Khi năm 2020 bắt đầu, tương lai của các rạp chiếu phim có vẻ tươi sáng.
Có vẻ như mọi hãng phim lớn của Hollywood đều theo đuổi vũ trụ điện ảnh
riêng của mình, và mọi phim kinh phí lớn đều tìm kiếm phần tiếp theo.
Người xem được hứa hẹn sẽ có cả dàn phim ăn khách chắc chắn, bao gồm
phim ly kỳ mới của Christopher Nolan, lần hóa thân James Bond cuối cùng
của Daniel Craig và kỷ nguyên tiếp theo của các phim Marvel. “Rạp chiếu
bóng chết sao được mà nói chứ,”
Deadline đã nhận định năm đang tới đó như vậy.
Godzilla vs. Kong, màn kết hợp quái vật đặc CGI, đã thu về 48,5
triệu USD doanh thu phòng vé tuần đầu tiên. Tuy nhiên, thành công của
một bộ phim không phải là bằng chứng cho sự hồi sinh của cả ngành
|
Tất nhiên, năm 2020 cho nhận định đó đi xét nghiệm. Đại dịch COVID-19
buộc phải tạm ngừng việc xem trong phòng kín, các hãng phim Hollywood
lớn nhất hoãn hết các tựa phim được mong đợi nhất của họ và cửa sổ phát
hành rạp được thu hẹp — hoặc biến mất hoàn toàn — để thích ứng với sự
bùng nổ của các dịch vụ phát trực tuyến. Sau khi kiếm được kỷ lục 42,3
tỉ đôla trong năm 2019, doanh thu phòng vé toàn cầu đã giảm thê thảm 72%
vào năm ngoái.
Bây giờ, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên và ngày
phát hành phim được chốt (lúc này), ngành công nghiệp dường như đã sẵn
sàng để chữa lành. Các rạp chiếu đang dần mở cửa trở lại (ở khắp Bắc Mỹ)
— tuyển dụng nhân viên trở lại, giới thiệu các tiêu chuẩn vệ sinh mới,
và lắp đặt những hệ thống thông gió tốt nhất theo hướng dẫn trong toàn
ngành. Các chuỗi rạp lớn như Cineworld, chủ sở hữu Regal Cinemas có trụ
sở tại Vương quốc Anh, đã thương lượng lại thời gian chiếu phim tại rạp
trước khi phát trực tuyến, và
Godzilla vs. Kong, màn kết hợp
quái vật đặc CGI, đã thu về 48,5 triệu USD doanh thu phòng vé tuần đầu
tiên. Thật là “dấu hiệu đầy hứa hẹn” khi chứng kiến những suất chiếu
cháy vé, dù ở công suất hạn chế, Seth Parsley, điều hành một nhà hát UEC
ở miền nam, nói qua email. Milt Moritz, chủ tịch Hiệp hội chủ rạp
California và Nevada, đồng ý: “Đây là ánh sáng cuối đường hầm mà chúng
tôi trông đợi hơn một năm qua.”
“Checkbot”, robot nâng cấp AI, soát vé, giải đáp thắc mắc và chỉ dẫn tại rạp “phi tiếp xúc” của CGV ở Seoul
|
Tuy nhiên, thành công của một bộ phim không phải là bằng chứng cho sự
hồi sinh của cả ngành. Để tồn tại sau đại dịch, các rạp chiếu bóng phải
thuyết phục được khán giả không chỉ quay lại mà còn quay lại thường
xuyên hơn — bắt đầu xem rạp chiếu như quán cà phê yêu thích của họ. Vì
quay trở lại với thói quen trước đại dịch là chưa đủ, các nhà điều hành
trong ngành nói họ đã dành cả năm qua để xem xét lại vai trò của rạp
chiếu phim từ thuở ban đầu. “Những gì chúng tôi đã làm trong thời gian
ngừng hoạt động là… dành năng lượng của mình cho những thứ sẽ thúc đẩy
chúng tôi tiến lên và cải thiện trải nghiệm khi đến rạp chiếu phim,” Tim
League, người sáng lập Alamo Drafthouse Cinemas, chuỗi rạp có trụ sở ở
Texas, nói. Đơn giản, tới rạp xem phim là hy vọng đáp ứng được nhu cầu
sau đại dịch của bạn. Dưới đây là những gì người xem có thể mong đợi:
1. Rạp chiếu sẽ được số hóa nhiều hơnCó
lẽ bạn đã nhận thấy các chuỗi rạp chiếu phim lớn chuyển hướng sang kỹ
thuật số từ rất lâu trước khi đại dịch xảy ra. Việc bán vé không cần
giấy tờ và đặt chỗ trực tuyến đã trở nên phổ biến, nhưng thời gian ngừng
hoạt động đã tạo cơ hội để tinh chỉnh các dịch vụ như vậy. Mark Zoradi,
Giám đốc điều hành chuỗi rạp chiếu toàn cầu Cinemark, nói rằng việc
tung ra chương trình “Snacks in a Tap”, cho phép khán giả đặt mua trực
tuyến quà vặt ăn trong rạp, là một trong những ưu tiên của công ty trong
năm 2020. Alamo Drafthouse cũng làm tương tự, thêm vào ứng dụng của họ
tính năng đặt thức ăn trước. Làm cho mọi bước của trải nghiệm xem phim
trở nên phi tiếp xúc nhất có thể giúp cung cấp cho khách hàng những gì
họ tìm kiếm ngày nay trở nên dễ dàng hơn: “môi trường sạch tinh-bóng
loáng,” Zoradi nói.
Làm cho mọi bước của trải nghiệm xem phim trở nên phi tiếp xúc nhất
có thể giúp cung cấp cho khách hàng những gì họ tìm kiếm ngày nay trở
nên dễ dàng hơn: “môi trường sạch tinh-bóng loáng”
|
2. Rạp sẽ riêng tư hơnĐừng mong đợi các buổi chiếu ảo
tiếp tục diễn ra bên ngoài các rạp độc lập nhỏ hơn. Nhưng hãy mong đợi
việc cho thuê khán phòng riêng mà các rạp bắt đầu cung cấp trong lúc đại
dịch tràn lan khắp chốn. Cách làm này sinh lợi: AMC đã tổ chức hơn
150.000 buổi chiếu như vậy trong năm 2020, cũng như Cinemark cho đến
tháng 2 năm nay và một nửa doanh thu của Alamo Drafthouse trong thời kỳ
cao điểm đại dịch đến từ một chương trình như vậy. Moritz nói: “Nó đã
trở nên rất, rất, rất phổ biến. Người ta muốn được chắc ăn về những
người đang ở trong rạp với họ.”
Và hầu hết các rạp chiếu, ông nói
thêm, sẽ duy trì lịch chiếu so le cho phép dọn dẹp giữa các suất chiếu
và giữ cho khách thoải mái — không còn phải chen lấn với những người đã
xem xong đang rời khán phòng để đến chỗ ngồi của bạn, ít nhất là vào lúc
này. Thật vậy, các chuỗi rạp lớn, được khuyến khích bởi sự thành công
của các suất chiếu riêng, đều tập trung vào việc cung cấp, như Zoradi
nói, những trải nghiệm “được tăng cường” với giá cả phải chăng: nhiều
ghế ngả hơn, nhiều lựa chọn thức ăn và thức uống hơn trong thực đơn và
khả năng quà vặt ăn trong rạp được giao thẳng đến chỗ ngồi của bạn.
Các rạp bắt đầu cho thuê khán phòng riêng trong lúc đại dịch trà lan khắp chốn
|
League nói Alamo, đã hướng tới những mọt phim có nghi thức đi xem phim
nghiêm ngặt và các sự kiện của người nổi tiếng (chẳng hạn những buổi
Hỏi&Đáp với dàn diễn viên hoặc đạo diễn giới thiệu trước lúc chiếu
phim), cũng đã và đang xây dựng tính năng video theo yêu cầu của công
ty, cung cấp những nội dung như bình luận của đạo diễn có thể được truy
cập sau khi chiếu trên ứng dụng Alamo hoặc tại nhà. Ông nói: “Có áp lực
phải đảm bảo trải nghiệm lần nào cũng tuyệt vời. Tôi nghĩ mọi nhà rạp
đều cảm thấy thế.” Nhân viên rạp chiếu cũng vậy, phải nỗ lực thêm nữa
trên thực địa để tạo ra sự thoải mái đó cho mọi người đi xem phim.
“Không có gì mà tôi không quen, vì tôi là một người sống sót sau
Avengers: Endgame,” Parsley nói về thời gian anh bỏ ra thêm để vệ sinh rạp giữa các suất chiếu. “Làm nên những ngày làm việc rất dài.”
3. Rạp chiếu muốn trở thành điểm dừng chân đầu tiên của bạn khi không ở nhàTưởng
chừng là điều hiển nhiên, nhưng thực sự rạp chiếu phụ thuộc vào những
người xem phim thường xuyên, được định nghĩa là những người mỗi tháng
xem ít nhất một phim một lần. Ở Hoa Kỳ và Canada năm 2019, người xem
phim thường xuyên chiếm khoảng 11 phần trăm dân số, nhưng chiếm 47 phần
trăm tổng số vé bán ra. Do đó, các chuỗi rạp có các chương trình khách
hàng thân thiết — ví dụ: AMC Stubs hoặc Cinemark Movie Club — cung cấp
phần thưởng cho những người xem phim thường xuyên sẽ “kích hoạt lại”,
Zoradi nói. “Tiến hành chương trình đăng ký này rất quan trọng và chúng
tôi đã tăng cường các nỗ lực tiếp thị mạng xã hội và kỹ thuật số… Chúng
tôi không xem bản thân là chủ rạp, [mà] là một nhà bán lẻ rất hiện đại,
như Target hay Starbucks.”
Để tồn tại sau đại dịch, các rạp chiếu bóng phải thuyết phục được khán giả không chỉ quay lại mà còn quay lại thường xuyên hơn
|
Để đạt được mục tiêu đó, các nhà điều hành muốn thay đổi cách bạn nghĩ
về rạp chiếu phim; họ muốn việc đi xem phim thường xuyên trở thành tiêu
chuẩn chứ không phải thói quen của một thiểu số mọt phim. Trong thời hậu
đại dịch, họ coi việc tồn đọng các bộ phim bom tấn của Hollywood và nhu
cầu dồn nén của khán giả muốn ra khỏi nhà là những lợi thế độc đáo. Do
đó, họ cân nhắc các hoạt động xã hội khác, chứ không phải dịch vụ phát
trực tuyến, là đối thủ kinh doanh chính của họ trong tương lai. “Tôi
nghĩ chúng tôi là trải nghiệm bên-ngoài-nhà khi cạnh tranh với các quán
bar, nhà hàng và hộp đêm,” League nói. “Những người xem phim trực tuyến
nhiều cũng ra rạp rất nhiều và tôi thoải mái cảm thấy đó sẽ không phải
là kết thúc của rạp chiếu bóng.” Giám đốc điều hành chuỗi rạp AMC, Adam
Aron, cũng bày tỏ cảm xúc tương tự trong cuộc họp doanh thu tháng 2:
“Tôi nghĩ người ta đang nói quá về việc phát trực tuyến thể nào cũng sẽ
dẫn đến đóng cửa rạp chiếu… Chúng tôi không hoàn toàn tuyệt vọng như hồi
tháng 6 năm 2020.” Và…
4. Có thể rạp chiếu vẫn tiếp tục đóng cửaKhông
rạp nào thoát khỏi đại dịch mà không bị tổn thương. Alamo cho nghỉ việc
hơn 5.000 nhân viên và tuyên bố phá sản để tái cấp vốn. AMC đóng cửa
vĩnh viễn 60 rạp. Cineworld báo lỗ hơn 2 tỉ USD năm 2020; các rạp của
chuỗi này ở Hoa Kỳ mới bắt đầu mở lại trong tháng này. Cinemark, ngay cả
với cách tiếp cận tài chính bảo thủ, vẫn phải giảm lương trên diện
rộng. Và mặc dù Moritz nói ông cảm thấy “hoàn toàn phấn khích” sau khi
Godzilla vs. Kong
phát hành, tuần sau đó lại có tin đóng cửa các rạp ArcLight và Pacific,
một chuỗi rạp lịch sử ở Los Angeles. “Đó là một ngày buồn cho
Hollywood,” Moritz viết.
Tin đóng cửa các rạp ArcLight và Pacific, một chuỗi rạp lịch sử ở Los Angeles, là một ngày buồn cho Hollywood
|
Mở cửa lại không đơn giản chỉ là thao tác bật công tắc; nó đòi hỏi phải
bắt đầu gần như từ con số không và đối mặt với những thách thức mới mẻ
do đại dịch gây ra. Do đó, không ngạc nhiên khi các nhân viên làm việc
tại những địa điểm đã mở cửa trở lại cảm thấy mâu thuẫn về tương lai của
ngành. Một số người nhận thấy những thay đổi tích cực: Connor, một nhân
viên làm việc tại AMC ở Colorado, yêu cầu giấu họ để bảo vệ công việc,
nói rằng “cảm giác gần như bình thường”, nhưng khách hàng khoan dung hơn
với những thiếu sót. “’Không dùng tiền mặt, chỉ dùng thẻ’ được thông
cảm chứ không ai nổi giận,” anh viết. “Lời xin lỗi ‘lúc này chúng tôi
không có sản phẩm tươi vì các vấn đề chuỗi cung ứng’ được chấp nhận.”
Parsley,
nhân viên của UEC, nói rằng có gặp rắc rối cỡ nào với khách xem phim
cũng không là gì so với những nỗi thất vọng — sa thải nhân viên và loại
bỏ suất chiếu các ngày trong tuần — do hoãn phát hành và bùng cửa sổ
chiếu rạp gây ra. “Tôi có thể tự tin nói rằng tại rạp chiếu của tôi,
kinh doanh giảm sút là do thiếu phim,” anh nói, “chứ không phải do sợ
COVID.” Rốt cuộc, rạp chiếu phim sẽ luôn phụ thuộc vào quyết định của
các hãng phim.
Vượt qua được đại dịch không ắt đảm bảo sự bền
vững cho các rạp chiếu. Mang đến trải nghiệm sang trọng với giá cả phải
chăng không có nghĩa là khán giả sẽ xuất hiện với số lượng lớn mỗi tuần.
Và biết rằng điều tồi tệ nhất ở phòng vé đã qua rồi không xóa đi sự bất
định về triển vọng của nó. Moritz nói ông có thể thấy 2021 là một “năm
kỷ lục” nếu giới hạn công suất kết thúc trước khi loạt phim bom tấn mùa
hè đến. League đã ngần ngừ nói ông dự đoán sớm nhất là cuối năm ngành
kinh doanh này mới khỏe mạnh.
Mở cửa lại không đơn giản chỉ là thao tác bật công tắc; nó đòi hỏi
phải bắt đầu gần như từ con số không và đối mặt với những thách thức mới
mẻ do đại dịch gây ra
|
Zoradi do dự trước khi đưa ra dự đoán riêng của mình. “Tôi sẽ nói khác
một chút,” anh trầm ngâm. “Tôi có thể nói rằng chúng ta đang ở trong một
năm ‘quá độ’… Sang năm 2022, chúng ta sẽ biết thế nào là ‘bình thường’
mới.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Atlantic