Tin tức

Thị phi xung quanh Em yêu đừng sợ hay đánh giá bất công vì Olivia Wilde là đạo diễn nữ

22/09/2022

Đây là một trong những dự án hot nhất mà Hollywood từng chứng kiến trong nhiều năm. Mười tám đơn vị tham gia đấu thầu. Một đạo diễn nữ siêu việt. Florence Pugh, nữ diễn viên đến thời, lên như tên lửa. Don’t Worry Darling có mọi thứ để thành công.

Nhưng bây giờ, ai nấy trong nghề gọi tác phẩm 35 triệu đôla này là “Kill Your Darlings”. Trong ba tuần qua, bộ phim từng rất được mong đợi đã nổi đình nổi đám theo kiểu tai hại khi đạo diễn của nó, Olivia Wilde, tự phá hỏng trên đường quảng bá. Giờ đây, mọi con mắt đều đổ dồn về phòng vé khi bộ phim — một trong ba phim duy nhất của Warner Bros. sẽ phát hành rạp trong phần còn lại của năm nay — ra rạp vào ngày 23 tháng 9 ở Mỹ (phát hành ở Việt Nam từ ngày 7/10 với tựa Em yêu, đừng sợ).

Olivia Wilde vào tháng trước ở Los Angeles trước khi cô đối mặt với các câu hỏi tại một cuộc họp báo ở Venice

Các dấu hiệu rắc rối bắt đầu xuất hiện hồi tháng 3 khi cuộc sống cá nhân của Wilde làm rối nỗ lực quảng bá của cô trên một sân khấu ở Las Vegas, nơi cô giới thiệu trailer Em yêu, đừng sợ thì máy chủ xử lý cùng lúc lại trình bày việc tranh chấp quyền nuôi con với vị hôn phu cũ của cô, nam diễn viên Jason Sudeikis.

Mạng internet quay cuồng về việc Pugh không thực hiện quảng bá cho bộ phim, dẫn đến tin đạo diễn và ngôi sao đụng độ nhau do mối tình tin đồn giữa Wilde và ngôi sao nhạc pop Harry Styles, trong vai chính đầu tiên trên phim điện ảnh của anh. (Wilde đã từ chối thảo luận về những tin đồn ngoài việc nói với Vanity Fair rằng chuyện báo chí nói cô rời bỏ Sudeikis để đến với Styles là “hoàn toàn không chính xác.”) Mọi chuyện bùng lên khi Wilde nói với Variety rằng cô đã sa thải Shia LaBeouf, diễn viên đầu tiên đảm nhận vai diễn mà cuối cùng đã về tay Styles, khiến LaBeouf phản ứng với cả bằng chứng ghi âm lẫn video chứng minh anh bỏ vai chứ không phải bị sa thải.

Chuyện lên đến đỉnh điểm vào tháng này trong một cuộc họp báo căng thẳng tại Liên hoan phim Venice, mà Pugh không tham dự. Khi được hỏi về sự tranh cãi, Wilde trả lời ngắn gọn: “Internet tự nuôi sống bản thân. Tôi không cảm thấy cần phải đóng góp. Tôi nghĩ nó đã được nuôi đầy đủ.”

Florence Pugh đi thảm đỏ tại buổi ra mắt Don’t Worry Darling ở Venice năm nay

Wilde từ chối bình luận về bài báo này, hủy cuộc phỏng vấn đã lên lịch từ tuần trước chỉ vài giờ trước khi nó diễn ra. Đại diện của Pugh cũng từ chối bình luận.

Vụ bê bối này xếp hạng khá thấp trong thang đo sự phẫn nộ của Hollywood. Stephen Galloway, hiệu trưởng Trường Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền thông Đại học Chapman Dodge và là tác giả của Truly, Madly, câu chuyện về mối tình lãng mạn giữa Vivien Leigh và Laurence Olivier, đã miêu tả đó là “một cuộc tình lộn xộn”. Nhưng tình huống của Don’t Worry Darling đủ nổi đình nổi đám để có thể làm lu mờ sự phấn khích xung quanh tiềm năng thăng tiến của Wilde với tư cách là tài năng đạo diễn mới sáng giá của Hollywood.

Bộ phim xoay quanh Alice và Jack (Pugh và Styles), cặp vợ chồng yêu nhau cuồng nhiệt mà cuộc sống điền viên của họ những năm 1950 không phản ánh được hiện thực hiểm họa. Ban đầu do Carey và Shane Van Dyke (cháu trai của Dick Van Dyke) hình thành trong một kịch bản được đưa vào Danh sách Đen gồm những kịch bản phim chưa được sản xuất hay nhất trong năm, Don’t Worry Darling được Katie Silberman (Booksmart của Wilde) viết lại. Nó trở thành đối tượng của một cuộc chiến đấu thầu, với việc bộ phận New Line của Warner Bros. giành được tựa phim này một phần nhờ vào cam kết phát hành ở rạp.

Wilde với một số diễn viên của Don’t Worry Darling ở Venice: Harry Styles, trái, Gemma Chan và Chris Pine. Ngôi sao Florence Pugh bỏ qua buổi họp báo

Hiện tại, Don’t Worry Darling, dự kiến ​​ra mắt ở hơn 2.000 rạp chiếu, đang có nguy cơ chết thẳng cẳng. Dựa trên các cuộc khảo sát trước phát hành nhằm theo dõi sự quan tâm của người tiêu dùng, các chuyên gia phòng vé đã dự đoán doanh thu cuối tuần mở màn khoảng 20 triệu đôla. Trong những ngày gần đây, ước tính đó đã giảm xuống còn khoảng 18 triệu đôla. Các cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng doanh thu bán vé có thể xuống còn 16 triệu đôla. Warner Bros. từ chối bình luận về dự đoán doanh thu phòng vé nhưng một người trong hãng phim không được phép phát biểu cho biết họ luôn mong đợi khoảng 18 triệu đôla và sự quan tâm dành cho bộ phim không dao động.

Những bài bình phim ban đầu không lành. Rotten Tomatoes đang để lửng bộ phim với số điểm 38 phần trăm, trong hạng mục cà chua thối. Nhiều nhà phê bình đã đề cập đến những lùm xùm xung quanh bộ phim. Nhà phê bình Justin Chang của Los Angeles Times tự hỏi liệu Alice có thể là “là hiện thân cho Wilde, một đạo diễn tài năng đang cố gắng chiến đấu để thoát khỏi một hệ thống thù ghét phụ nữ, một người sẽ không chớp mắt hai lần trước nhà làm phim nam cùng vị thế?”

Các đạo diễn nam yêu đương trên phim trường bao năm và chẳng ai bị làm sao. Một đạo diễn nữ làm vậy và thành chuyện

Phản ứng đối với những tranh cãi lá cải có phải là thù ghét phụ nữ, như Chang đã gợi ý? Xét cho cùng, các đạo diễn nam có lịch sử lâu dài cả về việc trở nên chống đối báo chí lẫn dính vào chuyện tình trên phim trường. Hay đây sẽ trở thành trường hợp Hollywood thêm Wilde, con gái của nhà báo và nhà quay phim tài liệu Andrew và Leslie Cockburn, vào danh sách cuộc đời quá ngắn ngủi, nghĩa là chương này sẽ làm lu mờ tài năng của cô ấy? Một số câu hỏi đặt ra, xét sự rạn nứt với Pugh và tranh luận giữa cô với LaBeouf, liệu nhân tài có muốn làm việc với Wilde trong tương lai hay không.

“Có mức độ kỳ thị giới tính nào đó trong chuyện này,” Galloway nói. “Các đạo diễn nam yêu đương trên phim trường bao năm và chẳng ai bị làm sao. Một đạo diễn nữ làm vậy và thành chuyện. Thật không công bằng. Mặt khác, những gì cô ấy đã làm sai, thì tất cả các đạo diễn nam cư xử như lợn đực theo chủ nghĩa sô-vanh nam cũng sai vậy. Tôi có phần cảm thấy buồn bực khi cô ấy bị đánh giá theo một tiêu chuẩn khác. Phần khác trong tôi lại bảo, “Có một tiêu chuẩn hiện đại mà tất cả chúng ta nên duy trì.”

Shia LaBeouf phản ứng với cả bằng chứng ghi âm lẫn video chứng minh anh bỏ vai chứ không phải bị sa thải

Không rõ chuyện gì tiếp theo với Wild. Sau Don’t Worry Darling, cô đã lên lịch làm Perfect, bộ phim về vận động viên thể dục dụng cụ Kerri Strug. Nhưng theo ba người biết về dự án này giấu tên để thảo luận về tình trạng của nó, Wilde đã từ bỏ bộ phim sau khi yêu cầu viết lại nhiều lần từ các nhà biên kịch khác nhau trước khi bỏ đi vì tin rằng kịch bản vẫn chưa sẵn sàng để sản xuất.

“Tôi thấy rõ năm nay là thời điểm để tôi làm bà mẹ ở nhà,” cô nói với Variety. “Đây không phải là năm để tôi có mặt trên phim trường, với đủ thứ chuyện.”

Cô có hai dự án trong giai đoạn phát triển ban đầu: một phim mới của Marvel, mà hai người liên quan cho biết là Spider-Woman, và một phim hài kỳ nghỉ chưa có tựa mà Universal Pictures đã triển khai từ năm 2019.

Một số người tin rằng sự chú ý do vụ bê bối gây ra có thể thu hút nhiều khán giả đến rạp hơn

Một số người tin rằng sự chú ý do vụ bê bối gây ra có thể thu hút nhiều khán giả đến rạp hơn, theo ngạn ngữ rằng dư luận chú ý thì luôn là tốt.

“Tôi nghĩ ngay cả một phim như thế này với tài năng hạng A, trong thị trường đầy thách thức mà bộ phim được để ý như vậy hoàn toàn có thể giúp người ta biết rằng có bộ phim này, nó ở ngoài kia và nó sẽ sớm ra mắt,” Joe Quenqua, một giám đốc điều hành chiến lược truyền thông kỳ cựu nói.

Warner Bros. đang tiếp tục với chiến lược tiếp thị ban đầu của mình. Tuần trước, hãng phim đã thông báo trải nghiệm IMAX vào ngày 19 tháng 9 cho bộ phim, bao gồm trình chiếu và phiên hỏi đáp trực tiếp tại 100 địa điểm khắp nước Mỹ, là sự kiện trực tiếp bán chạy nhất trong lịch sử của IMAX.

Trải nghiệm IMAX vào ngày 19 tháng 9 cho bộ phim, bao gồm trình chiếu và phiên hỏi đáp trực tiếp tại 100 địa điểm khắp nước Mỹ, là sự kiện trực tiếp bán chạy nhất trong lịch sử của IMAX

Wilde tham dự. Pugh không.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times