Nhân vật & Sự kiện

10 lý do khán giả yêu thích Benedict Cumberbatch

18/12/2014

Trong trường hợp bạn còn chưa rõ những gì xôn xao xung quanh nam diễn viên có cái tên rất Anh này, Cinema Blend quyết định soạn cho bạn mười lý do vì sao khán giả cứ mãi mê Benedict Cumberbatch, anh lồng tiếng cho hai vai (rồng Smaug và Necromancer) trong The Hobbit: The Battle of the Five Armies / Người Hobbit: Đại chiến năm cánh quân, ra rạp cuối tuần này.

#1: Sherlock

Hiển nhiên vị trí đầu tiên phải thuộc về bước ngoặt gay cấn của anh với vai thám tử tư vấn thiên tài trong mini-series được khen ngợi Sherlock của BBC. Mỗi tập của loạt phim thám tử đầy tham vọng này như một phim dài độc lập, giới thiệu một bí ẩn cho vị thám tử “sociopath”* này giải mã đầy phong cách. Và cùng với một nét thông minh móc mỉa làm khán giả cười giữa các vụ giết người và hỗn loạn, phim này đã khiến Cumberbatch trở thành biểu tượng hấp dẫn trong mắt phụ nữ có đầu óc. Cũng như Irene Adler trong A Scandal in Belgravia, chúng ta đều bị “Sherlocked”(tạm dịch là bị Sherlock hút hồn). Và cũng như cô đã nói, “Giờ thông minh mới là quyến rũ”.

Cùng Gary Oldman (trái) trong phim Tinker Tailor Soldier Spy

#2 Anh vẫn là mình trước các diễn viên gạo cội

Khán giả không phải là những người duy nhất bị Sherlock của Cumberbatch cuốn hút. Không lâu sau khi phim ra mắt, các đạo diễn nổi tiếng như Steven Spielberg, Peter Jackson, và Tomas Alfredson bắt đầu kéo Cumberbatch vào các dự án danh giá của họ, như War Horse, The Hobbit, và Tinker Tailor Soldier Spy. Trong Tinker Tailor Soldier Spy, anh tham gia cùng với các diễn viên đã thành đạt đáng gờm như người từng thắng giải BAFTA hai lần Gary Oldman, ứng cử viên Oscar hai lần John Hurt, và người thắng giải Oscar Colin Firth. Có người sẽ thấy áp lực làm nhụt chí, nhưng Cumberbatch đã thăng hoa, và còn cạnh tranh mạnh với Tom Hardy.

Cùng Juno Temple (trái) trong phim Atonement

#3 Khi anh xấu thì anh vẫn tốt

Nhưng thực ra Cumberbatch đã có những vai đáng nhớ trước Sherlock. Trong bản phim chuyển thể từ quyển tiểu thuyết tình cảm bối cảnh Thế chiến II Atonement của Ian McEwan do Joe Wright đạo diễn, Cumberbatch vào vai một nhà sản xuất socola tên Paul Marshall, có nét không mấy chỉn chu, rốt cục có ảnh hưởng lớn đến cốt truyện, khi nhân vật của anh cưỡng hiếp cô bé Lola (Juno Temple, một ngôi sao đang lên, thủ vai) rồi chạy mất. Khán giả có thể thấy vai này của anh theo đuổi cô gái trẻ một cách đáng ghê sợ. Cảnh phim không dễ xem, nhưng vẫn phải hoan hô Cumberbatch đã tỏa ra nét vừa tâng bốc vừa quyến rũ đã thu hút được Lola hồn nhiên.

#4 Anh có thể làm cho quảng cáo xe hơi cũng trông sâu sắc

Quảng cáo của Jaguar rõ là dựa vào sự nổi tiếng của Cumberbatch. Nhưng vì nó cho chúng ta được thấy người đàn ông bí ẩn này nên thôi cũng cho qua. Quảng cáo có hình anh lái một chiếc xe đỏ hào nhoáng trong lúc giọng anh thuyết minh về đam mê diễn xuất của mình, và thứ “lèo lái” anh đến đó. Đoạn nhạc lạ lùng trong quảng cáo cũng thể hiện sức cuốn hút kỳ lạ của Cumberbatch. Có thứ gì đó dồn dập, huyền bí, và thậm chí có nét kẻ cả trong anh, nhưng không thể chối cãi là anh quyến rũ.

Cummberbatch đã được đề cử BAFTA Nam diễn viên xuất sắc khi vào vai
thiên tài có thật Stephen Hawking trong phim tự truyện truyền hình
Hawking

#5 Anh có thể khiến khoa học cũng quyến rũ theo

Trước khi vào vai một thiên tài không có thực đã làm anh nổi tiếng ở Mỹ, Cumberbatch đã được khen ngợi ở Anh (đặc biệt là được đề cử BAFTA Nam diễn viên xuất sắc) khi vào vai thiên tài có thật Stephen Hawking trong bản phim tự truyện truyền hình Hawking. Khi xem phim, bạn có thể thấy anh đã giảm được nét thu hút tự nhiên của mình với sự giúp đỡ của mái tóc không mấy đẹp và cặp kiếng nặng nề. Nhưng anh vẫn có thể “dụ” được một nàng xinh đẹp ở bar bằng việc giải thích thuyết tương đối của Einstein. Cũng lạ là đến nay anh vẫn chưa có vai chính trong một phim tình cảm ở Hollywood.

Trong phim Starter for 10

#6 Thấy anh khó đăm đăm cũng vui

Dù kiểu vai thường thấy của Cumberbatch là các vai thông minh, anh vẫn có nhiều đất diễn. Anh đã làm được nét đó trong phim hài Starter for 10 năm 2006. Bộ phim Anh này có James McAvoy thủ vai chính là một sinh viên nghèo cố tìm cách vào được đội thi đố của Đại học Bristol, nhưng chướng ngại lớn nhất của anh là vượt qua tên độc đoán cao ngạo do Cumberbatch thủ vai. Trong phim, bạn có thể thấy khá vui khi xem Cumberbatch làm một gã tồi khó chịu, dĩ nhiên là sau này phải chịu trừng phạt thích đáng. Ngoài ra còn có quần jean bạc màu và tát vào mặt, rất hài.

#7 Anh có thể thoát kiểu vai thường thấy

Một vài diễn viên có kiểu vai riêng – như Ben Stiller là người thường hoảng loạn, hay Tom Cruise hấp dẫn. Họ làm tốt, và cũng không cần làm gì khác. Ở Cumberbatch có nét thượng lưu. Nhưng anh đã thoát được nét này trong Inseperable. Trong phim, anh đóng vai Joe, một người đàn ông trẻ có gia đình có quần áo bảnh, tóc mướt, và nét đặc trưng tồi tệ. Sau đó thì có em trai song sinh của anh là Charlie – cũng do Cumberbatch thủ vai – lôi thôi, tầng lớp dưới, và mọi thứ chúng ta không thường gắn cho nam diễn viên “sang chảnh” này.

#8 Anh có thể đóng chính kịch ít lên gân

Xét đến việc anh đã thành danh trong truyền hình Anh Quốc, chuyện này là tất nhiên. Tuy nhiên, sự tinh tế không nên bị xem nhẹ. Trong mini-series về Thế chiến I Parade’s End, Cumberbatch vào vai Christopher Tietjens, một anh chàng thượng lưu thông thái bị hành hạ trong cuộc hôn nhân với người vợ không chung thủy và tàn nhẫn. Trong phim, anh có cuộc nói chuyện với người mình thầm thương mến, một phụ nữ mạnh mẽ theo nữ quyền tên Valentine Wannop.

Trên sân khấu Nhà hát kịch Hoàng gia

#9 Anh còn đa tài trên sân khấu nữa

Bạn có thể thấy anh chàng này đa tài đa nghệ. Nhưng Cumberbatch đã còn có được một vai diễn hiếm có. Năm 2011, anh và Johnny Lee Miller cùng đóng vai chính trong bản Frankenstein của Danny Boyle cho Nhà hát Kịch Hoàng gia, chuyển đổi giữa vai Victor Frankenstein và sinh vật kinh hãi của ông. Tùy hôm thì người đóng vai này người đóng vai khác.

#10 Anh có thể giả Alan Rickman giống hệt

Cumberbatch có tài hài kịch, nhưng đoạn trong The Jonathan Ross Show cho thấy kỹ năng của anh bén đến mức nào. Hóa ra anh giả người khác khá giỏi. Có ai đó nên cho anh lên Saturday Night Live hay một phim Will Ferrell càng nhanh càng tốt đi.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


* sociopath: người không quan tâm đến các quy tắc xã hội và thường không thích giao tiếp khi không cần thiết, đôi lúc có thể có biểu hiện cảm xúc khá mạnh.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi