Bình luận phim

Abraham Lincoln: Thợ săn ma cà rồng

10/08/2012

Vâng, ít nhất là cũng không có ai một khi đã xem Abraham Lincoln: Vampire Hunter sẽ ngơ ngác không biết họ đang xem phim gì.

Thật sự, có quá nhiều phim ẩn mình phía sau những tựa đề vô nghĩa. People Like Us là ai? The Magic of Belle Isle là cái gì? Bạn không thể biết nội dung qua tựa đề, và đó là điều các hãng phim muốn.

Nhưng những phim nhằm thu lợi - Snakes on a Plane, Hobo With a Shotgun - đều có tựa phim thể hiện rõ ràng. Những tựa phim này cho bạn biết phim sẽ mang đến điều gì, và thật sự là thế.

Ngoại trừ việc Abraham Lincoln: Vampire Hunter (phát hành ở Việt Nam với tựa Abraham Lincoln: Thợ săn ma cà rồng) chủ yếu chỉ thể hiện một cuộc hành quân dài dòng, chán ngấy với kỹ xảo CGI tệ hại, diễn xuất chán ngắt và một cốt truyện tồi.

Abraham Lincoln - Thợ săn ma cà rồng

Câu chuyện bắt đầu với cái chết của mẹ của Abraham lúc còn nhỏ - có vẻ biến thành một ma cà rồng. (Đó là một phần của những thần thoại được pha chế lại vốn chỉ những nạn nhân có lỗi sẽ gia nhập đội quân bất tử; người tốt thì cứ chết đi.) Vì thế, khi lớn lên, Abe muốn báo thù.

Nhưng anh đã nhanh chóng gặp một kẻ săn ma cà rồng lão luyện. Và anh đi tìm kiếm công lý thay vì chiến đấu với lũ ma ca rồng đang lây lan khắp miền Nam - một sứ mệnh được mở rộng mà cuối cùng dẫn lối anh vào con đường chính trị, và sau đó trở thành tổng thống.

Điều này rõ ràng hoàn toàn vô lý, nhưng đó là một sự vô lý loè loẹt. Phim có thể khá vui, nếu các nhà làm phim có muốn làm nó hài hước.

Thay vào đó - và điều này có lẽ chỉ là lời nói đùa duy nhất trong toàn phim - họ thật sự rất nghiêm túc.

Không phải chỉ là một màn diễn xuất nghiêm túc đến chán ngắt. (Ngôi sao Bẹnamin Walker khoe khoang là anh đã chuẩn bị bằng việc đọc hàng tá tiểu sử về Lincoln; đáng ra anh nên bỏ thời gian xem những phim của hãng Hammer như Frankenstein, Dracula.) Đây là một bộ phim với màu sắc nhạt nhòa, với những cọng ria mép được dán lên, lời thoại trống rỗng.

Abraham Lincoln (Benjamin Walker) và Henry (Dominic Cooper) trong một cảnh phim

Walker, có lẽ nổi tiếng với diễn xuất trong Bloody Bloody Andrew Jackson. Dominic Cooper và Rufus Sewell chỉ là sự rời rạc trong vai bạn và thù.

Bộ phim thậm chí còn không đẹp. Đạo diễn Timur Bekmambetov là một tay đồ họa điên khùng nổi danh với các phim ma cà rồng nhập khẩu Night WatchDay Watch; cũng từng thể hiện sự điên rồ với cảnh khó hiểu trong Wanted, khi Angelina Jolie tắm bồn với sáp nóng.

Nhưng nhà đạo diễn này đã cạn kiệt ý tưởng. Lần đầu tiên ông ta quay cảnh nhào tới của lũ ma cà rồng răng nanh với máy quay 3-D, đó là một thủ thuật rẻ tiền nhưng hiệu quả; nhưng đến lần thứ năm, điều này khiến chúng ta nổi nóng. Và kỹ xảo CGI nghèo nàn chỉ tạo ra sự giả tạo đáng quên, với cảnh những đội quân hoạt hình đụng độ vào lúc đêm.

Đây là một sự nhục nhã vì một đạo diễn năng động hơn - như John Carpenter nói - có lẽ đã tìm ra một cú sốc tục tĩu cho câu chuyện này. Những vấn đề chính trị cũng thế; ý tưởng về những người sở hữu đồn điền ăn bám như những kẻ hút máu theo đúng nghĩa đen là một điều lý thú bộ phim đã thất bại khi thể hiện. Và việc thể hiện những ý tưởng lý thú là điều mà các phim thương mại phải làm.

Abraham Lincoln sẵn sàng cho trận chiến với Vadoma (Erin Wasson)

Thay vào đó, thứ mà chúng ta có là một bộ phim hạng B được làm như một phim hạng A lại trở thành một bộ phim chán ngắt.

Mặc dù nó có một cảnh hay vào cuối phim. “Abe!” Mary Todd (vợ của Abraham Lincoln) hay cằn nhằn la lên. “Chúng ta sẽ trễ giờ diễn!”

Và Người Giải phóng Vĩ đại lao đi cho cuộc hẹn bi kịch của mình với số phận.

Nhưng thôi nào, nó đáng ra có thể còn tệ hơn.

Lưu ý: Phim chứa cảnh bạo lực, khỏa thân và tình dục.

Abraham Lincoln: Vampire Hunter
(R) Fox (105 phút)

Đạo diễn: Timur Bekmambetov. Với các diễn viên chính: Benjamin Walker, Dominic Cooper, Rufus Sewell.

MỘT SAO

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi