Tin tức

Vì sao The Martian sẽ hay hơn hẳn Interstellar hoặc Gravity

12/08/2015

Trailer đầu của bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết The Martian của Andy Weir đã được tung ra và nhìn qua thì có vẻ bộ phim sẽ đánh bật Interstellar và Gravity.

Với một số người, The Martian nghe như Interstellar 2.0: một phim khoa học-viễn tưởng kinh phí lớn có Matt Damon kẹt trong vũ trụ. Chúng ta đều biết sự tương đồng này.

Matt Damon đảm nhận vai Mark Watney, trong The Martian

"Đúng rồi, Matt Damon vào vai một phi hành gia bị mắc kẹt trên vũ trụ như trong Interstellar. Cảm ơn hàng nghìn người đã liên tục chỉ ra điều này," Andy Weir viết trên Twitter của ông.

Nhưng sẽ có sự khác biệt lớn giữa hai phim khoa học-viễn tưởng này: The Martian nặng về sự thật khoa học hơn, và nhẹ phần viễn tưởng.

Weir tự miêu tả bản thân là con mọt vũ trụ suốt cuộc đời, và điều này rõ ràng chỉ sau vài trang đầu của The Martian. Bản phim chuyển thể cũng không né tránh khoa học chút nào.

The Martian là một câu chuyện sống sót kiên cường của phi hành gia Mark Watney sau khi anh bị kẹt lại trên sao Hỏa còn phi hành đoàn phải rời đi mà không có anh. Anh bị bỏ lại trong một môi trường được thiết kế để sống được trong 30 ngày mà không có phương tiện liên lạc về nhà. Phi hành đoàn tiếp theo mãi bốn năm nữa mới đến, nhưng Watney quyết tâm sống sót cho tới khi đó.

“Tôi sẽ vận dụng khoa học tới cùng để sống,” Watney nói trong trailer. Đúng quá đi rồi.

Sự cảm động đã có sẵn trong cuốn sách – đó là điều đẩy cốt truyện tiếp diễn. Trước khi viết cuốn tiểu thuyết, Weir tưởng tượng một nhiệm vụ đưa người lên sao Hỏa sẽ ra sao, và mọi sai sót có thể xảy ra.

“Nên tôi tạo ra một nhân vật chính xấu số và cho anh ta gánh mọi rủi ro,” Weir nói trong buổi trò chuyện tại Human to Mars Summit (tạm dịch: Hội nghị thượng đỉnh Đưa người lên sao Hỏa).

Câu chuyện không như một chuỗi thảm họa tự nhiên. Watney dựa vào nền tảng khoa học anh có để giải quyết mọi vấn đề liên quan tới việc phải làm người bị bỏ lại một mình trên một hành tinh không thể sống được – dự trữ đồ ăn, ôxy và di chuyển.

“Với một tên mọt sách như tôi, vẽ ra các phép toán và vật lý cho các vấn đề của Mark và cách giải quyết rất thú vị,” Weir viết trong đoạn hỏi và trả lời cuối cuốn sách. “Càng đào sâu, tôi càng nhận ra tình cờ thay tôi đã dành cả đời nghiên cứu để viết câu chuyện này.”

Weir còn tự viết một phần mềm để tính toán các quỹ đạo ông dùng trong câu chuyện.

Bão cát trên sao Hỏa

Bộ phim có vẻ sẽ giữ toàn vẹn các nguyên lý khoa học. Trong đó đầy những thảm họa có lý giải khoa học, như bão cát trên sao Hỏa, những gì có thể xảy ra khi dùng nhiên liệu tên lửa, và khi khóa chân không của trạm không gian bị gãy.

Khán giả không phải là những người duy nhất háo hức chờ bộ phim. Phi hành gia đã nghỉ hưu Chris Hadfield viết một bình luận khen ngợi cuốn sách: “Cuốn sách có sự kết hợp hiếm thấy giữa một câu chuyện sáng tạo, hay, những nhân vật thực tế thú vị với sự chính xác kỹ thuật tuyệt vời. . . như là MacGyver pha Mysterious Island’.”

NASA cũng góp phần trong phim. Mặc dù tổ chức chính phủ này không thể hỗ trợ một tập đoàn tư nhân, các chuyên gia của họ đã tư vấn cho bộ phim, và quá trình quay phim được hợp tác cặn kẽ với các nhân viên Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA, Weir kể. Nhân viên Trung tâm Vũ trụ châu Âu cũng có mặt trên trường quay.

NASA cũng cho phép bộ phim sử dụng bản quyền logo NASA trên trang phục, khán giả có thể thấy từ những hình ảnh có trong trailer:

NASA cũng chỉ ra các phần trong cuốn sách của Weir thực tế ra sao:

"Andy Weir so sánh trạm không gian của chúng tôi với Hermes trong The Martian của ông," Trung tâm Vũ trụ Johnson thuộc NASA viết trên Twitter
Vậy nên đúng, Watney sẽ khoa học tới cùng mọi thứ trong phim.

Khán giả có thể xem trailer dưới đây:

The Martian dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 2/10 với tựa Người về từ sao Hỏa.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider