Nhân vật & Sự kiện

Hallyu và những lợi ích kinh tế cho Hàn Quốc

01/07/2013

Hallyu, tức Làn sóng Hàn, đã lan tràn trên toàn thế giới như một đám lửa. Từ phim truyền hình, âm nhạc, thời trang, ẩm thực và thậm chí là mỹ phẩm, sự nổi tiếng của Hàn Quốc gia tăng một cách rõ ràng theo cấp số nhân trong một thời gian ngắn.

Sự nổi tiếng đột ngột này có lợi cho Hàn Quốc trên nhiều phương diện. Sự nổi tiếng bất ngờ do Làn sóng Hàn đem lại đã giúp cải thiện hình ảnh của Hàn Quốc ở nước ngoài một cách rõ ràng. Trước khi Làn sóng Hàn bắt đầu, hầu hết người dân phương Tây thực sự không biết nhiều về Hàn Quốc, về điều nào khác hơn những gì họ học được từ sách lịch sử.

Chiến tranh Triều Tiên có thể là điều đầu tiên được nghĩ tới khi mọi người được hỏi về những gì họ biết về Hàn Quốc. Nhưng nhờ Làn sóng Hàn, càng ngày càng nhiều người quan tâm hơn đến Hàn Quốc đến độ người ở các quốc gia khác học tiếng Hàn. Đây chỉ là một trong số rất nhiều ảnh hưởng tích cực của Làn sóng Hàn Quốc.

Cảnh trong phim Bản tình ca mùa đông

Làn sóng Hàn bắt đầu với những bộ phim truyền hình Hàn Quốc ăn khách. Phim Hàn có cái gì đó mới lạ và dễ thương hấp dẫn nhiều khán giả nước ngoài. Cốt truyện và lời thoại quá độc đáo và thú vị đến nỗi chúng có thể vượt qua các biên giới văn hóa. Nó cũng không có hại, các nam chính và nữ chính trong các bộ phim truyền hình đều có dung mạo xinh đẹp.

Điều này rõ ràng là góp phần lớn và cũng làm cho các bộ phim truyền hình thu hút thế hệ trẻ hơn. Những bộ phim Hàn hấp dẫn như Winter Sonata / Bản tình ca mùa đông được nhiều lứa tuổi ưa chuộng. Từ thiếu niên cho đến trung niên, tất cả họ đều bị ấn tượng mạnh.

Sức quyến rũ của các bộ phim truyền hình Hàn Quốc lôi cuốn mọi tầng lớp xã hội, mọi độ tuổi và giới tính. Phim Hàn đã giúp đẩy mạnh ngành du lịch Hàn Quốc trên diện rộng. Hàn Quốc thu hút nhiều lượt khách du lịch mỗi năm bởi vì nhiều người trong số họ bị những bộ phim Hàn mà họ từng xem quyến rũ và muốn đến tham quan những nơi mà họ từng thấy trong phim.

Đơn cử như Nami Island. Trong bất cứ ngày nào,dù mùa đông, mùa xuân, mùa hạ hay mùa thu, bạn đều bắt gặp nhiều khách nước ngoài ở đó, cố gắng diễn các tư thế nổi tiếng trong phim Bản tình ca mùa đông. Du khách cũng có thể đến các nơi khác cũng từng là bối cảnh nổi tiếng trong các bộ phim truyền hình khác.

Một phim truyền hình kinh điển và nổi tiếng khác của Hàn Quốc là Secret Garden, phát sóng năm 2010 do Ha Ji Won, Hyun Bin, và Yoo In Na đóng chính. Một trong những cảnh đáng nhớ nhất từ bộ phim này là khi nhân vật của Hyun Bin lần đầu gặp gỡ nhân vật của Ha Ji Won. Nơi diễn ra cuộc gặp này là Petite France, một khu vực cộng đồng văn hóa Pháp tại Gapyeong - nơi đây trở thành một địa điểm du lịch (ảnh trên).

K-pop cũng làm gia tăng sự nổi tiếng của Hàn Quốc. Có nhiều nhóm nhạc nam và nhóm nhạc nữ có người hâm mộ hoàn toàn là người nước ngoài. Những nhóm nhạc này cũng giống như người đại diện cho Hàn Quốc trên toàn thế giới. Người hâm mộ toàn cầu cố gắng bắt chước cách ăn mặc, cách làm tóc trang điểm và vẻ bề ngoài của họ.

Đây là một cánh cổng để nhiều điều khác đưa Hàn Quốc trở nên nổi tiếng ở nước ngoài. Thông qua K-pop, nhiều người nước ngoài trở nên quan tâm đến tiếng Hàn. Ngày nay, “Anyeonghaseyo” [xin chào] là một cụm từ phổ biển, và có các từ khác như “Oppa” [anh], “Yeppeo” [cô gái đẹp] và “Gwiyeopda” [dễ thương quá] cũng quen thuộc với nhiều bạn trẻ nước ngoài. K-pop là một trong số các lý do mạnh mẽ nhất vì sao Hàn Quốc được ưa chuộng ngày nay.

Kimchi, bulgogi (thịt nướng Hàn Quốc), sâm Hàn Quốc và món nướng Hàn Quốc chỉ là một số món ăn mà người nước ngoài thèm thuồng. Sự nổi tiếng của món ăn Hàn Quốc ở nước ngoài chưa bao giờ cao đến thế này. Nhu cầu về Kimchi ở nước ngoài rất mạnh.

Tóm lại, Làn sóng Hàn là một điều tuyệt vời của Hàn Quốc. Do hiện tượng này mà các sản phẩm Hàn Quốc như ô tô và đồ điện tử được người tiêu dùng đánh giá tốt hơn và nhu cầu gia tăng qua nhiều năm.

Nếu đã xem Love Rain, với thành viên nhóm nhạc nữ Girls' Generation Yoona đóng cặp cùng Jang Geun Suk, bạn sẽ nhớ những cảnh hai nhân vật chính ở bên nhau trong một ngôi nhà xinh đẹp! Ngôi nhà đó là Four Seasons House, thuộc sở hữu của đạo diễn Yoon Suk Ho, cũng chính là đạo diễn của loạt bốn phim Autumn In My Heart / Trái tim mùa thu, Winter Sonata, Summer Scent / Hương mùa hè, Spring Waltz. (Ảnh trên)

Làn sóng Hàn Quốc rõ ràng là đã giúp cải thiện nền kinh tế nhờ mang lại lượng khách du lịch. Tác giả bài viết này có những người bạn từ một thị trấn nhỏ ở Canada đến thăm Hàn Quốc. Lúc còn ở quê nhà họ thật sự chưa tiếp cận với ẩm thực Hàn Quốc, nhưng họ lại biết nhiều về Hàn Quốc trước khi đến đây. Họ thích Kimchi, “Sokcho Sundae” (món dồi lợn nhồi dangmyeon, lúa mạch, tiết) và các món ăn Hàn khác khi họ đến Hàn Quốc.

Họ muốn dạo quanh các nơi khác ở Hàn Quốc và đã từng nghe về những nơi này trước khi tới. Người viết quá ấn tượng với kiến thức về Hàn Quốc của họ. Điều này thể hiện sức mạnh của Làn sóng Hàn Quốc và không có dấu hiệu Làn sóng Hàn chậm lại. Có thể nói là dường như Làn sóng Hàn càng trở nên mạnh hơn và tốt hơn.

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi