Tin tức

Rogue One: A Star Wars Story - Vai diễn của Chân Tử Đan và Khương Văn gây tranh cãi

11/05/2016

Star Wars: The Force Awakens của J.J. Abrams, phim có doanh thu lớn nhất năm 2015 đến thời điểm hiện tại, với tổng doanh thu 125,4 triệu đôla Mỹ tại thị trường Trung Quốc ở thời điểm phát hành vào đầu năm nay.

Đây là một mốc doanh thu lớn. Nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ so với doanh thu toàn cầu của phim bom tấn này - chỉ chiếm 6% trong con số 2,06 tỉ đôla Mỹ - khi so với các phim bom tấn Disney khác đã thu về tại thị trường điện ảnh Trung Quốc đang trên đà hưng thịnh, được dự đoán sẽ lấn át Bắc Mỹ với vai trò vùng lãnh thổ có doanh thu phòng vé lớn nhất thế giới vào năm 2017.

Lấy ví dụ, Avengers: Age of Ultron của Disney-Marvel có doanh thu 240,1 triệu đôla Mỹ tại Trung Quốc trong doanh thu tổng là 1,4 tỉ, chiếm 17%. Phim hoạt hình Zootopia của Disney Animation thành tích tốt hơn, chiếm 27% doanh thu toàn cầu đến lúc này - 231,5 triệu ở Trung Quốc trong tổng số 852,5 triệu toàn cầu.

Theo The Hollywood Reporter đưa tin trong hoạt động chuẩn bị cho sự ra mắt của Force Awakens, do có những yếu tố văn hóa và lịch sử độc đáo, loạt phim Star Wars không có sức hấp dẫn mang tính hoài niệm sâu sắc tại Trung Quốc như ở phần lớn các địa điểm khác trên thế giới.

Disney đang cố gắng thay đổi điều này. Oanh tạc truyền thông Trung Quốc cho Force Awakens bằng những chiến dịch quảng bá đa diện được thiết kế để mang một thiên hà xa xăm đến gần hơn chút trong tâm trí của người xem Trung Quốc, bước tiếp theo của hãng phim này đương nhiên là chào đón một số vũ trụ điện ảnh của Trung Quốc vào Star Wars. Theo đó, Disney đã mời hai trong số những ngôi sao lớn nhất của đất nước này - Chân Tử Đan và Khương Văn - vào vai phụ trong phần độc lập sắp tới của Gareth Edwards có tên, Rogue One: A Star Wars Story.

Người hâm mộ khắp nơi đã nắm thóp được các diễn viên này – cả hai sẽ sử dụng những vũ khí hoành tráng đẹp đẽ - khi trailer đầu tiên của Rogue One ra mắt hồi đầu tháng 4.

Chân Tử Đan trong Rogue One

Dưới đây là năm điều đã biết về hai thành viên Trung Quốc bổ sung thêm vao danh sách mở rộng của Star Wars.

1. Chân Tử Đan là cột trụ mẫu của phim võ thuật Hồng Kông ngày nay

Trước hết, Chân Tử Đan được coi là một ngôi sao Hồng Kông, không phải Trung Quốc Đại lục – một điểm khác biệt ngày càng quan trọng đối với một số phim lấy bối cảnh tại thuộc địa cũ của Anh này. Chân Tử Đan, hiện 52 tuổi, dành thời trẻ của mình ở Hồng Kông và sau đó vào học trung học tại Boston trước khi nghỉ học để tập trung học võ cổ truyền Wushu, có hai năm rèn luyện tại Trung Quốc với Đội Wushu Bắc Kinh. Sau đó anh học Tae Kwon Do, Vịnh Xuân, Triệt quyền đạo của Lý Tiểu Long, Muayi Thái, Karate và nhiều môn võ khác. Sau khi trở lại Hồng Kông, Chân Tử Đan đã tham gia vào những vai đóng thế và hành động nhỏ trong các phim võ thuật những năm 1980. Bước ngoặt lớn trong đời anh đến vào năm 1992, nhận vai chính có một cảnh hành động đối đầu với Lý Liên Kiệt trong phim Hoàng Phi Hồng của đạo diễn Từ Khắc. Lý Liên Kiệt và Chân Tử Đan sau đó lặp lại cảnh đối đầu trong phim được đề cử giải Oscar Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Chân Tử Đan được nhớ đến với hình ảnh cầm giáo trong những khung hình võ thuật đẹp mắt đối kháng với một tay kiếm vô danh do Lý Liên Kiệt thủ vai. Trong những năm gần đây, Chân Tử Đan trở thành một trong những tên tuổi phòng vé lớn nhất tại Trung Quốc Đại lục, nhờ vai chính anh đảm nhận trong loạt phim võ thuật Diệp Vấn, một phim tiểu sử võ thuật về người thầy của Lý Tiểu Long Diệp Vấn, cùng với những vai diễn trong các phim lớn của Trung Quốc như Tây du ký, đã thu về 181,9 triệu đôla Mỹ năm 2014.

2. Sự xuất hiện của Chân Tử Đan chắc đồng nghĩa với việc đem Wushu đến với Stars Wars

Mặc dù yếu tố này trong đoạn trailer khá mong manh, nhưng có vẻ Chân Tử Đan sẽ sử dụng tốt những kỹ năng võ thuật của mình trong Rogue One. Trong số những hình ảnh hiếm hoi mà chúng ta có được, anh ăn mặc như một lãng khách ngân hà và mang theo một dạng vũ khí đầu bịt kim loại, mà ngay sau đó anh dùng để quật ngã một Storm Trooper với một chuyển động hai nhịp uyển chuyển. Các bàn luận cho rằng nhân vật của Chân Tử Đan là một cập nhật nguyên mẫu “kiếm khách mù.” Nếu bạn nhìn kỹ hơn, anh đúng là nhắm mắt trong đoạn trailer.

3. Kỹ năng chiến đấu đã giành được sự khen ngợi từ hai trong số những đấu thủ mạnh nhất Bắc Mỹ của Chân Tử Đan – Người Sắt và Mike Tyson mình đồng da sắt

Trong Diệp Vấn 3, phần mới nhất của loạt phim được người hâm mộ nam giới yêu thích, Chân Tử Đan giao đấu với không ai khác chính là cựu vô địch quyền anh hạng nặng thế giới Mike Tyson “mình đồng da sắt”. Hai võ sĩ được đưa vào một phim bằng sự kính trọng lẫn nhau: “Tôi đã xem tất cả các trận đấu quyền anh của anh. Thật vinh hạnh cho tôi được làm việc với anh, và chúng tôi trở thành bạn bè,” Chân Tử Đan cho The Hollywood Reporter biết vào tháng 12 năm ngoái, bổ sung thêm: “Anh ấy nói lý do anh chọn vai diễn trong Diệp Vấn 3 là bởi anh thích xem hai phần đầu của phim Diệp Vấn.” Tyson được đưa tin rằng đã bị gẫy hai ngón tay trong các cảnh chiến đấu nhưng cặp đôi này vẫn là bạn bè.

Động tác của Chân Tử Đan trong Diệp Vấn cũng được người đang tích cực luyện tập Vịnh Xuân quyền Robert Downey Jr., còn được biết đến với vai diễn Tony Stark hay Iron Man, ngưỡng mộ. “Năm ngoái tôi đã nhận được một cuộc gọi từ Robert Downey Jr.," Chân Tử Đan cho biết. “Anh ấy đã luyện Vịnh Xuân quyền được 10 năm. Chúng tôi nói chuyện khoảng nửa giờ về Vịnh Xuân quyền. Từ đó, tôi nhận ra sức ảnh hưởng của Diệp Vấn."

Khương Văn trong phim Rogue One

4. Diễn viên kiêm đạo diễn Khương Văn là cột trụ của nền công nghiệp điện ảnh Trung Quốc

Khương Văn cũng chỉ có một vài giây xuất hiện trong trailer. Đạo diễn kiêm diễn viên Trung Quốc được kính trọng này xuất hiện với mái tóc lọn dài và đang dùng một loại pháo hạng nặng. Một số tin đồn cho rằng ông vào vai một chuyên gia vũ khí, nhưng chưa có phác thảo nào về nhân vật của ông được xác nhận chính thức.

Khương Văn đã đảm nhận vai chính trong Hibiscus Town, phim tình cảm năm 1986 của Tạ Tấn, được đề cử Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Ông trở nên nổi tiếng hơn với người yêu phim quốc tế khi vào vai chính trong phim cổ điển Cao lương đỏ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, bộ phim đã giành giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 1987. Ông đã tự viết kịch bản vào đạo diễn nhiều phim tâm lý đầy chất nghệ thuật (In the Heat of the Sun, 1994), nhưng trong những năm gần đây ông được biết đến nhiều hơn nữa khi đạo diễn và góp mặt trong những phim hài – hành động dã sử thành công lớn Let the Bullets Fly (2010) và Gone with the Bullets (2014). Bên cạnh việc xuất hiện trong Rogue One, ông cũng được cho rằng đang thảo luận với anh em nhà Russo, đạo diễn loạt phim Captain America của Marvel, về việc đạo diễn một dự án phim nói tiếng Trung Quốc do hãng phim Anthem & Song mới của họ đứng ra sản xuất.

5. Yếu tố Trung Quốc trong phim đón nhận những phản hồi trái chiều tại Trung Quốc

Trailer của Rogue One đã xuất hiện trên mạng ở Trung Quốc qua những dịch vụ đăng tải video trực tuyến trong nước như Youku Tudou và QQ Video của Tencent (YouTube bị khóa tại Trung Quốc). Trên Tencent, đoạn phim này chỉ nhận được mức xem đáng xấu hổ là 1 triệu lượt.

Phần bình luận dưới đoạn phim là sự pha trộn của thích thú, hoài nghi và ghét bỏ.

“Tôi ủng hộ Ca ca Chung Tử Đan tiến vào Hollywood!" nickname Shalewo Zhiyuwo viết.

Một nickname khác Shui Zhao xuất hiện với bình luận nhạy cảm hơn về việc bị lợi dụng: “Đây là cách tiếp cận điển hình, thêm yếu tố Trung Quốc để kiếm tiền tại Trung Quốc.”

Dàn diễn viên Rogue One

Nickname Gu Dou Shuo gay gắt hơn: "Hollywood chắc đã trả cho những diện viên Trung Quốc này chỉ để họ có thể kiếm tiền tại thị trường điện ảnh Trung Quốc. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó trong trailer khi họ không phải là diễn viên chính. Sao lại ngu ngốc đến mức nhận vai diễn thậm chí còn chẳng có vai trò cần thiết cho phim? Họ nên học từ Lý Tiểu Long và tự làm phim của mình."

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter