Nhân vật & Sự kiện

6 đạo diễn Hồng Kông đang lên nói về thách thức xây dựng sự nghiệp

24/11/2024

Tất cả các nhà làm phim đều hiểu thách thức khi thực hiện phim điện ảnh đầu tiên của họ — nhưng liệu việc tiếp nối màn ra mắt thành công có dễ dàng hơn không?

Theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái: Âu Tuyết Nhi, Trần Mậu Hiền, Trần Thái Lợi, Hoàng Ỷ Lâm, Đàm Huệ Trinh, Cao Tử Bân

Âu Tuyết Nhi

Sau khi ra mắt với vai trò đạo diễn phim Ming Ming năm 2006, phải 18 năm sau Âu Tuyết Nhi mới trở lại với She Fell to Earth, được công chiếu lần đầu trong Tiger Competition tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam (IFFR) vào tháng 1 năm nay.

Trong những năm qua, Âu Tuyết Nhi vẫn tiếp tục làm việc hiệu quả và là đạo diễn video ca nhạc và quảng cáo đoạt giải thưởng, với danh mục đa dạng từ sân khấu, nghệ thuật sắp đặt và phim ngắn.

Bà nói, “Tôi luôn dấn thân vào việc quay phim không ngừng nghỉ dưới nhiều hình thức khác nhau để khám phá câu chuyện thông qua hình ảnh mà tôi tin rằng có sức mạnh kỳ diệu để khơi gợi và kích thích.”

She Fell to Earth nói về một cuộc khủng hoảng cảm xúc từ góc nhìn của một sinh vật vô hình đến từ bên ngoài trái đất — một người ngoài hành tinh

She Fell to Earth được thai nghén trong thời kỳ đại dịch Covid khi Âu Tuyết Nhi bị giãn cách ở Quảng Châu, Trung Quốc. “Không khí u ám trên khắp thế giới đã thôi thúc tôi làm phim về một cuộc khủng hoảng cảm xúc từ góc nhìn của một sinh vật vô hình đến từ bên ngoài trái đất — một người ngoài hành tinh,” bà giải thích và miêu tả bộ phim này là sự kết hợp giữa võ hiệp, khoa học viễn tưởng và kỳ ảo.

Quá trình quay phim diễn ra ở Phật Sơn, gần Quảng Châu, với nguồn vốn tư nhân và tự túc, có sự góp mặt của tài năng từ một học viện khiêu vũ địa phương cùng các diễn viên chuyên nghiệp.

Âu Tuyết Nhi gợi nhớ Ming Ming, với sự tham gia của Châu Tấn và Ngô Ngạn Tổ, được quay bằng phim 35mm. “Kỹ thuật số đang trên đường phát triển và có thể thấy trước rằng ngôn ngữ điện ảnh đó sẽ dần dần định hình một thế giới điện ảnh khác,” bà nói thêm. “Đây là một dự án đầy tham vọng khi điện ảnh Hồng Kông thường vẫn mang tính thương mại cao.”

Trần Mậu Hiền

Trần Gia Lạc và Vệ Thi Nhã trong Ready or Rot

Trần Mậu Hiền đã thực hiện bộ ba phim trong vòng vài năm ngắn ngủi: phim hài lãng mạn Ready or Knot vào năm 2021 và phần tiếp theo Ready or Rot năm 2023, và The Last Dance, vừa ra rạp hồi tháng 9.

“Đó là một hành trình đầy thử thách và may mắn,” Trần Mậu Hiền nói. “Xuất thân là một biên kịch phim hài, khi thế giới bị gián đoạn bởi đại dịch, tôi muốn làm một phim có thể mang lại tiếng cười và khiến mọi người quên đi những lo lắng dù chỉ trong thời gian ngắn.”

Ready or Knot, được quay vào đỉnh điểm của đại dịch, là một trong những dự án địa phương do Emperor Motion Pictures (EMP) và One Cool Film Production đồng hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương trong cuộc khủng hoảng Covid, đồng thời bồi dưỡng tài năng mới.

Với sự tham gia của Huỳnh Tử Hoa và Hứa Quán Văn, The Last Dance nói về các nghi thức tang lễ truyền thống của Hồng Kông

Phim mới nhất The Last Dance của Trần Mậu Hiền — lần hợp tác thứ ba với EMP — đánh dấu bước chuyển mình sang lĩnh vực phim chính kịch. Với sự tham gia của Huỳnh Tử Hoa và Hứa Quán Văn, phim nói về các nghi thức tang lễ truyền thống của Hồng Kông, xoay quanh một người tổ chức đám cưới trở thành giám đốc tang lễ và một đạo sĩ Đạo giáo.

“Từ 10 năm trước tôi đã rất muốn viết một câu chuyện về chủ đề này, để khám phá sự sống và cái chết. Nhưng tôi vẫn chưa sẵn sàng về mặt kỹ thuật cũng như tinh thần cho đến khi người bà thân yêu của tôi qua đời,” anh nói.

Trần Mậu Hiền cũng là tác giả của cuốn tiểu thuyết hồi hộp Anchor.

Trần Thái Lợi

Mao Thuấn Quân và Lăng Văn Long trong phim Tomorrow Is Another Day

Sau khi ra mắt năm 2017 với Tomorrow Is Another Day, nhận được đề cử đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, Trần Thái Lợi đã lấy được tài trợ kinh phí cho Fight for Tomorrow là phần thứ hai trong bộ ba phim Tomorrow của mình. Sau đó, anh được Chinese Entertainment Tianjin thuê đạo diễn Fierce Cop, phim được phát sóng trực tuyến ở Trung Quốc năm 2022.

Cũng là biên kịch của chuỗi phim nổi tiếng Diệp Vấn, Trần Thái Lợi cảm thấy may mắn khi không gặp khó khăn lớn về kinh phí vì các dự án của anh không có quy mô lớn. Điều đó cũng giúp anh có được hợp đồng đạo diễn với Mandarin Motion Pictures, hãng đã phát hành Fight for Tomorrow hồi tháng 7 năm nay.

Khi cuối cùng Trần Thái Lợi đã có thể quay phim này với các diễn viên Đàm Diệu Văn và Lâm Gia Hy vào cuối năm 2022, là lúc đại dịch ở vào giai đoạn cuối. Suy nghĩ về việc khủng hoảng Covid đã truyền cảm hứng cho cốt truyện như thế nào, Trần Thái Lợi nói: “Tôi đã lồng ghép tình huống đời thực này vào phim về mối quan hệ cha con, hy vọng khán giả có thể suy ngẫm câu hỏi: sau khi gặp khó khăn, Hồng Kông nên tiến vào tương lai như thế nào?”

Đàm Diệu Văn trong Fight for Tomorrow

Tomorrow Is Another DayFight for Tomorrow đều được Hội đồng Phát triển Điện ảnh Hồng Kông (FDC) hỗ trợ một phần.

Cao Tử Bân

Điều đáng chú ý là Cao Tử Bân đã thực hiện ba phim bất chấp những thách thức trong vài năm qua. Anh đã giành được sự hoan nghênh của giới phê bình với phim đầu tay Time năm 2021 (phát trên Netflix với tựa tiếng Việt Hoàng hôn đời sát thủ), phim đã thắng giải khán giả bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế Vancouver và đưa ngôi sao 87 tuổi Tạ Hiền thành Ảnh đế Kim Tượng với giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông.

Phim mới nhất của Cao Tử Bân là Out of the Shadow, với sự tham gia của Tạ An Kỳ trong vai người mẹ giấu thân phận trước đây là một sĩ quan cảnh sát nhiều chiến công, được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim châu Á Osaka hồi đầu tháng 3. Phim được sản xuất bởi Local Production và One Cool Film Production, công ty cũng đảm nhận việc quảng bá quốc tế.

Tạ Hiền và Phùng Bảo Bảo trong Hoàng hôn đời sát thủ / Time

Time đã đến với các liên hoan phim quốc tế như IFFR, Fantasia và Udine, “tạo tiếng vang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.” Sau đó, anh bắt tay vào sản xuất phim có kinh phí lớn hơn Drug Hunting ở Trung Quốc. “Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy,” anh nói về việc mở rộng quy mô. “Đôi khi các nhà đầu tư sẽ nói rằng vì bạn có thể làm phim với ngân sách nhỏ nên họ muốn giữ ngân sách ở mức thấp hoặc thậm chí thấp hơn.”

Phim ly kỳ về cảnh sát Drug Hunting, với sự tham gia của Dương Tử và Vương Thiên Nguyên, đã được quay trước Out of the Shadow nhưng vẫn chưa được phát hành.

Cao Tử Bân từng làm biên kịch truyền hình trước khi trở thành trợ lý đạo diễn cho các phim bom tấn bao gồm Project GutenbergThe White Storm 2: Drug Lords.

Tạ An Kỳ trong vai người mẹ giấu thân phận trước đây là một sĩ quan cảnh sát nhiều chiến công trong Out of the Shadow

Đàm Huệ Trinh

Đàm Huệ Trinh gần đây đã quay phim thứ hai Someone Like Me trong 18 ngày. Phim kể câu chuyện một người phụ nữ bị bại não tìm thấy sự giải thoát về mặt cảm xúc và thể chất thông qua tương tác với một tình nguyện viên tình dục.

Với sự tham gia của Liêu Tử Dư và Trần Gia Lạc, phim có Quan Cẩm Bằng và Quản Đông Diêu là nhà sản xuất và được Emperor Motion Pictures hậu thuẫn với sự hỗ trợ của Chương trình Tài trợ Sản xuất phim của FDC, chiếm khoảng 40% ngân sách. Đàm Huệ Trinh nói cảm thấy biết ơn những người ủng hộ, những người sẵn sàng hỗ trợ một tựa phim nghệ thuật bất chấp những thách thức đang diễn ra trong ngành.

“Làm phim thứ hai không dễ dàng hơn phim đầu tiên,” cô giải thích. “Tôi phải làm phim đầu tiên của mình, In Your Dreams, sau khi thắng cuộc thi FFFI, nhờ đó tôi được đi theo con đường riêng của mình.”

Someone Like Me kể câu chuyện một người phụ nữ bị bại não tìm thấy sự giải thoát về mặt cảm xúc và thể chất thông qua tương tác với một tình nguyện viên tình dục

Các dự án chiến thắng được chọn cho Sáng kiến phim truyện đầu tay (FFFI) của FDC được chương trình tài trợ hoàn toàn, cho phép các nhà làm phim tự do sáng tạo. “Nhưng tôi phải cân nhắc khả năng tồn tại về mặt thương mại cho phim tiếp theo của mình,” cô nói thêm. “Ngoài giá trị nghệ thuật, tôi còn phải giải quyết vấn đề làm thế nào chào kịch bản với các nhà đầu tư và thuyết phục họ tài trợ.”

Trước đây Đàm Huệ Trinh từng làm biên kịch cho các phim bom tấn bao gồm The White Storm, Call for HeroesOperation Mekong.

Hoàng Ỷ Lâm

Hoàng Ỷ Lâm đã thắng Kim Tượng đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 2020 cho phim đầu tay My Prince Edward, được FFFI của FDC tài trợ hoàn toàn. Đến phim thứ hai The Lyricist Wannabe, cô đã chọn không thực hiện bất kỳ quy trình gọi vốn nào.

My Prince Edward

“Chủ đề viết lời bằng tiếng Quảng Đông khá độc lạ nên chúng tôi quyết định tự bỏ vốn và hoàn thành việc sản xuất theo cách khá độc lập,” Hoàng Ỷ Lâm nói. Bộ phim trị giá 357.000 USD (2,8 triệu đôla Hồng Kông) này được nhà làm phim và nhà sản xuất Vương Khai tài trợ hoàn toàn.

“Dàn diễn viên làm việc với mức thù lao thấp hơn, trong khi sự xuất hiện của những khách mời là người viết lời bài hát, như Phan Nguyên Lương, Tim Lui, Trần Tâm Dao và Lương Bá Kiên, đều miễn phí,” cô nói thêm.

Phim hài bán tự truyện này là cái nhìn hiếm hoi về những người viết lời Cantopop. Từ khi còn học trung học Hoàng Ỷ Lâm đã khao khát trở thành người viết lời, và làm người viết lời độc quyền tại Warner Chappell Music trước khi chuyển sang làm phim.

Vai khách mời Phan Nguyên Lương (thứ hai từ trái) và Chung Tuyết Oánh (phải) trong phim hài bán tự truyện The Lyricist Wannabe về những người viết lời Cantopop

The Lyricist Wannabe được đề cử ở ba hạng mục gồm cả nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Chung Tuyết Oánh tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông; cô cũng được đề cử giải Kim Mã vào tháng 11 năm ngoái. Edko Films phụ trách việc bán quyền phát hành quốc tế.

Hoàng Ỷ Lâm đến từ Đài Loan là một trong những đạo diễn của hợp tuyển phim lãng mạn At the Moment, được phát hành toàn cầu trên Netflix, và hợp tuyển phim tuyển Tales of Taipei, phim bế mạc Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc năm ngoái.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily