Tin tức

TVB bàn giao các phim quý cho Viện lưu trữ điện ảnh Hồng Kông

05/12/2011

Từ khi thành lập năm 1967, TVB đã mua nhiều phim Hồng Kông cũ, gồm một bộ sưu tập ấn tượng các bản phim 16mm và 35mm, phát hành giải trí miễn phí cho khán giả.

Nhằm bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với việc bảo tồn di sản điện ảnh, hãng TVB đã bàn giao hơn 1.000 tựa phim từ thập niên 1930 đến thập niên 1990 cho Viện lưu trữ điện ảnh Hồng Kông (HKFA) để bảo quản vĩnh viễn. Khoảng 60% các phim này là mới đối với Viện lưu trữ, do đó sẽ làm giàu thêm nhiều cho bộ sưu tập của viện.

Để đánh dấu dịp đặc biệt này, lễ bàn giao các phim quý của TVB được tổ chức vào ngày 17/11 tại Viện lưu trữ điện ảnh Hồng Kông, có giám đốc Phòng dịch vụ văn hóa và giải trí, bà Betty Fung, và trợ lý tổng giám đốc của TVB, ông Peter Au, là khách mời chính thức.

Các ngôi sao điện ảnh tham dự buổi lễ gồm có Lý Hương Cầm, La Lan, Đàm Bỉnh Văn, Hồ Phong, Lý Thiêm Thắng, Tạ Thiên Hoa, Hồ Hạnh Nhi, Mạch Trường Thanh, Lâm Hần Đồng, Chu Thần Lệ và các diễn viên khác.

Bà Betty Fung lưu ý rằng HKFA kỷ niệm 10 năm thành lập trong năm 2011 này, và với sự ủng hộ vững chắc từ ngành công nghiệp điện ảnh, HKFA đã có trên 10.000 phim cho bộ sưu tập. Về phần mình, thư viện phim của TVB là một trong những nơi tiên phong trong việc thu thập và bảo quản di sản điện ảnh Hồng Kông.

Bà cám ơn đài TVB vì sự hỗ trợ hào phóng trong việc bàn giao 937 phim cho Viện lưu trữ điện ảnh Hồng Kông nhằm mục đích bảo quản và nghiên cứu, nói rằng HKFA sẽ trân trọng các bộ phim, tiếp tục những nỗ lực nghiên cứu điện ảnh và triển lãm kho báu trên màn bạc được lưu trữ này.

Ông Peter Au quan sát thấy HKFA có một bộ sưu tập điện ảnh phong phú và đã tiến hành những nỗ lực to lớn nhằm quảng bá văn hóa điện ảnh. Ông tin rằng việc bàn giao các bộ phim cho HKFA sẽ đưa đến việc chia sẻ kho báu lưu trữ còn lớn hơn cho công chúng và quảng bá di sản điện ảnh Hồng Kông tốt hơn.

Bộ sưu tập của TVB khác biệt không chỉ bởi quy mô và còn bởi sự phong phú của các thể loại.

Khoảng 600 tựa phim, gồm 27 phim bằng tiếng Triều Châu và Hạ Môn, mới toanh cho bộ sưu tập của HKFA. Thêm vào đó, tám phim trong số đó nằm trong danh sách gần đây được HKFA đề xuất là “100 phim Hồng Kông phải xem”. Việc bàn giao này là cột mốc quan trọng trong việc bảo tồn ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông.

Các phim được bàn giao gồm có bộ phim Trung Quốc đầu tiên trong thư viện TVB, Little Heroine (1939), có sự tham gia của Hồ Dong Dong và Cung Thu Hà; và bộ phim Hồng Kông đầu tiên của thư viện, Female Spy 76 (1947) có Ổ Lệ Châu và Vương Hào. Tám phim nằm trong danh sách “100 phim Hồng Kông phải xem” do HKFA đề xuất là: Wong Fei-hung's Whip that Smacks the Candle (1949), Wong Fei-hung Burns the Tyrants' Lair (1949), Blood-stained Azaleas (1951), Mysterious Murderer (1951) phần 1 và 2, Butterfly and Red Pear Blossom (1959), Father is Back (1961) và The Pregnant Maiden (1968).

Little Heroine (1939)

Mysterious Murderer (1951) phần 1

Wong Fei-hung's Whip that Smacks the Candle (1949)



Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 7thspace.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi