Bình luận phim

Star Trek Beyond: Dám đi tới những nơi chưa 'Trek' nào tới

24/07/2016

Khi Star Trek đầu tiên bắt đầu, đó là một phim truyền hình nhằm mục đích tạo sự khác biệt, hiểu biết, tình hữu nghị và đem đến niềm hy vọng mạnh mẽ rằng ngày nào đó, mọi người có thể làm việc cùng nhau vì điều tốt đẹp chung.

Gần 50 năm sau, vẫn như thế.

Từ trái sang: Anton Yelchin trong vai Chekov, Chris Pine trong vai Kirk, và John Cho trong vai Sulu

Và đặc biệt rõ trong Star Trek Beyond, phim thứ ba trong chuỗi phim khởi động lại ở thế kỷ 21, và là một phim thiết lập lại niềm tin cốt lõi của nó, tình đồng đội và sức hấp dẫn dài lâu.

Không có gì ngạc nhiên. Kịch bản do Simon Pegg (trở lại trong vai Scotty), một ‘fan’ khoa học-giả tưởng và say mê "Trek" mãnh liệt nghiêm túc, đồng tác giả. Anh biết người ta muốn xem gì – Kirk trở thành người hùng, Bones và Spock cà khịa nhau, Scotty giải quyết những chuyện không thể giải quyết.

Star Trek chưa bao giờ thực sự chỉ là khoa học-giả tưởng. Mà luôn là, trên hết, về con người.

Tất nhiên, vậy không có nghĩa là không có nhiều tàu vũ trụ, ngư lôi photon và những thế giới của người ngoài hành tinh. Hay người ngoài hành tinh (nhiều trong số đó, với thủ pháp hoài niệm dễ thương, dường như được tô điểm bằng lông lá thô sơ như trong phim truyền hình gốc).

Krall (Idris Elba)

Tuy nhiên, cốt truyện quay lại với những điều căn bản. Phim Star Trek làm lại đầu tiên giới thiệu những vấn đề du hành thời gian rối rắm và hai Spock song song; phim thứ hai đưa nhân vật phản diện kinh khủng Khan quay lại, nhưng giảm cấp thành một cuộc tàn phá linh đình.

Tuy nhiên, câu chuyện lần này đơn giản cử tàu Enterprise vào một sứ mạng cứu hộ – rồi chứng kiến nó bị tấn công bất ngờ.

Tàu Enterprise bị bỏ hoang, hầu hết thủy thủ đoàn bị bắt, các sĩ quan đứng đầu trốn thoát và một siêu ác nhân mới nổi lên – gã Krall có khuôn mặt như cự đà, như mọi siêu ác nhân trên đời hắn rất muốn chiếm đoạt vũ khí hủy diệt vũ trụ theo đúng nghĩa đen.

Không may, Krall lại không phải là kẻ xấu thú vị nhất (một vấn đề của loạt phim này từ khi bắt đầu), và tuy là do Idris Elba hóa thân, khuôn mặt và giọng nói độc đáo của ngôi sao này bị giấu dưới những lớp vảy và tiếng rít ken két của kẻ xấu.

Jaylah (Sofia Boutella)

Nhưng phim có một nhân vật đột phá là Jaylah, người ngoài hành tinh mặt trắng có kỹ năng chiến đấu dễ sợ và sự tự tin vụn vỡ. Do Sofia Boutella thể hiện, trợ lý/sát thủ từ Kingsmen, cô cho thế giới giả tưởng của câu lạc bộ các chàng trai này một cú choáng váng cần thiết còn hơn cả Daisy Ridley đã cho The Force Awakens biết mùi.

Và còn nhiều thủ pháp hay khác, bao gồm một sự tưởng niệm tuyệt đẹp dành cho sự qua đời của Leonard Nimoy và phát hiện chớp nhoáng gây tranh cãi rằng Sulu là người đồng tính.

Tuy nhiên, đó là một thủ pháp thích hợp hoàn hảo, và sự phản ứng của một số người – trong đó có George Takei – rằng vậy là đi ngược lại với phim gốc đều chả có lý gì. Những phim trong chuỗi phim thay thế, mới mẻ này đã biến Khan thành người Anh, hạ sát mẹ của Spock, và đưa một người Vulcan phi cảm xúc vào quan hệ yêu đương với Uhura. Bạn chấp nhận tất cả những điều đó, thế nhưng Sulu có ông xã thì bạn nổi điên lên?

Thỉnh thoảng bộ phim loạng choạng trong những lĩnh vực khác. Đạo diễn Justin Lin, từ chuỗi Fast and Furious, giỏi làm những thứ to lớn đâm sầm vào nhau hơn là dàn dựng những màn đấu tay không đơn giản; động cơ của một số nhân vật không rõ ràng. Và – dù điều này là không thể nào tránh được – mỗi khi Anton Yelchin quá cố xuất hiện trên màn ảnh trong vai Chekhov nhiệt tình, không thể nào không cảm thấy nhói đau.

Simon Pegg (phải) trở lại với vai Scotty, và là đồng biên kịch của Star Trek: Beyond

Nhưng tất cả những ngôi sao khác đều cự phách – sau ba phim cùng nhau, Kirk của Chris Pine, Bones của Karl Urban và Spock của Zachary Quinto đã tìm được sự ăn ý thoải mái. Một số hiệu ứng đặc biệt rất hoành tráng. Và tuy không phải là Star Trek của thế hệ bố bạn, có cảm giác đây vẫn là một sự giải trí ấm áp, hưng phấn trong mùa hè này mà người hâm mộ cần.

Lưu ý phân loại: Phim có yếu tố bạo lực và ngôn ngữ dung tục.

Star Trek Beyond, xếp loại PG-13, Paramount phát hành, thời lượng 120 phút. Ra rạp ở Việt Nam với tựa Star Trek: Không giới hạn
Đạo diễn Justin Lin. Với các diễn viên chính: Chris Pine, Zachary Quinto, Idris Elba

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger