Tin tức

Tất cả những gì ta biết về The Dark Knight Rises

12/06/2011

Có thể nói gì về chuyến phiêu lưu mới nhất trên màn ảnh của Batman?

Sự chờ đợi cho tập phim Batman tiếp theo của Christopher Nolan thật dai dẳng và mệt mỏi. May mắn giờ đây chúng ta đã biết được nhiều hơn. Warner Bros vừa thông báo là Catwoman (Miêu nữ) và Bane sẽ gia nhập cùng Batman trong The Dark Knight Rises.

Sẽ còn rất nhiều điều cần được tiết lộ trong khoảng thời gian từ giờ tới tháng 7/2012, nhưng ít nhất chúng ta đã có đủ thông tin để bắt đầu ghép nối kịch bản của phần tiếp theo này lại với nhau. Bài viết này phân tích chính xác những gì chúng tôi biết về các nhân vật và câu chuyện của The Dark Knight Rises. Nó cũng khảo sát tỉ mỉ rất nhiều những tin đồn xung quanh dự án này và thêm vào đó đưa ra danh sách chúng tôi muốn thấy gì trong phim này. Có lẽ có rất nhiều những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh sắp xuất hiện trong năm nay, nhưng vẫn có thể đảm bảo rằng The Dark Knight Rises vẫn sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong suy nghĩ của rất nhiều người hâm mộ.

Liệu tập phim Batman cuối cùng của Nolan có phải là
bộ phim xuất sắc nhất của ông?
[Ảnh: IGN]

  • Dàn diễn viên

Với việc công bố dàn diễn viên gần đây, đủ để nói rằng chúng ta biết phần lớn những nhân vật quan trọng sẽ tham gia diễn xuất trong The Dark Knight Rises. Đầu tiên và hiển nhiên nhất chính là bản thân Batman, lại một lần nữa do Christian Bale thể hiện. Lần cuối khi chúng ta gặp người anh hùng này trong The Dark Knight, anh ấy vừa cố ý nhận tội cho những vụ giết người của Harvey Dent và trở thành kẻ bị ruồng bỏ của Gotham. Chúng tôi nghi ngờ liệu cuộc sống của anh ấy có tiến triển đáng kể kể từ lúc đó. Đã xây dựng lại Thái ấp Wayne và Hang dơi, Batman giờ đây là một kẻ ẩn dật cả vì chọn lựa lẫn cần thiết.

Catwoman (Anne Hathaway) là một trong hai nhân vật phản diện của phim được tiết lộ cho tới giờ, mặc dù gọi cô là nhân vật phản diện có lẽ là nói quá. Cũng như việc người phụ nữ quyến rũ này vừa là đối tượng tình cảm và nguồn cơn tuyệt vọng thường trực của Batman trong truyện tranh, Catwoman ít giống một kẻ phản diện mà giống một đối thủ chính diện dọn dẹp những đường phố của Gotham trong phim.

Anne Hathaway và Tom Hardy [Ảnh: IGN]

Tuy nhiên người xem có thể kỳ vọng sẽ thấy Bane (Tom Hardy) hành động giống kẻ thù trực tiếp của Batman hơn. Trong truyện Bane là một bậc thầy chiến lược với bộ óc và sức mạnh cơ bắp ngang tầm với Batman. Nỗi căm ghét ban đầu của hắn dành cho Batman xuất phát từ con quỷ dơi từng ám ảnh những giấc mơ của hắn. Cơn nghiện thuốc tăng lực Venom vừa là một lợi thế vừa là điểm yếu lớn nhất của hắn. Mặc dù Bane trong truyện tranh tới từ Trung Mỹ, rõ ràng nam diễn viên Tom Hardy không như thế. Chúng tôi trông đợi bộ phim sẽ tạo ra những thay đổi đa dạng cho nhân vật, như là giảm bớt sức mạnh và kích cỡ của hắn xuống và tôn lên những phẩm chất trí tuệ.

Ủy viên hội đồng James Gordon (Gary Oldman) có thể lại một lần nữa sẽ đóng vai trò trung tâm. Chỉ riêng Gordon biết được sự thật đằng sau vai trò của Batman trong năm vụ giết người. Nhưng không may cho ông, ông không còn sự lựa chọn nào khác mà buộc phải chỉ đạo việc truy nã người bạn và cộng sự của mình. Nếu hai phần đầu của loạt phim có chút ngụ ý nào thì chúng ta có thể mong đợi được thấy Gordon sẽ bị giằng xé giữa hai phía của luật pháp mà ông phải thi hành với mối quan hệ của ông với Batman. Những áp lực đặt lên nhân vật cũng như gia đình ông, có thể sẽ mang lại cho nhân vật này nhiều kịch tính thực sự, thậm chí nhiều hơn những gì The Dark Night mang lại cho ông và chúng tôi rất háo hức chờ xem điều đó diễn ra.

Gary Oldman và Christian Bale [Ảnh: IGN]

Hỗ trợ Gordon sẽ là John Blake (Joseph Gordon-Levitt), viên cảnh sát tuần tra do chính tay Gordon chọn để tham gia lực lượng đặc nhiệm của ông. Giống như Wuertz và Ramirez trong The Dark Knight, Blake là một nhân vật nguyên bản hơn là một sĩ quan trong Lực lượng cảnh sát thành phố Gotham (GCPD) quen thuộc từ truyện tranh. Và điều đó cho biết chúng ta sẽ không ngạc nhiên nếu thấy vài dấu vết của Harvey Bullock trong Blake.

Miranda Tate (Marion Cotillard) là một thành viên thuộc ban quản trị của Tập đoàn Wayne người đã giúp Bruce khi anh yêu cầu khôi phục lại những hoạt động từ thiện của cha anh. Tate có khả năng sẽ trở thành đối tượng tình cảm cho Bruce thế chỗ cho Rachel Dawes quá cố, và có thể sẽ trở thành tình địch của Catwoman trong phim.

Ra's al Ghul sẽ trở lại, lần này là do Josh Pence thể hiện trong một loạt những hồi tưởng. Có vẻ như điều này đồng nghĩa với việc Liên minh bóng tối sẽ có một vài đoạn xuất hiện trong phim có thể sẽ được dẫn dắt bởi Bane hoặc một nhân vật khác.

May mắn là Bruce Wayne vẫn có một mạng lưới ủng hộ nho nhỏ. Alfred Pennyworth (Michael Caine) vẫn là một quản gia trung thành, một người bạn tri kỷ và bậc cha chú của Bruce. Lucius Fox (Morgan Freeman) tiếp tục đảm nhận đồng thời việc giám sát những hoạt động thường ngày của công ty Wayne và phát triển những thiết bị tân tiến mới cho Người dơi. The Dark Knight Rises được trông đợi sẽ cho thấy một Bộ đồ dơi (Batsuit) và một chiếc Xe dơi (Batmobile) mới.

Về những người đảm nhận nhiệm vụ đằng sau máy quay, Christopher Nolan, Jonathan Nolan và David Goyer là những nhà thiết kế chính của phần này. Christopher Nolan phát triển dàn ý chính của câu chuyện vào cuối 2008, trước khi tập trung cho Inception. Jonathan Nolan và Goyer phát triển dàn ý đó thành một kịch bản nháp. Sau khi hoàn thành Inception, giờ đây Christopher Nolan đang thực hiện những động tác cuối cùng để hoàn thành kịch bản và được trông đợi sẽ hoàn thành nó vào khoảng tháng 1 này.

Công việc tiền kỳ của The Dark Knight Rises đang được tiến hành thuận lợi. Việc quay phim dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 5 này và tiếp tục cho tới tháng 11. Warner Bros sẽ phát hành bộ phim vào 20/7/2012.

  • Câu chuyện

Cho tới giờ ta mới chỉ thu thập được rất ít từ cả Nolan lẫn Warner Bros về bất kỳ chi tiết cụ thể nào trong câu chuyện của The Dark Knight Rises. Nhưng xét tới những diễn biến củaThe Dark Knight Rises và tuyên bố mới đây về dàn diễn viên, dễ dàng có thể suy luận một vài điều về kịch bản.

Hãy hy vọng giọng điệu của bộ phim sẽ dữ dội, ít nhất là lúc khởi đầu. Bruce Wayne sẽ than khóc về cái chết đầy bi kịch của Rachel Dawes và Harvey Dent. Anh ấy cũng sẽ khóc thương cho kết cục bi thảm không kém của chiến dịch của Dent chống lại tội ác và tham nhũng. Cảnh cuối cùng của Batman trong The Dark Knight cho thấy cảnh người anh hùng bị thương chạy trốn khỏi Lực lượng cảnh sát Gotham, những người giờ đây đã đổ tội cho anh về năm vụ sát nhận thực hiện bởi Kẻ hai mặt. Chúng tôi rất nghi ngờ rằng mọi chuyện sẽ được tha thứ một cách kỳ diệu trong khoảng thời gian giữa phần đầu và phần thứ hai. Sự ẩn dật và thận trọng sẽ là yêu cầu của thời điểm này vì Batman phải tiếng trước một bước so với những chiến sĩ hàng đầu Gotham. Hãy chờ đợi mối quan hệ thân thiết trước kia giữa Batman và Ủy viên hội đồng Gordon sẽ trở nên căng thẳng.

Thần điện ảnh, xin hãy để Anne Hathaway khoác lên mình bộ trang phục Người mèo

Các nguồn tin của chúng tôi chỉ ra rằng Catwoman không nhất thiết sẽ được đề cập như một nhân vật phản diện trong bộ phim này, mà đúng hơn là một kẻ hành pháp ngụy trang hành động theo ý mình. Có vẻ như Batman rút lui vào bóng tối ở phần mở đầu của bộ phim, nhưng sự xuất hiện của một kẻ chống lại tội ác mới xuất hiện trên màn ảnh sẽ đưa anh trở lại với đồng đội. Theo một cách nào đó Catwoman có vẻ giống như thế thân cho Robin dựa vào sự miêu tả đó.

Làm sao mà Bane có thể khớp vào phương trình này vẫn là một câu hỏi ngỏ. Việc tuyển nam diễn viên người Anh Tom Hardy vào vai nhân vật phản diện Latinh cơ bắp đầy mình này gợi ý rằng Nolan đang nhắm tới một điều hơi khác so với những gì người hâm mộ từng thấy trước đây. Trận chiến đầu tiên của Bane với Batman trong bộ truyện tranh này được ghi lại trong mạch truyện của Knightfall khi Bane làm cho Caped Crusader kiệt sức bằng cách buộc anh phải đi bắt rất nhiều những tên tội phạm của hắn và cuối cùng đánh nhau với người anh hùng đã mệt lử rồi đánh gãy lưng anh.

Chúng tôi không hy vọng sẽ có một sự chuyển đổi trực tiếp từ Knightfall nhưng chúng tôi tưởng tượng rằng Bane sẽ đem lại một thử thách kiểu như vậy khiến Batman bị đẩy đến tận cùng giới hạn về thể chất và trí óc. Bane là nhân vật phản diện đầu tiên trong phim của Nolan kể từ Ra's Al Ghul mà có thể xứng tầm đấu tay đôi với Batman và chúng ta hy vọng sẽ có thể thấy ít nhất một trận kịch chiến giữa hai người họ. Dựa trên hình ảnh quảng bá đầu tiên của Warner Bros về Bane, có vẻ như tên ác nhân này sẽ hít Venom dạng hơi thông qua những cái ống trên mặt nạ của hắn hơn là có một loại thuốc dạng lỏng tiêm vào não. Điều này gợi ý rằng Venom sẽ là một hợp chất nữa lấy từ những cáci cây do Liên minh bóng tối gieo trồng. Cuối cùng câu hỏi là Bane sẽ tấn công từ đâu. Liệu hắn có xuất hiện như một đồng minh hợp pháp của Lực lượng cảnh sát thành phố Gotham không? Liệu hắn có xâm nhập vào thế giới ngầm đã bị chia rẽ của Gotham như Joker từng làm không? Liệu hắn có phải là tay chân của một kẻ tội phạm khác bí hiểm hơn như Talia Al Ghul? Hay hắn sẽ hành động như một kẻ độc lập? Mặc dù Warner Bros đã dập tắt tin đồn về chuyện Marion Cotillard đóng Talia, chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng để xóa bỏ hoàn toàn cô ta. Không hẳn là không thể tưởng tượng được Miranda Tae chỉ là một bí danh của Talia khi cô ta hành động để tiếp cận gần hơn với Bruce và trả thù cho cái chết của cha cô. Nếu Ra’s al Gul xuất hiện thông qua những hồi ức thì chắc chắn tổ chức của ông ta phải có vai trò gì đó trong câu chuyện.

Bane [Ảnh: IGN]

Dù thế nào đi nữa hãy hy vọng bộ phim sẽ thể hiện ít nhất một vài cảnh ngoài phạm vi Gotham. Có tin rằng Nolan đã đi thám thính những địa điểm ở châu Á, có lẽ là gợi nhắc tới sự trở lai của Liên minh bóng tối…? New Orleans cũng được nêu tên như một địa điểm khả thi. Khảo sát ở Romania có lẽ là do nhu cầu về một bối cảnh mới cho Hang dơi. Chắc chắn hãy trông đợi Batman sẽ sử dụng Thái ấp Wayne và Hang dơi trong phần này, cũng như bộ quần áo mới và các loại thiết bị khác do Lucius Fox sáng tạo.

Trong khi kịch bản của The Dark Knight Rises có vẻ rất tối tăm và khắc nghiệt, cuối cùng chúng ta cũng có thể hy vọng vào một cái kết tươi sáng hơn cho Batman so với trước đó. Đây là kết thúc của bộ phim ba phần của Nolan, và mọi thứ phải được hoàn thiện một cách tốt đẹp. Chính bản thân tên phim cũng gợi ý một kết quả có tính cứu vãn hơn rồi.

  • Kiểm soát tin đồn

Vắng bóng những tin tức thực sự, người hâm mộ có xu hướng tự tạo nên tin đồn của mình. Có rất nhiều tin đồn xoay quanh The Dark Knight Rises, nhiều tin trong đó hoàn toàn sai nhưng một số ẩn chứa một chút sự thật.

Tin đồn quan trọng nhất trong những tháng gần đây là kịch bản cho The Dark Knight Rises đang được lấy cảm hứng rất nhiều từ một cuốn tiểu thuyết hình ảnh tên là Prey. Điều này được chứng thực bởi một kịch bản được cho là bị rò rỉ trong đó Batman chiến đấu với Deadshot, Black Mask, Roland Dagget, một phiên bản lai tạo của The Riddler và Hugo Strange, và bản thân Lực lượng cảnh sát Gotham nữa. Kịch bản này ngay lập tức bị phơi bày là giả mạo khi Warner Bros tiết lộ rằng thay vào đó Catwoman và Bane sẽ xuất hiện trong phim.

Tuy nhiên trong khi bản thân kịch bản là giả, chúng tôi vẫn chưa sẵn sàng gạt bỏ tin đồn về Prey. Trong câu chuyện đó Strange làm việc như một bác sĩ tâm lý của cảnh sát, cố gắng lật tẩy thân phận của Batman và điều khiển Gordon và Lực lượng cảnh sát Gotham chống lại anh. Bane là một nhân vật cực kỳ thông minh (bất chấp những gì Người dơi và Robin khiến bạn tin). Hắn ta có thể dễ dàng phù hợp vớiStrange trong một vai trò tương tự. Sự xuất hiện của Catwoman và ý tưởng chung về Batman chiến đấu với Lực lượng cảnh sát Gotham đều khiến cho Prey giống như sự lựa chọn cảm hứng khả thi.

Cuốn truyện Prey [Ảnh: IGN]

Những tin đồn về việc chọn diễn viên đã xuất hiện liên quan tới vài vai nữ chính có khả năng hoặc là bổ sung cho hoặc là bao gồm cả Catwoman của Hathaway. Người ta nói một vai là dành cho một kẻ độc ác và vai kia là đối tượng tình cảm của Bruce Wayne. Cần phải chỉ ra rằng Catwoman có thể và thường lấp đầy cả hai vai trò này. Những tin đồn ám chỉ mạnh mẽ tới Eva Green sẽ đóng vai Talia Al Ghul và Naomi Watts trong vai nữ phóng viên Vicki Vale.

Những tin đồn này có vẻ đã mất đi độ tin cậy với tin tức về việc Marion Cotillard đóng Miranda Tate, nhưng rất nhiều người nghi ngờ Tate chính là Talia. Chúng tôi thực sự băn khoăn bộ phim có thể tiến triển như thế nào nếu Batman phải đấu tranh với ba người phụ nữ khác nhau đều tranh giành sự chú ý của anh. Tuy nhiên rất nhiều người từng cảm thấy Nolan đang đánh liều khi cho cả Joker và Two-Face vào trong The Dark Night và rốt cuộc điều đó lại có vẻ đạt được kết quả khá tốt. Việc đưa Talia vào cũng sẽ tạo được một chút đối xứng cho ba phần khi Ra's Al Ghul có vai trò chính trong Batman Begins và trở lại trong hồi tưởng trong The Dark Knight Rises. Đúng hay sai, chúng tôi chờ đợi sẽ sớm có kết luận cuối cùng cho những tin đồn liên tiếp về dàn diễn viên này khi Nolan tăng tốc cho việc quay phim.

Eva Green và Heath Ledger [Ảnh: IGN]

Tuy nhiên đừng kỳ vọng sẽ có nhiều kẻ thù cũ của Batman xuất hiện. Các tin đồn khăng khăng rằng The Dark Knight Rises sẽ có sự xuất hiện lướt qua của Joker tại Nhà thương điên Arkham sử dụng những thước phim và byte âm thanh chưa chiếu trong vai của diễn viên quá cố Heath Ledger. Nolan đã liên tục bác bỏ những tin đồn này, nói rõ rằng ông coi việc đưa trở lại Joker là thể hiện sự bất kính đối với ký ức vể Ledger. Cũng đừng hy vọng Two-Face sẽ sống sót một cách kỳ diệu sau thất bại của hắn ta trong The Dark Night. Tin đồn sớm nhất của phần này nói rằng Two-Face sẽ trở lại để phá hoại bài diễn văn trước công chúng trong phút cuối của Batman. Điều này cũng là giả.

Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Nolan lại tạo ra một vai trò nữa cho Scarecrow. Đạo diễn này nổi tiếng với việc tuyển lại những diễn viên yêu thích của ông trong phim. Cũng đáng chỉ ra rằng tên trùm tội phạm Carmine Falcone vẫn còn đang bị giam giữ trong Arkham. Với vai trò của Catwoman trong phim và gợi ý trong truyện rằng Falcone là cha của cô ta, chúng tôi có thể đúng về sự xuất hiện trở lại của nhân vật Falcone do Tom Wilikinson thể hiện.

  • Khản giả muốn xem những gì?

Ước muốn đầu tiên của chúng tôi cho phần phim Batman thứ ba là có Nolan, Bale và đội ngũ còn lại trở lại. Chúng tôi đã có được điều ước đó và chúng tôi hạnh phúc. Nhưng không có nghĩa là chúng tôi không thể ước thêm vài điều cụ thể hơn.

Với việc Thái ấp Wayne và Hang dơi được xây dựng lại trong phần này, chúng tôi hy vọng có thể nhìn thấy thêm nhiều thiết bị của Batman xuất hiện. Anh ấy sẽ cần một chiếc Batmobile mới sau khi thổi tung Tumbler trong phần trước. Hy vọng chiếc xe mới này có thể vẫn giữ được sự mạnh mẽ như trước nhưng được thể hiện trong một hình dạng thuôn gọn hơn một chút. Chúng tôi cũng đang mong chờ phiên bản cải tiến mới của Batsuit. Bộ đồ mới trong The Dark Knight nổi danh là bộ đồ trong phim đầu tiên cho phép người mặc có thể quay đầu. Hy vọng những nhà thiết kế trang phục có thể cải tiến bộ đồ này thậm chí còn xa hơn với một cấu trúc linh hoạt tương đương và không quá rườm rà về mặt thị giác như vậy.

Thiết bị mới, quần áo mới [Ảnh: IGN]

Chúng tôi cũng muốn nhìn thấy những thiết bị mới đi cùng với hệ thống định vị dưới nước di động của Batman trong The Dark Knight. Nolan luôn nói rằng ông có cảm hứng từ những phim James Bond với những bộ phim này và những thiết bị điên rồ là dấu hiệu rõ ràng nhất của nguồn cảm hứng đó. Có thiết bị hay không, chúng tôi cũng muốn Nolan đem lại một kịch bản thử thách khí chất thám tử của Batman. The Dark Knight đã làm được điều này ở một mức độ nào đó, nhưng thực tế là Batman vẫn còn là một nhân vật mang nặng tính hành động trong các phim này, phản ứng lại bất cứ kế hoạch nào kẻ thù dựng lên và sử dụng vũ lực trong trận chiến trước.

Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là chúng tôi mong ít cảnh đánh nhau hơn. Một trong số ít những nhược điểm trong những phim Batman của Nolan là dàn dựng những cảnh chiến đấu, hoặc chính xác hơn là việc biên tập quay phim và trình bày những trận chiến nhiều. Chúng tôi muốn được thấy Nolan điều chỉnh cách thức quay phim của mình để những trận chiến của Người dơi không chao đảo và rối loạn mà hoành tráng và ấn tượng nhưng những bộ phim võ thuật ngân sách lớn. Chúng tôi không hy vọng một trận đánh hung bạo giữa Batman và Bane và chúng tôi muốn bộ phim thể hiện được từng cú đấm và lên gối.

Yêu cầu về sự tái ngộ với Arkham và Narrows [Ảnh: IGN]

Chúng tôi cũng đang hy vọng có thể nhìn thấy sự trở lại của Nhà thương điên Akrham trong phần này. Rất ít câu chuyện về Batman diễn ra mà không có sự xuất hiện thoáng chốc của tòa nhà mang tính biểu tượng đó. Đây là bối cảnh cho cả một trò chơi video. Việc thành phố Gotham trông hơi quá giống với Chicago trong The Dark Knight đã đủ tồi tệ rồi. Nếu không có Arkham hình thành cảnh nền của ít nhất vài cảnh phim chủ chốt, đơn giản nó không còn là Gotham nữa.

Trong khi chúng tôi không hứng thú lắm với việc để Vicki Vale tham gia vào phim, chúng tôi muốn được thấy Talia đóng một vai trò trong phim. Vai trò của Batman trong cái chết của ba cô tạo cho cô mối thù hận cá nhân sâu sắc. Với Bane trong vai trò vệ sĩ của cô, Batman có thể phải đối mặt với thử thách của cuộc đời mình. Chúng tôi cũng cầu nguyện rằng Nolan và Hathaway có thể xử lý vai diễn Catwoman tinh tế và cẩn thận hơn những gì được thực hiện trong bộ phim độc lập mới nhất về Catwoman (tuy rằng đó không phải là một thử thách lớn lao gì). Và cho dù Tale có phải là Talia cải trang hay không, một chuyện tình tay ba giữa cô và Catwoman tranh giành tình cảm của Batman chắc chắn cũng có thể thêm chút gia vị cho bộ phim. Chúng tôi hình dung rằng nhà sản xuất đằng sau bộ phim nhái Batman XXX cũng sẽ cần thêm người.

Cuối cùng, khi bộ phim tiến tới phần kết chắc chắn là sẽ lạc quan hơn, chúng tôi hy vọng Nolan có thể khép lại bộ phim ba phần của ông một cách đáng hài lòng. Tất cả những cái kết mở cần được thắt chặt lại. Với việc Batman và Gordon làm hoà, Bane bị tống đi tù và một ngày mới tươi sáng cho Gotham. Cảnh cuối có thể lặp lại cảnh trong Batman Begins với việc Batman cảm ơn Gordon vì sự giúp đỡ của ông. Bộ phim này cần mang lại một cái cái kết thỏa mãn cho bộ phim ba phần, nhưng cũng phải để lại khoảng trống cho các phần tiếp theo. Warner Bros có khả năng cao nhất sẽ chọn cách khởi động lại dự án khi Nolan và Bale đã ra đi, nhưng vẫn tốt hơn nếu có những lựa chọn.


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN