Tin tức

Tất cả những gì đã biết về bộ phim tội phạm nhân bản Blade Runner 2049

22/08/2017

“Tôi muốn hỏi anh vài câu,” nhân vật cảnh sát K của Ryan Gosling nói với Rick Deckard của Harrison Ford trong trailer đầu tiên của Blade Runner 2049. Gần 35 năm sau khi bộ phim 'noir' kinh điển của Ridley Scott ra mắt, những người hâm mộ Blade Runner vẫn đối mặt với những thắc mắc thủa nào: Cái gì là thật, và làm con người có ý nghĩa gì?

Phần tiếp theo, do Denis Villenueve chỉ đạo và đồng biên kịch Blade Runner Hampton Fancher viết kịch bản, lấy bối cảnh ba thập niên sau nguyên tác, với “blade runner” của Gosling, một kẻ săn tiền thưởng đi tìm những người máy sinh học giống con người được gọi là “replicant”, đi tuần giữa cảnh quan sương khói, đèn sáng neon mà Deckard từng mò mẫm năm 2019.


Trailer đầu tiên đưa người xem trở lại Los Angeles tương lai, tấp nập – được nắm bắt lộng lẫy bởi nhà quay phim bậc thầy Roger Deakins – khi Cảnh sát K tìm kiếm lời giải cho một bí ẩn có thể làm xúc tác cho một cuộc chiến giữa loài người và loài giống người.

Trailer mở ra với nhân vật Wallace mắt bạc của Jared Leto quỳ xuống cuối ống sinh sản nhầy nhụa tạo ra những “replicant”. “Mọi nền văn minh đều được xây dựng bằng lực lượng lao động dùng một lần,” y nói với một sinh vật hoàn thiện mới sinh. “Nên ta chỉ có thể làm ra thật nhiều. Chúc mừng sinh nhật.”

Sếp của Cảnh sát K, do Robin Wright thủ vai, giải thích tiên đề cơ bản của việc săn người máy: “Có một trật tự cho mọi việc. Đó là điều chúng ta thực hiện ở đây: Chúng ta giữ trật tự. Thế giới được xây trên một bức tường phân chia các loài. Nói với bên nào rằng không có tường gì cả, bạn chuốc lấy một cuộc chiến tranh.”

Theo cốt truyện, Cảnh sát K “phát hiện một bí mật chôn vùi từ lâu có tiềm năng đưa những gì còn lại của xã hội vào hỗn loạn. Khám phá của K đưa anh tới nhiệm vụ tìm Rick Deckard, cựu thợ săn người máy Sở cảnh sát Los Angeles mất tích đã 30 năm.”

“Blade runner” của Gosling, một kẻ săn tiền thưởng đi tìm những người máy sinh học giống con người được gọi là “replicant”, đi tuần giữa cảnh quan sương khói

Điểm nhấn tới khi Cảnh sát K gặp Deckard, đang ẩn nấp vì lý do chưa rõ. “Anh là cảnh sát. Tôi cũng từng làm việc đó. Tôi từng giỏi việc đó,” Deckard gầm gừ với K, chĩa súng vào mặt thợ săn trẻ. K trả lời rằng anh muốn hỏi Deckard vài câu, một cái gật đầu với bài kiểm tra Voight-Kampff tai tiếng mà các thợ săn dùng để phân biệt người thật và người máy. Không rõ tại sao K lại tìm Deckard, nhưng cần cựu thợ săn này đề giải mã câu đố trọng tâm của bộ phim.

Trailer cũng cung cấp những hình ảnh thoáng qua của các nhân vật do Dave Bautista của Guardians of the Galaxy, Mackenzie Davis của Halt and Catch Fire thể hiện, và Ana de Marmas trong vai người tình (“replicant”?) của K. Sylvia Hoeks, hóa thân thành một thợ săn tiền thưởng trong đội Wallace thuê, có liên quan tới nhiều vụ bắn nhau trong đoạn phim giới thiệu. Tuy nhiên, cảnh sát tiều tụy Gaff của Edward James, trở lại vai diễn từ bộ phim năm 1982, lại vắng mặt trong trailer đầu tiên.

Chưa biết Bautista sẽ vào vai nào, nhưng nhà sản xuất Ridley Scott trước đó tiết lộ ông hình dung phần tiếp theo Blade Runner sẽ mở màn như sau: Với Deckard đánh lại một “replicant” 150kg ở vùng đất hoang cằn cỗi bang Wyoming năm 2019. Khi mà chưa rõ liệu cảnh đó, nguyên là cảnh mở đầu cho nguyên tác Blade Runner trong kịch bản nháp của bộ phim, có được chuyển tới phần mới 2049 hay không, Bautista chắc chắn đáp ứng những tiêu chuẩn của “quái vật 150 cân.”

Cảnh sát K (Ryan Gosling) tìm gặp Rick Deckard (Harrison Ford, phải), cựu thợ săn người máy Sở cảnh sát Los Angeles mất tích đã 30 năm

Scott cũng tiết lộ rằng phần tiếp theo của Blade Runner cuối cùng sẽ trả lời liệu Deckard có là “replicant” hay không, nhưng 2049 có vẻ sẽ dằn vặt người xem với cùng câu hỏi về Cảnh sát K.

“Câu chuyện của anh chưa hết đâu. Vẫn còn lại một trang,” de Armas nói với K trong giọng lồng tiếng khi chàng thợ săn người máy nhìn vào một cuốn sách mở, nhiều trang bị xé ở giữa, một cảnh gợi lại ký ức “kỳ lân” khi Deckard tự vấn thực tại của mình trong Blade Runner.

Trước khi trailer ra mắt, Gosling, Ford và Villeneuve đã cùng ngồi xuống cho một sự kiện trực tiếp trên Facebook khi bộ ba nói về ảnh hưởng của Blade Runner nguyên tác, mối quan hệ giữa những bộ phim và những công nghệ nhìn thấy trong bộ phim “tiên tri” năm 1982 – Blade Runner đặt bối cảnh 2019, chỉ hai năm nữa – hãy chờ thực tế.

“Chúng ta chưa xong vụ xe hơi bay, thế nên là hơi thất vọng,” Gosling đùa về công nghệ nhìn thấy trong bản phim năm 1982 về năm 2019. “Nhưng tôi sẽ tử tế hơn với những đồ điện tử của mình, coi như đề phòng.”

“Mọi nền văn minh đều được xây dựng bằng lực lượng lao động dùng một lần,” tiếng nói của nhân vật Wallace mắt bạc của Jare Letto vang lên, khi một hình người tuột xuống trong ống nghiệm

Ford thêm vào, “Tôi nghĩ thật hấp dẫn khi nguyên tác đưa ra một công nghệ mà, theo nhiều phương diện, chúng ta đã vượt và, theo những phương diện khác, chúng ta vẫn chưa đến.” Nam diễn viên nói, cũng như phần đầu, Blade Runner 2049 “đối mặt với những hệ quả đạo đức” của mối quan hệ giữa con người và công nghệ.

Gần đây đã hồi sinh nhân vật huyền thoại của mình là Indiana Jones và Han Solo, Ford cũng nói về việc trở lại vai Rick Deckard sau ba thập niên. “Tôi nghĩ nhân vật được kết vào câu chuyện hấp dẫn tôi,” Ford nói. “Có hoàn cảnh cảm xúc rất mạnh mẽ.”

Một trong số những câu hỏi các diễn viên từ chối trả lời đã làm người hâm mộ Blade Runner bối rối bấy lâu: Liệu bản thân Deckard có là một “replicant”? Việc người săn rôbô già đi tự nhiên như người thường – trái với xấu đi sau bốn năm như “replicant” trong Blade Runner – gợi ý rằng cuối cùng Deckard là người, bất kể dẫn đến chuyện gì.

“Chúng tôi vẫn sẽ khám phá chủ đề ký ức và sự cảm thông,” Villeuve nói. “Bộ phim muốn nói về điều đó: Làm người có nghĩa gì.”

Cảnh quan tương lai trong Blade Runner 2049

Blade Runner 2049 dự kiến ra rạp ở Việt Nam từ ngày 6/10 với tựa Tội phạm nhân bản 2049.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Rolling Stone