Tin tức

5 điều về Bridge of Spies / Người đàm phán

14/10/2015

Steven Spielberg trở lại phía sau chiến tuyến với bộ phim về thời kỳ Chiến tranh lạnh Bridge of Spies, bộ phim đã chiếu ra mắt tại Liên hoan phim New York vừa qua (dự kiến phát hành ở Việt Nam với tựa Người đám phán vào ngày 23/10).

Bộ phim lịch sử này đưa Tom Hanks vào vai James B. Donovan, một luật sư có thật ở Brooklyn bào chữa cho gián điệp Xô viết Rudolf Abel (Mark Rylance) và thương lượng một vụ trao đổi lấy phi công Mỹ Francis Gary Powers (Austin Stowell). Trước buổi chiếu ra mắt ở liên hoan, Spielberg và dàn diễn viên đã phát biểu với báo giới về bộ phim, do anh em nhà Coen viết kịch bản:

Đạo diễn Spielberg, phải, và Tom Hanks trên trường quay

1. Dấn thân vào dự án này, Spielberg đã biết về Powers và máy bay do thám của anh đã bị Liên Xô bắn hạ thế nào hồi năm 1960. Nhưng "Tôi không biết làm sao anh ta thoát ra khỏi Liên Xô, không biết gì về Rudolf Abel, càng không biết về James B. Donovan," Spielberg nói. "Tôi chỉ biết một gói bất ngờ, như tất cả chúng ta đều biết mọi câu chuyện hay là thế. Không có thương hiệu có trước Bridge of Spies, đơn giản là một mẩu lịch sử mà cá nhân tôi thấy hết sức hấp dẫn."

2. Hanks từ lâu đã đóng rất nhiều người hùng đời thường trên phim, từ vai diễn được đề cử Quả cầu vàng trong Captain Phillips cách đây hai năm đến Sully sắp tới. Nhưng khắc họa một luật sư-bảo hiểm-trở thành-nhà đàm phán-chính trị trong Bridge thì, "Tôi không xem phim này như một sự ủng hộ cho bất kỳ điều gì vì mọi phim đều khởi đầu sự mới mẻ và phải tồn tại bằng cách tự che chở," Hanks nói. Cũng như Spielberg, anh không quen thuộc câu chuyện của Donovan trước. "Tôi chẳng biết gì về người này, và vậy thì khi bạn tình cờ gặp cái tay luật sư bảo hiểm giỏi ghê gớm rốt cuộc lại trở thành một phần trong sáu ngày trọng yếu của lịch sử này — Tôi là một diễn viên ích kỷ, tôi sẽ lao vào cơ hội đó, bất kể trước đây tôi từng đóng cái gì."

Cảnh trong phim

3. Chưa hết thú vị, Spielberg biết rằng Bridge không phải lần thử sức đầu tiên viết câu chuyện Donovan thành kịch bản cho màn ảnh rộng. Ngồi xuống với hai con gái và con trai của Donovan, họ bảo ông rằng Gregory Peck thực tế đã theo đuổi một chuyển thể phim hồi năm 1965, trong đó ông sẽ đóng vai Donovan với Alec Guinness trong vai Abel. Nhưng "sự kiện Vịnh Con Lợn xảy ra, Khủng hoảng tên lửa Cuba đã bị đẩy lùi như cách đây một năm rưỡi," Spielberg nói. "Căng thẳng quá sức giữa Liên Xô và Mỹ khiến MGM khó làm chủ được vấn đề chính trị của câu chuyện."

4. Được hỏi Bridge có thể cung cấp những bài học gì cho chúng ta hôm nay và tác động mà Spielberg hy vọng có được về đối thoại quốc gia, đạo diễn nói rằng đó không phải là suy nghĩ hàng đầu khi làm phim này. "Bạn làm một phim liên quan đến thời đại chúng ta, vì Chiến tranh lạnh dường như đang trở lại," Spielberg nói. "Tôi không gọi chuyện đang xảy ra giữa Vladimir Putin và (Tổng thống) Obama ngay lúc này là Chiến tranh lạnh, nhưng chắc chắn là có sương mù trong không khí." Trên hết, có sự song song giữa tình báo trên phim với tấn công mạng phổ biến hiện nay. "Tấn công mạng xảy ra ngày nay giống y như tình báo thời đó," Spielberg bổ sung. "Quá nhiều con mắt đổ dồn vào tất cả chúng ta và chúng ta cũng để mắt đến tất cả họ. ... Chiến tranh lạnh là thuật ngữ lịch sự để nói về việc chúng ta do thám lẫn nhau so với cách làm ngày nay. Ngày nay, bạn không hề biết."

James Donovan thật, trái, và Tom Hanks người thể hiện nhân vật này trên phim

5. Như bất cứ nam diễn viên hai lần đoạt Oscar nào, Hanks biết nhiều về nhân vật của anh bằng cách tìm trên mạng. "Ngay sau khi đọc kịch bản, tôi làm việc mà ai cũng làm: cứ Google cái người bạn sẽ đóng," Hanks nói. "Tôi đã Google James Donovan và cơ man là kết quả, nhưng tôi tình cờ gặp một đoạn phim YouTube trong đó Donovan thật — khi anh bào chữa cho Abel — được phòng vấn ở tòa. Anh khẳng định theo đúng nghĩa đen lý do anh nhận vụ này và tại sao anh đưa lên Tòa án Tối cao. Anh nói, 'Bạn không thể kết tội người này phản quốc, anh ta không là kẻ phản bội. Thực ra anh là người yêu nước đối với đại nghĩa của anh.' ... Ngay khi bạn bắt đầu hành quyết bất cứ ai mà bạn nghĩ rằng đã chống lại đất nước, bạn có khác gì KGB hay Stasi, và nước Mỹ không như vậy. Đây là điều Donovan mang theo mình từ ngay từ khi bắt đầu."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today