Tin tức

2022 chỉ còn 4 phim bom tấn: Hollywood sống sót cách nào? - Cho phim cũ ùn ùn trở ra rạp

20/09/2022

Doanh thu phòng vé năm 2022 là câu chuyện dưới cơ kiểu xinê Hollywood có thật trong đời.

Theo dữ liệu từ Comscore, mặc dù số lượng phim ra rạp ít hơn gần 40% so với năm 2019, doanh thu bán vé từ đầu năm đến nay giảm khoảng 30%.

Khán giả đã quay trở lại rạp chiếu phim sau đại dịch virus corona và tiêu tiền mua vé và bỏng ngô nhiều hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc thiếu các suất chiếu ổn định sẽ đè nặng lên ngành công nghiệp rạp chiếu trong những tháng cuối cùng, quan trọng của năm.

Như hiện tại, chỉ còn bốn phim bom tấn sẽ ra rạp trước cuối tháng 12:

Black Adam của Warner Bros. – ngày 21 tháng 10
Black Panther: Wakanda Forever của Disney và Marvel Studios – ngày 11 tháng 11
Strange World của Disney Animation – ngày 23 tháng 11
Avatar: The Way of Water của Disney – ngày 16 tháng 12

Năm 2019, có gần hai chục phim theo phong cách bom tấn trên lịch phát hành bốn tháng cuối năm, bao gồm Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker.

Shawn Robbins, trưởng nhóm phân tích truyền thông tại BoxOffice.com cho biết: “Hiện tại chúng ta đang bước vào vào một mùa thu mà kiểu là sẽ lại phải tạm nghỉ. Và đa phần lý do là vì đại dịch.”

Những vấn đề do đại dịch bao gồm ngừng sản xuất khiến việc quay phim bị hoãn và áp lực lên công tác hiệu ứng hình ảnh phải hoàn thành các dự án trong thời hạn rút ngắn.

Chắc chắn rằng khán giả muốn quay lại rạp chiếu phim. Những phim như Top Gun: Maverick, Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Jurassic World: DominionThor: Love and Thunder đã đưa khán giả trở lại. Tuy nhiên, với ít phim ở đủ loại mức ngân sách trên băng chuyền, các hãng phim và các nhà điều hành rạp chiếu có ít cơ hội để lôi kéo khách quen đến với màn ảnh rộng hơn.

“Theo tôi, câu hỏi bây giờ là, bao lâu nữa chúng ta mới lại có thêm những bộ phim như Everything Everywhere All At Once, Elvis Điện thoại đen?’” Robbins nói, lưu ý rằng có tiềm năng để một số phim nhỏ hơn như Lyle, Lyle Crocodile, Amsterdam Don’t Worry Darling bứt phá và tạo ra doanh thu bán vé cao hơn mong đợi. Halloween Kills của Universal sẽ được phát hành rạp và trên Peacock vào ngày 14 tháng 10.

“Hy vọng là điều đó sẽ xảy ra vào cuối mùa thu và trong những ngày lễ,” ông nói. “Nhưng thực sự phải đến khoảng thời điểm này năm 2023 mới có thể trở lại mức phát hành nhất quán hằng tháng.”

Đây là lý do tại sao nhiều hãng phim quay về tìm trong thư viện những bộ phim đã được phát hành rạp trước đây cho tái phát hành để thu hút người ta quay lại rạp chiếu. Disney đã phát hành lại phần tiền truyện Rogue One của Chiến tranh giữa các vì sao tại các rạp và có kế hoạch phát hành lại Avatar phần đầu tiên vào cuối tháng 9. Sony cũng đang trong quá trình phát hành phiên bản cải tiến của Spider-Man: No Way Home.

Tái phát hành không phải là chuyện gì mới trong ngành, đặc biệt khi nói đến các cột mốc kỷ niệm lớn đối với các phim nổi tiếng và mang tính biểu tượng. Nhưng 90% việc trình chiếu đó được lên lịch thông qua Fathom Events, chứ không tự hãng phim làm, theo dữ liệu của Conscore. Fathom là liên doanh giữa AMC, Regal và Cinemark nhằm đưa các tựa phim cũ trở lại rạp chiếu phim với số lượng suất chiếu hạn chế.

Có tiềm năng để một số phim nhỏ hơn, chẳng hạn như Amsterdam (ảnh) bứt phá và tạo ra doanh thu bán vé cao hơn mong đợi

Các chương trình kỷ niệm sắp tới của Fathom bao gồm kỷ niệm 40 năm Star Trek: Wrath of Khan, kỷ niệm 10 năm Pitch Perfect, kỷ niệm 40 năm Poltergeist và kỷ niệm 60 năm To Kill a Mockingbird.

Công ty cũng sẽ phát hành một danh sách phim Halloween vào tháng 10 bao gồm The Mummy của năm 1932, The Bride of Frankenstein của năm 1935, The Creature from the Black Lagoon của năm 1954 và Phantom of the Opera năm 1943. Ngoài ra, sẽ kỷ niệm 25 năm Scream 2 và kỷ niệm 30 năm Dracula của Bram Stoker.

Fathom cũng đang hợp tác với Universal để phát hành ba phim do Judd Apatow sản xuất trước khi phim hài lãng mạn Bros ra rạp vào ngày 30 tháng 9.

Các chương trình kỷ niệm sắp tới của Fathom bao gồm 60 năm To Kill a Mockingbird (ảnh)

Forgetting Sarah Marshall, Trainwreck Knocked Up được khởi chiếu lại bắt đầu từ ngày 19 tháng 9, với phần giới thiệu được thu âm trước từ đạo diễn Nicholas Stoller và các bạn diễn Billy Eichner và Luke Macfarlane.

Các bộ phim hành động đã thống trị phòng vé năm 2022, vì vậy lên lịch chiếu các phim hài lãng mạn đối trọng có thể thu hút những người chưa háo hức quay lại rạp chiếu hoặc thu hút những khách hàng muốn thưởng thức một thể loại khác trên màn ảnh rộng.

Những phim được tái phát hành này cho phép nhà rạp có nội dung bổ sung và tiếp thị Bros với công chúng, Ray Nutt, Giám đốc điều hành của Fathom, nói.

Fathom sẽ phát hành một danh sách phim Halloween vào tháng 10, trong đó có The Bride of Frankenstein của năm 1935 (ảnh)

Tương tự, Disney hy vọng việc phát hành lại Avatar vào cuối tháng 9 sẽ thu hút người hâm mộ và thúc đẩy quan tâm đến phần tiếp theo sắp tới The Way of Water.

“Doanh thu phòng vé tính đến nay hiện ở mức hơn 5,3 tỉ đôla, cao hơn nhiều so với hai năm trước cùng thời điểm này nhưng đương nhiên là giảm so với năm 2019 và 2018,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, nói.

“Với những phim lớn như Black Panther: Wakanda Forever vào tháng 11 và, hiển nhiên, Avatar: The Way of Water vào tháng 12, trong số những phim khác, ngành công nghiệp có thể sẽ đạt doanh thu phòng vé nội địa năm 2022 vào khoảng 7,5 tỉ đôla,” ông ước tính. “Thành thật mà nói, đó đã là kết quả tuyệt vời cho một ngành công nghiệp chứng kiến ​​mức năm 2020 chỉ đạt 2,3 tỉ đôla và năm 2021 đạt 4,6 tỉ đôla.”

Forgetting Sarah Marshall (ảnh) cùng hai phim khác của Judd Apatow sẽ được khởi chiếu lại bắt đầu từ ngày 19 tháng 9

Dergarabedian và Robbins lưu ý rằng năm 2023 có dàn phim hùng hậu hơn, cả về số lượng và đa dạng về nội dung. Khi nhiều phim ra mắt và thường xuyên hơn, kỳ vọng doanh thu phòng vé nội địa nói chung sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn.

Phòng vé năm 2022 mất Shazam! Fury of the Gods, dự kiến ​​ra mắt vào ngày 21 tháng 12, đã bị Warner Bros. Discovery lùi sang ngày 17 tháng 3 năm 2023. Phim thay thế Aquaman and the Lost Kingdom, hiện sẽ chiếu vào ngày Giáng sinh năm 2023.

Doanh thu phòng vé nội địa năm 2022 vào khoảng 7,5 tỉ đôla. Đó đã là kết quả tuyệt vời cho một ngành công nghiệp chứng kiến ​​mức năm 2020 chỉ đạt 2,3 tỉ đôla và năm 2021 đạt 4,6 tỉ đôla

“Quý đầu tiên đầy ắp những bộ phim lớn sẽ tạo đà dẫn đến một mùa hè mạnh mẽ vào năm sau,” theo Dergarabedian.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC