Tin tức

The Throne của Lee Joon Ik kể câu chuyện muôn thuở về xung đột cha-con

13/10/2015

Dù phim cổ trang mới nhất của Lee Joon Ik The Throne trở lại hàng thế kỷ để hồi sinh câu chuyện bi kịch của Thái tử Sado (1935-62), nó vẫn xoay xở để cộng hưởng với khán giả hiện đại qua việc tập trung vào chủ đề muôn thưở của mối quan hệ cha con.

Đạo diễn Lee, từng chỉ đạo một số phim cổ trang thành công như Once Upon a Time in a Battlefield (2003) và King and the Clown (2005), thu hút 12 triệu lượt xem, lại một lần nữa đào sâu vào triều đại Joseon (1392-1910) để khám phá bi kịch gia đình của Vua Yeongjo (1694-1776) và con trai Thái tử Sado.

Áp phích phim

Vua Yeongjo (Song Kang Ho), vị vua tại vị lâu nhất trong các vua Joseon, được ngợi ca vì dẫn dắt đất nước đến một trong những thời kỳ thịnh vượng nhất, nhưng ông cũng có những phức cảm riêng khi là con của nàng hầu, tầng lớp thấp nhất trong xã hội.

Để biện bạch cho sự chính thống của mình, ông luôn theo đuổi sự hoàn hảo trong chuyện học hành và cư xử. Tuy nhiên, khi con trai ông (Yoo Ah In) không theo được kỳ vọng cao của ông mà lại quan tâm tới võ thuật và hội họa, Yeongjo bắt đầu ngược đãi anh.

Không dàn xếp được sau những nỗi thất vọng rồi tuyệt vọng lặp đi lặp lại, Vua Yeongjo nhốt con trai mình vào một thùng gạo gỗ cho đến khi bỏ mạng. Sado thực ra là cái tên được đời sau gọi Hoàng thái tử sau khi qua đời.

Song Kang Ho, phải, trong vai Vua Yeongjo và Yoo Ah In trong vai Thái tử Sado

"Cốt chuyện chính xoay quanh Thái tử Sado, nhưng phần còn lại tôi nói về mối quan hệ cha-con," đạo diễn Lee nói trong cuộc họp báo hôm mùng 3/9 ở Seoul. "Có người nào trên thế giới này mà không có cha. Mối quan hệ ấy đã gây ra không biết bao nhiều xung đột, và mọi người nỗ lực giải quyết vấn đề ngay từ đầu. Nếu vấn đề trở thành một ngọn núi không thể vượt qua thì nó sẽ thành một bi kịch."

Mất tám ngày Sado mới bỏ mạng trong thùng gạo, và đạo diễn Lee phơi bày thẳng thắn từng ngày một theo thứ tự thời gian, nhưng chèn vào những ký ức của Sado lúc trẻ.

Sau khi Sado chết, bộ phim nhảy thẳng tới Vua Jeongjo, con trai của Sado, ca oán cái chết của cha. Mặc dầu bộ phim bao gồm một khoảng thời gian kéo dài tới nửa thế kỷ, đạo diễn Lee khéo léo lồng ghép những cảnh từ những khoảng thời gian khác nhau để kể câu chuyện đau lòng của một gia đình hoàng gia.

"Để kể được hiệu quả câu chuyện dài tới 56 năm, tôi phải dựng ra những đoạn hồi tưởng. Tôi cũng khá lo lắng rằng đi tới trở lui sẽ làm người xem thấy bối rối, nhưng tôi đã cố để làm nó mạch lạc nhất có thể," đạo diễn chia sẻ.

Diễn viên gạo cội Song Kang Ho, trở lại màn ảnh rộng sau The Attorney, bộ phim thành công lớn năm 2013 với 11,4 triệu lượt vé, cho rằng điểm mạnh nhất trong bộ phim mới là "bám chặt truyền thống."

"Chúng ta đã thấy nhiều bộ phim cổ trang rất phong cách và độc đáo. Tuy nhiên, bộ phim bao gồm tất cả nhưng vẫn giữ mục đích gốc là kể câu chuyện Yeongjo và Sado. Trong diễn xuất của tôi, tôi cũng sử dụng hết các kỹ thuật nhưng lại vẫn diễn hết sức đơn giản," anh chia sẻ.

Nữ diễn viên Moon Geun Young cũng xuất hiện trên màn bạc sau 10 năm trong vai một nhân vật lịch sử lừng danh khác, Phu nhân Hyegyeong, vợ của Thái tử Sado.

"Tôi nghiệm được rằng nhân vật của tôi là một người nhiều bộ mặt và cũng có trắc trở khi vừa là vợ của Sado vừa là Thái tử phi," cô cho biết.

Moon Geun Young trong vai Thái tử phi

"Tôi tiếp cận nhân vật với tư cách một trong những người ảnh hưởng để dẫn tới việc Sado có kết cục như vậy," cô bổ sung.

Bộ phim đã ra rạp ở Hàn Quốc, được Viện Điện ảnh Hàn Quốc chọn là ứng cử viên dự tranh hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc Giải thưởng Viện Hàn lâm năm 2016.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily