Tin tức

Một cách nhìn sự nghiệp của Tom Cruise trong kỷ nguyên bom tấn qua Bruce Willis thập niên 90

23/09/2015

Jack Reacher 2 (hay sẽ có tựa nào đi nữa) đã chính thức được Paramount bổ lịch phát hành ngày 21/10/2016.

Tất nhiên đây là phần tiếp theo của Jack Reacher, đã kiếm được những 217 triệu đôla toàn thế giới trên kinh phí 60 triệu. Bộ phim này sẽ đánh dấu là phim phần tiếp theo đầu tiên mà Tom Cruise đóng ngoài loạt Mission: Impossible hiện có. Và vì Mission: Impossible Rogue Nation đua đến con số 500 triệu đôla toàn thế giới với khả năng thừa thãi tiền để thu tóm ở Bắc Mỹ lẫn ngoài Bắc Mỹ, khoảng mười năm qua trong sự nghiệp của Cruise, cũng như mười năm sắp tới, thật rõ ràng.

Tom Cruise trong Jack Reacher

Thời của những phim như Jerry Maguire kiếm được 153 triệu đôla ở Mỹ đã qua lâu rồi. Nhưng màn ba có lẽ và/hoặc không chừng cả màn bốn trong sự nghiệp của Tom Cruise dường như là hoàn cảnh cho những phim quy mô nhỏ kiếm tiền mà chúng có thể kiếm được trong khi các phim Mission: Impossible cứ độ nửa thập niên gì đó lại có một phim mới để xác nhận khả năng hái ra tiền ở phòng vé của Cruise. Nếu điều này nghe quen quen, thì đó chính là cách Bruce Willis đã làm trong thập niên 1990. Anh đóng đa dạng các phim trong những năm 1990, với thẻ “miễn trừ” của Die Hard cho 20th Century Fox luôn có sẵn trong túi phòng khi khẩn cấp.

Nếu chỉ nhìn số liệu đủ loại phim mà Bruce Willis đã cho ra từ 1990 (Die Hard 2: Die Harder) đến 2007 (Live Free or Die Hard), bạn sẽ thấy cả những thành công cỡ vừa lẫn thất bại cỡ lớn. Thời gian năm năm của Die Hard 2Die Hard 3 cho chúng ta cả hay (Pulp Fiction, Nobody’s Fool), dở (Bonfire of the Vanities, Color of Night), và tệ (Last Boy Scout, Striking Distance). Một vài trong số những phim này thành công khiêm tốn, một vài thất bại ‘khủng’. Nhưng Bruce Willis có thể biến những phim đó thành phim hàng sao đủ loại cả vì Hollywood cho phép trong suốt những năm 1990 lẫn vì luôn có một Die Hard phần tiếp theo dự trữ khi tình hình trở nên khó khăn. Nhưng thật mỉa mai, Die Hard with a Vengeance đã thua đậm hè 1995, ngay khi Bruce Willis “diễn viên” đạt đến đỉnh cao năng lực nhờ Pulp FictionNobody’s Fool. Thế nên anh trở lại với Die Hard không phải từ sự tuyệt vọng mà gần như là từ (trùng hợp) hào quang chiến thắng. Đó cũng chính là lộ trình của Mission: Impossible II năm 2000 cho Tom Cruise.

Bruce Willis trong Die Hard with a Vengeance

Và năm năm tới cung cấp những phim tương tự Twelve MonkeysThe Fifth Element cũng như Last Man StandingMercury Rising. Rốt cuộc Willis có thể kết thúc với Die Hard sớm thôi trước khi anh thấy mình ở cùng nhóm với M. Night Shyamalan. Armageddon của Michael Bay trở thành phim đầu tiên thu hơn 200 triệu đôla Bắc Mỹ của Willis, còn The Sixth Sense kết thúc với 300 triệu đôla nội địa và đến nay vẫn là phim có doanh thu lớn nhất của anh. Thực ra, cảnh báo có tính mỉa mai là, hai ví dụ rõ ràng nhất về “cỗ xe điện ảnh đưa tới hàng sao + phim chuỗi” của các ngôi sao điện ảnh thập niên 1990, Bruce Willis và Mel Gibson, cả hai đều đạt đỉnh cao ở phòng vé (The Sixth SenseSigns) với tư cách diễn viên nhờ vào các phim ly kỳ của Walt Disney từ M. Night Shyamalan đúng vào lúc hệ thống tạo sao trường phái cũ tàn lụi. Nhưng phim của Bruce Willis là một hỗn hợp phim hành động/kỳ ảo lớn lẫn phim nhỏ hơn nhiều, với một miêu tả rõ ràng về khoảng cách giữa hai phim.

Những năm 2000 là một tập hợp đầy thăng trầm cho Willis, khi ngôi sao điện ảnh kiểu cũ này chật vật để giữ được tính đương thời trong một kỷ nguyên “ý niệm ban đầu”. Thực tế, ít nhiều gì thì với một phim hoạt hình (Over the Hedge) và phim từ truyện tranh (Sin City), Bruce Willis trở nên kém “ăn khách” từ Unbreakable đến Live Free or Die Hard.

Bruce Willis trong The Sixth Sense

Tom Cruise ở trong hoàn cảnh tương tự, được cho là từ vụ khủng hoảng truyền thông năm 2005 và Mission: Impossible III khá là thất vọng năm 2006. Trong mười năm qua, anh nhảy từ thành công khiêm tốn hay vai nhỏ với Mission: Impossible tung hứng mỗi vài năm một lần để giữ lửa bất chấp Valkyrie hay Oblivion làm tốt như thế nào. Ý tưởng về “một phim lớn và một đống phim nhỏ” không thay đổi nhiều bằng ý niệm về thế nào là phim nhỏ.

Nghĩa là, giờ đây chúng ta đang sống trong kỷ nguyên mà một phim ly kỳ kinh phí 60 triệu là phim “nhỏ” so với siêu kinh phí cỡ của Mission: Impossible Rogue Nation. Trở lại thập niên 1990, những phim hàng sao của Tom Cruise là những phim nhân vật và ly kỳ. Những phim “dành cho tôi” của anh như Born on the Fourth of July hay Jerry Maguire và chúng thường là khá thành công. Những phim “lớn” của anh như Days of Thunder hay The Firm, và, khi kinh phí tăng, The Last SamuraiMinority Report.

Tom Cruise trong phim The Last Samurai

Bruce Willis cũng đã đóng Die Hard đủ để giữ cho anh tỏa sáng bên cạnh những phim nhỏ như The Story of Us, phim ly kỳ quy mô nhỏ như Mortal Thoughts, phim nghệ thuật như Breakfast of Champions, và những dự án phù phiếm rõ rệt như Hudson Hawk. Nhưng trong kỷ nguyên của bom tấn, phim nhân vật hay ly kỳ như The Firm làm phim hàng sao đã là chuyện của quá khứ, và những phim hành động hài kinh phí 110 triệu như Knight and Day đủ tiêu chuẩn “phim hạng B” đáng tuyên dương trước sức mạnh của những bom tấn kỳ ảo.

Thế nên ngày nay chúng ta thấy Tom Cruise chơi “ăn chắc” với những phim chuỗi như Mission: Impossible rải rác với không phải phim tâm lý nhân vật hay phim ly kỳ, mà là với những phim hành động kinh phí nhỏ hơn như Jack Reacher 2 và những phim giả tưởng kinh phí khủng tình cờ không phải là phim chuỗi (Edge of Tomorrow, Oblivion). Tom Cruise sẽ tiếp tục sử dụng Mission: Impossible làm một bảo hiểm trước tiềm năng lụi tàn sức mạnh ngôi sao nói chung của anh, y như Bruce Willis đã làm với Die Hard và (ở chừng mực kém hơn) Mel Gibson đã làm với Lethal Weapon.

Tom Cruise cùng bạn diễn Rebecca Ferguson trong Mission: Impossible – Rogue Nation

Nhưng thời thế đã thay đổi và định nghĩa về phim nhỏ cũng thay đổi. Trước đây là Nobody’s Fool thì bây giờ là Valkyrie. Không phải sức mạnh ngôi sao của Tom Cruise đã tắt, mà đúng hơn là toàn cảnh điện ảnh đã trở nên lớn hơn rất nhiều.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes