Tin tức

Tại sao khán giả vẫn cứ chi tiền để xem phim 'dở'

04/09/2014

Như dự đoán, tác phẩm chuyển thể mới Teenage Mutant Ninja Turtles / Ninja rùa do Michael Bay sản xuất thống trị phòng vé tuần thứ hai của tháng 8 và đã được bật đèn xanh cho một hậu truyện dự kiến phát hành vào hè năm 2016 mặc dù bị giới phê bình chỉ trích gay gắt.

Ninja rùa là ví dụ điển hình của một phim bom tấn hè với kinh phí 'khủng', hiệu ứng đặc biệt vô lý, và cốt truyện không đòi hỏi khán giả động não nhiều.

Ninja rùa bị giới phê bình chỉ trích gay gắt nhưng hàng triệu khán giả vẫn đến rạp vào tuần công chiếu

Dù vậy, khán giả dường như không bận tâm chuyện đó, khi Ninja rùa tiết lộ một xu hướng lớn mới trong những phim bom tấn hè – khán giả và nhà phê bình có quan điểm khác nhau xa.

Bản phim Ninja rùa khởi động lại mới đây có Megan Fox đóng vai ký giả April O’Neil. Bạn diễn của cô là những chú rùa đi hai chân khổng lồ bằng đồ họa vi tính mang tên những người đàn ông đa tài sử dụng kỹ năng ninja để bảo vệ thành phố New York trước kẻ hung ác mệnh danh Shredder. Giới phê bình phàn nàn phim chán toàn diện, không mang tính giải trí hoặc thậm chí tệ đến mức khôi hài, và tập thể phê bình của Rotten Tomatoes đã cho phim này một điểm số 19% đáng thương.

“Tôi phải nhờ đến quá trình đào tạo ninja của bản thân và bản chất hiện tượng nhất thời, chỉ để tránh phải thương hại muốn chết,” nhà phê bình Andrew O’Hehir của Salon nói. “Không phải hoàn toàn dở tệ để phủ nhận cả phim, cũng không đặc biệt đáng nhớ, có lẽ kết luận đúng nhất một cách đơn giản là có một phim mới tên Ninja rùa", cây bút Mark Olsen của The Los Angeles Times đã phải nói.

Song, khán giả có vẻ thích phim này. Khán giả cho điểm 63% trên trang Rotten Tomatoes, căn cứ trên 81.433 lượt đánh giá. Phim làm tốt việc khơi lại tâm trạng hoài cổ trong số những người lớn lên cùng hoạt hình Ninja rùa, cũng như thu hút bọn trẻ choai chưa biết đến những nhân vật này trước đó.

Transformers: Age of Extinction

Khán giả háo hức về phim này đủ để nó đứng đầu phòng vé, thu về khoảng 65 triệu USD trong tuần công chiếu đối với một trong những phim đình đám nhất từng mở màn tháng 8, theo Box Offcie Mojo. Thành công đó có thể là do Ninja rùa hấp dẫn các khán giả nhiều độ tuổi khác nhau.

Một phim bom tấn khác của Michael Bay mùa hè này, Transformers phần bốn, sử dụng cùng công thức và nhận kết quả giống hệt như vậy. Loạt phim Transformers được xây dựng trên nỗi luyến tiếc những phim truyền hình và món đồ chơi phổ biến, cộng thêm hàng tá cảnh hành động, được khán giả ủng hộ nhiệt tình trong khi giới phê bình vui mừng có cơ hội châm biếm. Transformers: Age of Extinction / Transformers: Kỷ nguyên hủy diệt được các nhà phê bình đánh giá 18% trên trang Rotten Tomatoes, nhưng khán giả đánh giá 55%, những người đã bỏ ra 100 triệu USD trong tuần công chiếu để xem phim này.

Một ngoại lệ đáng chú ý đối với sự căm ghét phim bom tấn hè của giới phê bình là phim đứng vị trí thứ hai tuần đầu tháng 8: phim mới của Marvel Guardians of the Galaxy / Vệ binh dải ngân hà. Phim đứng đầu khi ra mắt, thu về 94 triệu USD trong tuần công chiếu, và giới phê bình thích phim này. Vệ binh được giới phê bình đánh giá 92% trên Rotten Tomatoes, họ ca ngợi sự hài hước ‘thiếu tôn trọng’ cũng như hình ảnh cực kỳ tốt của phim. Khán giả cũng ấn tượng, cho phim điểm số 96% trên trang này.

Guardians of the Galaxy được giới phê bình lẫn khán giả đánh giá cao

Ngoài việc là một phim hay thật sự, Vệ binh thậm chí có nhiều tương đồng với Ninja rùa góp phần vào thành công của phim đối với khán giả - ngoài những phẩm chất khiến các nhà phê bình yêu thích.

Phim dựa trên truyện tranh Marvel ngày trước, một trong những truyện kém nổi tiếng, nhưng vẫn là một cốt truyện mà một số người cảm thấy quen thuộc. Những người khác có đủ tình yêu đối với Marvel nói chung rằng họ sẵn lòng thử một câu chuyện mới miễn là xuất phát từ Marvel. Vệ binh cũng sớm được chấp thuận có phần tiếp theo, đã được công bố tại Comic-Con trước khi phim ra mắt và dự định phát hành vào hè năm 2017.

Box Office Mojo lưu ý rằng sự đón nhận tiêu cực từ giới phê bình dành cho Ninja rùa có thể can thiệp vào lợi nhuận của phim trong tương lai, nhưng dựa vào việc Transformers: Age of Extinction / Transformers: Kỷ nguyên hủy diệt thu về 242 triệu USD ở rạp, dường như sự đón nhận của giới phê bình thật sự không đóng góp quá nhiều vào thành công tài chính của một phim.

Khán giả thích những phim như Ninja rùa có cảnh hành động đơn giản làm hài lòng bọn trẻ choai trong khi có thể gợi lại cho họ một chút về tuổi thơ, mặc dù những phim như thế sẽ không bao giờ được xếp vào phim nghệ thuật đích thực. Giới phê bình thật sự không cần cho chúng ta biết chuyện đó.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi