Tin tức

Sức mạnh vô hình gây chú ý với việc pha trộn giữa thể loại kinh dị và người hùng

28/02/2012

Phim điện ảnh đầu tay của Trank Chronicle (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Sức mạnh vô hình) tận dụng mong muốn “ghi chép lại” cuộc sống thuờng nhật mà còn dùng hai thể loại phổ biến – phim kinh dị quay thô chưa chỉnh sửa và phim bom tấn siêu anh hùng – để tạo hình một câu chuyện độc đáo và hiện đại.

Josh Trank nhớ lại thời mọi người không đi khắp nơi với máy quay trên điện thoại.

Khi đạo diễn 27 tuổi này còn học trung học những năm 2000, anh điều hành một đài truyền hình nhưng đó là đỉnh của cách mạng kỹ thuật số khi mà, không giống thời nay, việc thanh thiếu niên quay phim những sự kiện hàng ngày cho mọi nguời xem là chuyện khác thường.

Dane DeHann (trái) và Michael B. Jordan nhảy qua những tòa nhà chỉ bằng một bước
và ghi hình quá trình. “Đây là thế hệ tự chụp hình, tự quay phim nhất mọi thời đại.
Ai cũng có một cuốn nhật ký phim nho nhỏ,” đạo diễn Josh Trank nói

[Ảnh: Alan Markfield – 20th Century Fox]

Một cậu bé cô độc ở trường trung học tên Andrew (Dane DeHaan đóng) có cái máy quay phim cũ và mang đến buổi tiệc nơi cậu và hai người bạn – người anh họ được yêu mến Matt (Alex Russell đóng) và chủ tịch khối Steve (Michael B. Jordan đóng) – phát hiện vật thể lạ trao cho họ năng lực di chuyển đồ vật bằng ý nghĩ. Ban đầu cả ba dùng năng lực đó cho những trò trẻ con bình thường – thổi tung váy các bạn nữ, dọa các em nhỏ sợ chết khiếp ở cửa hàng bằng những con gấu bay – nhưng giống như cơ bắp, họ càng dùng nhiều thì năng lực di chuyển của họ càng mạnh hơn, và một trong ba người bắt đầu tiến đến mặt xấu xa.

“Khi một người ở tuổi đó, họ không thực sự biết chính xác mình là ai và cố gắng tìm hiểu, nhưng họ lại cố gắng tìm hiểu ở thời điểm mà họ cũng không biết làm thế nào để thực sự thể hiện bản thân,” DeHann nói.

Thêm vào việc pha trộn hai thể loại, phim Chronicle đang sử dụng những đoạn phim dễ phát tán và truyền thông xã hội làm công cụ tiếp thị nhằm lan tin trong giới kỹ thuật số. Một đoạn phim quảng cáo trên YouTube có hơn sáu triệu lượt xem trong một tuần, và hồi đầu tháng 1, một đoạn mã vạch QR thoáng hiện ra trên màn hình trong một trận đấu bóng bầu dục quyết định ở giải NFL cho phép người dùng những chiếc điện thoại thông minh có chuơng trình tinh vi có thể xem cảnh quay dành riêng.

“Trẻ con lúc nào cũng ở trên Facebook, chúng đang xem YouTube. Mọi thứ rất dễ phát tán,” Jordan nói. “Mỗi lần tôi đi tập thể dục hay tình cờ gặp trẻ con, đứa nào cũng nói, ‘Ôi! Chronicle! Cháu rất thích phim đó!’ Thế hệ trẻ hơn rất hào hứng với bộ phim này vì chúng cảm thấy như mình có liên quan tới tất cả nhân vật.” Nhưng song song đó, Trank không bao giờ muốn bộ phim bị đóng khung cứng nhắc ở thời đại nào. Anh hy vọng phim có thể chuyển ngữ cho người lớn tuổi giống với khía cạnh thoả mãn mong ước của phim.

“Liệu những đứa trẻ trong bộ phim diễn ra ở năm 2012 hay nếu câu chuyện xảy ra vào năm 1925, tôi nghĩ chúng cũng sẽ làm một điều y hệt: Cả ba sẽ chơi đùa với năng lực của mình, sau đó có một người đi quá xa và sẽ có những hậu quả khủng khiếp,” Trank nói.

Bản thân nhà làm phim từng có cơ hội lớn thông qua máy tính của mọi người với đoạn phim dễ phát tán năm 2007 lấy cảm hứng từ phim Star Wars có tên là Stabbing at Leia’s 22nd Birthday. Trong phim, hai đứa trẻ lao vào đánh nhau tại bữa tiệc biến thành một trận đấu gươm laser trước khi quân đội phát xít xông vào và bắt quả tang.

Một người quen biết Trank ở truờng trung học Beverly Hills, nhà biên kịch Max Landis (con trai của nhà làm phim John Landis), rất thích đoạn phim và họ đã liên lạc lại với nhau trên Facebook. Vài năm sau, hai người nghĩ ra cốt truyện cho phim Chronicle.

Đoạn phim là một thành công trong giới hâm mộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng phim cũng cho thấy Trank có thể tạo những hiệu ứng đặc biệt - điều quan trọng với phim Chronicle vì anh phải làm phim hành động siêu anh hùng – có cảnh những thanh thiếu niên bay và những chiếc xe buýt trên không với ngân sách chưa đến 15 triệu đôla.

Dù đã tốn bộn tiền vào cái kết mang tính sử thi ở bầu trời phía trên thành phố Seattle, nhưng Trank cũng tiết kiệm rất nhiều nhờ sử dụng những hiệu ứng đặc biệt thực tế.

Mục đích của Trank là kết hợp cảm giác hồi hộp với những cảm xúc sâu sắc hơn nhằm hấp dẫn mọi khía cạnh của một khán giả hiện đại.

“Bạn chỉ cần vào trang YouTube của bất kỳ ai và thấy những ghi chép hàng ngày về cảnh phim ngẫu nhiên mà mọi người quay các sự kiện lớn nhỏ diễn ra trong đời họ,” anh nói. “Đó là điều chúng ta hiểu mà không cần phải được giải thích.”

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi