài cáp và hãng phát trực tuyến hưởng ứng tinh thần này; các đài công cộng đã đi những bước đầu tiên sẽ thay đổi thị trường. Hậu duệ mặt trời là một ví dụ, vốn được SBS chuyển qua cho KBS, đặt ra nhiều tiền lệ cho ngành phim.

Qua hợp tác với các nhà sản xuất nội dung nội địa như Studio Dragon và JTBC, Netflix giờ đã mang đến một lượng lớn phim bộ nhượng quyền lớn, chiếu hằng ngày khắp thế giới, bên cạnh một mẻ đầy tham vọng các phim nguyên tác được sản xuất nội địa

Đây là phim đầu tiên được sản xuất hoàn chỉnh trước khi phát sóng và đảm bảo một lượng tài chính lớn trong quá trình chào hàng tới thị trường nước ngoài – riêng việc chào hàng hạ tầng phát trực tuyến Trung Quốc iQiyi thôi đã chiếm 40% kinh phí.

Sau đó những bộ phim được sản xuất trước từ các nhà đài cũng không ăn thua, và việc lục đục chính trị giữa Hàn Quốc và Trung Quốc đã làm giảm đi đáng kể doanh thu phát trực tuyến trong ngành này, nhưng sự việc đã an bài – phim Hàn không còn phải trung thành với một kiểu mẫu cũ, chúng có thể được sản xuất với khán giả nước ngoài trong tính toán.

Đây là trạng thái sân chơi này khi Netflix bước vào hồi năm 2016. Sau khi gây dựng hợp tác nội dung với đơn vị nội địa và phát triển dịch vụ, khổng lồ phát trực tuyến đã đầu tư vào nội dung nguyên tác Hàn Quốc năm 2019 với Kingdom.

Kingdom là một thành công và cũng là bước đi táo bạo cho phim Hàn

Khả năng cao lấy cảm hứng từ thành công của Train to Busan, bộ phim xác sống Hàn Quốc được ra mắt ở Cannes và đã là thành công phòng vé lớn khắp thế giới, Kingdom là một thành công và cũng là bước đi táo bạo cho phim Hàn. Bộ phim dài tập xác sống bóng bẩy, cổ trang này hợp tác một biên kịch truyền hình (Kim Eun Hee, Signal) và một đạo diễn điện ảnh (Kim Seong Hun, Tunnel) và phần lớn các diễn viên điện ảnh, bao gồm Bae Doo Na, được biết đến ở quốc tế qua bộ phim dài tập Sense8, một phim nguyên tác khác của Netflix.

Qua hợp tác với các nhà sản xuất nội dung nội địa như Studio Dragon và JTBC, Netflix giờ đã mang đến một lượng lớn phim bộ nhượng quyền lớn, chiếu hằng ngày khắp thế giới, bên cạnh một mẻ đầy tham vọng các phim nguyên tác được sản xuất nội địa.

Tuy nhiên, Netflix chưa bao giờ là tay chơi duy nhất trong ngành, và một số lượng ngày càng tăng các đối thủ cạnh tranh một miếng bánh ngày càng lớn. Trong số đó là Watcha, được biết với kho tàng phim điện ảnh; Waave, hợp tác giữa KBS, SBS và MBC; và TVING, với các nội dung đến từ OCN, JTBC và tvN.

Waave bắt đầu chương trình nguyên tác năm ngoái với những phim như phim hài tình cảm cổ trang The Tale of Nokdu

Tháng trước thị trường chào đón Coupang Play, Disney+ dự kiến cuối năm, còn rất nhiều lời truyền bá về HBO Max và Apple+ cũng sẽ thâm nhập thị trường trong tương lai gần. Kakao M, V Live của Naver, và các nhà đầu tư phát trực tuyến từ các nhà cung cấp dịch vụ như KT cũng nhập cuộc.

Nhiều người tự hỏi bao nhiêu trong số những dịch vụ này có thể tồn tại, chưa nói đến phát triển, nhưng đại dịch toàn cầu xảy ra năm ngoái, sự chuyển đổi không thể tránh được sanng các nội dung phát trực tuyến được hối thúc. Tuy nhiên những ngày này, chỉ có dịch vụ phát trực tuyến thôi là chưa đủ. Sản xuất độc quyền, các nội dung đúng nhu cầu và mục tiêu mới của rất nhiều công ty nội địa, những đơn vị bị buộc phải chơi trò đuổi bắt với Netflix.

Waave bắt đầu chương trình nguyên tác năm ngoái với những phim như phim hài tình cảm cổ trang The Tale of Nokdu và hợp tuyển phim ngắn SF8. Hãng cũng ký một thỏa thuận với NBCUniversal để đưa các phim nguyên tác của mình ra nước ngoài trên dịch vụ Peacock sắp tới.

Lee Yoo Young trong SF8, hợp tuyển phim khoa học giả tưởng của Hàn Quốc phát hành năm 2020

TVING cũng bước vào sân chơi tháng này với phim bộ nguyên tác đầu tiên, Girls High School Investigation Class, phim bí ẩn tám tập, với rất nhiều nội dung nữa sắp ra mắt.

Bất chấp con số tổng ấn tượng được dành ra cho sản xuất, những công ty nội địa này vẫn sẽ chật vật để cạnh tranh được nguồn tài chính mà những dịch vụ nước ngoài lớn hơn nhắm vào Hàn Quốc, nhắm mục tiêu phát triển nội dung thành công toàn cầu.

Trong số đó là Apple TV+, đang sản xuất phiên bản đa ngôn ngữ cho tác phẩm bán chạy chủ đề người Hàn nhập cư Pachinko với Lee Min Ho, và cũng đang phát triển Mr. Robin, bản chuyển thể sáu tập từ truyện tranh mạng Dr. Brain, sẽ đánh dấu việc ra mắt màn ảnh nhỏ của nhà làm phim đáng kính Kim Jee Woon (A Bittersweet Life).

TVING cũng bước vào sân chơi tháng này với phim bộ nguyên tác đầu tiên, Girls High School Investigation Class

Nhiều khán giả toàn cầu tiềm năng có nghĩa là kinh phí lớn hơn, nhưng cũng là phục vụ nhiều thị hiếu đa dạng. Do sự phổ biến hiện nay của nội dung high-concept trên toàn thế giới, Netflix đang sản xuất các chương trình rất khác với những gì các nhà sản xuất nội dung địa phương đang phát triển.

Một ví dụ điển hình là thành công gần đây Sweet Home, phim bộ kinh dị quái vật kinh phí lớn ban đầu được đón nhận hời hợt ở Hàn Quốc. Thế mà sau khi trở thành phim lớn khắp thế giới, người xem nội địa đã cho nó cơ hội thứ hai. Khi mà cả thế giới đón nhận phát trực tuyến, không ai muốn bị ra rìa.

Apple TV+, đang sản xuất phiên bản đa ngôn ngữ cho tác phẩm bán chạy chủ đề người Hàn nhập cư Pachinko với Lee Min Ho (trái)

Cạnh tranh ngày càng tăng ở thị trường trực tuyến có nghĩa là nhiều lựa chọn hơn, nên người tiêu dùng được lợi nhiều nhất trong ngắn hạn, nhưng chỉ có thời gian mới có thể nói được dịch vụ nào sẽ sống sót trong cuộc chiến phát trực tuyến phim Hàn.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post