Nhân vật & Sự kiện

Jessica Chastain đến thời hoàng kim với The MartianCrimson Peak

30/09/2015

“Anh được gặp tôi lúc tốt nhất đấy – tôi đang được xả hơi,” Jessica Chastain nói trong một buổi chiều gần đây, qua điện thoại nhà ở New York. Nữ diễn viên vừa mới trở về đêm hôm trước sau chuyến đi hai tuần tới Jamaica, môt quãng nghỉ hiếm hoi trong lịch làm việc điên cuồng.

“Đã hai năm rồi tôi chưa đi nghỉ,” cô giải thích, giọng gần như đang xin lỗi. “Thường tôi chỉ làm việc thôi.”

Vai diễn chuyên gia chiến lược CIA tận tụy săn tìm Osama bin Laden
trong
Zero Dark Thirty đem về cho Jessica Chastain một đề cử Oscar

Từ khi gây tiếng vang năm 2011 với diễn xuất trong những phim như The Debt, Take ShelterThe Tree of Life, Chastain, 38 tuổi, luôn được yêu cầu. Trong bốn năm qua, cô đã lấy hai đề cử Oscar – cho vai diễn cô nàng miền Nam xinh xắn tốt bụng trong The Help và chuyên gia chiến lược CIA tận tụy săn tìm Osama bin Laden trong Zero Dark Thirty – một loạt vai thay đổi chóng mặt đối với một diễn viên dành những năm đầu sự nghiệp chật vật trong sự vô danh.

Như mình chứng cho việc ít vui chơi của mình, cô sẽ có vai chính trong các phim đang được chờ đợi ra rạp cách nhau hai tuần trong tháng sau: bộ phim khoa học-viễn tưởng của Ridley Scott The Martian và bộ phim kinh dị-lãng mạn phong cách gothic Crimson Peak của Guillermo del Toro.

Trong The Martian ra rạp ngày 2 tháng 10 và dựa theo cuốn tiểu thuyết bán chạy của Andy Weir, Chastain vào vai trưởng nhóm phi hành đoàn NASA tới sao Hỏa vô tình bỏ rơi một thành viên (Matt Damon) và tức tốc mở một nhiệm vụ quay lại để cứu anh ta. Hãy tưởng tượng phiên bản Robinson Crusoe thế kỷ 21 trên một hành tinh xa triệu dặm, với Damon là người bị bỏ mặc trên hoang đảo còn Chastain dẫn đầu nhóm giải cứu.

Jessica Chastain, giữa, trong vai chỉ huy trưởng Melissa Lewis
dẫn đầu sứ mạng khám phá sao Hỏa trong phim
The Martian

Là người tin tưởng tuyệt đối vào việc nghiên cứu kỹ lưỡng, Chastain – lớn lên ở Sacramento và học diễn xuất tại Juilliard – lao mình vào học hỏi tất cả những gì có thể về thám hiểm vũ trụ trước khi tham gia bộ phim, gặp gỡ các nhà khoa học và phi hành gia tại Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực ở Pasadena và Trung tâm Vũ trụ Lyndon B. Johnson tại Houston. “Tinh thần mọt sách trong tôi như phát cuồng lên,” cô kể.

Tại Houston, Chastain dành thời gian với phi hành gia Tracy Caldwell Dyson, người trở thành nguồn cảm hứng chính. “Tôi thể hiện diễn xuất của mình dựa theo Tracy,” Chastain nói. “Cô ấy rất thẳng thắn và đơn giản. Nhân vật của tôi đối mặt với sự ân hận vì bỏ lại một thành viên, nhưng cô chịu trách nhiệm cho mạng sống của năm thành viên khác. Tôi cố gắng diễn tả nhân vật của mình như Tracy sẽ làm trong những khoảnh khắc như vậy.”

Dù Chỉ huy Lewis sắt thép nghiêm túc khác xa người mẹ mảnh mai đầy tình thương do Chastain thủ vai trong The Tree of Life của Terrence Malick, vai diễn này lại thu hút sự chú ý của Scott và khiến ông muốn làm việc với cô.

“Tôi xem The Tree of Life và nghĩ, ‘Ai thế kia?’” Scott nhớ lại. “Cô ấy hầu như không có thoại trong phim, nhưng gương mặt lại nói lên tất cả.”

Nhân vật người mẹ trong The Tree of Life, đem lại sự chú ý cho Jessica Chastain
cũng như đưa cô đến tới vai diễn Chỉ huy Lewis trong
The Martian

Crimson Peak, ra rạp ngày 16 tháng 10, lại đưa ra một khía cạnh đen tối hơn trong tài hóa thân của Chastain. Nữ diễn viên vào vai Quý cô Lucille Sharpe, người phụ nữ bí ẩn mang một bí mật gia đình ghê rợn, cô với em trai mình (Tom Hiddleston) dụ dỗ nữ nhà văn trẻ (Mia Wasikowska) vào dinh thự tồi tàn, u ám ở Anh cho những mục đích thật đáng sợ.

Dù Lucille rõ ràng là nhân vật phản diện của phim, Chastain tiếp cận nhân vật bằng lòng cảm thông sâu sắc, đọc văn chương nghĩa địa* và xem các phim như Rebecca, MiseryWhat Ever Happened to Baby Jane? để nhập tâm thật chuẩn xác. “Tôi chưa bao giờ vào vai một nhân vật cô đơn tận cùng như vậy,” cô nói. “Tôi không nghĩ Lucille là một con quỷ. Tôi có sự cảm thông với lý do cô ấy trở thành như vậy.”

“Không vai nào trong các vai trước của Jessica có chút gì giống với Lucille,” del Toro nói, ông làm việc với Chastain lần đầu trong phim ly kỳ siêu nhiên Mama năm 2013, do ông sản xuất. “Cô ta là một nhân vật mất trí, và rất khó hiểu được logic của cô ta trừ góc nhìn tâm thần. Nhưng tôi có lòng tin là Jessica sẽ khiến cô ấy rất đáng sợ nhưng sau cùng dễ cảm nhận.”

Trong vai Lucille Sharpe của Crimson Peak

Bộ phim – mà Chastain tham gia đồng thời với bộ phim chính kịch tội phạm thực tế A Most Violent Year năm ngoái – làm hao mòn cả về mặt thể xác lẫn tinh thần. “Tôi không phải là người u ám, nên tìm cách nhập vai Lucille mỗi ngày không phải là điều tôi tự muốn làm,” cô nói. “Kể cả việc khoác lên mình bộ dạng của cô ấy – mặc những chiếc cooc-xê bó sát và bộ tóc giả nặng nề - cũng rất đau. Thật đau đớn để hóa thân cô ấy.”

Chastain cũng không than phiền gì. Sau nhiều năm thử vai liên tiếp, đóng vai khách mời trong các phim truyền hình và đối mặt với sự từ chối, được vào vai các nhân vật giàu tính cách này – tiếp theo còn có phim giả tưởng hành động-phiêu lưu The Huntsman và phiên bản chuyển thể của cuốn sách ăn khách The Zookeeper’s Wife – là gần như hạnh phúc lắm rồi.

“Tôi không bao giờ kỳ vọng quá cao. Tôi chỉ muốn tự lập bằng việc diễn xuất,” Chastain nói. “Tôi vẫn bất ngờ với những cơ hội dành cho mình. Tôi biết có được sự nghiệp như mình đang có không tưởng như thế nào.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


* văn chương nghĩa địa: một phong trào văn học thế kỷ 18, xoay quanh cái chết và những hiện tượng tâm linh ma quái, dùng nhiều hình ảnh tang tóc như xương, đầu lâu, bia mộ và quan tài. Thể loại này được coi là tiền thân của văn học Gothic đi sau (ND).