Nhân vật & Sự kiện

Kim Ji Young, Born 1982: Jung Yu Mi lần đầu đóng vai người mẹ và đối mặt công kích trên mạng vì vai diễn

04/11/2019

Sau khi thể hiện con người thật của mình trên các chương trình truyền hình thực tế khác nhau trong những năm gần đây, Jung Yu Mi đã nuôi dưỡng một hình tượng ngọt ngào mà cô không thể thể hiện trong vai trò diễn viên.

Vai diễn gần đây nhất của cô — Kim Ji Young trong bộ phim gây tranh cãi Kim Ji Young, Born 1982, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết bán chạy đã kích hoạt cuộc chiến khốc liệt về phân biệt giới tính ở Hàn Quốc — có thể lấy đi hình ảnh cô gái ngọt ngào đó.

Kim Ji Young (Jung Yu Mi) là một phụ nữ Hàn Quốc bình thường có công việc trong một công ty PR sau khi tốt nghiệp đại học

Cuốn tiểu thuyết của Cho Nam Joo kể về một người phụ nữ Hàn Quốc bình thường ở độ tuổi 30, tung hứng giữa công việc và gia đình trong khi phải đối mặt với sự phân biệt giới tính ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Cuốn sách được nhiều người khen ngợi, nhưng đồng thời, phải đối mặt với sự chỉ trích đáng kể từ những người chống nữ quyền. Những lời trách móc cay độc thậm chí đã đến với các tài khoản mạng xã hội của Jung Yu Mi hồi tháng 9 năm ngoái khi có tin cô được chọn đóng vai chính trong bộ phim. Tài khoản Instagram của cô ngay lập tức tràn ngập những bình luận ghét bỏ từ những kẻ ghét phụ nữ.

Jung Yu Mi đã có cuộc phỏng vấn với JoongAng Daily trước khi bộ phim phát hành ở Hàn Quốc, nói rằng cô có những lựa chọn khác ngoài vai diễn nhân vật gây tranh cãi này, nhưng kịch bản “là câu chuyện khiến tôi cảm động nhất.”

Bất chấp tất cả những bình luận ghét bỏ nhắm vào bộ phim và bản thân cô, Jung Yu Mi vẫn giữ thái độ tích cực về vai diễn.

Jung Yu Mi nói mặc dù bàn luận trực tuyến chống lại cô dường như vô tận, cô tin rằng có nhiều người có ý kiến khác quyết định giữ im lặng.

Tuy có năng lực, nhưng vài năm sau khi kết hôn cô phải nghỉ việc để chăm sóc đứa con mới sinh

“Có những giọng nói khác không ồn ào hoặc chọn cách ẩn mình trên internet,” Jung Yu Mi nói. “Và tôi không tin tất cả những gì chúng ta thấy và nghe trên các phương tiện truyền thông thực sự phản ánh [toàn bộ] dư luận.”

Cuốn sách đã khơi dậy cuộc tranh luận gay gắt về bất bình đẳng giới ở Hàn Quốc. Các nhà phê bình, đặc biệt là đàn ông, phản đối câu chuyện, cho rằng họ “không hiểu gì” về những khó khăn có thể có mà một phụ nữ Hàn Quốc bình thường phải đối mặt trong xã hội Hàn Quốc đương đại. Những giai thoại mà Ji Young nhận thức và trải nghiệm bản thân - kỳ thị giới tính, việc nhà vất vả, và hy sinh sự nghiệp vì con - đã không làm họ chú ý.

Kim Ji Young, sinh năm 1982, thực sự là một phụ nữ Hàn Quốc bình thường có công việc trong một công ty PR sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy có năng lực, nhưng vài năm sau khi kết hôn cô phải nghỉ việc để chăm sóc đứa con mới sinh. Chồng cô, dù học cùng trường đại học, kiếm được thu nhập cao hơn Ji Young và cuối cùng trở thành trụ cột duy nhất của gia đình.

Dù học cùng trường đại học, chồng cô (Gong Yoo) kiếm được thu nhập cao hơn và cuối cùng trở thành trụ cột duy nhất của gia đình

Jung Yu Mi nói với báo chí rằng điều đầu tiên đến trong tâm trí sau khi đọc kịch bản là gia đình của cô. Cụ thể hơn, mẹ và bà ngoại cô, cũng như các bạn gái đã có con của cô.

“Tôi nghĩ có lẽ tôi đã bỏ qua những khó khăn thực sự của những người thân, mà tôi đã được nhắc nhở thông qua Ji Young,” cô nói. “Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy mình phải diễn vai này. Tôi chưa bao giờ sống cuộc đời của Ji Young. Tôi không kết hôn, không có con. Và tôi xem vai trò của mẹ và bà ngoại tôi trong gia đình là chuyện đương nhiên. Tôi bỏ qua những khó khăn của họ chỉ vì tôi đang sống cuộc sống bận rộn của riêng tôi. [Tôi tin rằng] trong sự nghiệp của mình đây là nhân vật có lúc tôi phải đóng và may mắn thay, vai diễn đã đến với tôi.”

Theo Jung Yu Mi, khi cô cho những người bạn đã có con biết cô sẽ vào vai Ji Young trong phim, những ai đã đọc cuốn sách bảo cô rằng họ nóng lòng muốn xem cô đóng vai một người mẹ.

Bất chấp tất cả những bình luận ghét bỏ nhắm vào bộ phim và bản thân cô, Jung Yu Mi vẫn giữ thái độ tích cực về vai diễn

“Họ nhận xét cuốn sách này liên quan thế nào [với tôi],” Jung Yu Mi nói. “Nên tôi thực sự rất tò mò muốn nghe đánh giá của họ, đặc biệt là những người bạn đang nuôi con nhỏ.”

Mặc dù không biết bất cứ điều gì về việc làm mẹ, Jung Yu Mi nói rằng cô đã nhận được rất nhiều giúp đỡ từ đạo diễn Kim Do Young, đã có con.

“Những chi tiết nhỏ rất quan trọng trong phim,” Jung Yu Mi nói, “và tôi không muốn bỏ lỡ chỉ vì tôi chưa làm mẹ. Ý tưởng có vết thức ăn trẻ con trên quần áo Ji Young, trưng bày một loạt các sản phẩm dành cho em bé, như bột giặt dành cho trẻ sơ sinh, v.v... đều xuất phát từ đạo diễn Kim. Chẳng hạn, trong cảnh tôi đẩy xe em bé tới lui bằng chân khi ngồi trên băng ghế - tôi không biết có thể di chuyển cái xe đó bằng một chân, nhưng Kim nói với tôi rằng cô ấy toàn làm vậy.”

Jung Yu Mi trên trường quay cùng diễn viên nhí vào vai con gái cô. Không biết bất cứ điều gì về việc làm mẹ, Jung Yu Mi nói rằng cô đã nhận được rất nhiều giúp đỡ từ đạo diễn Kim Do Young, đã có con

Cho những cảnh tình cảm, Jung Yu Mi nói cô đã thảo luận rất nhiều với đạo diễn và cũng nhận được rất nhiều giúp đỡ từ cuốn sách. Vào một đêm trước khi quay một cảnh quan trọng, Jung Yu Mi đã giở các đoạn trong cuốn sách mô tả tâm trí của Ji Young một cách sinh động hơn ra xem và cố gắng mang theo cảm xúc ấy đến trường quay.

“Tôi diễn giải tâm trạng của Ji Young là cô ấy lớn lên thấy mẹ và bà mình đối mặt với những khó khăn của chính họ, và những gì cô ấy phải trải qua [khi cô ấy được đối xử khác với em trai, tại nơi làm việc hoặc khi cô ấy phải nghỉ việc làm việc vì con],” cô nói.

“Ngay cả khi cô không nhận thức chính xác cái gì sai hoặc có thể chưa bao giờ cảm thấy cô phải đối mặt với bất kỳ sự phân biệt đối xử cụ thể nào, một cách vô thức cô biết rằng có chuyện đó và tất cả những điều này đã tích tụ trong cô cho đến một ngày, những gì cô cảm thấy được thể hiện dưới hình thức đó.”

Nữ diễn viên đồng cảm với nhân vật vì nhận ra mình đã xem vai trò của mẹ và bà ngoại trong gia đình là chuyện đương nhiên

Trước khi Jung Yu Mi diễn cảnh cô quay sang bà ngoại mình nhờ giúp đỡ, diễn viên Ye Su Jeong, xuất hiện ngắn ngủi trong phim để đảm nhận vai này, đã đích thân ghi lại lời thoại cho Jung Yu Mi giúp cô chuẩn bị.

“[Bản ghi âm] thực sự giúp tôi hiểu và chấp nhận cảm xúc đó,” Jung Yu Mi nói. “Lần đầu tiên nghe tôi đã khóc rất nhiều. [...] Tôi hình dung ngay mình sẽ diễn thế nào, và nghe ghi âm trước khi quay thực sự giúp tôi bảo toàn cảm xúc mà tôi đã có trên trường quay.”

Tuy nhiên, không giống cuốn sách, bộ phim kết thúc với âm điệu hy vọng hơn, theo nghĩa là xã hội hiện tại có thể chấp nhận thay đổi qua cuộc đời của Ji Young.

“Bộ phim lấy bối cảnh và không khí tương tự cuốn sách, nhưng cũng có một sự trao quyền nhất định mà một bộ phim có thể ảnh hưởng đến mọi người,” Jung Yu Mi nói. “Vì câu chuyện thực sự chạm đến những người sống cuộc sống bình thường của họ, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu có hy vọng [ở cuối con đường]. Tôi không nghĩ mình có thể thực hiện vai diễn này nếu bộ phim có kết thúc buồn hơn hoặc bi quan hơn.”

Bộ phim kết thúc với âm điệu hy vọng hơn, theo nghĩa là xã hội hiện tại có thể chấp nhận thay đổi qua cuộc đời của Ji Young

Mặc dù đã nói cô không quan tâm đến những người ghét bỏ, nhưng Jung Yu Mi thừa nhận rằng thật đáng ngạc nhiên khi thấy om sòm nổ ra về bộ phim này. Nhưng nữ diễn viên không hành động gì cũng chẳng trả lời những bình luận trực tuyến.

“Tôi tự hỏi liệu điều này có bao giờ xảy ra với tôi nữa không,” Jung Yu Mi nói. “Nhưng tôi chỉ không muốn bộ phim và thông điệp của nó bị bóp méo theo bất kỳ cách nào. Tôi chắc chắn không muốn mình là nguyên nhân gây ra chuyện đó.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily