Sau khi làn sóng Hàn có được động lực mạnh mẽ ở lĩnh vực truyền hình hơn
10 năm trước, thị trường quốc tế dành cho phim truyền hình Hàn Quốc mở
rộng và chuyển hóa mạnh mẽ.
Không còn bị giới hạn ở châu Á hay rạp hát tại gia, các đài truyền hình
và công ty sản xuất phải tìm một khu vực phức tạp hơn có sự yêu thích
phim Hàn và cả mạng Internet.
Qua lâu rồi cái thời mà phim truyền hình được làm cho mỗi thị trường trong nước.
Lấy ví dụ Chorokbaem Media, công ty sản xuất phụ trách làm phim
All In cực kỳ thành công của làn sóng Hàn.
Theo
lời phó chủ tịch Jung Moon We của Chorokbaem, công ty bắt đầu xem xét
đến việc sản xuất cho thị trường ngoài nước từ 1-2 năm trước.
Phim truyền hình Heartstrings của đài MBC [Ảnh: JS Picture]
“Chúng tôi đang hợp tác sản xuất, tuyển các diễn viên nổi tiếng ở nước
ngoài và thậm chí còn quảng bá giống như quảng cáo sản phẩm xuất khẩu
của Hàn Quốc,” ông Jung Moon We nói qua e-mail.
Ông Jung Moon We
tiết lộ rằng Chorokbaem gần đây cũng đang chuẩn bị cho hai dự án đồng
sản xuất với Nhật Bản và các đối tác châu Á khác.
Hơn nữa, ông
cho biết ông tin rằng việc phát sóng bốn kênh chương trình tổng hợp mới
hồi tháng 12/2011 có thể tạo khiến các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm
đến phim truyền hình Hàn Quốc hơn.
Và đó chỉ là phần đỉnh tảng băng.
Theo
ông Jung Moon We, thị trường dành cho phim truyền hình Hàn Quốc đã mở
rộng từ châu Á sang Trung Đông, châu Âu và châu Mỹ trong mười năm qua,
và giám đốc phòng chịu trách nhiệm nội dung của KBS Gim Seung Ha, quản
lý việc thương lượng bản quyền phim truyền hình và xuất khẩu nước ngoài,
đánh dấu khu vực Trung Đông là thị trường mới tiềm năng cho phim truyền
hình Hàn Quốc năm 2012.
Ông Gim Seung Ha nói Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc là ba thị trường
chính của phim truyền hình Hàn Quốc, và cho biết thêm rằng gần đây, một
số phim từng bán cho Trung Quốc hay Đài Loan giờ được bán ở Philippines.
Tóm lại, đây không còn là vấn đề tuyển diễn viên Hàn cho phim Hàn nữa. Đơn giản là chuyện đa chiều.
Những người trong ngành công nghiệp cần biết chi tiết về khu vực
Theo
ông Gim Seung Ha, dù các phim tình cảm nhìn chung khá phổ biến ở các
nơi, nhưng Nhật Bản và Đài Loan cho thấy sự yêu thích thể loại phim lãng
mạn và tình cảm ướt át, Trung Quốc thì thích tình cảm và Trung Đông thì
tình cảm cổ trang và truyền hình dài tập, khi nói đến truyền hình Hàn
Quốc.
Phim truyền hình All In của hãng SBS [Ảnh: SBS]
Trưởng nhóm kinh doanh toàn cầu của SBS Content Hub Choi Jae Young, nhóm
của anh chịu trách nhiệm việc phát hành các chương trình của công ty mẹ
ở nước ngoài, cũng nhận thấy thay đổi gần đây trong thể loại yêu thích ở
Nhật.
“Ở Nhật, các phim tình cảm ủy mị như
Bản tình ca mùa đông
lúc đầu rất ăn khách nhưng các phim tình cảm cổ trang từ từ đa dạng hóa
thị trường,” anh nói qua e-mail trước khi thêm vào rằng việc mở rộng
đối tượng khán giả từ phụ nữ đến cả nam giới thúc đẩy sự phổ biến của
phim cổ trang ở nước này.”
Theo lời Seung Bak, nhà đồng sáng lập
dịch vụ xem phim video trực tuyến DramaFever ở New York hiện thời tràn
ngập phim Hàn Quốc ở Bắc Mỹ, ”thể loại phổ biến nhất của chúng tôi là
hài lãng mạn, lịch sử, và tình cảm ủy mị.”
“Những phim này mới mẻ
và hấp dẫn với khán giả Mỹ vì mạch truyện rất dễ nắm bắt, khác với các
chương trình chủ đạo của Mỹ,” ông Bak viết qua e-mail.
Các ngôi
sao có vai trò ngang nhau, thậm chí có thể còn quan trọng hơn trong sự
thành công của phim truyền hình Hàn Quốc ở nước ngoài.
Gim Seung
Ha của đài KBS tiết lộ là dù người mua tính đến nhiều yếu tố đa dạng
khi đánh giá phim truyền hình Hàn Quốc, nhưng “sức ảnh hưởng của các
ngôi sao vẫn là tuyệt đối.”
Ví dụ, Gim Seung Ha chỉ ra sự nổi tiếng của Jang Keun Suk ở Nhật như một nhân tố trong “sự nổi tiếng vượt trội” của phim
Marry Me, Mary! của đài KBS, trong khi Choi Jae Young của SBS Content Hub liên hệ sự thành công của phim
He’s Beautiful! với thành công của Jang Keun Suk ở thị trường Nhật Bản.
Dường như sức mạnh của ngôi sao nổi tiếng ở vương quốc làn sóng Hàn,
minh chứng là lớp diễn viên ngôi sao đầu tiên như Bae Yong Joon, không
thay đổi qua nhiều năm, nhưng thị trường phim truyền hình Hàn Quốc đã
thay đổi theo nhiều cách, cụ thể là qua Internet.
Không cần phải
là thiên tài mới nhận thấy thế giới ảo có khả năng làm tan biến những
lằn ranh giữa phim truyền hình Hàn Quốc và người hâm mộ ở nước ngoài, và
những phim mà ta đã biết đang ra khơi.
Phim He’s Beautiful! của hãng SBS [Ảnh: SBS]
Chẳng hạn, theo lời ông Jung Moon We, Chorolbaem Media hiện có mặt trên Facebook, Twitter và YouTube.
Vậy vai trò của Internet hiệu quả nhất ở đâu trong làn sóng Hàn?
Choi
Jae Young chỉ rõ châu Âu và châu Mỹ là những khu vực mà Internet đóng
vai trò quan trọng trong việc truyền bá làn sóng Hàn. Sự phát triển ấn
tượng của trang DramaFever sau khi mở cửa vào năm 2009 có vẻ là minh
chứng cho chuyện đó.
“Về mặt kinh doanh, chúng tôi tăng gấp ba vào năm 2011,” ông Seung Bak nói.
“Nhu
cầu về các chương trình Hàn ớ nước ngoài rất mạnh mẽ và đang gia tăng.
Thực ra, 80% trong hơn hai triệu người dùng hàng tháng thậm chí còn
không phải người châu Á và người Hàn Quốc chỉ chiếm một phần rất nhỏ
(dưới 5%) trong tổng số khán giả.
Cũng nhờ có Internet, người hâm mộ làn sóng Hàn có thể tham gia nhiều hơn.
Theo lời ông Seung Bak, người dùng của trang DramaFever từng tham gia chọn tên phim tiếng Anh chính thức cho loạt phim
Heartstrings,
bộ phim “trở thành tựa phim được xem nhiều thứ ba mọi thời đại ở trang
web của chúng tôi và đạt mốc một triệu lượt xem nhanh nhất” trong chưa
đầy hai tháng.
Ông Seung Bak tuyên bố rằng ông tin rằng “Internet
có tác động sâu sắc đến sự phổ biến toàn cầu đang gia tăng của phim
truyền hình Hàn Quốc.”
Công ty này là ví dụ minh họa cho việc thế giới ảo không biết đến biên giới là như thế nào.
Không
kể đến việc trụ sở DramaFever đặt tại Mỹ, Seung Bak hé lộ kế hoạch tung
các phim sang Nam Mỹ, châu Âu, Nam Á, Trung Đông, châu Phi và Úc bắt
đầu từ đầu năm 2012.
Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi