Tin tức

6 điều Justice League cần làm tốt hơn Batman v Superman

10/05/2016

Batman v Superman: Dawn of Justice ra rạp đã được hơn một tháng, nhưng các cuộc trò chuyện về nó vẫn chưa lắng xuống.

Mặc dù một số lượng người hâm mộ truyện tranh và người xem phim thích bộ phim thứ hai thuộc Thế giới DC mở rộng này nhưng bộ phim nhận nhiều lời chê hơn khen. Tuy Suicide SquadWonder Woman là những phim DC tiếp theo sẽ xuất hiện, Justice League: Part One bấm máy vào giữa tháng 4, với Zack Snyder tiếp tục là đạo diễn. Bộ phim Justice League này sẽ trực tiếp đi theo Batman v Superman: Dawn of Justice, nghĩa là có rất nhiều điều bộ phim ra mắt tháng 11 năm 2017 cần phải học từ người anh của mình.

Không nghi ngờ gì, Justice League: Part One là bộ phim lớn nhất của DC tới giờ, nghĩa là có rất nhiều điều phụ thuộc vào thành công của nó. Những phê bình trái chiều sẽ không được chấp nhận nữa. Bộ phim cần phải tuyệt đỉnh nếu muốn giữ nguyên dàn phim DC hiện tại. Để giúp đỡ, đây là một số gợi ý Cinema Blend có cho Justice League: Part One cải thiện hơn tiền bối mình, từ chỉnh sửa tông điệu tới cách các anh hùng tương tác với nhau.

Lưu ý: có tiết lộ nội dung của Batman v Superman: Dawn of Justice!

Bớt đen tối, tăng khôi hài

Để nói cho rõ luôn: không phải phim siêu anh hùng nào cũng cần nhẹ nhàng. Có thể có những yếu tố đen tối cài cắm vào các câu chuyện, và có thể thay đổi nhịp điệu phim khác hẳn. Tuy nhiên, nhiều người nhất trí là Batman v Superman: Dawn of Justice có nhiều khoảnh khắc u sầu. Dù có thể hợp với câu chuyện, Justice League: Part One nên khôn khéo không lặp lại sự u uất đó. Điều này không có nghĩa rải những câu nói đùa hay châm chọc ở mọi cảnh phim, nhưng nên mang lại cảm giác lạc quan hơn. Nên nhớ, một trong các anh hùng mang biểu tượng tiếng Krypton cho hy vọng trên ngực, và đó là điều ta nên được cảm thấy. May mắn thay, biên kịch Chris Terrio đã nói rằng Justice League: Part One sẽ “không quá đen tối về tông điệu”, nên khán giả có thể kỳ vọng điều gì tươi sáng hơn chút, dù vẫn nghiêm túc và sâu sắc.

Ít trứng Phục sinh hơn

Man of Steel khởi động Thế giới DC mở rộng năm 2013, Batman v Superman: Dawn of Justice có trách nhiệm khai trương toàn diện lịch sử của vũ trụ điện ảnh này và dự báo về tương lai của nó, đặc biệt liên quan tới Justice League: Part One. Những trứng Phục sinh hé lộ từ Darkseid tới những hình ảnh Lex Luthor có về Wonder Woman, Aquaman, Flash và Cyborg. Những tiết lộ này hẳn thú vị đối với người hâm mộ lâu năm, nhưng đôi lúc chúng xa rời mạch truyện chính, dễ đẩy khán giả khỏi những gì đang diễn ra. Sẽ thật điên rồ nếu nghĩ Justice League: Part One không có vài trứng Phục Sinh (có lẽ về tên phản diện của Justice League: Part Two), nhưng cần ít hơn và cần mang lại cảm giác tự nhiên chứ không áp đặt. Chúng có thể hé lộ điều gì trong tương lai hay nói về chi tiết nào đó trong truyện tranh, nhưng ưu tiên vẫn phải là kể câu chuyện chính.

Đừng có đại chiến giữa các anh hùng

2016 là một năm các siêu anh hùng giao chiến trên màn ảnh lớn nhỏ. Daredevil đấu Punisher. Nhóm Captain America đấu với nhóm Iron Man. Batman đấu Superman. Trong trường hợp cuối, hai người này thực ra cũng không cần đánh nhau nếu biết đường nói chuyện cho ra nhẽ, nhưng thôi không quan trọng lắm. Quan điểm là ta không cần thêm các đại chiến anh hùng đấu anh hùng trong Thế giới DC mở rộng. Điều này không có nghĩa không có mâu thuẫn trong đội hình của Justice League: Part One, khi sẽ luôn có xích mích và khác biệt ý kiến. Kể cả các Avenger cũng không đoàn kết ngay khi mới gặp nhau. Điều ta không cần là lại một trận đấu tàn khốc giữa các anh hùng. Trọng tâm cần nằm hoàn toàn trong việc họ đánh (các) kẻ xấu. Đùa, tác giả có thể nói luôn là đừng để các anh hùng bị điều khiển trí não để ta khỏi phải xem mấy trận đánh đó.

Một đối thủ chính đích thực

Lex Luthor vẫn là một gã trùm tập đoàn mưu mô, tài giỏi trong Batman v Superman: Dawn of Justice, song nếu bạn nhìn lại những hiện thân nổi tiếng nhất của hắn qua nhiều thập kỷ, Jesse Eisenberg không để lại nhiều dấu ấn, thể hiện rối trí hơn là lạnh lùng và toan tính. Nếu là nhân vật gốc, đây sẽ không phải là một vấn đề, song so sánh với việc hắn ta được mô tả thế nào trong truyện tranh và những phương tiện truyền thông khác, Lex Luthor này cảm giác không phải là hắn ta đúng nghĩa (và đừng lấy phần Jr. (tức trẻ tuổi) làm cái cớ). Bất kỳ ai rốt cục là địch thủ chính trong Justice League: Part One, Darkseid, Brainiac hoặc ai khác, cần đảm bảo kẻ phản diện được nói đến mang lại cảm giác trung thành hơn với nguyên bản trong truyện tranh. Rõ ràng quyền tự do sáng tạo cần được thực hiện khi nói đến chuyển thể nhân vật trong phim người đóng, dù là thay đổi vẻ ngoài hoặc lai lịch của họ. Song, miễn là họ vẫn giữ đúng tinh thần nhân vật truyện tranh gốc, đó là điều quan trọng. Điều này không được tốt lắm với Lex, song kẻ phản diện tiếp theo có thể có cơ may hơn.

Quan tâm nhân vật chính như nhau

Justice League: Part One có sáu người hùng trong đội, họp thành một nhóm. Điều quan trọng là phim này không nêu bật người hùng nào và đặt những người còn lại trong vai phụ. Mỗi nhân vật chính cần có đủ thời lượng tỏa sáng trong suốt câu chuyện. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Aquaman, Flash và Cyborg, phim riêng của họ sẽ chưa ra rạp cho đến năm 2018 và 2020. Ngoài những vai diễn khách mời trong Batman v Superman: Dawn of Justice, đây sẽ là lần lộ diện đầu tiên của họ đối với nhiều khán giả thông thường, đội ngũ sáng tạo cần nhấn mạnh tại sao những người hùng này đặc biệt. Bởi vì Batman sẽ đi khắp thế giới để tìm những người siêu phàm này, có thể không tránh khỏi cho anh có thời lượng trên màn ảnh nhiều hơn, tương tự như làm thế nào Iron Man có một tiểu sử khá rõ hơn những bạn diễn của anh trong The Avengers năm 2012. Miễn là phim này đừng trở thành Batman and his Justice League Pals / Người Dơi và những người bạn Liên minh Công lý, chúng ta sẽ chấp nhận.

Cho Zack Snyder một cộng tác viên

Không tính Watchmen năm 2009, Zack Snyder đã đạo diễn hai phim DC Comics: Man of SteelBatman v Superman: Dawn of Justice. Phim đầu đã dấy lên những bình luận trái chiều và phim thứ hai thậm chí mang lại phản ứng ngược nhau trong những tuần qua. Mặc dù suy đoán ông sẽ bị thay thế, Snyder vẫn đang đạo diễn Justice League: Part One, song lúc này đây, ông không nên làm một mình. Vì chúng ta không đề nghị hoàn toàn gạt bỏ Snyder và tầm nhìn sáng tạo của ông, sẽ có lợi cho Warner Bros. khi chỉ định một đôi mắt thứ hai cộng tác cùng ông. Về hình ảnh Snyder có tài, song khả năng kể chuyện của ông cần cải thiện, vì thế có một cộng tác viên giúp đỡ trong lĩnh vực này sẽ là một điều có lợi. Dù đó là nhà sản xuất George Miller (người mà có tin đồn đạo diễn Man of Steel 2), giám đốc điều hành DC Geoff Johns hay một người quyền lực nào đó bên cạnh Snyder đưa ra những đề xuất và phê bình để đảm bảo Justice League: Part One hay nhất có thể.

Dịch: © Phương Hà – Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend