Tin tức

Ôn lại mọi điều cần biết trước khi xem Captain America: Civil War

28/04/2016

Có nhiều phim khác trong Thế giới điện ảnh Marvel (MCU) sắp đặt #TeamCap đấu với #TeamIronMan

Nay bạn đã sẵn sàng đón nhận bộ phim có thể là lớn nhất năm 2016, Captain America: Civil War (phát hành ở Việt Nam với tựa Captain America: Nội chiến siêu anh hùng). Nhưng khoan đã! Nếu bạn không có xem phim Marvel nào khác là bối cảnh của phim này, hoặc chỉ là không nhớ nổi có xem phim nào chưa thì sao? TheWrap cung cấp cho bạn một tóm tắt tập trung để giúp bạn sẵn sàng cho sự kiện siêu anh hùng-gặp-siêu anh hùng mới nhất này.

Trong Captain America: Civil War, các Avenger chia thành hai phe, do Steve Rogers/Captain America (#TeamCap) và Tony Stark/Iron Man (#TeamIronMan) mỗi người lãnh đạo một phe. Và họ choảng nhau. Sự choảng nhau của họ gây ra chia rẽ lý tưởng về việc họ có nên chịu sự quản lý dân sự của Hội đồng Liên hiệp quốc không. Captain America nói họ tự kiểm soát lấy. Iron Man nghĩ rằng một tầng kiểm soát từ bên ngoài dứt khoát là cần thiết. Nhưng chúng ta đi đến chuyện này như thế nào?

Bốn phim trước có liên quan nhất với Captain America: Civil War là: The Avengers, Iron Man 3, Captain America: The Winter SoldierThe Avengers: Age of Ultron. Những phim MCU khác có thể liên quan một chút chỗ này một tí chỗ kia, nhưng tuyến truyện cốt lõi dẫn đến Civil War được chứa đựng trong bốn phim kể trên.

Mầm mống của mâu thuẫn đã được gieo ở phim Avengers đầu tiên, hồi năm 2012. Loki, anh trai của Thor, dẫn đầu đoàn quân ngoài hành tinh Chitauri xuyên qua lỗ sâu không gian trong một cuộc xâm lăng thành phố New York suýt đã thành công. Chuyện đó khiến cho Iron Man, Captain America, Thor, the Hulk, Black Widow và Hawkeye phải chung sức để đẩy lùi.

Avengers (2012)

Lúc này, các Avengers do SHIELD (Strategic Homeland, Intervention, Enforcement and Logistics Division), tổ chức tình báo mật của Liên hiệp quốc, quản lý. SHIELD giám sát cuộc chiến và, lo sợ điều xấu nhất, quyết định tấn công hạt nhân ở Manhattan với hy vọng giành chiến thắng trả giá bằng Trái Đất.

Iron Man suýt chết để ngăn chặn vụ nổ hạt nhân — anh đã phải lái tên lửa băng qua lỗ sâu đi ra ngoài không gian để ngăn chặn sự tự hủy diệt. Trận chiến có một tác động sâu sắc lên tâm lý của Tony Stark, khiến anh bị căng thẳng hậu chấn thương và bị trầm uất.

Trong Iron Man 3 chúng ta thấy những nhân tố đó bắt đầu có tác hại lớn. Stark biết rằng người ta sắp sửa mất hết mọi thứ như thế nào, và anh đến gần với chiến thắng bằng việc đánh mất bản thân như thế nào. Anh bị ám ảnh với việc tạo ra bộ giáp Iron Man hoàn hảo, làm việc thâu đêm và xao nhãng mọi thứ khác. Anh thiết kế hàng tá bản mẫu, và quan hệ của anh với Pepper Potts lãnh đủ.

Tony Stark trở nên ám ảnh với bộ giáp Iron Man hoàn hảo

Stark thi triển nhiều bộ giáp Iron Man trong trận đấu cao trào với Mandarin/Aldrich Killian, và nhiều bộ đã hư hại. Nhưng việc sử dụng các bộ giáp đó, do trí truệ nhân tạo JARVIS điều khiển, cho anh một ý tưởng: xây dựng mạng lưới phòng thủ vô song đến mức các Avenger và những siêu anh hùng khác sẽ không cần phải bảo vệ Trái Đất trước hiểm họa người ngoài hành tinh xâm lược. Stark trở nên ám ảnh bởi ý tưởng này.

Trong Captain America: The Winter Soldier, Captain America thực hiện một sứ mạng mật của SHIELD. Anh nhanh chóng biết ra từ lâu SHIELD đã bị tổ chức tàn dư của phát xít Đức có tên HYDRA khống chế (chính là tổ chức mà anh đã chống lại trong phim Captain America). Anh trở thành kẻ bị truy nã và chạy trốn cùng Black Widow.

Tàn dư của HYDRA còn sử dụng người bạn thân thời thơ ấu của Steve Rogers, Bucky Barnes, làm sát thủ nhiều thập niên rồi. Barnes bị bắt trong Thế chiến II và được đưa vào tình trạng ngưng hoạt động và xóa sạch ký ức — chỉ thức dậy khi HYDRA cần giết ai đó. Barnes giờ chỉ còn được biết với cái tên Chiến binh Mùa Đông.

SHIELD, giờ đây hoàn toàn do tổ chức HYDRA phát xít kiểm soát, lên kế hoạch phóng các tàu bay (helicarrier) loại bỏ hàng triệu người mà tổ chức này coi là chống đối và áp đặt luật lê thông qua đe dọa không ngừng. Captain America và Black Widow hợp cùng Falcon bắn hạ các tàu bay và triệt phá SHIELD, để các Avenger hoàn toàn không còn chịu bất cứ tổ chức nào kiểm soát. Bucky Barnes, sau nhiều trận đấu với Cap, bỏ trốn.

Ultron quyết định loài người là mối đe dọa lớn nhất cho Trái Đất và phải bị tiêu diệt

Đầu phim Avengers: Age of Ultron, các Avengers lấy lại quyền trượng của Loki, và Tony Stark phát hiện ra viên ngọc vô cực có sức mạnh trí tuệ nhân tạo. Stark tìm cách sử dụng trí tuệ nhân tạo này phục vụ mạng lưới phòng thủ Ultron của anh để bảo vệ Trái Đất, và nó hiệu quả — thế mới nói.

Trong chuẩn mực phong cách giả tưởng, Ultron mới sống dậy không diễn dịch chỉ thị của Tony Stark như dụng ý — Ultron xem con người là đe dọa lớn nhất cho Trái Đất, và quyết định đưa loài người đến chỗ diệt vong. Là một chương trình máy tính, Ultron không gắn với một cơ thể máy móc nào mà có thể đi đâu tùy ý qua internet. Hắn tập hợp một đội quân rôbô, và lên kế hoạch tạo ra “sự kiện hủy diệt” bằng cách nhấc bổng thành phố Sokovia lên hàng ngàn bộ rồi thả cho rơi xuống.

Các Avenger tìm cách cứu con người bằng cách sơ tán người dân Sokovia và sau đó làm thành phố này nổ tung, nhưng một lần nữa chuyện trở thành thảm họa. Tony Stark giờ đây càng cảm thấy có lỗi, vì sự khinh suất của anh suýt nữa đã gây ra thảm họa này. Anh không còn tin vào chính mình.

Và điều đó đưa chúng ta đến với Civil War. Sau những gì đã xảy ra với SHIELD, Cap không tin sự giám sát của chính phủ và anh cũng muốn cứu Bucky thoát khỏi tay cảnh sát. Iron Man kinh hoàng nhận ra họ sẽ trở thành mối đe dọa cực độ khi cố gắng bảo vệ con người. Các Avenger — không có Thor hay Hulk, không phải là người Trái Đất — chia hai phe và choảng nhau.

Trong khi đó, Baron Zemo và Crossbones ác ôn có những mưu đồ riêng. Hy vọng Tony và Steve có thể dẹp bỏ ân oán cá nhân kịp lúc để đối phó chúng.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap